Samsung có nhiều bước tiến trong mảng kinh doanh điện thoại thông minh. Nhưng tại sao họ không thể đánh bại Apple? Lý do quan trọng nằm ở đây.

Dù là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới nhưng Samsung chưa thể có được lợi nhuận khủng như Apple
Công ty Hàn Quốc, Samsung vẫn thường xuyên cạnh tranh với Apple ở trong phân khúc điện thoại cao cấp trên 10 triệu đồng. Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ Mỹ dường như khó có thể bị đánh bại. Có thể họ không có doanh số bán hàng tốt như Samsung nhưng quan trọng nhất chúng ta cần xét tới đó là doanh thu.
Thực tế mà nói, các con số về thị phần không quan trọng cho lắm vì đơn giản là Apple đang thống trị lợi nhuận mảng kinh doanh điện thoại trên toàn cầu (theo số liệu từ công ty phân tích thị trường Counterpoint). Họ có chỉ 9% trong tổng số lô hàng điện thoại di động được bán đi ở quý 2 năm 2017 nhưng đạt lợi nhuận chiếm 65%(!!). Counterpoint cũng báo cáo rằng trong mùa hè năm 2016, Apple đạt lợi nhuận khoảng 50 phần trăm và Samsung là khoảng 25 phần trăm. Đến tháng 12 năm 2016, những con số này đã tăng lên đến 70 phần trăm và 17 phần trăm, tương ứng. Xét theo lợi nhuận mảng kinh doanh điện thoại thông minh toàn cầu.
Samsung thu về hơn 10 tỷ USD tiền lãi vào năm 2016, tuy nhiên chúng ta không biết rõ là dòng sản phẩm cao cấp đem lại cho họ bao nhiêu. Nhưng có nhiều khả năng, con số lợi nhuận họ đạt được từ điện thoại đắt tiền cũng lên đến hàng tỷ USD trên toàn cầu.
Vậy tại sao thị phần điện thoại cao cấp của Samsung vẫn bị thu hẹp? Tại sao người tiêu dùng vẫn thích sản phẩm của Apple với số lượng lớn như vậy?
Lý do không phải là sản phẩm. Samsung là một cỗ máy đổi mới sản phẩm. Họ luôn tung ra các thiết bị cạnh tranh đối đầu với các sản phẩm di động của Apple và nhận được lời khen ngợi. Lý do cho khoảng cách ngày càng rộng ra nằm ở 2 yếu tố là doanh thu và đổi mới tiếp thị.

Chiến lược kinh doanh của Apple luôn đi trước các nhà sản xuất khác
Samsung là một công ty sản xuất Hàn Quốc, vốn chủ yếu dựa vào các đối tác kênh bán lẻ để bán sản phẩm di động của mình. Điều đó có nghĩa rằng các nhà lãnh đạo của Samsung xem các đối tác của họ phải có trách nhiệm là mua và phục vụ khách hàng. Samsung thường tập trung vào việc cung cấp nội dung tiếp thị theo hình thức quảng cáo, tài trợ và các hoạt động khác. Họ luôn có sự sáng tạo, đổi mới trong kinh doanh và tiếp thị cho bên thứ ba. Samsung luôn chi nhiều tiền hơn các đối thủ của mình về khoản tiếp thị trong khi số tiền đó không được đầu tư vào nội bộ nhiều.
Đó là một sợi dây kết nối khá phức tạp giữa người dùng và nhà sản xuất. Trong khi đó, Apple kết hợp bán hàng trực tiếp và khả năng tiếp thị. Tất nhiên là họ thành công hơn mọi hãng sản xuất khác vì doanh thu trên mỗi mét vuông của họ cao nhất thế giới. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ cũng luôn đổi mới cách bán hàng của mình để mang trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người dùng khi tới mua sản phẩm Apple.

Apple và Samsung nghĩ khác nhau về tiếp thị sản phẩm. Cách làm của 2 ông lớn này cũng khác nhau.
Nói cách khác, Apple hay Tim Cook hiểu rằng những trải nghiệm mua sản phẩm từ công ty sẽ ảnh hưởng về lâu dài cho các thế hệ sau đó, cụ thể là iPhone. 'Việc bạn chăm sóc khách hàng ra sao, tương tác với người tiêu dùng là rất quan trọng. Nó là chìa khóa để Apple chiến thắng Samsung. Lãnh đạo Samsung đơn giản là không quan tâm nhiều về điều này như Apple.'
Chúng ta có thể nhìn lại khi ông DJ Koh, Chủ tịch Mobile Communications Business của Samsung, đã đi lên sân khấu trong sự kiện Unpacked của Note8 và nói về những sản phẩm. Mọi thứ nhắc tới xuyên suốt trong sự kiện là về thiết bị đó, rất nhất quán. Thật sự rất hiếm hoi để bạn có thể thấy rằng các nhà lãnh đạo Samsung chia sẻ về kinh nghiệm người dùng điện thoại của họ hoặc các dịch vụ từ công ty để chăm sóc khách hàng.
Sự khác biệt văn hóa và chiến lược này cũng được thể hiện ở sự đổi mới xảy ra trong bán hàng của thương hiệu và bộ phận tiếp thị. Nó bắt đầu với dữ liệu khách hàng. Bạn không thể sử dụng iPhone mà không cần có một tài khoản với Apple, điều đó có nghĩa rằng Apple biết rất nhiều về bạn. Trong trường hợp của Samsung, họ đã mang lại lợi ích dữ liệu khách hàng cho Google.

Ngoài ra, Apple có rất nhiều yếu tố để thành công trên thị trường hơn những nhà sản xuất khác.
Hệ điều hành 'đi mượn' không cho phép Samsung được tự do làm điều mình muốn. Đối với Apple thì khác, họ đang không ngừng nâng cao doanh thu từ lĩnh vực phần mềm nhờ hệ sinh thái được quản lý khá đơn giản.
Apple cũng là nhà sản xuất đi tiên phong trong việc xây dựng chiến lược MKT rất khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Họ tập trung vào tạo mối quan hệ gần tốt với khách hàng, sử dụng AI trong bán hàng để cung cấp trải nghiệm gần gũi với sản phẩm cho người dùng. Và chiến lược marketing này đã đưa Apple thành công cho tới tận bây giờ.
Trái ngược với đó, Samsung phụ thuộc vào các công ty thành viên của họ. Cấu trúc này gây ra rất nhiều sự chồng chéo, khả năng đổi mới chậm đáng kể so với Apple. Trên thực tế, Samsung không sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong bán hàng và các hoạt động tiếp thị. Hầu hết thành công họ có là nhờ vào sự khôn khéo trong tiếp thị, sự sáng tạo của các lãnh đạo.
Muốn vượt qua Apple, Samsung cần thay đổi chính mình
Xét về mảng dịch vụ dịch vụ, cách thức chăm sóc khách hàng của Apple là tiêu chuẩn mà chưa hãng sản xuất nào đạt được. Samsung cũng làm rất tốt, dịch vụ sau bán hàng không tệ nhưng chưa thể tuyệt vời như Apple.
Samsung có thể rút ngắn khoảng cách này với Apple nếu lãnh đạo của họ thay đổi văn hóa bán hàng, ưu tiên đầu tư vào đổi mới hình thức kinh doanh, tiếp thị. Apple đã chứng minh rằng để trở thành lãnh đạo trong mảng điện thoại di động, một thương hiệu phải được đầu tư và cam kết cung cấp các dịch vụ mua sắm, trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Nếu Samsung có cung cấp các sản phẩm đẳng cấp thế giới thì họ cũng cần đảm bảo dịch vụ sau bán hàng, trải nghiệm là tương tự. Khi đó, họ sẽ đối đầu tốt hơn với Apple.
HàoPA
Theo techcrunch