AlphaGo được nâng cấp, học từ đầu không cần con người, học vài ngày bằng vài ngàn năm của con người

Sau khi đánh bại nhà vô địch cờ vây thế giới, trí thông minh nhân tạo AlphaGo của DeepMind của Google tiếp tục tự đánh cờ với chính nó để hoàn thiện kỹ năng và cho tới phiên bản hiện tại là AlphaGo Zero, nó đã có thể hoàn toàn tự học mà không cần sự hỗ trợ của con người.
AlphaGo được nâng cấp, học từ đầu không cần con người, học vài ngày bằng vài ngàn năm của con người

Google cho biết đây là một bước tiến lớn trong quá trình phát triển thuật toán AI với khả năng tự học và xử lý nhiều vấn đề phức tạp trong đa dạng các lĩnh vực khác nhau, từ khoa học cho tới thiết kế các loại thuốc mới lẫn lập mô hình ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Phiên bản AlphaGo trước đây dù đã có kỹ năng đánh cờ vây vượt trội hơn so với con người nhưng nó vẫn cần phải nhờ vào kiến thức chuyên môn từ con người. Chính xác hơn, người ta phải dùng cơ sở dữ liệu hơn 100 ngàn trận cờ để làm xuất phát điểm cho kiến thức của nó. Tuy nhiên, ở phiên bản mới nhất là AlphaGo Zero, các nhà nghiên cứu chỉ lập trình nó với những quy tắc cờ vây cơ bản và mọi thứ khác sẽ được nó tự học lại từ đầu.

Google cho biết bằng cách tự đánh cờ với chính mình, Zero đã có thể tự phát triển nên kỹ năng đánh cờ. Cách làm của nó là bắt đầu với những nước đi ngẫu nhiên trên bàn cờ và cứ mỗi lần thắng cuộc, Zero sẽ cập nhật vào hệ thống của nó. Quá trình này cứ lặp đi lặp lại hàng triệu lần để hoàn thiện khả năng đánh cờ. Sau 3 ngày tự chơi cờ, Zero đã đủ mạnh để 18 lần đánh bại phiên bản trước đây vốn từng đánh thắng nhà vô địch cờ vây Lee Se-dol.

Người đứng đầu dự án AlphaGo Zero David Silver cho biết: “Bằng cách không sử dụng dữ liệu của con người, chính xác hơn là không dùng chuyên môn của con người dưới bất cứ hình thức nào, chúng tôi đã có thể loại bỏ được sự kiềm kẹp trong giới hạn kiến thức con người. Bởi thế nên AI có thể tự tạo ra kiến thức cho chính nó trên nguyên tắc cơ bản nhất là từ ‘trang giấy trắng’. Điều này giúp AI mạnh hơn tất cả các phiên bản trước đây.”

Silver cho biết Zero đã tự chơi với chính nó, tái khám phá các chiến thuật cờ vậy mà con người đã hình thành nên trong hàng ngàn năm qua: “Nó bắt đầu chơi một cách ngây thơ giống như người mới chơi, nhưng một thời gian sau thì cách chơi của nó rất khó phân biệt với các người chơi chuyên nghiệp. Chương trình đã tự học được một số thế cờ thông thường lẫn nhiều biến thể của nó trong quá trình tự chơi, sau đó hình thành nên cả những chiến thuật của riêng nó. Nó nhận thấy những nước cờ của con người, thử áp dụng và cuối cùng là chọn ra thứ nó thích.”

Bên cạnh nâng cấp trình độ chơi cờ thì Zero còn có những bước tiến khác cũng không kém phần quan trọng so với phiên bản trước đây. Đầu tiên, nó ít hao tài nguyên hơn, chỉ xài có 4 con TPU (con chip xử lý AI mà Google thiết kế), so với con số 48 TPU ở phiên bản trước đây, từ đó giúp hệ thống được triển khai linh hoạt hơn. Tiếp theo, nhờ vào khả năng tự dạy chính mình nên các nhà nghiên cứu có thể phát triển thêm những thuật toán tiên tiến khác mà không dựa vào hàng tá dữ liệu ban đầu như hồi xưa.

Nhận định về thành công lần này, Ilya Sutskever, giám đốc nghiên cứu tại học viện OpenAI do Elon Musk tài trợ, cho biết: “Nghiên cứu lần này đã chứng minh rằng sự kết hợp của những kỹ thuật hiện tại có thể đạt đến những thành công ngoài sức tưởng tượng của những người trong ngành, ngay cả khi chính các kỹ thuật đó không phải là mới. Nhưng cuối cùng, điều mà các nhà nghiên cứu đạt được chính là tiếp tục phát triển lĩnh vực này, điều quan trọng không phải là phát minh ra kỹ thuật hoàn toàn mới mà thay vào đó alf ứng dụng những cái hiện có mọto cách thông minh và không ngờ tới.”

Như trong dự án AlphaGo Zero, thành công nổi trội nhất chính là loại bỏ sự cần thiết của lượng lớn cơ sở dữ liệu đầu vào vốn là kinh nghiệm từ con người. Từ đây mở ra một hướng tiếp cận mới cho các hệ thống AI tiên tiến có thể tự học một cách độc lập mà không cần hướng dẫn của con người. Khỏi cần phải nói, khi được hoàn thiện thì ứng dụng của một hệ thống như Zero là vô số. Điển hình như có thể phục vụ nghiên cứu thuốc, sinh học phân tử, hóa học lượng tử, vật lý hạt, thiết kế vật liệu,…Những công việc đòi hỏi phải xử lý lượng cực lớn dữ liệu có thể đảm nhận bởi AI, từ đó giúp các nhà nghiên cứu có thêm thời gian và công sức để tạo nên những ứng dụng thực tiễn phục vụ loài người.

Tham khảo Theverge

TIN LIÊN QUAN

Hành trình sản xuất "siêu chip" lớn nhất thế giới

Ngày 20/8 vừa qua, trước thềm hội nghị HOT CHIP nơi mà AI trở thành chủ đề bao trùm của hội nghị năm nay, Matthew Hutson của tờ The New Yorker đã có một bài viết giới thiệu về con chip máy tính lớn nhất thế giới.

Phiên bản Chrome mới sẽ ngốn dung lượng hơn nữa và không có cách khắc phục

Trình duyệt Google Chrome vốn đã nổi tiếng vì độ ngốn RAM trong hệ thống, nên phiên bản tiếp theo sẽ không làm hài lòng người dùng. Lý do Google đưa ra là bởi hãng đã phải thêm khá nhiều biện pháp bảo mật chống lại lỗ hổng Spectre, trong đó có Site

Google phát triển thuật toán mới, tự động xóa watermark từ ảnh gốc

Google đang khá chú trọng vào thuật toán dành cho nhiếp ảnh. Các giải pháp của họ luôn được đánh giá cao, ví dụ như thuật toán trên hai smartphone Google Pixel và Google Pixel XL được các chuyên gia đánh giá rất tốt.

Google thêm tiền thưởng cho thử thách Lunar Xprize

Google vừa chính thức điều chỉnh cơ cấu cho giải thưởng Lunar Xprize, giúp tăng thêm động lực cho năm đội tham gia chế tạo tàu vũ trụ lên mặt trăng.

Google phát triển AI với khả năng "cảm thụ" vẻ đẹp và chấm điểm cho ảnh chính xác hơn

NIMA hay Neural Image Assessment là tên gọi của hệ thống trí thông minh nhân tạo (AI) mới do Google phát triển. Nó có khả năng xem ảnh và 'chấm điểm' cho bức ảnh đó dựa trên độ phức tạp về kỹ thuật cũng như vẻ đẹp mà nó nhận biết được. Nếu như các

Google mua lại start-up với ý tưởng biến smartphone thành các thiết bị chẩn đoán y tế

Thông tin từ GeekWire cho biết Google đã mua lại Senosis Health, một dự án khởi nghiệp với ý tưởng biến điện thoại thông minh thành thiết bị y tế đồng thời thu thập nhiều dữ liệu khác nhau về sức khỏe.

Nam Phi chế tạo thành công máy in 3D lớn nhất thế giới

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, đây là dự án được phối hợp giữa Trung tâm Nghiên cứu hàng không Nam Phi và Trung tâm nghiên cứu laser Nam Phi. Toàn bộ chi phí nghiên cứu, phát triển và sản xuất máy in 3D này do Bộ Khoa học và Công nghệ Nam Phi

Những tính năng nổi bật của Android P mà bạn nên biết

Trong bài thuyết trình tại hội nghị Google I/O 2018, Android P sẽ mang tới cho người dùng những trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ, nổi bật nhất trong số đó chinh là khả năng điều hướng tác vụ thông qua cử chỉ tương tự iPhone X. Bao gồm vuốt từ cạnh dưới

THỦ THUẬT HAY

Cách thay đổi Font chữ trên điện thoại Oppo F1s

Nếu sở hữu smartphone Oppo và cảm thấy nhàm chán với Font chữ mặc định trên máy. Tham khảo bài viết sau để biết cách thay đổi Font chữ trên điện thoại Oppo nhé!

Một số mẹo sử dụng Gmail trên Android

Dù có gắn bó với Gmail hay không, hãy tham khảo bài hướng dẫn dưới đây của trang công nghệ Cnet Asia để khám phá những mẹo ngầm và tính năng được giấu kĩ mà bạn rất có thể đã bỏ qua.

Tải Cuphead bản full game - phá đảo thế giới của Quỷ

Bạn là fan cứng của các bộ phim hoạt hình Disney thì chắc chắn không thể bỏ qua một siêu phẩm game đình đám Cuphead. Trò chơi với độ khó cao, đòi hỏi các game thủ phải đạt được cảnh giới kiên nhẫn và phản xạ nhanh. Để

Làm thế nào để cài đặt lại Windows 11?

Cài đặt lại Windows 11 không phải là một cách dễ dàng nếu bạn chưa từng cài đặt lại Windows. Làm thế nào để cài đặt lại Windows 11 mà không làm mất dữ liệu? Dưới đây là 3 cách đơn giản để cài đặt lại Windows 11 mà nhất

Chuyển đổi từ gói cước Thánh SIM sang Siêu Thánh SIM nhanh chóng

Để tiết kiệm thời gian phải đi ra cửa hàng để mua sim mới, nếu như bạn đã và đang sở hữu một chiếc Thánh SIM mà muốn chuyển sang gói cước Siêu Thánh SIM thì có thể làm theo cách mình sẽ hướng dẫn dưới đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Xiaomi Redmi K30S: Màn 144Hz, Snapdragon 865, 3 camera 64MP, pin 5000mAh, giá từ 9 triệu

Xiaomi Redmi K30S có hầu hết mọi thứ của Mi 10T cao cấp như màn hình tốc độ làm tươi cao, chip Qualcomm hàng đầu, pin lớn và khả năng sạc siêu nhanh.

Đánh giá Mazda CX-8 2018 – Phiên bản CX-5 7 chỗ sắp về Việt Nam

Được giới thiệu lần đầu vào tháng 9 năm 2017, Mazda CX-8 là phiên bản trục cơ sở kéo dài (LWB) của mẫu crossover cỡ nhỏ CX-5 thế hệ thứ 2. Về mặt vai vế trong gia đình SUV crossover của Mazda, chiếc xe này được xếp

Đánh giá chi tiết Asus NovaGo: Hiệu suất không thực sự tốt

VietTimes -- NovaGolà một ví dụ điển hình trong phân khúc laptop tầm trung của Asus với mức giá700 USD, sở hữu màu xám bạc với các điểm nhấn crom sang trọng. Nhưng xét về hiệu suất, liệu đây có phải là một mẫu máy tính