Cảm nhận Win 10 Fall Creators: nhanh hơn, thiết kế Fluent thiếu đồng nhất, nhiều cải tiến nhỏ mà tốt

Windows 10 Fall Creators đã chính thức phát hành, và trải nghiệm của mình với bản update này tính đến giờ vẫn là tích cực.
Cảm nhận Win 10 Fall Creators: nhanh hơn, thiết kế Fluent thiếu đồng nhất, nhiều cải tiến nhỏ mà tốt

Điểm mình cảm thấy ấn tượng nhất đó là máy chạy nhanh hơn so với hồi Win 10 Creators, ý là mình chỉ nâng cấp chứ không cài mới và mọi dữ liệu hay phần mềm cũ vẫn được giữ nguyên đấy nhé. Tuy vậy, mình chưa thích việc thiết kế Fluent Design bị áp dụng lỗ chỗ không phải ứng dụng nào cũng có, ngay cả với app do chính Microsoft làm ra. Tính năng rất hay để link PC với iPhone, Android cũng chưa chạy vì Cortana chưa hỗ trợ Việt Nam. Mời anh em xem chi tiết hơn trong bài bên dưới.

Thời gian cài lâu kỉ lục!

Đây là cảm nhận đầu tiên của mình khi bắt đầu cài Windows 10 Fall Creators, và mình nói ở đây để anh em nào chuẩn bị cập nhật thì biết trước để chuẩn bị tinh thần và thời gian cho phù hợp. Trước đây những đợt nâng cấp lớn cũng chỉ chừng 40 phút là xong, có khi 1 tiếng, nhưng chưa bao giờ mình chạm tới mốc 2 tiếng như ngày hôm nay cả, và con số này chưa tính thời gian download file đấy nhé (mình cài trực tiếp từ file ISO nên không có đoạn chờ Windows Update tải bộ cài mới về).

Mình có tham khảo trên chuyên trang tinhte.vn/windows thì thấy mình không phải là người duy nhất gặp vấn đề này. Thực ra cũng không có gì nghiêm trọng lắm, mình vẫn chờ được mà thôi, nhưng nó làm người dùng sốt ruột hơn mức cần thiết và có vẻ như Microsoft đã update gì đó rất lớn bên trong nên Windows 10 Fall Creators mới mất nhiều thời gian cài tới vậy.

Tốc độ nhanh hơn, mượt hơn

Sau 2 tiếng dài chờ đợi thì ít nhất mình cũng thấy hài lòng vì bản Windows 10 Fall Creators này chạy trên máy MacBook Pro 2016 của mình rất nhanh và mượt, hơn kha khá so với bản Creators trước đây cả khi chạy máy thật Bootcamp lẫn khi sử dụng máy ảo bằng Vmware Fusion. Trước đây thỉnh thoảng Windows vẫn hay giật giật mấy phát, giờ thì tình trạng này bớt hẳn và mình chỉ gặp nó khi mới cài xong, khởi động lại là từ đó về sau cảm thấy êm hơn rất nhiều.

Và lại một lần nữa, để tránh tình trạng chủ quan khi cảm nhận, mình cũng tham khảo tinhte.vn/windows và đa số anh em cũng đều nói rằng Windows 10 Fall Creators làm cho máy của anh em chạy nhanh hơn nhiều so với trước. Ngay cả khi bạn không cài mới mà chạy bộ cài đè lên Windows cũ thì vẫn thấy kết quả tương tự. Khá lắm Microsoft.

Về nhiệt độ thì mình nghĩ là không có cải thiện gì nhiều, có thể vì mình xài Win trên máy Mac nên đánh giá vụ này sẽ không chính xác. Nhờ anh em comment để biết tình hình phía anh em nhé.

Fluent Design chưa đồng nhất và rõ ràng là đang trong giai đoạn thử nghiệm

Fluent Design là giao diện kiểu mới của Win 10 Fall Creators và nó có thể được nhận thấy dễ dàng nhất khi nhìn thấy phần trong mờ trên cửa sổ ứng dụng. Tuy nhiên, ngôn ngữ Fluent này chỉ mới hiện ra chủ yếu trên các app chính của Microsoft như Photos, People và Calculator. Những phần mềm rất thường được dùng khác điển hình như File Explore, Mail, bộ Office 2016... vẫn chưa thấy được điểm nhấn này và nó tạo ra cảm giác không đồng nhất xuyên suốt hệ điều hành, khi thì thế này, khi thì thế kia.

Hơn nữa, Fluent Design ngoài chuyện giúp chữ dễ thấy hơn ở một số app thì mình chưa rõ nó sẽ giúp cho trải nghiệm của chúng ta ra sao và liệu nó có giúp bạn xài app nhanh hơn, dễ hơn hay không. Như Material Design của Google là nhấn mạnh vào tính dễ dùng, sử dụng màu nổi để thu hút chú ý, và tận dụng hiệu ứng chuyển động để cho người dùng biết đường di chuyển của các đối tượng. Và nó đã chứng minh được hiệu quả rất tốt. Fluent Design hiện vẫn là một dấu hỏi lớn với mình và sẽ cần trải nghiệm nhiều app hơn để có thể nói được chuyện này.

Nhưng ít nhất, Microsoft cũng từng thừa nhận rằng Fluent Design chỉ mới là một thử nghiệm của họ, nên nếu có có sai lầm thì mình cũng không trách nhiều lắm.

Tiếc vì chưa dùng được tính năng liên kết với điện thoại Android, iOS

Windows 10 Fall Creators có tính năng rất hay cho phép bạn nhận thông báo của điện thoại Android và / hoặc iOS, có thể duyệt tiếp web đang duyệt dở dang ở những nền tảng kia và nhiều thứ khác nữa. Tuy nhiên, tính năng này cần Cortana để chạy, mà Cortana lại không cho iPhone và smartphone Android ở Việt Nam cài vô nên mình đành bó tay. Để mình tìm cách cài file APK rồi trải nghiệm chức năng này cho anh em xem sau.

Mấy cái nhỏ nhỏ: chỉnh kích thước email pane, people mới, giao diện thông báo mới, OneDrive placeholder... thật sự có ích

Windows 10 Fall Creators không phải là một bản thay đổi quá nhiều về ngoại hình, tuy nhiên nó giúp cho cuộc sống của mình trở nên dễ dàng và đơn giản hơn bằng những tính năng như thế này. Tuy những chức năng này nhỏ thôi nhưng nó lại ảnh hưởng đến công việc hằng ngày trên máy tính, ví dụ như bạn có thể email và Skype nhanh với bạn bè hoặc đồng nghiệp mà không cần mở app lâu lắc như trước. Hay như giao diện thông báo cũng được làm lại kĩ hơn và nổi bật hơn, nhấn mạnh vào nội dung và khiến bạn không thể bỏ lỡ bất kì notification quan trọng nào.

Riêng với anh em nào có dùng OneDrive, có lẽ anh em sẽ thích chức năng placeholder của dịch vụ này. Tất cả file trên OneDrive vẫn hiện ra trên máy tính của bạn. Nhưng thực chất những file này chỉ là file ảo do OneDrive hiển thị lên mà thôi chứ không chiếm dung lượng PC nên về lý thuyết ở SSD 256GB hay 128GB trên máy của bạn sẽ ít bị chiếm chỗ hơn bởi các file trên mây. Chỉ với những file được bạn chỉ định thì chúng mới lưu xuống local xuống máy mà thôi.

Lưu ý: nếu muốn chỉnh file khi đang đi xa, tới chỗ không có mạng hoặc lên máy bay, bắt buộc bạn phải lưu offline trước những file cần chỉnh sửa nhé.

Story Remix: một cách vui hơn để bạn đưa hình cho người khác xem

Một trong những thứ ưa thích của mình sau khi chụp ảnh đó là đóng những file hình này thành một đoạn video ngắn để có thể chia sẻ dễ dàng hơn, người ta xem cũng đỡ chán hơn, lại có thể làm cho phim vui hơn bằng nhạc, bằng video quay từ điện thoại... Story Remix làm đúng như những gì mình cần: bạn chọn ảnh, chọn filter màu, thêm chữ nếu muốn và chọn nhạc nền cho phù hợp với đoạn video slideshow của bạn là xong.
Thật ra nếu bạn cảm thấy quen quen thì đúng rồi đó, Story Remix chính là một bản hiện đại hơn, ngon lành hơn của Windows Movie Maker đấy. Bạn vẫn có kho hiệu ứng phong phú, vẫn có chức năng chèn chữ vào trong phim, thậm chí edit của màu sắc và nhạc cũng như thời gian xuất hiện của từng khung ảnh. Story Remix hoàn toàn có thể xem như một trình làm phim cơ bản và nó sẽ đáp ứng được đa số nhu cầu làm video ngắn của những người dùng bình thường.

Mình sẽ có một bài riêng để hướng dẫn cũng như chia sẻ thêm về Story Remix, anh em chờ xem nhé.

Tóm lại: cảm giác sau khi lên Windows 10 Fall Creators của mình hiện khá tích cực. Mình thích những cải tiến mới vì chúng tuy nhỏ nhưng thật sự hữu ích, mình thích Story Remix vì có thể giúp mình làm video slideshow vừa nhanh vừa đẹp, và thích nhất là việc máy chạy nhanh hơn so với trước. Cuộc vui chưa hết, sẽ còn chia sẻ với anh em nhiều chuyện khác nữa xoay quanh Windows 10 Fall Creators nhé.

TIN LIÊN QUAN

Microsoft phát hành video về sự cải tiến Fluent Design trong Windows 10 Fall Creators Update

Fluent Design là ngôn ngữ thiết kế mới khá đẹp mắt và hiện đại, đã và đang được Microsoft áp dụng, phát triển cho Windows 10 qua những bản cập nhật lớn của hệ điều hành này, đặc biệt là Windows 10 Fall Creators Update sẽ được phát hành vào ngày mai

Cần chuẩn bị gì để cập nhật Windows 10 Fall Creators Update?

Theo mình dự đoán, bản cập nhật Windows 10 Fall Creators Update sẽ được gửi đến cho người dùng Việt Nam vào ngày mai. Nên hôm nay mình hướng dẫn cho các bạn một số bước chuẩn bị khi cập nhật phiên bản mới này.

Microsoft ra mắt Windows 10 Fall Creators Update cho điện thoại

Microsoft vừa phát hành bản cập nhật lớn thứ 2 trong năm với tên gọi Windows 10 Mobile Fall Creators Update cho thiết bị nằm trong danh sách hỗ...

Danh sách lên đời Windows 10 Mobile Fall Creators: Không có Lumia 640 & 640 XL

Windows 10 Fall Creators Update đã được phát hành cho người dùng và không lâu sau đó, hãng tiếp tục cung cấp lộ trình cũng như danh sách các thiết...

Tạm biệt OutlookExpress, Paint,... Microsoft sẽ loại bỏ nhiều tính năng trên Fall Creators Update

Windows 10 Fall Creators Update là bản cập nhật lớn tiếp theo cho PC và máy tính bảng. Microsoft đã thử nghiệm phiên bản này với Windows Insider trong một thời gian khá dài. Windows 10 Fall Creators Update sẽ đi kèm cùng nhiều tính năng mới, tuy

Đã có Windows 10 Fall Creators, lên nào anh em!

Cuối cùng Windows 10 Fall Creators cũng đã chính thức phát hành và ngay bây giờ anh em đã có thể tải về bản cập nhật này bằng cách vào Settings > Update & Security > Windows Update, nhấn nút 'Check for updates'. Lưu ý rằng có khả năng máy

Windows 10 Mobile Fall Creators Update đã được gửi đến người dùng nhánh Release Preview Ring

Hôm qua, Microsoft đã gửi đến người dùng PC và Tablets phiên bản Windows 10 Fall Creators Update. Và hôm nay, người dùng Windows 10 Mobile cũng sẽ nhận được bản cập nhật này, nhưng với điều kiện họ phải tham gia nhánh Release Preview Ring. Điều này

[Windows 10 Fall Creators] Trình duyệt Edge với Fluent Design, hỗ trợ pdf và epub tốt hơn

Trên Windows 10 Fall Creators, trình duyệt Edge cũng đã được Microsoft nâng cấp lên phiên bản 41 với nhiều thay đổi nhỏ nhưng cần thiết. Edge đã được áp dụng ngôn ngữ thiết kế Fluent, hỗ trợ PDF và ePUB tốt hơn với nhiều tính năng chỉnh sửa, ghi

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn kiểm tra IMEI iPhone giúp bạn an toàn khi mua máy cũ

Dưới đây là cách kiểm tra IMEI iPhone chính chủ tại địa chỉ của Apple sẽ giúp bạn xác định máy của mình có phải máy chính hãng hay không. Đồng thời kiểm tra ngày kích hoạt, thời gian bảo hành sản phẩm, hạn bảo hành kỹ

Cách tạo trình bảo vệ màn hình trên iPhone và iPad cực kỳ thú vị

Screensaver (trình bảo vệ màn hình) là một tính năng bảo vệ cho màn hình của máy tính tránh khỏi lỗi burn-in do hiển thị ánh sáng quá lâu, có thể tự động kích hoạt khi thiết bị ngừng sử dụng trong một khoảng

Cách quản lý mật khẩu Chrome đã lưu trên Android

Nếu như thường xuyên lướt web với Chrome, có thể bạn sẽ muốn lưu lại các mật khẩu cho những trang web mà mình đã từng đăng nhập trước đó. Đặc biệt, với những người sử dụng nhiều mật khẩu phức tạp cho những tài khoản

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng YouTube Kids vừa được phát hành cho Việt Nam

Điều này sẽ giúp bạn cài đặt ứng dụng dễ dàng hơn, cũng như được Google kiểm tra chất lượng tốt hơn do được phát hành chính thức thông qua App Store và Play Store, không cần phải đổi ID hay cài bên ngoài vào.Đồng thời

Hướng dẫn chuyển đổi chuẩn ổ cứng từ MBR sang GPT không mất dữ liệu một cách đơn giản

Có nhiều bạn muốn tìm hiểu cách chuyển đổi ổ cứng từ MBR sang GPT, hôm nay mình sẽ hướng dẫn cụ thể và chi tiết cho những bạn mới tìm hiểu về hai chuẩn ổ cứng này, cũng như mong muốn tăng tốc độ khởi động máy tính.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Galaxy S9 với người tiền nhiệm Galaxy S8 qua những thông tin rò rỉ

Như vậy là chỉ còn khoảng 1 tháng nữa, Samsung sẽ chính thức trình làng bộ đôi smartphone đình đám đang được rất nhiều người chờ đợi là Galaxy S9 và Galaxy S9 Plus.

Đánh giá camera iPhone 13 Pro Max: Chụp ảnh, quay video đỉnh chóp xứng nhanh đệ nhất

iPhone 13 Pro Max là mẫu iPhone cao cấp nhất của nhà Táo hiện nay. Không chỉ sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, màn hình 120Hz siêu mượt, iPhone 13 Pro Max còn được nâng cấp rất nhiều cho hệ thống camera. Bài đánh giá