Các nhà mạng đã nhanh chóng định tuyến để việc truy cập Internet ít bị ảnh hưởng. (Ảnh minh họa: T.H/Vietnam+)
Trao đổi với phóng viên VietnamPlus ngày 11/9, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam cho biết trong quá trình sửa chữa, đo kiểm, tàu sửa cáp Asia America Gateway (AAG) phát hiện thêm một điểm cáp lỗi mới, tách biệt so với điểm đang sửa chữa.
Như vậy, tính tới thời điểm này, ở sự cố ngày 27/8, tuyến cáp AAG đã “dính đòn” ở ba vị trí.
Cũng theo thông tin từ nhà mạng nói trên, tàu cáp đã hoàn thành mối hàn đầu tiên vào lúc 1 giờ 30 phút ngày 10/9, thời gian chôn cáp xong vào ngày 11/9.
Với điểm cáp lỗi mới, thời gian dự kiến hoàn tất sửa chữa xong vào lúc 10 giờ ngày 15/9.
Tuy không cho biết vị trí phát hiện ra lỗi mới, nhưng theo lịch trình sửa chữa AAG, thì rất có thể vị trí này nằm trên nhánh cáp hướng Việt Nam-Hong Kong.
Bởi lẽ, trong lịch trình sửa chữa cáp trước đó, tàu cáp sẽ sửa cáp hướng Việt Nam-Hong Kong trước. Và, với nhánh S2 hướng Hong Kong-Philippines sẽ được sửa chữa từ 17 giờ ngày 18/9 và dự kiến kết thúc vào 11 giờ ngày 24/9.
Thực tế cho thấy, việc cáp quang biển bị trục trặc đã trở thành “cơm bữa.” Trong năm 2017, đã ba lần AAG cần phải sửa chữa. Trước đó là vào các ngày 8/1, 18/2. Ngay sau khi sự cố xảy ra, các nhà mạng đã ngay lập tức định tuyến lưu lượng, giúp việc truy cập Internet đi quốc tế của khách hàng ít bị ảnh hưởng./.