Giải được bài toán n quân hậu trên bàn cờ, trúng 1 triệu đô la tiền thưởng

Bạn nào muốn trở thành triệu phú đô la, hãy nhanh tay giải câu đố Queen's Puzzle - tìm cách xếp n quân hậu trên bàn cờ n x n ô bởi các nhà khoa học đã treo giải thưởng lên tới 1 triệu đô la cho ai giải được nó.
Giải được bài toán n quân hậu trên bàn cờ, trúng 1 triệu đô la tiền thưởng

Các nhà khoa học khẳng định ngay cả khi không cần hiều nhiều về luật chơi cờ cũng có thể tham gia, qua đó có thể hiểu được nó phức tạp tới mức độ nào. Trên thực tế, đây là một vấn đề toán học vô cùng phức tạp mà theo các nhà khoa học, việc tìm ra lời giải có thể mất tới hàng ngàn năm.

Chi tiết hơn xíu về thế cờ Queen's Puzzle. Nó được đưa ra hồi năm 1848 và câu đố chỉ đơn giản là tìm cách xếp 8 quân hậu nằm trên bàn cờ 8 x 8 sao cho những quân hậu không thể ăn lẫn nhau, nói cách khác là tìm cách xếp sao cho không có quân hậu nào có thể di chuyển theo quy tắc cờ vua. Nếu bạn biết cờ vua thì không cần phải nói, quân hậu là quân cực kỳ mạnh với khả năng di chuyển 8 hướng với bất kỳ khoảng cách nào. Và chính sự tự do di chuyển của những quân hậu này đã khiến cho Queen's Puzzle trở nên cực kỳ phức tạp đối với các kỳ thủ lẫn nhà toán học.

Một trong các cách sắp xếp đối với bài toán 8 quân hậu trên bàn cờ 8 x 8

Nói tới đây thì chắc chắn sẽ có bạn nhanh chóng tìm được một vài cách xếp những quân hậu để thỏa điều kiện bài toán. Không dễ ăn đâu, đọc tiếp nào.

Trên thực tế, có 92 cách để giải câu đố này, tạo thành nên 4,5 tỷ cách xếp 8 quân hậu trên bàn cờ. Đó mới chính là lý do tại sao các nhà toán học xưa giờ vẫn luôn đau đầu với bài toán hấp dẫn này. Và bài toán sẽ phức tạp hơn nữa nếu bạn mở rộng số ô trên bàn cờ và số quân hậu thay vì chỉ là 8 quân hậu trên bàn cờ 8 x 8 = 64 ô. Khi đó, bạn sẽ có những bài toán đặt 20 quân hậu trên bàn cờ 20 x 20 hoặc đặt 100 quân hậu trên bàn cờ 100 x 100 ô.

Khái quát hơn, Queen's Puzzle có thể mở rộng ra thành tìm cách xếp n quân hậu trên bàn cờ n x n ô. Với bài toán này thì theo các nhà nghiên cứu, n càng lớn (thí dụ như n = 1000) thì sẽ cực kỳ khó để tính toán ra các cách sắp xếp, ngay cả đối với các siêu máy tính cực mạnh. Chưa hết, bài toán sẽ càng khốc liệt hơn nữa nếu có thêm yêu cầu: một số con hậu được đặt cố định sẵn trên bàn cờ, không thể di chuyển.

Nhà khoa học máy tính Ian Gent tại Đại học St Andrews, Anh Quốc cho biết: “Các nghiên cứu mới quan tâm tới bài toán n quân hậu và không chỉ về độ lớn của bàn cờ mà còn tính tới việc một số quân hậu đã được đặt sẵn. Và một khi có một số quân hậu được đặt sẵn trên bàn cờ n x n, liệu bạn sẽ tìm được lời giải mà vẫn không di chuyển bất kỳ quân hậu nào đặt sẵn?” Tóm lại chút xíu, đây mới chính là bài toán mà nếu giải được (tìm được lời giải cho bất cứ n nào) thì mới nhận được 1 triệu đô la.

Bởi thế, Gent và các nhà nghiên cứu khác khẳng định rằng chỉ cần tìm được một chương trình máy tính có thể giải được bài toán phức tạp nói trên một cách nhanh chóng thì phần mềm đó cũng sẽ đủ mạnh để giải bất cứ bài toán nào khác cũng có các biến tương tự mà hiện tại các máy tính ngày nay vẫn đang phải vật lộn tìm lời giải.

Gent khẳng định: “Nếu bạn có thể viết một chương trình máy tính có thể giỉa được bài toán n quân hậu một cách nhanh chóng, bạn sẽ có thể giải quyết được nhiều bài toán khác quan trọng hơn trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Đó có thể đơn giản là cách xử lý một lượng lớn các nhóm bạn bè trên Facebook không biết nhau hoặc vấn đề lớn lao hơn như mã hóa những giao dịch trực tuyến.”

Đó cũng chính là lý do vì sao các nhà khoa học đã treo giải thưởng lên tới 1 triệu đô la cho ai viết được chương trình giải được bài toán n quân hậu nói trên. Gent giải thích thêm rằng người thắng giải chỉ cần hoặc chứng minh được rằng không có thuật toán nào giải được bài toán trong một thời gian hợp lý, hoặc phát triển được thuật toán có thể giải bài toán một cách nhanh chóng, nói theo ngôn ngữ toán học là thời gian đa thức.

Và gợi ý cho bạn nào muốn dấn thân kiếm 1 triệu đô la, Gent cho biết sơ rằng người nào giải được bài toán này phải là cực kỳ thông minh, rất rất may mắn và có lẽ phải có thạc sĩ khoa học máy tính mới có cơ hội giải. Tuy nhiên anh em cũng đừng quá nhụt chí bởi biết đâu, một cách tình cờ sẽ có thành viên Tinh tế giải được thì sao?

Tham khảo DT

TIN LIÊN QUAN

Một công ty bảo mật tuyên bố có thể hack mọi iPhone, lấy dữ liệu với tỷ lệ thành công 100%

DriveSavers, một công ty không mấy nổi tiếng trong lĩnh vực bảo mật, vừa tuyên bố đã nắm trong tay kỹ thuật bẻ khóa iPhone với tỷ lệ thành công 100%.

Một công ty bảo mật tuyên bố có thể bẻ khóa và lấy dữ liệu trên iPhone với tỉ lệ thành công 100%

Gạt ngoài tai những nỗ lực bảo mật iPhone đến từ Apple, các công ty bảo mật vẫn cố gắng thi nhau tìm cách truy cập dữ liệu trên những thiết bị iOS bị khóa mật khẩu. Gần đây nhất, một công ty bảo mật là DriveSavers đã tuyên bố có thể bẻ khóa và lấy

iPhone khóa mạng chao đảo vì sự cố SIM ghép

Việc các loại SIM ghép 4G không thể kích hoạt lên sóng iPhone khóa mạng khiến các mẫu iPhone này giảm giá cả triệu đồng.

"Phải xuất bản được những cuốn sách xứng tầm trở thành nhận thức chung của cả xã hội"

Trong thời gian tới, Bộ TTTT tiếp tục đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng hướng tới xây dựng một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội.

'Thuốc độc', 'thuốc giải' cho tài khoản Facebook giá 2-3 triệu tại VN

Mất từ 2-3 triệu đồng, người ta đã có thể khiến một tài khoản Facebook biến mất. Thủ đoạn này thường được dùng để 'thanh trừng' đối thủ trong kinh doanh hoặc trả thù cá nhân.

Google thêm tiền thưởng cho thử thách Lunar Xprize

Google vừa chính thức điều chỉnh cơ cấu cho giải thưởng Lunar Xprize, giúp tăng thêm động lực cho năm đội tham gia chế tạo tàu vũ trụ lên mặt trăng.

Bộ TT&TT tặng bằng khen cho lực lượng công an phá vụ án 3,5 triệu cuốn sách giáo khoa giả ở Hà Nội

Chiều 16/9/2021, Cục Xuất bản, In và Phát hành Bộ TTTT tổ chức buổi lễ trang trọng trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông TTTT cho các tập thể, cá nhân thuộc Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu

Australia tài trợ 4 dự án chuyển đổi số ở Việt Nam

Chính phủ Australia mới đây đã công bố khoản tài trợ gần 1,4 triệu Australia cho 4 dự án ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực chuyển đổi số CĐS, với kỳ vọng sẽ tạo nên những tác động tích cực tại Việt Nam.

THỦ THUẬT HAY

Giải mã nguyên nhân smartphone tầm trung không xài chip cao cấp đời cũ

Nhiều bạn thắc mắc tại sao các hãng di động không trang bị chip cao cấp đời cũ năm ngoái cho smartphone tầm trung năm nay. Như thế sẽ được lòng...

Sự thật khắc nghiệt về học kỹ năng: Muốn trở thành chuyên gia, bạn phải chấp nhận đau đớn

'Thành công qua một đêm' không hề tồn tại. Muốn đạt được sự thành thạo trong bất cứ việc gì, bạn cũng phải trải qua đau đớn và sự kiên gan, bền bị sẽ giúp bạn vượt qua tất cả.

Đăng ký đột kích, đăng ký CF, tạo tài khoản game đột kích

Đăng ký Đột Kích, tạo tài khoản CF giúp bạn tham gia vào các trận đấu súng cực kỳ hấp dẫn trên máy tính hiện nay. Nếu bạn đã có tài khoản VTC thì bạn có thể tiến hành đăng nhập luôn vào game để chơi Đột Kích, còn nếu

Cách chia sẻ máy in giữa Windows, Mac và Linux trong cùng một mạng

Giả sử bạn có một hệ thống bao gồm đầy đủ các hệ điều hành như Windows, Mac và Linux, vậy làm thế nào để bạn có thể chia sẻ máy in giữa Windows, Mac và Linux giữa chúng trong cùng một mạng. Bài viết dưới đây sẽ mật bí

10 ứng dụng dành cho Android đang miễn phí và giảm giá

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho smartphone Android, TCN đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi bị tính phí trở

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh MX6: Thiết kế đẹp mắt, cấu hình mạnh mẽ, pin 3.060 mAh sạc nhanh

Meizu MX6 thiết kế đẹp mắt, cùng cấu hình phần cứng mạnh mẽ, Helio X20, RAM 4GB, bộ nhớ trong 32GB. Bộ đôi camera trước sau lần lượt là 5MP và 12MP

So sánh thời lượng pin giữa K8000, K10000 Pro, Xiaomi Mix 2 và iPhone 7 Plus

iPhone 7 Plus tắt nguồn đầu tiên sau 3 giờ 33 phút. Tại thời điểm này, Xiaomi Mix 2 còn 13% pin, K10000 Pro còn 71%, trong khi K8000 vẫn còn tới 79%. Xiaomi Mix 2 chịu thua sau khi trải qua 3 giờ 53 phút tiêu thụ năng