Sự quan tâm của Apple tới quyền riêng tư làm khó chính nỗ lực trí tuệ nhân tạo của họ

Có một quy luật đánh đổi rất đơn giản mà những công ty như Google và Facebook thực hiện: để đổi lấy sự tiện lợi trong việc sử dụng và giao tiếp hằng ngày, bạn sẽ phải cung cấp dữ liệu để những công ty này kinh doanh. 

Gần như công ty Internet nào thời buổi này cũng làm như thế, và thông tin của bạn càng được sử dụng nhiều hơn khi Google, Facebook sử dụng các hệ thống trí tuệ nhân tạo để phân tích, gợi ý, tìm kiếm thông tin cho bạn xem. Duy chỉ có Apple...

Tim Cook trong thời gian qua đã định vị công ty mình với khách hàng rằng Apple không muốn thu thập dữ liệu của người dùng và đây cũng là yếu tố giúp Apple trở nên khác biệt. 'Họ sẽ thu thập mọi thứ mà họ có được từ bạn và cố gắng kiếm tiền từ đây. Chúng tôi nghĩ rằng điều này rất sai trái'.

'Họ' ở đây có thể là hiểu là Apple đang ám chỉ tới Google, Facebook và những công ty Internet khác đang sử dụng data khách hàng để sống. Google không có dữ liệu về thói quen của người sử dụng sẽ không thể nào bán quảng cáo định hướng, tương tự cho Facebook. Ngoài ra, các tính năng gợi ý tìm kiếm hay gợi ý xem tin tức, hệ thống lọc mail tự động... cũng được xây dựng dựa trên dữ liệu của người dùng. Với Google và Facebook, những dữ liệu này sẽ được gom lại từ thiết bị di động hay máy tính của bạn rồi upload lên server của hãng, sau đó mới được xử lý trên máy chủ và chạy các thuật toán trí tuệ nhân tạo.

Còn với Apple, họ thường chỉ chạy các tính năng machine learning ngay trên chính thiết bị chứ không upload lên server, nếu có cũng chỉ là một vài thông tin nhỏ mà thôi. Chức năng nhận diện mặt trong Photos hay khả năng đoán chữ lúc gõ bàn phím ảo cũng từ đây mà ra.

Bạn có thể thấy được logic ở đây. Apple bán thiết bị lấy tiền, không phải bán quảng cáo. Tất nhiên, đây là lý do quá hợp lý để họ chê các đối thủ của mình và việc này đánh trúng tâm lý muốn bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Facebook, Google cũng có cái lý của họ khi sử dụng data của người dùng theo cách này, miễn là cần bảo mật và không được lạm dụng thôi.

Và chính vì việc muốn đề cao quyền riêng tư mà Apple đang bị bỏ lại trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo. Để hiểu về vấn đề này, bạn cần biết rằng để AI chạy thì nó cần phải học từ một lượng rất lớn dữ liệu. Đó có thể là danh sách app bạn thường sử dụng hằng ngày, chi tiết các thao tác chạm, phân tích hình ảnh gương mặt người trong từng khung hình, hay chỉ đơn giản là danh sách những người bạn thường gọi điện. iPhone có tất cả những dữ liệu này, nó cũng có thể xử lý toàn bộ trong chính chiếc iPhone và không đi ra ngoài. Tuy nhiên, chỉ một chiếc iPhone sẽ không thể nào đọ được với hệ thống server đồ sộ được dựng lên cho các mục đích AI. Google, Facebook thậm chí còn làm chip riêng cho AI nữa, iPhone làm sao mà đọ lại.

Nói cách khác, để xử lý nội bộ thiết bị hay làm những thứ đơn giản thì Apple vẫn có thể làm được trên chiếc iPhone, iPad. Nhưng khi cần những thứ phức tạp hơn, cần chạy liên tục để học hỏi nhiều hơn thì iPhone không thể đáp ứng, hoặc mất rất rất lâu để học hỏi các thông tin đó, mà bạn sẽ cần phải 'lên mây' mới chơi nổi. Google, Facebook đang kiếm lại từ chuyện này, còn Apple thì không. Apple sử dụng kĩ thuật differential privacy để thu thập dữ liệu về bạn nhưng không chỉ ra đích danh bạn, điều này giúp hãng đảm bảo tính riêng tư nhưng lại không thể cá nhân hóa một cách mạnh mẽ các tính năng. Mọi thứ đều có giá của nó.

Công bằng mà nói, khả năng xử lý AI trong điện thoại đã được cải tiến rất nhờ, một phần nhờ CPU ngày càng mạnh hơn, phần khác nhờ vào sự hỗ trợ tích cực của GPU cho những tác vụ tính toán, một số hãng cũng làm chip riêng cho AI nữa. Mới đây Apple cũng ra mắt CoreML, nền tảng machine learning cho phép các ứng dụng bên thứ ba tận dụng khả năng AI của iOS một cách triệt để và dễ dàng hơn so với trước.

Nhưng một khi Apple đã mở CoreML ra thì các công ty khác, bao gồm cả Facebook và Google, cũng có thể nhảy vào xài chung, và khả năng AI của họ đã mạnh nay lại càng mạnh hơn. Phần khó bây giờ vẫn thuộc về Apple trong con đường chinh phục AI. Hãy chờ xem Apple sẽ tiếp tục giải quyết vấn đề này như thế nào trong khi vẫn giữ được cam kết về quyền riêng tư của hãng với người tiêu dùng.

Nguồn: Wired

TIN LIÊN QUAN

Tim Cook: dữ liệu người dùng từ nhiều nguồn khác nhau không nên tồn tại

Tim Cook cho biết ông và vị CEO trước đây là Steve Jobs đều xác định mô hình kinh doanh của Apple không giống như Google hay Facebook và nhiều hãng công nghệ khác, Apple tập trung vào những sản phẩm thực, không phải dữ liệu của khách hàng.

Vụ quyền riêng tư: Facebook lại đổi giọng, ủng hộ Apple

Dù ban đầu phản ứng khá gay gắt, làm hẳn clip quảng cáo lên án Apple nhưng Mark Zuckerberg giờ lại đổi giọng, nói hành động của Apple có thể đem lại lợi ích cho Facebook.

Washington sắp siết chặt việc kiếm tiền của Facebook

Mục tiêu là đưa ra một số dự luật khung quy định cách các công ty thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của khách hàng. Điều này tác động trực tiếp tới hoạt động của Facebook, Google và sẽ khiến các doanh nghiệp này không khỏi lo lắng về những gì mà

Google trả Apple 3 tỷ USD để tiếp tục là công cụ tìm kiếm mặc định trên iOS

Apple đã sử dụng Apple Map làm ứng dụng bản đồ mặc định thay cho Google Map. Và bây giờ, nếu Google muốn Apple tiếp tục giữ lại Google Search làm công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị iPhone và iPad, có thể họ sẽ phải trả cho Apple 3 tỷ USD.

Đề nghị Google, Facebook, Apple mở văn phòng đại diện chính thức tại Việt Nam

Hoạt động mua bán bằng phương thức điện tử phát triển với tốc độ ngày càng nhanh, việc khai thuế, đăng ký nộp thuế điện tử của các doanh nghiệp đã được áp dụng phổ biến

CEO Baidu: Baidu sẽ lại đánh bại Google thôi!

Tuần trước, Reuters đưa tin rằng Google đang phát triển một phiên bản đã kiểm duyệt của công cụ tìm kiếm của mình vào Trung Quốc, theo thông tin từ nhân viên công ty và các quan chức Trung Quốc. Các kế hoạch sau đó đã được đưa tin bởi trang web đưa

Dịch vụ nhắn tin và gọi thoại iMessage của Apple là đối thủ mạnh nhất của Facebook Messenger

CEO Facebook, Mark Zuckerberg cho biết: 'Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của chúng tôi tính đến thời điểm này là iMessage của Apple. Ở các quốc gia quan trọng như Mỹ, nơi iPhone chiếm phần lớn thị phần, Apple đã biến iMessage thành ứng dụng nhắn tin

Facebook xóa dấu tích xanh trên trang của Apple

Facebook mới đây đã xóa xác minh trang với dấu màu xanh của Apple khi căng thẳng giữa hai gã khổng lồ công nghệ leo thang.

THỦ THUẬT HAY

Secret Folder: tính năng nâng cao trải nghiệm sử dụng trên smartphone Samsung

Chỉ các dòng máy mới trong năm nay mới có tính năng này như: Galaxy S8, S8 Plus, Note 8, Note FE, Galaxy A 2017, Galaxy J 2017, ...

Giải pháp nào để tăng tốc độ, bảo mật cho người sử dụng Hosting Free

Đây là vấn đề đau đầu với các Webmaster chưa có điều kiện để thuê Hosting có trả phí, ngoài những vấn đề bị giới hạn rất nhiều thì vấn đề tốc độ làm đau đầu trên các gói Hosting miễn phí. Hãy cùng TCN giải quyết vấn đề

10 thủ thuật cực hay trên trình duyệt Safari không thể bỏ qua

Safari là trình duyệt mặc định trên các smartphone chạy iOS đến từ Apple, tuy nhiên để có thể tận dụng tối đa sức mạnh của công cụ này thì bạn có...

Cách khôi phục dữ liệu đã xóa trên OneDrive

Là một trong những ứng dụng lưu trữ trực tuyến phổ biến hiện nay, OneDrive giúp người dùng lưu trữ và quản lý dữ liệu miễn phí tới 15GB. Đặc biệt, người dùng hoàn toàn có thể lấy những dữ liệu đã xóa trên OneDrive bằng

Những tính năng, thủ thuật Microsoft Word hữu ích có thể bạn chưa biết

Một số mẹo sử dụng Word cơ bản mà chắc chúng ta đều biết, đó là tạo phím tắt , chèn video và ảnh vào Word hay tạo và sử dụng macro ... đều là những cách giúp chúng ta soạn thảo Word chuyên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Ford Ranger Raptor: “Vua” mới làng xe bán tải tại Việt Nam

Ford Ranger Raptor quả xứng danh khi được ví như 'siêu bán tải', với khả năng vận hành ngoài mong đợi, đặc biệt là đi off-road. Raptor không có đối thủ tại Việt Nam.