Đâu là bí quyết giúp smartphone Trung Quốc lấn lướt Apple?

Không có được định giá thương hiệu tốt như Apple và Samsung, vậy đâu là bí quyết giúp smartphone Trung Quốc lấn lướt Apple?

 

Transsion là công ty sở hữu những thương hiệu như Tecno, iTel và Infinix đã phát triển những chiếc smartphone 2 SIM sau khi nghiên cứu thấy người dùng thường mang theo SIM dự phòng để tránh tình trạng gọi ngoại mạng nhằm tiết kiệm chi phí tối đa. Hãng này cũng đã tối ưu hóa camera để chụp ảnh chân dung người da màu tốt hơn.

 

Đâu là bí quyết giúp smartphone Trung Quốc lấn lướt Apple?

 

Ông Arif Chowdhry - Phó chủ tịch Trassion cho biết: “Chuống tôi muốn mang tới những gì mà chúng tôi nghĩ là người dùng sẽ cần.”

 

Triết lý này phần nào giúp chúng ta hiểu được tại sao các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc có thể chiếm hơn 40% thị phần smartphone toàn cầu trong quý đầu năm 2017. Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC thì con số này tăng gấp đôi so với 5 năm trước. Ngược lại, thị phần của Apple và Samsung đã giảm 3.5% so với năm ngoái.

 

Một lý do khác mà chúng ta có thể thấy đó chính là phần lớn trong 20 nhà sản xuất smartphone của nước này (trừ Xiaomi) đều được đặt tại Pearl River Delta – trung tâm công nghệ phía nam Trung Quốc. Đây là khu vực có cơ sở hạ tầng tốt đồng thời cũng có kiến thức kỹ thuật cao.

 

Các hãng smartphone Trung Quốc như Huawei, ZTE, Trassion, BBK (công ty sở hữu Oppo và Vivo) đều có trụ sở tại Thâm Quyến. Trung Quốc cũng chính là thị trường khá khốc liệt, minh chứng cụ thể là Xiaomi, hãng này từng đứng vị trí thứ nhất tại quốc gia này vào năm 2015, tuy nhiên ngay sau đó hãng này đã rơi xuống vị trí thứ 5 trong năm 2016. Cuộc chiến khốc liệt trên nằm ở giá cả và tính năng mà Thâm Quyến chính là sàn đấu chính.

 

Từng được biết đến như là một trung tâm sản xuất hợp đồng cho những công ty ở phương tây nhưng giờ đây, Thâm Quyến đã khai sinh ra hàng loạt start up nội nhờ sản xuất giá rẻ kết hợp cùng với công nghệ kỹ thuật cao.

 

Ông Li Dongsheng – chủ tịch của TCL (công ty nằm trong top 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất tại Mỹ) cho biết: nhận xét về các công ty Trung Quốc không giỏi sáng tạo đã là câu chuyện của 3 năm trước và không còn đúng ở thời điểm hiện tại.

 

Hiện tại, Oppo là hãng sản xuất smartphone lớn nhất tại Trung Quốc tính theo thị phần, thương hiệu này bắt đầu sản xuất smartphone từ 8 năm trước và đã gây được chú ý vì thiết kế đơn giản như camera được tạo hình theo nụ cười. Ngày nay, ưu điểm lớn nhất của Oppo chính là tính năng “làm đẹp”. những bức ảnh selfie của người dùng sẽ trở nên lung linh hơn bên cạnh đó là tính năng sạc nhanh tiện dụng.

 

Alen Wu – Phó chủ tịch kiêm Giám Đốc Marketing của Oppo tại thị trường Trung Quốc cho biết: công ty thường kiểm tra các kênh bán hàng, thực hiện khảo sát lớn để tìm ra người dùng thực sự cần gì và muốn gì, từ đó hãng sẽ sáng tạo dựa trên những điều mà khách hàng mong muốn.

 

Vào năm 2016: tỷ lệ smartphone của Oppo bán được so với Apple là 3:2, trong khi một năm trước số smartphone của Oppo bán ra không thấm vào đâu so với con số mà đại gia công nghệ đến từ Mỹ đạt được. Ngày nay, Oppo cũng đang ứng dụng chiến lược trên cho thị trường Quốc Tế. Tại khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ, nơi hãng này nhận thấy nhu cầu selfie của người dùng  là khá cao, Oppo đã cho ra đời các ống kính góc rộng được thiết kế để chụp được cả nhóm. Oppo dự định sẽ mở rộng nhà máy ở Indonesia và mở thêm một nhà máy ở Ấn Độ để tiến vào thị trường Trung Đông và Bắc Phi một cách dễ dàng hơn.

 

Trường hợp tương tự là Huawei, hãng này đã củng cố dòng các dòng smartphone của mình, đặt nhiều nỗ lực vào camera bao gồm cả việc đưa hiệu ứng xóa phông tương tự như trên chiếc iPhone 7 Plus vào một thiết bị chỉ có mức giá bằng 1/3. Shao Yang, chủ tịch chiến lược tiếp thị bộ phận tiêu dùng của Huawei cho biết: “Trên thị trường smartphone, cái chúng tôi làm là đuổi kịp đối thủ thông qua sáng tạo. Trong giai đoạn tới, chúng tôi hi vọng dẫn đầu nhờ cung cấp trải nghiệm tốt nhất và sản phẩm tốt nhất cho người dùng”

 

 

Đối với Transsion, smartphone 2 SIM được giới thiệu sau khi học để ý và nhận ra rằng người dùng smartphone tại thị trường châu Phi thường mang 2 SIM để thay đổi cước do cước gọi ngoại mạng cao hơn so với nội mạng. Transsion cũng nhận thấy nhu cầu chụp ảnh selfie của những khách hàng này là rất cao nhưng họ lại thất vọng vì làn da đen của họ chụp không được ăn ảnh. Để khắc phục tình trạng trên, Transsion đã can thiệp vào thuật toán trên camera để lấy sáng nhiều hơn, tăng độ rõ của ảnh. Nhờ vậy, vào năm 2016 vừa qua Transsion đã lấn lướt cả 2 ông lớn là Apple và Samsung đồng thời trở thành nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại thị trường Châu Phi với 38% thị phần.

 

Ở các thị trường mới nổi như Châu Phi và Ấn Độ, giá bán thấp vô cùng quan trọng. Tuy nhiên các hãng Trung Quốc cũng đang có những bước tiến quan trọng tại thị trường Mỹ. Năm 2016, thị phần của các hãng Trung Quốc là 13%, đến năm 2016 con số này đã tăng lên 19%. TCL, công ty đã mua quyền sử dụng nhãn hiệu BlackBerry dự định sẽ dùng thương hiệu này để tiến vào phân khúc cao cấp.

 

Ngoại trừ những người dùng sản phẩm của Apple, khách hàng Mỹ khá thực dụng và không mấy trung thành. Chính điều này đã tạo cơ hội cho các thương hiệu mới chen chân vào thị trường này. Tuy nhiên, sự tương đồng giữa các nhà sản xuất và thiếu hụt nhận diện thương hiệu như Apple đã khiến các nhà sản xuất này phải cạnh tranh gay gắt đề tìm được khách hàng. Để thành công, những công ty này phải tìm cách để khác biệt hóa so với những đối thủ đồng hương của mình.

 

Nguyễn Hoàng

 

Theo ICTnews

Nguồn : FPTShop.com.vn

TIN LIÊN QUAN

Samsung dẫn đầu thị phần smartphone toàn cầu Q1/2018

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã chiếm vị trí số 1 trong khi các OEM khác được đưa ra danh sách bao gồm Apple, Huawei, Xiaomi và OPPO. Dữ liệu cho thấy trong quý đầu tiên của năm 2018, các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm 3% xuống

Samsung là thương hiệu luôn thuộc top dẫn đầu ở các khu vực trên toàn cầu

Vừa qua, công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research đã công bố danh sách những thương hiệu smartphone hàng đầu theo từng khu vực trên thế giới trong Q3/2018.

Lợi nhuận từ mỗi chiếc iPhone cao gấp 5 lần smartphone Samsung

Theo những thống kê mới nhất thì lợi nhuận trên mỗi chiếc iPhone của Apple cao gấp 5 lần so với lợi nhuận trên mỗi chiếc Galaxy của Samsung. Chính điều này đã khiến cho gần 60% tổng số lợi nhuận trên thị trường smartphone lọt vào tay Apple.

Huawei dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc, Apple tăng trưởng nhờ iPhone 8

Công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu Canalys công bố bản báo cáo thị trường smartphone tại Trung Quốc trong quý 3.

Apple, Samsung cần phải dè chừng những thương hiệu Trung quốc này

Một tín hiệu đáng ngại cho những gã khổng lồ - những người đã bóp nghẹt thị trường điện thoại trị giá 500 tỷ USD trong nhiều năm qua, Huawei Technology của Trung Quốc đã đánh bại Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 2 thế

Apple dẫn đầu thị trường smartphone cả về lợi nhuận và doanh thu quý 3/2017

Theo đó, Apple vẫn dẫn đầu thị trường smartphone cả về lợi nhuận và doanh thu nhưng so với năm ngoái Samsung đã thu hẹp đáng kể khoảng cách với 'Táo khuyết'.

Apple dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh tại Anh với 34.4%

Nghiên cứu viên Parv Sharma cho biết Apple vẫn dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh tại Anh với 34.4%. Samsung đứng thứ 2 với 34% và đứng thứ 3 là Huawei. Mặc dù vậy, Huawei vẫn còn giữ khoảng cách khá xa so với hai vị trí đầu bảng.

iPhone 7 là chiếc smartphone bán chạy nhất thế giới trong Q3 với 13 triệu máy

Trong Q3 2017, Apple đã ship 46.7 triệu smartphones và iPhone 8/8 Plus chiếm 11.8 triệu trong tổng số này - thấp hơn so với con số 14 triệu máy iPhone 7 ở quý đầu tiên nó bán ra.

THỦ THUẬT HAY

Mẹo tìm Tab chiếm nhiều tài nguyên trên Chrome và Firefox

Nếu bạn để 1 thẻ Tab càng lâu, nó càng sử dụng nhiều bộ nhớ, dẫn đến thiết bị hoạt động không mượt mà. Cách để “trị” vấn đề này là tìm Tab chiếm nhiều tài nguyên nhất và tắt nó đi.

5 món đồ công nghệ không thể thiếu trong dịch COVID 19

NHỮNG THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ KHÔNG THỂ THIẾU TRONG MÙA COVID 19 ( PHẦN 1) 1. Điện thoại Vào thời điểm mà mọi người đều có xu hướng ở trong nhà sinh hoạt nhằm phòng tránh dịch Covid, thì một chiếc điện thoại sẽ giúp bạn

PDF Candy, công cụ chuyển đổi file PDF "all in one" cực kỳ tiện lợi cho dân văn phòng

Thông thường, các phần mềm hỗ trợ file PDF hiện nay đều chỉ tích hợp những tính năng riêng biệt, điều này khiến người dùng phải sử dụng thêm nhiều công cụ khác mới có thể đảm bảo cho nhu cầu sử dụng của mình.

Forum của Avast đã bị tin tặc tấn công

Avast - hãng kinh doanh phần mềm antivirus nổi tiếng đã gửi email xin lỗi đến người sử dụng forum của họ vào sáng nay về việc forum bị tin tặc tấn công.

Tải về phần mềm InShot Pro Mod APK Free mới nhất 2023

InShot Pro Mod Apk là một chỉnh sửa hoặc tạo trình chỉnh sửa video được phát triển bởi InShot Video Editor. Ứng dụng chỉnh sửa InShot này đã trở nên phổ biến rộng rãi trong số tất cả các trình chỉnh sửa video ở chỗ bạn

ĐÁNH GIÁ NHANH

BMW 4 Series 2021 - Thiết kế gây nhiều tranh cãi nhưng vẫn là một

Phải công nhận một điều rằng BMW 4 Series 2021 ngoài đời thật với bộ lưới tản nhiệt ngoại cỡ mang kiểu thiết kế quả thận đặc trưng trông đẹp hơn nhiều trong ảnh.

Trên tay Sharp R1, R1s và Pi với mức giá lần lượt là 4.3tr, 4.8tr và 3tr

R1s là chiếc máy đắt nhất trong 3 máy với điểm nhấn là camera kép và viên pin lên đến 5000mAh. R1 là phiên bản rút rọn của R1s, không có camera kép nhưng vẫn sở hữu viên pin lớn 4000mAh.

Mở hộp Realme 8s 5G: Smartphone sở hữu pin 5000 mAh, màn hình 90Hz

Realme 8s 5G là chiếc smartphone tầm trung mới nhất của hãng công nghệ Realme. Mời bạn cùng chúng tôi mở hộp Realme 8s 5G để xem chiếc smartphone này có phải là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn không nhé. Nhìn trên