Màn hình cảm ứng là gì và hoạt động ra sao?

Cách đây 10 năm, người dùng vẫn chưa biết màn hình cảm ứng là gì - Nhưng kể từ khi chiếc iPhone đầu tiên ra mắt, một kỷ nguyên mới đã được mở ra

Màn hình cảm ứng được phát minh và ứng dụng trong khá nhiều lĩnh vực, thiết bị chẳng hạn máy tính tiền siêu thị, ATM, máy bán nước....Nhưng điện thoại trang bị màn hình cảm ứng ở thời gian trước đây được xem là một loại công nghệ cực kì xa xỉ.

Cuộc cách mạng công nghệ trong vài năm gần đây đã dần biến smartphone với màn hình cảm ứng ngày càng trở nên phổ biến, giá rẻ và kiểu dáng hiện đại hơn. Màn hình cảm ứng là gì đã không còn quá xa lạ, và mọi thứ đang dần trở thành một phần của cuộc sống

 

Màn hình cảm ứng là gì và các loại cảm ứng điện thoại hiện tại?

Nói đơn giản, màn hình cảm ứng là loại màn hình có thể hỗ trợ người dùng điều khiển thiết bị thông qua các thao tác chạm bằng tay hoặc bút cảm ứng. Lợi thế lớn nhất của công nghệ mới là giúp các thao tác trở nên trực quan, từ đó tăng diện tích hiển thị của thông tin, rút ngắn thời gian tương tác nhiều lần và thay đổi cách nhập liệu truyền thống.

Smartphone có màn hình cảm ứng cho phép các trải nghiệm chơi game, lướt web, xem phim, nghe nhạc trở nên 'sướng' đúng nghĩa. 

 

 

Có hai loại màn hình cảm ứng cơ bản, gồm điện dung và điện trở. Công nghệ màn hình cảm ứng điện trở đã quá cũ và trở lỗi thời, không còn được áp dụng từ khá lâu, phổ biến nhất trên thị trường đang là cảm ứng điện dung đa điểm, với tấm nền TFT hoặc IPS, cùng với bề mặt cảm ứng phủ một lớp kính cường lực có khả năng chịu va đập.

 

 

Cấu tạo của màn hình cảm ứng là gì?

Cấu tạo màn hình cảm ứng sẽ gồm nhiều lớp, nhưng lớp dưới cùng sẽ buộc là tấm nền hỗ trợ hiển thị. Tấm nền sẽ được phủ một hợp chất làm từ hỗn hợp dẻo, và có cấu tạo tùy vào màn hình mềm hoặc cứng khác nhau.

 

 

 

Phía trên tấm nền hiển thị là yếu tố để tạo độ sáng, tấm nền IPS hoặc TFT được đặt tiếp theo, sau đó đến lớp cảm ứng và mặt trên cùng có thể là cường lực hoặc nhựa để bảo vệ màn hình. Lớp bảo vệ ở mặt trên cùng phổ biến nhất hiện nay đa phần đều là Gorilla Glass (Corning sản xuất) và Dragontrail (từ Asashi Glass) , một loại kính mỏng, cấu tạo bởi hợp kim kiềm và aluminosilicate với độ bền cao hơn nhiều lần so với kính thông thường, có thể bảo vệ màn hình khỏi các chấn động thiết bị sẽ tiếp xúc trong quá trình sử dụng.

 

 

 

Không chỉ áp dụng trên điện thoại, kính cường lực còn sử dụng trên laptop, máy tính bảng hoặc thậm chí cả tivi. So với các loại kính thông thường, cường lực mỏng hơn nhưng vẫn cho độ bền cực cao, khả năng hiển thị tuyệt vời và chất lượng cảm ứng cũng tốt hơn.

 

Nguyên lí hoạt động của màn hình cảm ứng là gì?

Màn hình cảm ứng sẽ gồm 3 thành phần chính để nhận các tín hiệu tác động từ bên ngoài, gồm cảm biến, phần cứng và phần mềm bên trong. Nhiệm vụ chính màn hình cảm ứng là 'xác định' vị trí với tọa độ XY khi có người dùng chạm, vuốt, kéo thả trên bề mặt.

Lớp cảm biến chính là phần ở trên cùng như đã đề cập. Tùy theo loại và nhà sản xuất, màn hình sẽ được thiết kế với cơ chế 'tạo lưới' hay 'giăng bẫy' để nhận biết tọa độ khi có tác động. Sự thay đổi điện áp, điện dung, điện trở khi có ngón tay chạm vào sẽ là cơ chế chính để màn hình nhận diện chính xác tọa độ XY.

  

 

Sau khi cảm biến nhận các tín hiệu 'đầu vào', bộ điều khiển (các mạch điện tử) sẽ 'dịch thuật' và gởi thông tin đến phần mềm bên trong smartphone. Mọi thứ được xử lí, tiếp đến trả về kết quả phản hồi cho và ra lệnh cho màn hình cảm ứng phải 'nhảy' đúng vị trí trước đó - Độ nhạy của màn hình cảm ứng phụ thuộc vào các yếu tố cả về phần cứng, phần mềm và chất lượng của lớp cảm ứng.

Cùng với sự phát triển của công nghệ, màn hình cảm ứng giờ đây đã có giá thành rẻ hơn, nhưng chất lượng và độ bền vượt trội hơn hẳn, đồng thời giữa giá rẻ và cao cấp cũng không có sự chênh lệch quá nhiều vào tấm nền. Thay vào đó, nên chọn thiết bị có góc nhìn tốt (tấm nền IPS), độ phân giải cao và màu sắc hài hòa, trung thực. 

 

 Nguồn : FPTShop.com.vn

TIN LIÊN QUAN

Từ scandal của Apple: Nngười dùng có quyền gì với sản phẩm điện tử?

Tuy công ty này cho rằng đây là cách hữu hiệu để tăng thời gian hoạt động của iPhone giữa các lần sạc, không ít fan Táo vẫn cảm thấy bất bình kéo. Làn sóng kiện tụng nổ ra, đòi hãng phải bồi thường thiệt hại tới 999 tỷ USD.

Tìm hiểu chi tiết về 2 SIM 2 sóng chờ trên bộ ba iPhone 2018

Tuy nhiên không phải chiếc điện thoại Dual SIM nào cũng giống nhau. Trên thực tế, có hai loại công nghệ Dual SIM chính, đó là Dual Standby và Dual Active với điểm khác biệt rất lớn.

Cuộc chiến "sống còn" của doanh nghiệp ví điện tử

Các đơn vị cung cấp ví điện tử đang nằm trong cuộc cạnh tranh khốc liệt và cũng được coi là một sân chơi tiêu hao tài chính đáng kể.

Đưa hệ thống làm mát nước Carbon Galaxy Note9 vào cuộc sống

Nhưng với công suất mạnh mẽ của chiếc điện thoại này, việc làm mát các bộ phận khi bạn đang chơi game hay thao tác đa nhiệm trên điện thoại vẫn là nhiệm vụ hàng đầu. Samsung đã đi tiên phong trong công nghệ làm mát điện thoại với hệ thống làm mát

Smartphone màn hình lớn phổ biến, tablet mini ngày càng giảm

Tính đến năm 2014, máy tính bảng mini màn hình từ 7 đến 10 inch vẫn rất phổ biến.

Apple sắp đặt dấu chấm hết cho công nghệ 3D Touch trên iPhone

Nếu đánh giá, đây có lẽ là sáng chế ít được quan tâm nhất trong lịch sử của Táo Khuyết do cách sử dụng khá phức tạp. Trên thực tế, các nhà sản xuất smartphone Android vẫn có thể sao chép để tạo nên công nghệ tương tự - Nhưng họ không làm, không

Công nghệ ‘nêm gia vị’ cho cuộc sống thêm mặn mà

“Cuộc sống thú vị, bớt nhạt” là từ khóa “hot” mà nhiều người trẻ đang theo đuổi và họ thường tìm kiếm điều đó trên những chuyến đi xa, những cuộc mạo hiểm hay những công việc sáng tạo đầy thử thách.

Liệu có phải smartphone ngày nay đã đạt tới giới hạn của sự sáng tạo?

Khi Steve Jobs trình diễn chiếc iPhone đầu tiên của mình, ông đã phát biểu rằng: 'Today, Apple is going to reinvent the phone' (Ngày hôm nay, Apple sẽ tái phát minh ra điện thoại).

THỦ THUẬT HAY

Cách sửa lỗi file hệ thống Windows chỉ với một lệnh duy nhất

Khi bạn cài đặt Windows trên máy tính, nó sẽ đặt rất nhiều tập tin quan trọng vào hệ thống của bạn mà có thể bạn chưa từng biết hoặc dùng tới. Tuy nhiên, khi chúng bị lỗi thì sẽ gây ra nhiều vấn đề cho máy tính của

Làm thế nào để đổi mật khẩu wifi Tenda?

Đổi pass WiFi Tenda sẽ giúp bảo vệ mạng WiFi của bạn không bị dùng chùa. Nếu chưa biết cách đổi mật khẩu WiFi Tenda thì hãy xem hướng dẫn chi tiết này bạn nhé.

Hướng dẫn chụp màn hình trên iPad Pro (2018) với những thao tác đơn giản

Trên iPad Pro (2018) thì nút Home truyền thống đã được thay thế bằng hệ thống Face ID, nên cách chụp ảnh màn hình cũng sẽ có sự khác biệt so với các thế hệ trước. Hướng dẫn bạn cách chụp màn hình iPad Pro (2018) cực

3 cách giúp bảo vệ tài khoản iCloud của bạn

Hacker có thể thông qua các phiên bản Jailbreak, các lỗ hổng bảo mật để đe dọa đến tài khoản iCloud của người dùng. Sử dụng 3 phương pháp sau đây...

Thủ thuật macOS: Cách hiển thị dung lượng thư mục

Mặc định Finder trong macOS không hiện dung lượng của folder, chỉ hiện cho file mà thôi. Điều này gây khó khăn cho chúng ta khi cần giám sát folder nào đó hoặc khi cần copy, paste.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thực tế về phuộc RCB C Series: ít tiền nhưng muốn tìm kèo thơm là đây

Cầm 1,5 triệu trong tay bạn rất khó tìm mua những mẫu phuộc đồ chơi mà có ngoại hình đẹp, chất lượng cao, xuất xứ rõ ràng và kèm bảo hành tốt. Tuy...

Đánh giá Volkswagen Passat 2016: Xứng danh vô địch Châu Âu

Là chiếc sedan cỡ trung hạng D đẳng cấp Châu Âu, Volkswagen Passat 2016 thực sự trở thành một lựa chọn mới tại Việt Nam, rất đáng tiền cho những doanh nhân hay nhà lãnh đạo.

Đánh giá nhanh Lenovo K6 Power: Hiệu năng ổn, âm thanh tốt, pin lâu

K6 Power hội tụ mọi yếu tố để trở thành một thiết bị giải trí di động ấn tượng như màn hình chất lượng tốt, hiệu năng đủ dùng, công nghệ âm thanh Dolby nổi tiếng và đặc biệt viên pin 4.000 mAh cho thời gian sử dụng lâu