MediaTek Dimensity 9400 3nm, lõi siêu lớn Cortex-X5 và khả năng xử lý AI vượt trội

CEO MediaTek hôm nay đã tiết lộ con chip flagship thế hệ mới sẽ chạy trên tiến trình 3nm của TSMC đồng thời có kiến trúc 1+3+4 khác biệt so với thế hệ trước.

Nhà sản xuất chip Đài Loan, MediaTek hôm 30/1 đã tổ chức lễ khởi công xây dựng tòa nhà văn phòng mới của mình. Trong sự kiện này, CEO Cai Lixing đã đề cập đến chip Dimensity 9400 sắp ra mắt dự kiến sẽ ra mắt vào quý 4 năm 2024. Theo vị CEO, con chip mới tự hào về khả năng xử lý AI được cải tiến, nhằm mang tới khả năng cạnh tranh với các bộ vi xử lý di động cao cấp khác.

Vi xử lý mới dự kiến được đặt tên là “Dimensity 9400” sẽ ra mắt vào quý 4 năm nay. Đây sẽ là con chip MediaTek đầu tiên được xây dựng trên nút 3nm (N3E) của TSMC, trước đó 9300 được chế tạo trên nút N4P cũ hơn.

Hiện tại, kiến trúc CPU của Dimensity 9400 vẫn chưa được xác nhận chính thức nhưng đã có một số tin đồn tiết lộ về cấu trúc mới mà MediaTek sẽ sử dụng. Lõi có xung nhịp cao nhất sẽ là Cortex-X5 mới (vẫn chưa được công bố chính thức), bên cạnh đó là 3 lõi hiệu năng Cortex-X4 và 4 lõi hiệu năng Cortex-A720.


Có thể thấy, không giống như Qualcomm đang chuyển sang lõi CPU Oryon tùy chỉnh, MediaTek có thể sẽ gắn bó với các thiết kế CPU của Arm và sẽ nâng cấp lên Cortex-X5 cho lõi chính. Các chi tiết bị rò rỉ cũng cho biết Dimensity 9400 sẽ có NPU tốt hơn với khả năng tạo hình ảnh nhanh hơn 20%-50% từ các Mô hình ngôn ngữ lớn như Llama2 7B và tạo hình ảnh nhanh hơn 15% với Stable Diffusion v1.5, chỉ mất 3 giây so với 3,5 giây.

Báo cáo cho rằng MediaTek đã hợp tác với Nvidia để xây dựng chipset có GPU GeForce thay vì ARM Mali/Immortalis thông thường. Điều này dấy lên lo ngại khi Exynos 2500 được cho là sẽ chỉ có một Cortex-X5 (với Cortex-A730 và A520 chiếm phần còn lại của CPU) và GPU dựa trên AMD.

Từ khoá : Dimensity 9400, MediaTek

TIN LIÊN QUAN

MediaTek chuẩn bị ra mắt con chip thế hệ tiếp theo của Dimensity 8100

MediaTek đang chuẩn bị cho ra mắt một sản phẩm chipset thế hệ mới kế thừa thích hợp từ dòng chipset Dimensity 8100. Thời gian ra mắt có thể là cuối năm nay.

MediaTek cũng chuẩn bị tung ra một vi xử lý cao cấp trong năm nay

Công ty Sản xuất Semiconductor Đài Loan (TSMC) dự kiến ​​sẽ xây dựng ít nhất 3 chipset 7nm mới cho MediaTek.

MediaTek đang chuẩn bị ra mắt chip Helio P80, P90

Chip Helio P60 tích hợp cho các smartphone tầm trung các tính năng AI, kiến trúc bigLITTLE. Vi xử lý này có 4 lõi Cortex-A73 xung nhịp 2 GHz + 4 lõi Cortex-A53 xung nhịp 2 GHz. P60 cũng tích hợp đồ họa Mali-G72 MP3, nhờ vậy mà nó được nhiều hãng ưa

MediaTek sẽ ra mắt 2 chip dòng P trong năm 2018

Cách đây không lâu, trong một buổi phỏng vấn thì MediaTek đã nói rằng họ có kế hoạch chuyển hướng tập trung sản xuất những con chip tầm trung thay vì sản xuất những con chip cao cấp.

Qualcomm bắt tay với TSMC để gia công chip 7nm

Được biết TSMC cũng đã phát triển thành công modem 5G và sẽ bắt đầu mang dây chuyền 7nm FinFET cùng 5G lên con chip Helio M70 của MediaTek vào năm sau. TSMC cũng đã thiết kế được modem 5G cho Snapdragon chính vì thế Qualcomm đã quyết định không

Mediatek MT6779 xuất hiện trên Geekbech với số model k79v1_64

Không chỉ Qualcomm có thị phần đáng kể trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh, mà Mediatek cũng xuất hiện trên rất nhiều smartphone Android. Để cạnh tranh với các chip mới từ Qualcomm, có vẻ như MediaTek cũng đang thử nghiệm một số bộ vi xử

MediaTek chính thức ra mắt chip xử lý Helio P70 với hiệu suất tốt hơn 13%

MediaTek cho biết Helio P70 được sản xuất trên tiến trình Finnm 12 nm mới nhất của TSMC, với 4 nhân Cortex A73 và 4 nhân Cortex A53, kết hợp cùng GPU của ARM Mali-G72. So với thế hệ trước Helio P60, hiệu suất của P70 tăng 13%.

MediaTek ra mắt vi xử lý Helio P23 và P30 hỗ trợ kết nối 4G cho cả 2 SIM

Hôm nay, nhà sản xuất chip nổi tiếng MediaTek đã cho ra mắt hai vi xử lý mới nhất của mình chính là Helio P23 và Helio P30 cùng nhiều tính năng và kết nối đang rất thịnh hành hiện nay.

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo tài khoản Dropbox nhanh nhất

Theo xu hướng hiện đại, nhu cầu và mức độ sử dụng cũng như dung lượng dữ liệu cần lưu trữ của người dùng ngày càng lớn. Một dịch vụ lưu trữ như Dropbox ra đời và có khả năng đáp ứng mọi yêu cầu của họ.

Cách kiểm tra IMEI iPhone: Hướng dẫn check IMEI iPhone đơn giản và nhanh chóng

Khi mua một chiếc iPhone mới, việc kiểm tra IMEI của nó là rất quan trọng để đảm bảo tính xác thực và tránh mua phải sản phẩm giả, hàng nhái hoặc đã bị khóa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách kiểm tra IMEI iPhone

Hướng dẫn thiết lập và sử dụng Read aloud - ứng dụng đọc to nội dung trang web

Microsoft đã bổ sung một tính năng rất hay trên trình duyệt Edge mới là Read aloud. Đây là tính năng cho phép chúng ta nghe nội dung của một trang web, file văn bản PDF hay ePUB khi không thể đọc hay lười đọc.

9 lưu ý khi sử dụng pin cho laptop để tránh bị chai pin

Chi phí để thay mới pin cho laptop khá cao, vì vậy khiến nhiều người dùng lo lắng không biết sạc như thế nào là đúng cách để tránh hỏng pin. Cùng tìm hiểu bài viết để rút ra kinh nghiệm sạc pin đúng cách cho

Mẹo thay đổi giao diện iOS 6 mà không cần phải Jailbreak

Không giống như hệ điều hành Android, nền tảng iOS của Apple rất khó để có thể tinh chỉnh giao diện mặc định. Nhưng chúng ta vẫn có những cách để tùy biến được giao diện iPhone mà không cần phải Jailbreak.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Ford Explorer Limited 2017 - Ngập tràn công nghệ và tiện nghi

Explorer vẫn luôn là một trong những dòng sản phẩm quan trọng nhất của Ford kể từ khi mẫu xe này trình làng năm 1990.

Trên tay và đánh giá nhanh Mobell F7: Thật bất ngờ

Một thiết bị tốt không có nghĩa là một thiết bị đắt tiền. Với sản phẩm F7, Mobell đã chứng minh được điều này là hoàn toàn chính xác.