Mặt trời phát ra sóng xung kích lớn xé toạc từ trường Trái đất

Một cơn gió mặt trời khổng lồ phát ra từ Mặt trời đã xé toạc một lỗ hổng trong từ trường của Trái đất. Các nhà khoa học cho biết, lỗ hổng được gây ra bởi một sóng xung kích bí ẩn trong gió mặt trời và nó được cho là sẽ dẫn đến sự hình thành các cơn bão địa từ.

Mặc dù có vẻ như chúng ta có thể đã bỏ lỡ sức nặng của các cơn bão, như dự kiến chúng sẽ ập đến vào ngày hôm qua, nhưng việc có một lỗ hổng trong từ trường bảo vệ hành tinh của chúng ta không phải là một tin tuyệt vời. Đó là bởi vì bất kỳ gió mặt trời hoặc năng lượng mặt trời nào khác đi qua và tương tác với bầu khí quyển của chúng ta, có thể gây ra mất tín hiệu GPS và hơn thế nữa.

Sóng xung kích gây ra lỗ hổng trong từ trường của Trái đất được cho là đến từ một vết đen Mặt trời có tên là AR3165, gần đây đã bùng phát 8 vết lóa Mặt trời vào ngày 14 tháng 12. Những cơn lốc đó đã gây ra sự cố mất tín hiệu vô tuyến lớn trên Đại Tây Dương, mà chúng ta có thể nhìn thấy lại tùy thuộc vào thời gian từ trường tự sửa chữa.

Điều khiến bạn yên tâm là lỗ hổng này không phải là thứ có thể tồn tại mãi mãi. Những sự kiện này xảy ra thường xuyên khi gió mặt trời và các tia sáng chiếu vào từ trường của hành tinh chúng ta, vì vậy không có gì lạ khi các lỗ hổng trong từ trường của chúng ta xuất hiện. Chúng thường tự lành trong vòng vài giờ. Tuy nhiên, nếu bất kỳ năng lượng mặt trời nào lọt qua, nó có thể tàn phá các tín hiệu vô tuyến của chúng ta.

Mặc dù lỗ hổng gần đây nhất này trong từ trường của Trái đất có thể không nguy hiểm đến thế, nhưng có những vết lóa mặt trời và sự phóng ra khối lượng vành nhật hoa có thể gây ra những vấn đề lớn hơn nhiều. Một số, nếu đủ mạnh, có thể loại bỏ GPS, radio và các tín hiệu quan trọng khác đối với các thành phố lớn và thậm chí cả các quốc gia. Và, với chu kỳ của Mặt trời vẫn đang tăng lên, điều cần thiết là phải theo dõi mọi thứ.

Các vết lóa mặt trời cũng có thể tạo ra một cảnh tượng tuyệt đẹp nhưng đáng sợ, như đã thấy trong video của NASA ghi lại vụ phun trào của vết lóa mặt trời. Mặc dù ngọn lửa gần đây nhất này không mạnh bằng một số ngọn lửa X-1 mà chúng ta đã thấy, nhưng nó vẫn đủ mạnh để xé toạc một lỗ hổng trong từ trường của Trái đất. Rất may, bất kỳ cơn bão địa từ nào có thể xảy ra đều không tệ hơn chúng.

Từ khoá : mặt trời, trái đất, nasa

TIN LIÊN QUAN

Lạc lối: Đò trôi dạt sông Mê, đã tìm về bến cũ?

Vật mất đã bao năm Giờ lại về với chủ Đò trôi dạt sông Mê Đã tìm về bến cũ. Tâm trí khi lạc lối U mê nẻo đường về Cánh diều ngày thơ bé Thương nhớ hoài triền đê… Ánh Tuyết

Xuất hiện 'Cổng trời' đẹp lộng lẫy với như phim Hồng Kông ở Đà Lạt

Bạn đang cần tìm cho mình một bầu không khí trong lành, yên tĩnh nhưng lại muốn không gian lại đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Nghe có vẻ khá viển vông để có thể tìm được một nơi như vậy nhưng nếu đến với cổng trời mới toanh tại Đà Lạt này bạn sẽ

Ba vết đen Mặt Trời nhìn từ Trái Đất

Bức ảnh được chụp hôm 7/9, Claro cho biết. 'Tôi đứng cách lâu đài khoảng 2,1km và ghi lại cảnh tượng này với ống kính tele 600mm.

Giải pháp ‘bánh xe tự trôi’ cho việc đỗ xe song song

Liddiard Wheels sẽ sớm phát hành loại bánh xe có khả năng tự trôi về mọi hướng, giúp thao tác đỗ xe ở những nơi chật hẹp đơn giản hơn nhiều.

Nhớ Thúy kiều: Tài mà chi, sắc mà chi?Ba trăm năm đã sắp vèo trôi qua…

Một nàng đã quá đủ rồi Hay gì số kiếp dập vùi, trái ngang ...

Tặng nửa thế gian triệu đóa hồng: Cảm ơn em, làn mây trắng giữa khung trời xanh thẳm…

Nhân ngày phụ nữ, Đại Kỷ Nguyên xin tặng “nửa thế gian” cả triệu đóa hồng và những vần thơ đẹp về một nửa thế giới này…”Nửa còn lại” chúng ta hãy cùng nhau suy ngẫm và chiêm nghiệm… Ngày phụ nữ chân thành anh xin viết Bài thơ lòng tha thiết của mùa

Trái Đất vừa hứng chịu cơn bão Mặt Trời cực mạnh: Nhà khoa học đứng ngồi không yên

Mối nguy hiểm giờ đây không chỉ tới từ mặt đất mà còn tới từ Mặt Trời xa xôi, vì mới đây thôi, một hiện tượng thời tiết vũ trụ lớn vừa xảy ra từ 'chảo lửa' khổng lồ.

THỦ THUẬT HAY

Chuyện "dùng hết chức năng" và "mình thích thì mua thôi"

Hôm nay mình lại nghe những câu nói như vậy, mà sẵn đang có hứng chia sẻ nên muốn...

Hướng dẫn gửi tin nhắn SMS miễn phí từ máy tính bằng Android Messages

Đảm bảo bạn đã cập nhật phiên bản Android Messages mới nhất và mở nó trên điện thoại. Ứng dụng được cài đặt sẵn trên nhiều thiết bị nhưng bạn có thể tải xuống từ Play Store nếu chưa có. Bạn cũng cần đặt nó làm ứng dụng

Hướng dẫn đưa nút home ảo trên iPhone X lên các máy Android

Để cài ứng dụng thì các bạn vào Cài đặt > Màn hình khóa và bảo mật > Tích mục Nguồn không xác định nhé. Mỗi hãng smartphone thì mục này nằm mỗi phần khác nhau.

Hướng dẫn cách lấy lại tiền từ tài khoản GrabPay

Chính vì vậy ứng dụng gọi xe Grab đã hỗ trợ khách hàng lấy lại tiền trong GrabPay về tài khoản ngân hàng của mình. Tuy nhiên thay vì hoàn tiền vào tài khoản ngân hàng bạn cũng có thể sử dụng số tiền còn lại trong

Các cách kiểm tra số dư tài khoản Maritime Bank

Với những ai đang sử dụng tài khoản Maritime Bank sẽ có tới 5 cách khác nhau giúp bạn dễ dàng tra cứu số dư tài khoản trong thẻ ngân hàng của mình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trải nghiệm nhanh Acer Swift 3 2017, laptop đầu tiên trang bị CPU Intel thế hệ 8 tại Việt Nam

Vừa qua Intel đã chính thức giới thiệu dòng CPU Core i thế hệ thứ 8 cho laptop dưới tên gọi là Kaby Lake Refresh và rất nhanh sau đó Acer cũng đã giới thiệu phiên bản nâng cấp cho dòng Swift 3 của hãng trang bị chip xử

Đánh giá nhanh Nova 2i, cấu hình mạnh mẽ, camera kép, chụp ảnh xoá phông

Sở hữu nhiều điểm nhấn ấn tượng như thiết kế kim loại nguyên khối sang trọng, màn hình tràn viền đẹp mắt, camera kép xóa phông ấn tượng cùng hiệu năng mạnh mẽ, có thể nói Huawei Nova 2i là một trong những smartphone tầm