Theo CNBC, một lãnh đạo thuộc Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) vừa yêu cầu Apple và Google gỡ nền tảng video ngắn TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng do lo ngại về vấn đề bảo mật thông tin người dùng.
Trước đây, Tiktok cũng từng phải đối mặt với sự giám sát nghiêm ngặt bởi chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Cụ thể, Brendan Carr, một ủy viên của FCC, đã chia sẻ trên trang Twitter cá nhân bức thư gửi Giám đốc điều hành Apple Tim Cook và Giám đốc điều hành Alphabet, ông Sundar Pichai. Trong đó, ông nêu rõ TikTok đã không tuân thủ các chính sách của cả Apple và Google.
Ông cho biết: “TikTok không giống như vẻ bề ngoài. Nó không đơn thuần chỉ là một ứng dụng chia sẻ video hay meme hài hước, mà là “sói đội lốt cừu’’. Về cơ bản, TikTok hoạt động như một công cụ giám sát tinh vi và thu thập một lượng lớn dữ liệu cá nhân nhạy cảm”. Nếu Apple và Alphabet không xóa TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng, cả 2 tập đoàn sẽ phải đưa ra lời giải thích chính đáng trước ngày 8/7.
Trước đó, vào năm 2018, nhà lãnh đạo này đã được cựu Tổng thống Donald Trump đề xuất vào FCC với nhiệm kỳ 5 năm.
Hiện Alphabet, Apple và TikTok chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào!
Theo báo cáo của BuzzFeed News, có thể các kỹ sư người Trung Quốc đã truy cập dữ liệu người dùng Mỹ trong khoảng thời gian từ tháng 9/2021 đến tháng 1/2022. Phía bên Mỹ phải thuê chuyên gia liên tục xác thực các tiêu chuẩn bảo mật và hợp tác với nhiều bên thứ ba uy tín, độc lập.
Vào năm 2019, Uỷ ban Đầu tư Nước ngoài Mỹ (CFIUS) đã bắt đầu điều tra TikTok về vấn đề thu thập dữ liệu người dùng. Một năm sau, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa cấm TikTok hoạt động tại quốc gia này do lo ngại dữ liệu người dùng Mỹ có thể bị truy cập dễ dàng tại Trung Quốc.
Trong năm 2021, TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất, đồng thời sở hữu hơn một tỷ người dùng trên toàn cầu. Với doanh thu đạt gần 4 tỷ USD hồi năm ngoái (chủ yếu từ quảng cáo) và dự kiến đạt 12 tỷ USD trong năm nay, quy mô TikTok đang ngày càng bành trướng, thậm chí bằng cả nền tảng mạng xã hội Twitter và Snap cộng lại.
TikTok còn đang lấn sân sang lĩnh vực thương mại điện tử. Điều này đã khiến ranh giới giữa mạng xã hội và các ứng dụng mua sắm trực tuyến dần bị xoá bỏ. Nền tảng chia sẻ video này theo đó cho phép người bán thiết lập các cửa hàng kỹ thuật số tại Indonesia, Thái Lan và Anh. Đơn giản hơn nữa, có thể hiểu rằng Tiktok là mạng xã hội đến từ Trung Quốc. Chính điều đó đã khiến giới chức trách và các công ty công nghệ Mỹ e ngại.