Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị chủ động ứng phó với bão Conson

Theo đó, Bộ TTTT yêu cầu các đơn vị căn cứ vào tình hình cụ thể tại đơn vị để vận dụng phương châm 'bốn tại chỗ', sẵn sàng các phương án ứng phó với bão, kết hợp với các biện pháp phòng chống dịch bệnh (vừa đảm bảo sẵn sàng ứng phó với bão, vừa đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch COVID-19). Các đơn vị tập trung triển khai và thực hiện nghiêm chế độ trực lãnh đạo, trực ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và trực ứng cứu thông tin; theo dõi sát tình hình diễn biến của bão, mưa, lũ; báo cáo kịp thời tình hình hoạt động của mạng lưới và thông tin liên lạc phục vụ chỉ huy, điều hành công tác phòng, chống bão, mưa, lũ và công tác tìm kiếm cứu nạn về Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự Bộ TTTT (BCH PCTT, TKCN&PTDS Bộ TTTT).

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị chủ động ứng phó với bão Conson

Vị trí và đường đi của bão số 5 vào lúc 8 giờ sáng 10/9. (Ảnh: KTTV)

Công điện yêu cầu Cục Viễn thông tham gia đầy đủ công tác họp báo về ứng phó với bão Conson do Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT tổ chức; Đầu mối tiếp nhận thông tin, tổng hợp tình hình diễn biến của Bão; Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động nhắn tin đến các thuê bao trong vùng ảnh hưởng của bão khi có yêu cầu từ Chính phủ, BCĐ TW về PCTT, UBQG TKCN.

Cục Báo chí, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng phát sóng, đưa tin kịp thời về dự báo, cảnh báo diễn biến của bão, chỉ đạo ứng phó với bão, mưa, lũ để chính quyền các cấp ở địa phương và người dân theo dõi, cập nhật thường xuyên. Trong đó đặc biệt chú trọng đưa các tin bài cảnh báo người dân về nguy cơ diễn ra mưa, lũ sau bão và phòng chống dịch bệnh có thể phát sinh do lũ, ngập lụt.

Cục Thông tin cơ sở chỉ đạo hệ thống đài truyền thanh không dây đưa tin cảnh báo, dự báo về bão, mưa lũ và chỉ đạo ứng phó của chính quyền để người dân biết và chủ động phòng, tránh.

Cục Bưu điện Trung ương đáp ứng thông tin liên lạc bằng xe cơ động cho đoàn công tác của Chính phủ, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai ứng phó với bão, mưa lũ khi có yêu cầu.

Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm những vấn đề sau:

- Chỉ đạo các Đài Phát thanh, Truyền hình tỉnh, thành phố các Đài Truyền thanh cơ sở cập nhật bản tin dự báo bão từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, tăng thời lượng và tần suất phát bản tin dự báo bão, mưa lũ để thông báo kịp thời cho người dân chủ động phòng chống, đặc biệt là công tác đối phó với mưa lũ lớn, sạt lở đất, lũ quét có thể xảy ra và công tác di dời dân ở các vùng nguy hiểm, có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

- Làm đầu mối chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn cùng phối hợp triển khai đồng bộ các phương án và đáp ứng đầy đủ nhu cầu về thông tin liên lạc cho Lãnh đạo Uỷ ban nhân dân, Ban Chỉ huy PCTT &TKCN tỉnh, thành phố và chính quyền địa phương trong tỉnh để chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống bão, mưa lũ trên địa bàn. Tổ chức kiểm tra ngay thông tin liên lạc tại các trọng điểm PCTT của tỉnh như các hầm, lò khai thác khoáng sản, các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu khu vực vừa bị ảnh hưởng của thiên tai, …

- Xác định các xã bị mất liên lạc do ảnh hưởng của bão để phối hợp với Cục Viễn thông chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai roaming giữa các mạng nhằm đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, ứng phó với bão.

- Đối với các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, Sở TTTT hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong việc lại phục vụ công tác phòng chống bão ngoài hiện trường (hỗ trợ thủ tục đi lại, di chuyển cho cán bộ, phương tiện làm nhiệm vụ ứng cứu thông tin tại hiện trường) đảm bảo tốt công tác ứng phó với bão và công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Các doanh nghiệp bưu chính viễn thông tập trung triển khai ngay các biện pháp đảm bảo an toàn hệ thống thông tin, đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành ứng phó bão, mưa lũ phương án ứng cứu thông tin khi có sự cố xảy ra.

Các doanh nghiệp viễn thông tập trung gia cố lại toàn bộ nhà trạm, cột cao, anten thuộc các hệ thống đài phát, đài thu vô tuyến, các hệ thống truyền dẫn và mạng ngoại vi có khả năng bị ảnh hưởng của bão, bổ sung kịp thời các thiết bị dự phòng trên mạng lưới như thiết bị nguồn điện, máy nổ, nhiên liệu máy nổ, ắc quy cho các đơn vị trên địa bàn dự kiến nằm trong ảnh hưởng trực tiếp của bão, mưa lũ.

Các doanh nghiệp thông tin di động  cần tiển khai hệ thống sẵn sàng tổ chức nhắn tin cảnh báo tình hình của bão, mưa lũ và chỉ đạo ứng phó thiên tai tới các thuê bao trên địa bàn có khả năng chịu ảnh hưởng theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT; Chuẩn bị các phương án sẵn sàng roaming giữa các mạng di động khi có yêu cầu; Chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19, trang bị đầy đủ bảo hộ phòng dịch và bảo hộ an toàn lao động cho cán bộ, nhân viên đi làm nhiệm vụ ứng cứu thông tin, đảm bảo thông tin liên lạc ngoài hiện trường.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cần chỉ đạo các đơn vị thành viên đáp ứng đầy đủ yêu cầu về thông tin liên lạc bằng các phương thức thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành công tác ứng phó với bão, mưa lũ sau bão của Trung ương và chính quyền địa phương các tỉnh nói trên; Tăng cường, bổ sung các trạm BTS di động và xe thông tin cơ động để sẵn sáng ứng cứu thông tin trong trường hợp thông tin bị gián đoạn.

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, Tổng Công ty Viễn thông Mobifone: đảm bảo an toàn mạng lưới, đảm bảo thông tin liên lạc công cộng bằng mạng cố định, di động, Internet. Tăng cường các xe BTS lưu động đến các địa điểm có nguy cơ bị mất liên lạc di động để sẵn sàng ứng cứu.

Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam cần chủ động phối hợp với Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia để phát sóng kịp thời các bản tin dự báo bão; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để phát kèm theo bản tin dự báo bão thông báo về vùng nguy hiểm và hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển tránh xa vùng nguy hiểm và tìm nơi trú ẩn an toàn; Duy trì nghiêm chế độ trực canh thông tin cấp cứu - khẩn cấp, đặc biệt đối với các tàu thuyền đánh bắt hải sản bằng phương thức thoại trên tần số cấp cứu - khẩn cấp, tiếp nhận, chuyển tin kịp thời đến các địa chỉ nhận tin theo quy định.

Trong Công điện, Bộ TTTT yêu cầu tất cả các đơn vị theo dõi sát tình hình diễn biến bão lũ, báo cáo kịp thời tình trạng hoạt động của mạng lưới bưu chính, viễn thông và đảm bảo thông tin liên lạc; đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Bộ TT&TT ra mắt Cẩm nang điện tử phòng, chống dịch Covid-19

Phiên bản đầu tiên của Cẩm nang điện tử phòng, chống dịch Covid-19 đã được Bộ TTTT và Bộ Y tế hoàn thành. Hiện tại, truy cập vào trang web covid19.mic.gov.vn, mọi người sẽ được cung cấp các tài liệu, dữ liệu cần thiết giúp phòng, chống dịch hiệu

Truyền thông phòng chống dịch COVID-19 qua mạng xã hội Việt Nam

Nhiều thông tin về các chủ đề như triển khai chuyển đổi số tại các địa phương, ứng dụng công nghệ trong phòng chống dịch COVID-19 cũng như các hoạt động phòng, chống dịch tại trụ sở của Bộ TTTT đã được đăng tải tại tài khoản chính thức của Văn

Ngành TT&TT sáng tạo, góp sức đồng hành cùng đất nước vượt đại dịch Covid-19

Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng đã phát động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp DN ngành TTTT tiếp tục có nhiều đề xuất sáng tạo, chung tay, góp sức, chia sẻ, đồng hành cùng đất nước vượt qua đại dịch.

Bộ TT&TT triển khai các nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung toàn quốc phòng, chống COVID-19

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo ngày 11/9 và nhấn mạnh thúc đẩy ứng dụng CNTT trong phòng, chống dịch.

Nhanh chóng cập nhật dữ liệu xét nghiệm, tiêm chủng để phòng, chống dịch

Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khi làm việc với lãnh đạo TPHCM, Bộ phận thường trực của Bộ TTTT, sáng 21/9, nhằm rà soát, đánh giá lại việc ứng dụng công nghệ cho công tác phòng chống, dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố.

Ngành TT&TT đảm bảo chuyển phát 4,7 triệu tờ báo đến người dân vùng dịch

Hơn 4,7 triệu tờ báo sẽ được các doanh nghiệp TTTT gửi tặng miễn phí đến người dân trong vùng dịch COVID-19.

Phòng chỉ huy điều hành của Thủ tướng sẽ kết nối trực tiếp đến 11.000 xã, phường

Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Bộ TTTT đang thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng giao là xây dựng phòng chỉ huy điều hành để Thủ tướng chỉ đạo trực tiếp đến lãnh đạo 11.000 xã, phường trên toàn quốc và sớm đưa vào hoạt động.

Chủ động ứng phó với diễn biến của bão CONSON

Tối 8/9, bão CONSON đã vượt qua bán đảo Luzon Philippines đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2021 với sức gió giật cấp 11. Dự báo trong những ngày tới, bão tiếp tục mạnh thêm và có thể giật tới cấp 13. Ban Chỉ đạo Trung ương về

THỦ THUẬT HAY

Cách tối ưu hóa và có thêm không gian sử dụng iPhone

Đầu tiên, để xem được những ứng dụng đang sử dụng nhiều bộ nhớ nhất, bạn đọc cần vào Cài đặt -> Cài đặt chung -> Dung lượng iPhone. Dưới mỗi app, thiết bị sẽ thống kê thời gian lần cuối bạn sử dụng, từ đó bạn đọc

Cách nhận miễn phí 1 năm bản quyền AVG Internet Security 2018

AVG Internet Security phiên bản 2018 là một trong những phần mềm chống virus, bảo vệ máy tính tốt nhất hiện nay.

Hướng dẫn chi tiết cách tạo hiệu ứng khi sạc pin iPhone trên iOS 14

Nếu bạn luôn cảm thấy nhàm chán mỗi lần sạc pin iPhone thì chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tạo hiệu ứng khi sạc pin iPhone trên iOS 14 vô cùng thú vị. Hướng dẫn cách tạo hiệu ứng khi sạc pin iPhone trên iOS 14 Để biết

Hướng dẫn reset trò chơi về ban đầu từ Game Center của iPhone

Trên App Store mới của iOS 11, chúng ta có thể dễ dàng xóa các trò chơi chúng ta không còn chơi khỏi Game Center. Cách làm rất đơn giản và sẽ được hướng dẫn trong bài viết này.

Những ứng dụng nên cài đặt nếu sở hữu máy Android cấu hình thấp

Google Go là một trong những ứng dụng Android tốt nhất mà bạn nên cài trên smartphone hay máy tính bảng của mình. Thực chất, Google Go chính là phiên bản rút gọn chỉ nặng 5MB của ứng dụng tìm kiếm Google vốn đã quá

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Zenfone 5: Sản phẩm đáng chú ý tầm giá 9.9. triệu

Nhìn qua bảng cấu hình chúng ta sẽ không thấy yếu tố nào quá nổi bật, vì ở phân khúc tầm trung đã có những sản phẩm chạy Snapdragon 660 nên con chip 636 không thực sự được chú ý. Nhiều người cho rằng đây chỉ là một bản

Những sai lầm khi mua củ sạc cho iPhone mà người dùng thước mắc phải

Nhiều người sử dụng iPhone đang thắc mắc không biết nên mua củ sạc nào là thích hợp khi các mẫu iPhone mới đã không tặng kèm củ sạc bên ...

Đánh giá HP ProBook 450 G3: Đâu phải cứ "doanh nhân" là đắt tiền

Thiết kế bền bỉ với tiêu chuẩn quân đội, màn hình lớn kết hợp với nhiều công nghệ bảo mật, HP ProBook 450 G3 xứng đáng là một chiếc laptop doanh nhân cao cấp.