4 rào cản cần vượt qua để tạo lập niềm tin số tại Việt Nam

Niềm tin số - Một trong những rào cản lớn nhất đối với quá trình chuyển đổi số

Chúng ta đang sống trong một giai đoạn hết sức đặc biệt, COVID-19 đã ảnh hưởng tới mọi hoạt động của đời sống xã hội. Nhưng nhìn ở một góc độ khác, COVID-19 đã xóa bỏ nhiều thói quen cũ, giúp tiếp nhận các thói quen mới dễ dàng hơn, đó là thương mại điện tử, học trực tuyến, làm việc từ xa. Trong đó, công nghệ thông tin (CNTT), an toàn thông tin (ATTT) đều là những lĩnh vực tích cực, có lợi thế trong giai đoạn không tiếp xúc này, nói rộng hơn thì đây chính là cơ hội và thách thức để thực hiện chuyển đổi số (CĐS) tại Việt Nam.

Hơn một năm qua, Việt Nam đã thực hiện mạnh mẽ và thực chất Chương trình CĐS quốc gia với nhiều hoạt động cụ thể, quyết liệt từ trung ương đến địa phương và cộng đồng DN. Lúc này, CĐS đã trở thành câu chuyện tất yếu, cần phải triển khai ngay tại mỗi cơ quan, tổ chức và xa hơn nữa là trên phạm vi toàn quốc gia. Để CĐS thành công, phát triển kinh tế số, xã hội số, điều đó vẫn còn là một mục tiêu mà chúng ta đang cần cố gắng, nỗ lực hơn để thực hiện trong thời gian tới. Bên cạnh những thuận lợi, CĐS cũng gặp rất nhiều rào cản khó khăn.

Tại Tọa đàm cấp cao Lãnh đạo CNTT và ATTT với chủ đề 'Nâng cao năng lực ứng phó thách thức an toàn, an ninh mạng trong tình hình mới' diễn ra sáng ngày 9/9, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng nhận định: 'Rào cản đầu tiên đối với CĐS nói chung và CNTT nói riêng là tuy duy và thói quen cũ, CĐS muốn thành công phải xuất phát từ quyết tâm và sự vào cuộc của người đứng đầu. Rào cản thứ hai là về hành lang pháp lý. Rào cản thứ ba là về nhân sự và chuyên gia tham gia CĐS. Tuy nhiên, rào cản cuối cùng và cũng là quan trọng nhất đối với vấn đề này chính là niềm tin số khi chúng ta chuyển các hoạt động lên không gian mạng'.

Do đó, Thứ trưởng nhấn mạnh: 'Nhiệm vụ quan trọng nhất đối với người làm an toàn, an ninh mạng (ATANM) trong giai đoạn này là củng cố, tạo lập niềm tin số cho xã hội khi tham gia vào các hoạt động trên không gian mạng, từ đó thúc đẩy chính phủ số, kinh tế số và xã hội số'.

Theo Thứ trưởng, không gian mạng cũng như không gian sống của chúng ta luôn tiềm ẩn những nguy cơ mới xuất hiện. Ngay cả những cường quốc hay quốc gia phát triển trên thế giới vẫn phải đối mặt với vấn đề ATANM. Chính vì thế, ngay từ khi xây dựng Chương trình CĐS quốc gia, Bộ TT&TT đã xác định ATANM là yếu tố then chốt để CĐS thành công; ATANM có trách nhiệm bảo vệ sự thịnh vượng của quốc gia trên không gian mạng.

Liên kết nhà nước - DN trong xây dựng niềm tin số cho người dùng Việt Nam

Trước những khó khăn, thách thức của đại dịch COVID-19, không chỉ cuộc sống thường nhật mà tình hình an ninh mạng cũng trở nên hết sức phức tạp. Lượng người truy cập Internet tăng vọt, hầu hết các hoạt động làm việc, kinh doanh, học tập, giải trí đều được đẩy lên không gian mạng. Do đó, tin tặc đã lợi dụng cơ hội này để gia tăng các cuộc tấn công về cả quy mô lẫn số lượng, khiến các tổ chức/DN đang đương đầu với nhiều rủi ro hơn bao giờ hết.

Số liệu thống kê của Cục ATTT (Bộ TT&TT) cho thấy, tổng số cuộc tấn công mạng dẫn đến sự cố nhằm vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2021 lên 3.934 sự cố. Đáng chú ý, cùng với hình thức tấn công cài mã độc (malware), số sự cố tấn công lừa đảo (phishing) cũng gia tăng. Tỷ lệ các cuộc tấn công mạng vào hệ thống thông tin tại Việt Nam bằng hình thức phishing trong 7 tháng đầu năm nay chiếm hơn 26,18%.

Cụ thể, chỉ trong 2 tuần từ ngày 26/7 đến ngày 8/8, đã có tới 106 phản ánh về các trường hợp lừa đảo người dùng trên không gian mạng Việt Nam. Điển hình như vụ giả mạo website của Zimbra, WesternUnion, Công ty an toàn thực phẩm Hà Nội… hay website giả mạo các ngân hàng BIDV, Sacombank, Vietcombank; giả mạo thông tin xin trợ cấp tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19; lừa đảo xác nhận tài khoản ngân hàng; tuyển dụng online lừa tiền…

Theo nghiên cứu của Frost & Sullivan, khi tình trạng gian lận trực tuyến ngày một gia tăng, niềm tin số của người tiêu dùng đối với các tổ chức, DN càng bị ảnh hưởng tiêu cực. Điều này làm bào mòn giá trị thương hiệu và doanh số của các DN bị đánh giá là kém bảo mật. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã cho thấy mối liên hệ trực tiếp giữa sụt giảm niềm tin số và suy giảm doanh thu, thậm chí người tiêu dùng có thể sẽ ngừng sử dụng một dịch vụ trực tuyến nếu họ cho rằng dữ liệu của mình có nguy cơ bị rò rỉ.

Dù cho việc dữ liệu bị xâm phạm có bắt nguồn từ một vụ rò rỉ dữ liệu, lừa tiền, mạo danh trang web hay tấn công xen giữa thì niềm tin số của khách hàng và doanh thu của DN cũng phải hứng chịu thiệt hại.

Khoảng 2 năm trở lại đây, khi nhiều hoạt động, dịch vụ phải chuyển lên môi trường số thì khái niệm niềm tin số được nhắc đến nhiều hơn. Để CĐS thành công hay không, để hoạt động kinh doanh của DN trên môi trường online có bền vững hay không thì niềm tin số chính là yếu tố quan trọng, then chốt quyết định.

Theo ông Trần Quang Hưng, Giám đốc Trung tâm giám sát An toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), 4 từ khóa (keyword) quan trọng đối với niềm tin số của người dùng là: cơ quan, tổ chức phải đảm bảo ATTT; quyền riêng tư/dữ liệu cá nhân; giá trị mang lại cho người dùng và tính sẵn sàng, khả năng ứng xử, đối phó khi hệ thống bị tấn công mạng.

Vì thế, việc bảo an toàn, an ninh thông tin trở thành yêu cầu kiên quyết để bảo vệ cơ sở hạ tầng số trọng yếu quốc gia và của các tổ chức, DN trong hoạt động vận hành, từ đó tạo lập niềm tin số cho người dùng khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng.

Rõ ràng không có một cơ quan, tổ chức nào có thể đảm bảo ATTT tuyệt đối. Và câu chuyện tấn công mạng có thể xảy đến với bất kỳ đơn vị nào. Người dùng Internet cũng ngày càng có đòi hỏi khắt khe hơn, yêu cầu cao hơn đối với các nhà cung cấp dịch vụ trong môi trường số.

Để giải quyết vấn đề này, theo ông Hưng, các tổ chức, DN không thể thực hiện một mình mà cần sự chung tay, sự đồng hành liên kết của '3 nhà', đó là: tổ chức, cơ quan nhà nước; DN cung cấp dịch vụ, sản phẩm ATTT và tổ chức; DN cung cấp dịch vụ trên môi trường số. Khi đó, bản thân người dùng nhìn vào họ sẽ thấy thế 'kiềng 3 chân' đảm bảo ATTT.

Vậy câu hỏi đặt ra là hiện nay đã có mối liên kết nào cụ thể chưa? Giám đốc NCSC cho biết người dùng Internet khi phát hiện hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo trực tuyến có thể chủ động thông báo, cảnh báo cho Trung tâm NCSC tại địa chỉ https://canhbao.ncsc.gov.vn. Tại đây, người dùng được trao quyền chủ động để cung cấp thông tin và thông tin sẽ được xử lý nhanh chóng.

Trong bối cảnh hiện nay, khi các ngân hàng, tổ chức tài chính luôn đứng trước các nguy cơ xảy ra tấn công mạng ngày càng nhiều, NCSC đã phối hợp 30 ngân hàng, DN bảo hiểm, chứng khoán để khi xảy ra bất kỳ vấn đề gì như giả mạo website, các đơn vị này có thể gửi tới cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể là Cục ATTT. Sau khi tiếp nhận thông tin, NCSC sẽ phối hợp xử lý nhanh chóng, nhằm giảm thiểu nhiều thiệt hại cho khách hàn, từ đây giúp người dùng, tổ chức sử dụng dịch vụ tin tưởng hơn.

4 rào cản cần vượt qua để tạo lập niềm tin số tại Việt Nam


Không chỉ vậy, để giúp người dùng có thể tránh được hậu quả của việc lừa đảo trên mạng, NCSC cũng cung cấp miễn phí các thông tin xác thực về tổ chức (như website, email, số điện thoại…) trên website https://tinnhiemmang.vn. Hệ thống cung cấp các chứng nhận tín nhiệm giúp người dùng nhận biết nhanh, chính xác các tổ chức, website, hệ thống và thiết bị tin cậy, nhằm ngăn ngừa các cuộc tấn công lừa đảo, tạo dựng niềm tin số cho người dùng dùng khi sử dụng dịch vụ trên không gian mạng. Hệ thống này được NCSC và Hiệp hội ATTT Việt Nam (VNISA) cùng cộng đồng các DN ATTT và các cơ quan, tổ chức, DN Việt Nam chung tay phát triển.

Theo đó, chứng nhận tín nhiệm không chỉ thể hiện các thông tin của một tổ chức mà còn thể hiện sự cam kết về ATTT của các tổ chức này, các tiêu chí về ATTT đều được đánh giá bởi đội ngũ nhân sự kỹ thuật chuyên sâu,... từ đó giúp người dùng cuối có được lựa chọn đúng đắn giữa các nhà cung cấp dịch vụ trong thời đại số.

Mới đây nhất, NCSC đã ra mắt Chương trình tìm kiếm lỗ hổng bảo mật cho khoảng 20 nền tảng số hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Chương trình sẽ giúp đánh giá, kiểm thử các ứng dụng, hệ thống trong phạm vi của chương trình để tìm ra các lỗ hổng bảo mật và gửi báo cáo cho các tổ chức, DN thông qua nguồn lực các chuyên gia ATTT cộng đồng với chi phí rẻ hơn nhiều.

Tất cả những giải pháp liên kết trên đều nhằm mục tiêu hạn chế, đẩy lùi vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng, giảm thiểu quy mô cũng như mức thiệt hại của các cuộc tấn công mạng, bảo vệ người dùng trên môi trường mạng, thúc đẩy không gian mạng Việt Nam phát triển an toàn, lành mạnh, từng bước tạo niềm tin số người dùng tốt hơn./.

TIN LIÊN QUAN

Dự kiến 180 đội sẽ tham gia cuộc thi sinh viên với ATTT ASEAN 2021

Điểm mới của cuộc thi năm nay là giải thưởng dành cho các đội đạt giải cao vòng Chung khảo với các voucher tham gia các kỳ thi, khóa học về ATTT chất lượng cao.

Cần tiếp tục vượt qua rào cản để chuyển đổi số thành công

Trong hơn một năm triển khai Chiến lược chuyển đổi số CĐS quốc gia, các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực xây dựng đề án CĐS cấp bộ/ngành, cấp tỉnh và thúc đẩy triển khai. Tuy nhiên, vẫn còn một số thách thức cần được giải quyết để thúc đẩy quá trình

Vinh danh 18 lãnh đạo chuyển đổi số Việt Nam tiêu biểu năm 2021

18 lãnh đạo chuyển đổi số CĐS Việt Nam tiêu biểu năm 2021 đã được vinh danh trong khuôn khổ Hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử CPĐT năm 2021 được tổ chức sáng ngày 9/9/2021.

Sẽ sớm có chương trình “Sóng và máy tính cho em”, hỗ trợ học tập trực tuyến

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa giao Bộ TTTT khẩn trương xây dựng và triển khai chương trình Sóng và máy tính cho em để kịp thời hỗ trợ việc học tập theo hình thức trực tuyến, thúc đẩy phát triển xã hội số.

Thủ tướng chỉ thị triển khai giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19.

G-Group triển khai ứng dụng công nghệ hỗ trợ hoạt động phòng chống dịch Covid-19

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Tập đoàn công nghệ G-Group đã chủ động phối hợp cùng các lực lượng tuyến đầu, quyết liệt và nhanh chóng đưa nhiều giải pháp công nghệ vào các hoạt động phòng chống dịch, chung tay hỗ trợ công tác chung của Chính

Ngành TT&TT sáng tạo, góp sức đồng hành cùng đất nước vượt đại dịch Covid-19

Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng đã phát động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp DN ngành TTTT tiếp tục có nhiều đề xuất sáng tạo, chung tay, góp sức, chia sẻ, đồng hành cùng đất nước vượt qua đại dịch.

Phát huy sức mạnh Việt Nam trong chuyển đổi số và phát triển kinh tế số

Ngày 26/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với cộng đồng doanh nghiệp DN và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ DN trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng đã có bài phát

THỦ THUẬT HAY

Cách rút gọn link và tạo mã QR bằng goo.gl

Với goo.gl dịch vụ rút gọn link của Google, chúng ta có thể dễ dàng rút gọn link trang web và có thể tạo mã QR để dễ dàng truy cập link website trên điện thoại.

4 ứng dụng chụp ảnh selfie ưng ý nhất trên di động

Khi chụp ảnh selfie, việc giữ camera tại vị trí hoàn hảo và vươn ngón tay cái để chạm vào nút chụp có thể là điều không hề dễ dàng đối với nhiều người. Với GoCam và Snapi, bạn không cần phải chạm tay vào màn hình mà

Câu chuyện jailbreak iPhone: từ một thời máu lửa đầy hứng thú cho đến lúc chết đi

Câu chuyện bên dưới được kể lại bởi chính những người đã tham gia vào quá trình jailbreak iPhone từ ngày chiếc điện thoại này bắt đầu xuất hiện trên thị trường

Hướng dẫn sử dụng NhacCuaTui để nghe nhạc mp3 online miễn phí

NhacCuaTui là trang nhạc online nổi tiếng và có số lượng truy cập khổng lồ tại Việt Nam mỗi ngày, trải qua một chặng đường dài hình thành và phát triển.

6 Mẹo khắc phục iPhone bị nóng giảm nhiệt ngay lập tức 2023

iPhone bị nóng chắc chắn là đặc sản mà bất kì anh em IFan nào cũng phải gặp qua. iPhone bị nóng máy có ảnh hưởng đến quá trình sử dụng không? Nguyên nhân và cách khắc phục vấn đề này có đơn giản? Hãy cùng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Acer Asprise F5 - 573 - 39Q0. Nếu chỉ còn một điểm để chê

Acer Aspire F5 là một chiếc laptop hội tụ 3 yếu tố: Thiết kế sang trọng – Hiệu năng ổn định – Giá cả phải chăng. Nó đủ sức gánh vác nhu cầu làm việc văn phòng cũng như giải trí khi căng thẳng. Dù trọng lượng còn lớn...

Đánh giá Dell Vostro 3568: Cấu hình khá nhưng giá cả vừa phải

Bước sang năm 2018 thì có vẻ như thiết kế vỏ nhựa của thương hiệu Mỹ với màu đen từ đầu đến chân của Vostro 3568 vẫn chưa lỗi thời. Tuy không quá bắt mắt hay như vỏ kim loại nhưng Vostro 3568 vẫn mang một vẻ gì đó khá

Đánh giá ASUS ROG Strix XG27VQ: Thiết kế hầm hố, màu sắc đẹp, giá 12 triệu

Thiết kế của ROG Strix XG27VQ vẫn rất ngầu theo ngôn ngữ Mayan được ASUS áp dụng trên sản phẩm của mình từ cách đây 2 năm. Vỏ được làm bằng nhựa sần, màu xám tro đậm hơn so với các phiên bản màn hình dòng ROG trước đây