Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số cho phép toàn bộ nền kinh tế và xã hội chuyển đổi sang đám mây một cách dễ dàng và nhanh chóng mà những thập kỷ trước không thể thực hiện được. Tuy nhiên, kết quả của tổ chức được định hình bởi các quyết định và đầu tư trước đại dịch - và bản thân COVID-19 đã thay đổi các ưu tiên kinh doanh và kỹ thuật số.
Microsoft đã ủy quyền cho The Economist Intelligence Unit thực hiện một nghiên cứu độc lập trên các ngành kinh tế về sự chuẩn bị kỹ thuật số đã giúp các tổ chức thích ứng với COVID-19. Những thay đổi này mang tính lâu dài do các làn sóng chuyển đổi kỹ thuật số do đại dịch gây ra. Cuộc khảo sát toàn cầu với 800 giám đốc điều hành các ngành kinh tế cho thấy, đại dịch COVID-19 đã buộc các ngành phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. COVID-19 đã tạo ra sự gia tăng chuyển đổi số rõ rệt nhất trong tất cả các lĩnh vực tập trung vào việc sử dụng công nghệ để thúc đẩy sự tham gia của nhân viên trong các lĩnh vực như hợp tác làm việc từ xa và phát triển kỹ năng.
Chính phủ tăng hiệu quả phục vụ công chúng
Giữa đại dịch COVID-19, các chính phủ đã được thử thách để đáp ứng các kỳ vọng ngày càng cao và nhu cầu gia tăng đối với các dịch vụ công cộng từ người dân và doanh nghiệp. Điều này đã bổ sung cho vai trò xã hội của Chính phủ trong việc tăng cường khả năng lãnh đạo, giải quyết vấn đề, cung cấp dịch vụ và quản lý hoạt động hàng ngày trong các nền kinh tế mà họ đang quản lý.
Với những yêu cầu sâu rộng về thời gian và nguồn lực của họ, không có gì ngạc nhiên khi trong một cuộc khảo sát toàn cầu với 800 giám đốc điều hành trên tám ngành do The Economist Intelligence Unit thực hiện và được tài trợ bởi Microsoft, những người trả lời từ các tổ chức chính phủ, khu vực công (gọi tắt là “Chính phủ” trong báo cáo này) nói rằng việc cải thiện hiệu quả hoạt động đã thúc đẩy chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số trong 12 tháng qua với tỷ lệ cao hơn so với những người trả lời từ các lĩnh vực khác (48% so với mức trung bình của cuộc khảo sát là 40%).
Đầu tư vào công nghệ kỹ thuật số đã tăng lên kể từ sau đại dịch
Khối Chính phủ cũng là nhóm có nhiều khả năng thứ hai - sau các dịch vụ tài chính - báo cáo rằng đầu tư vào công nghệ kỹ thuật số đã tăng lên kể từ khi bắt đầu đại dịch; gần 8 trong số 10 người trả lời (79%) đồng ý đây là thực tế. Điều này có thể là do việc đảm bảo ngân sách cho chuyển đổi kỹ thuật số hiện dễ dàng hơn so với trước khi COVID-19 xảy ra - một tuyên bố mà những người được hỏi trong chính phủ đồng ý với tỷ lệ trên mức trung bình của cuộc khảo sát (74% so với 65%).
Các dịch vụ kỹ thuật số đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các tổ chức khu vực công duy trì tính liên tục của hoạt động, cung cấp hỗ trợ và hỗ trợ cũng như giám sát các chính sách và quy tắc mới nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, đại dịch cũng đã làm nổi bật những lỗ hổng mà nhiều cơ quan vẫn cần giải quyết. Khi được hỏi cơ sở hạ tầng công nghệ của họ đã chuẩn bị như thế nào để hỗ trợ các biện pháp chống chịu liên quan đến đại dịch, những người trả lời chính phủ cho biết mức độ sẵn sàng thấp hơn đáng kể so với mức trung bình của cuộc khảo sát trong lĩnh vực làm việc từ xa và cộng tác (55% so với 62%).
Hình 1. Những rào cản chuyển đổi số khối chính phủ trong 3 năm trở lại đây.
Ngoài ra, lĩnh vực này phải đối mặt với khoảng cách kỹ năng không có khả năng sớm giảm bớt. Những người thuộc khối chính phủ trả lời cho rằng khoảng cách kỹ năng và tài năng là rào cản đối với chuyển đổi kỹ thuật số ngày nay (28% so với mức trung bình của cuộc khảo sát là 20%; Hình 1), gắn với bảo mật, quyền riêng tư là rào cản lớn nhất của ngành. Họ cũng kỳ vọng đây sẽ là rào cản lớn nhất trong thời gian 3 năm tới. Về mặt tích cực, lĩnh vực này cho thấy mức độ tham gia cao nhất vào các sáng kiến kỹ năng số với các trường đại học, tổ chức phi lợi nhuận, trường học và các chương trình học nghề, có thể cải thiện tình trạng thiếu hụt này trong dài hạn.
Phân phối từ xa các dịch vụ và hỗ trợ quan trọng
Trong khi hiệu quả hoạt động là động lực chính của chuyển đổi kỹ thuật số trong chính phủ trong năm qua, thì đã có sự chuyển hướng liên quan đến nhu cầu của nhân viên khu vực công, những người giám sát và cung cấp dịch vụ. Sự tham gia của nhân viên là ưu tiên hàng đầu để tăng cường sử dụng công nghệ.
Trước đại dịch, hiệu quả hoạt động đứng đầu danh sách ưu tiên tăng cường sử dụng công nghệ, tiếp theo là bảo mật, quyền riêng tư và sự tham gia của nhân viên. Ngày nay, đại dịch đã khiến khu vực công phải đánh giá lại tầm quan trọng đối với sự tham gia của nhân viên, vốn hiện chiếm vị trí hàng đầu, tiếp theo là bảo mật, quyền riêng tư và hiệu quả hoạt động.
Theo đó, đây là nhóm duy nhất trong cuộc khảo sát mà các ứng dụng cho phép cộng tác và làm việc từ xa thông qua điện toán đám mây vì đây là công nghệ tốt nhất có thể giúp chính phủ đạt được các mục tiêu mới (được 50% và 46% người được hỏi trong ngành trích dẫn). Những người trả lời thuộc khối chính phủ cũng báo cáo mức độ phụ thuộc vào trí tuệ nhân tạo, máy học cao hơn một chút so với mức trung bình của cuộc khảo sát (38% so với mức trung bình của cuộc khảo sát là 33%).
Điều này có thể dẫn đến mong muốn hiểu rõ hơn về nhu cầu của công chúng và tự động hóa các công việc hàng ngày vốn có thể tốn kém thời gian và chi phí cho các nhân viên chính phủ thực hiện thủ công. Tuy nhiên, khi triển khai các công nghệ này, các chính phủ cần lưu ý đến sự nhạy cảm của công chúng đối với quyền riêng tư.
Vai trò của kỹ thuật số đối với sức khỏe và an toàn cộng đồng
Để phù hợp với sứ mệnh tổng thể của mình, những người được hỏi chính phủ nhận thấy vai trò to lớn của chuyển đổi kỹ thuật số trong việc giữ cho công dân khỏe mạnh và an toàn, với đại dịch chắc chắn nhấn mạnh tầm quan trọng của công việc này.
Những người được hỏi chính phủ có nhiều khả năng liệt kê an toàn công cộng là tác động xã hội tích cực của chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực của họ (được trích dẫn bởi 38% so với mức trung bình của cuộc khảo sát là 27%; Hình 2), nhưng điều này đứng thứ hai sau sức khỏe và phúc lợi cộng đồng, mà chính phủ cũng chọn ở mức cao hơn tỷ lệ khảo sát trung bình (39% so với 31%).
Hình 2. So sánh khối Chính phủ và những số liệu khảo sát trung bình về tác động tích cực của chuyển đổi số.
Tuy nhiên, những người trả lời thuộc khối chính phủ cảnh giác về những tác động tiêu cực có thể xảy ra của việc tăng cường cộng tác, làm việc từ xa đối với lực lượng lao động của chính họ và đối với xã hội nói chung. Họ là nhóm chỉ ra sự xói mòn cân bằng giữa công việc và cuộc sống trong ngành của họ do sự thay đổi này (37% so với mức trung bình của cuộc khảo sát là 26%). Về tác động xã hội rộng lớn hơn, họ lo ngại xảy ra tình trạng cá nhân tự cô lập do thiếu sự tương tác với xã hội là một nhược điểm tiềm ẩn (47% so với 38%).
Ngành Y tế cố gắng để trở lại trạng thái cân bằng
Ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn cầu đã được thử thách ở giới hạn của nó trước những áp lực của việc giải quyết đại dịch COVID-19. Đồng thời, ngành y tế tiếp tục thực hiện chức năng xã hội rộng lớn hơn của mình là cung cấp cho mọi người các phản ứng phòng ngừa, chữa bệnh, phục hồi và giảm nhẹ đối với nhiều tình trạng sức khỏe và các tình huống khó lường.
Chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực này là vô giá trong việc giúp các tổ chức chăm sóc sức khỏe cân bằng nhu cầu về thời gian và nguồn lực của họ. Những người trả lời từ ngành chăm sóc sức khỏe báo cáo với tỷ lệ trên mức trung bình khảo sát rằng đầu tư của tổ chức họ vào chuyển đổi kỹ thuật số đã tăng lên trong thời kỳ đại dịch. Các tiến bộ công nghệ đã giúp cắt giảm chi phí và tăng năng suất của nhân viên tại các phòng khám và bệnh viện cũng như giữ cho những bệnh nhân không khẩn cấp được giám sát từ xa tại nhà, đồng thời cải thiện kết quả và chăm sóc tổng thể. Trong khi đó, các công ty khoa học đời sống đã sử dụng công nghệ kỹ thuật số để giám sát, theo dõi sự lây lan của đại dịch và xây dựng các phản ứng dược phẩm đối với nó, bao gồm cả việc phát triển vắc-xin. Những tiến bộ khác bao gồm hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử, thiết bị y tế được kết nối, thiết bị đeo được để theo dõi bệnh nhân, chăm sóc sức khỏe ảo hoặc chăm sóc sức khỏe từ xa và hiệu thuốc trực tuyến.
70% nói rằng doanh thu tăng so với thời điểm bắt đầu đại dịch
Bất chấp các báo cáo trong ngành rằng việc hủy bỏ và hoãn các thủ tục tự chọn liên quan đến đại dịch đã dẫn đến mất doanh thu cho ngành, những người trả lời về chăm sóc sức khỏe cho rằng các tổ chức của họ hiện đang ở trong tình trạng tài chính được cải thiện đáng kể. Hơn 2/3 (70%) số người được hỏi cho biết doanh thu của tổ chức của họ tăng lên ở mức trước đại dịch, so với mức trung bình của cuộc khảo sát là 47% (Hình 3).
Hình 3. Số liệu khảo sát ngành Y tế so với những ngành khác về gia tăng doanh thu.
Điều này có thể giúp tài trợ cho các khoản đầu tư trong tương lai vào công nghệ kỹ thuật số; mức độ sẵn sàng ứng phó với đại dịch được báo cáo của ngành gợi ý một số lĩnh vực tiềm năng để cải thiện. Khi được hỏi cơ sở hạ tầng công nghệ của họ đã chuẩn bị như thế nào để hỗ trợ các biện pháp chống chịu liên quan đến đại dịch, những người trả lời về chăm sóc sức khỏe báo cáo mức trên trung bình chỉ trong một lĩnh vực: Ra quyết định theo thời gian thực.
Lĩnh vực này chỉ báo cáo mức độ chuẩn bị trung bình trong việc giám sát an toàn của nhân viên và ít chuẩn bị hơn các lĩnh vực khác như thực hiện các điều chỉnh chuỗi cung ứng, mua sắm (thể hiện qua tình trạng thiếu thiết bị bảo hộ cá nhân), làm việc từ xa và cộng tác, và mô hình hóa cách đại dịch có thể xảy ra trên các tài sản và lực lượng lao động. Phát hiện cuối cùng đó, trên mô hình, là một phát hiện bất ngờ, vì ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe được kỳ vọng sẽ có thể giải quyết hàng loạt các cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng, từ bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm đến các thảm họa thiên nhiên liên quan đến thương vong hàng loạt. Do đó, ngành có rất nhiều cơ hội để cải thiện hiệu quả hoạt động của mình dựa trên các yếu tố chuẩn bị sẵn sàng khác nhau, với vị trí là tâm điểm của ứng phó đại dịch.
Nguồn nhân lực dư thừa mở ra cánh cửa cho tự động hóa nhiều hơn
Cuộc đấu tranh của nhân viên y tế trên tuyến đầu của đại dịch đã khiến nhu cầu của họ trở nên tập trung, nhưng lĩnh vực này là duy nhất trong số tất cả các ngành được khảo sát về mức độ gắn kết của nhân viên là ưu tiên hàng đầu đối với đầu tư công nghệ, cả trong những năm trước và kỷ nguyên COVID hiện tại. Ngày nay, chăm sóc sức khỏe chỉ đứng sau sản xuất - một ngành công nghiệp khác mà nhiều công nhân không thể làm việc tại nhà - trong việc ưu tiên công nghệ gắn kết nhân viên.
Những người trả lời về dịch vụ chăm sóc sức khỏe coi điện toán đám mây là công nghệ quan trọng nhất để đáp ứng các mục tiêu này, tiếp theo là các ứng dụng và thiết bị để làm việc và cộng tác từ xa. Internet of Things đứng ở vị trí thứ ba, báo hiệu sự quan tâm đến thiết bị y tế thông minh và các thiết bị theo dõi và giám sát sức khỏe có thể đeo được.
Hình 4. Mức độ quan tâm về các mối đe dọa an ninh mạng giữa các ngành.
Đồng thời, những người được hỏi trong lĩnh vực này với tỷ lệ trên trung bình tin rằng tốc độ thay đổi công nghệ có thể tạo ra rào cản đối với chuyển đổi kỹ thuật số trong thời gian ba năm. Họ cũng chú trọng hơn những người trả lời từ các lĩnh vực khác về việc xem các mối đe dọa an ninh mạng gia tăng là hệ quả của việc cộng tác và làm việc từ xa (45% so với mức trung bình của cuộc khảo sát là 34%; Hình 4). Đây có thể là kết quả của các cuộc tấn công ransomware gần đây vào các bệnh viện trên khắp thế giới, kết hợp với những lo ngại liên tục và chính đáng về bảo mật của hồ sơ sức khỏe bệnh nhân nhạy cảm.
Phương pháp điều trị tốt hơn cho nhiều người
Việc chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe mang lại tiềm năng đạt được hiệu quả về thời gian và chi phí để có thể cung cấp các dịch vụ cải tiến cho nhiều đối tượng hơn. Sức khỏe và phúc lợi cộng đồng sẽ được hưởng lợi từ việc sử dụng rộng rãi công nghệ kỹ thuật số trong xã hội nói chung.
Không có gì ngạc nhiên khi đây là nhóm có nhiều khả năng đặt sức khỏe và phúc lợi cộng đồng lên đầu danh sách các tác động xã hội tích cực của chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành của họ (60% so với mức trung bình của cuộc khảo sát là 31%), tiếp theo là an toàn công cộng.
Đồng thời, họ cũng có nhiều khả năng đồng ý rằng sức khỏe và phúc lợi cộng đồng sẽ được hưởng lợi từ việc sử dụng rộng rãi công nghệ kỹ thuật số trong xã hội nói chung (37% so với 30%). Đặc biệt, họ nhận thấy vai trò to lớn của công nghệ kỹ thuật số trong việc cứu trợ thiên tai (được 24% người được hỏi cho rằng chăm sóc sức khỏe là lợi ích xã hội, so với mức trung bình của cuộc khảo sát là 17%).
Ngành Giáo dục ngày càng phổ biến những cách học mới
Trong năm qua, giáo viên và các tổ chức học tập đã chuyển sang ứng dụng trực tuyến, các lớp học từ xa và các nguồn tài nguyên trực tuyến để thực hiện các hoạt động đào tạo, chuẩn bị cho sinh viên vào cuộc sống và công việc, đồng thời giúp họ mở ra cánh cửa cơ hội kinh tế, phát triển cá nhân và nghề nghiệp.
Phần lớn những người trả lời từ lĩnh vực giáo dục đồng ý rằng đại dịch đã nêu bật nhu cầu số hóa để mang lại lợi ích cho các nhóm yếu thế trong xã hội. Trong khi đó, chuyển đổi kỹ thuật số đưa ra lời hứa mở ra các nguồn tài nguyên giáo dục - nhưng chỉ khi tất cả học sinh đủ điều kiện có quyền truy cập vào công nghệ và kết nối cần thiết để tham gia.
Nỗ lực chuyển đổi số bị cản trở do thiếu các giải pháp công nghệ
Những người được hỏi trong lĩnh vực giáo dục báo cáo rằng nỗ lực của họ cho đến nay đã bị cản trở do thiếu các giải pháp công nghệ phù hợp với thị trường của họ. Một phần tư (25%) đồng ý thực tế này, so với mức trung bình của cuộc khảo sát chỉ là 15%.
Bất chấp việc thiếu các giải pháp phù hợp với thị trường của mình, các công ty giáo dục đang tận dụng những công cụ sẵn có. Khi được hỏi cơ sở hạ tầng công nghệ đã sẵn sàng như thế nào để hỗ trợ các biện pháp chống chịu liên quan đến đại dịch, họ báo cáo mức độ sẵn sàng trên mức trung bình trong lĩnh vực làm việc từ xa và sự cộng tác. Điều đó cho thấy ngành giáo dục đã sử dụng tốt các công nghệ có mục đích chung, chẳng hạn như hội nghị truyền hình, trong việc kết nối giáo viên và học sinh.
Trong ba năm tới, những người làm trong lĩnh vực giáo dục ít lo ngại hơn so với những người trả lời từ các lĩnh vực khác về các rào cản đối với chuyển đổi kỹ thuật số do tốc độ thay đổi công nghệ và tích hợp công nghệ mới vào các hệ thống kế thừa. Điều này cho thấy rằng chuyển đổi kỹ thuật số đang mang lại phần thưởng cho ngành và việc phân phối học tập không yêu cầu tích hợp nhiều với các hệ thống cũ hơn được sử dụng để chạy các quy trình văn phòng như trong các lĩnh vực khác.
Xây dựng kỹ năng của thế hệ tiếp theo
Kể từ khi bắt đầu, trọng tâm của chuyển đổi kỹ thuật số trong giáo dục đã chuyển từ trải nghiệm trong lớp học và quản lý giáo dục hậu trường sang trọng tâm hơn vào nhu cầu của học sinh và giáo viên tại nhà.
Trước đại dịch, hiệu quả hoạt động đứng đầu danh sách ưu tiên. Ngày nay, phát triển người dùng chiếm vị trí hàng đầu, tiếp theo là sự tham gia của nhân viên, với phát triển kỹ năng ở vị trí thứ ba. Học sinh xây dựng các kỹ năng nền tảng quan trọng thông qua học trực tuyến. Sự chuyển đổi kỹ thuật số của giáo dục sẽ giúp làm quen và trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết để sử dụng các công nghệ khác trong cuộc sống và xây dựng dựa trên những kỹ năng đó trong tương lai.
Do đó, không có gì ngạc nhiên khi xây dựng kỹ năng đứng đầu danh sách các tác động xã hội tích cực của chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực này (Hình 5). Nó được trích dẫn bởi những người được hỏi về giáo dục với tỷ lệ cao hơn nhiều so với mức trung bình của cuộc khảo sát (63% so với 39%) và theo sau là sự đa dạng và hòa nhập, phản ánh sự tập trung vào việc mở rộng giáo dục cho các cộng đồng chưa được phục vụ.
Hình 5. Các yếu tố ưu tiên trong Giáo dục đã thay đổi khi chuyển đổi số.
Để đạt được những mục tiêu chuyển đổi kỹ thuật số này, những người được hỏi về giáo dục nhận thấy vai trò to lớn của thực tế ảo/tăng cường, chọn nó với tỷ lệ cao hơn mức trung bình của cuộc khảo sát như là công nghệ hàng đầu có thể đóng góp vào lợi ích xã hội của chuyển đổi kỹ thuật số (27% so với 20%), có lẽ báo hiệu việc sử dụng những công nghệ này trong việc cung cấp trải nghiệm học tập phong phú cho các cộng đồng sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
Hạn chế của việc tăng cường làm việc từ xa
Nhưng cũng có mối quan tâm trong lĩnh vực này về các tác động xã hội rộng lớn hơn của việc tăng cường cộng tác và làm việc từ xa. Những người trả lời phỏng vấn về giáo dục cho biết mối quan tâm gia tăng về sự cô đơn gia tăng do thiếu tương tác xã hội và khoảng cách kinh tế mở rộng giữa những người có thể làm việc tại nhà và những người không thể làm việc.
Nhân viên làm việc trong lĩnh vực của họ cũng có mối lo ngại: khi chọn những hạn chế hàng đầu để làm việc từ xa trong lĩnh vực của họ, 37% người được hỏi về giáo dục chọn sự cô lập và cô đơn của nhân viên - đặt nó ở đầu danh sách - trong khi 29% chỉ ra sự xói mòn cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Cuối cùng, 28% lo ngại về việc giảm các tương tác chủ động/đột xuất. Có thể cần phải khám phá thêm để tìm ra những cách mà công nghệ kỹ thuật số có thể hỗ trợ sự hợp tác tự nhiên hơn giữa các đồng nghiệp. Những người được hỏi chọn sự cô lập và cô đơn của người lao động là nhược điểm hàng đầu của công việc từ xa trong lĩnh vực của họ.
Kỷ nguyên mới của sản xuất bền vững
Đối với các tổ chức sản xuất trên toàn thế giới, việc sản xuất và cung cấp hàng hóa theo cách thức có trách nhiệm với môi trường và xã hội - “sản xuất bền vững” - không chỉ là khát vọng mà còn là mệnh lệnh kinh doanh.
Các mục tiêu chính là giảm chi phí và chất thải liên quan đến việc sử dụng vật liệu và năng lượng; hợp lý hóa chuỗi cung ứng; tuân thủ các tiêu chuẩn cao hơn về quy định giám sát; và đáp ứng những kỳ vọng mới của khách hàng, nhà đầu tư và cộng đồng địa phương.
Sản xuất thông minh, được đặc trưng bởi việc sử dụng các cảm biến trong máy móc và phương tiện và phân tích dữ liệu mà chúng tạo ra, được liên kết chặt chẽ với việc tìm kiếm các quy trình gọn gàng hơn, ít lãng phí hơn, linh hoạt hơn để đáp ứng các xu hướng cung và cầu.
Tuy nhiên, tốc độ thay đổi công nghệ tiếp tục thách thức ngành này cao hơn so với các ngành khác. 27% số người được hỏi cho rằng đây là rào cản đối với chuyển đổi kỹ thuật số, so với mức trung bình của cuộc khảo sát là 19%. Và trong thời gian ba năm, họ kỳ vọng ở mức độ cao hơn mức trung bình của cuộc khảo sát rằng các rào cản sẽ tồn tại khi giải quyết khoảng cách về kỹ năng và tài năng mà ngành phải đối mặt và tích hợp công nghệ mới với các hệ thống cũ.
Ứng phó với sự gián đoạn
Những biến động trong đại dịch COVID-19 đã nhấn mạnh ngành công nghiệp này vẫn còn phải đi bao xa trên hành trình chuyển đổi kỹ thuật số của mình. Những người trả lời từ lĩnh vực sản xuất cho rằng “cải thiện hiệu quả hoạt động” là trọng tâm hàng đầu trong các chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số của họ trong 12 tháng qua, chọn điều này với tỷ lệ cao hơn nhiều so với các lĩnh vực khác (56% so với mức trung bình của cuộc khảo sát là 40%).
Nâng cao hiệu quả hoạt động là trọng tâm hàng đầu của chuyển đổi kỹ thuật số trong sản xuất
Nhưng khi được hỏi cơ sở hạ tầng công nghệ của họ đã chuẩn bị như thế nào để hỗ trợ các biện pháp chống chịu liên quan đến đại dịch, những người trả lời trong lĩnh vực sản xuất báo cáo mức độ chuẩn bị sẵn sàng dưới mức trung bình của cuộc khảo sát cho mọi biện pháp ngoại trừ những biện pháp liên quan trực tiếp đến hoạt động của nhà máy - cụ thể là nhân viên giám sát và ra quyết định theo thời gian thực sự an toàn. Điều đó nói rằng, những người được hỏi về lĩnh vực sản xuất rất có thể nói rằng đại dịch đã khiến việc đảm bảo ngân sách cho chuyển đổi kỹ thuật số trở nên dễ dàng hơn so với trước đây.
Những người được hỏi cũng lạc quan rằng nguồn tài trợ sẽ tiếp tục. Các hạn chế về ngân sách dự kiến sẽ giảm đáng kể trong danh sách các rào cản đối với chuyển đổi kỹ thuật số trong sản xuất trong vòng ba năm tới - mức giảm lớn nhất được thấy trong cuộc khảo sát.
Chuyển sang lực lượng lao động được phân phối nhiều hơn
Trong bối cảnh đó, COVID-19 đã tạo ra sự gia tăng rõ rệt nhất trong số tất cả các lĩnh vực tập trung vào việc sử dụng công nghệ để thúc đẩy sự tham gia của nhân viên trong các lĩnh vực như hợp tác làm việc từ xa và phát triển kỹ năng. Điều này có thể là do thực tế vẫn cần người tại chỗ để duy trì hoạt động của các nhà máy. Công nghệ kỹ thuật số đóng một vai trò quan trọng trong việc cho phép các nhà quản lý và nhân viên văn phòng ở xa giám sát công việc của họ và cung cấp cho họ đào tạo và hỗ trợ.
COVID-19 đã tạo ra sự gia tăng rõ rệt nhất trong tất cả các lĩnh vực tập trung vào việc sử dụng công nghệ để thúc đẩy sự tham gia của nhân viên trong các lĩnh vực như hợp tác làm việc từ xa và phát triển kỹ năng.
Để phù hợp với điều này, các công ty sản xuất đang tìm kiếm các công nghệ khác nhau cho phép quản lý tài nguyên và làm việc từ xa hiệu quả hơn. Những người được hỏi từ lĩnh vực này xem điện toán đám mây quan trọng hơn để đạt được các mục tiêu so với bất kỳ lĩnh vực nào khác (58% so với mức trung bình của cuộc khảo sát là 50%). Điều này cho thấy họ sẽ sử dụng nhiều tài nguyên điện toán từ xa hơn (và ít trung tâm dữ liệu tại chỗ hơn) để chạy và quản lý hệ thống sản xuất, thu thập, phân tích dữ liệu từ các cảm biến được kết nối.
Kỹ năng kỹ thuật số và sản xuất xanh
Việc chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực sản xuất để trở nên thông minh hơn và bền vững hơn sẽ đòi hỏi nhiều công nhân hơn phải có kỹ năng kỹ thuật số, lập trình máy móc và rô bốt thực hiện nhiệm vụ và phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định. Đồng thời, bản chất toàn cầu hóa của sản xuất có nghĩa là những kỹ năng đó sẽ cần được xây dựng trên các khu vực địa lý rộng lớn.
Hình 6. Tỷ lệ trả lời câu hỏi “Chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành của bạn có thể tác động tích cực nhất đến các lĩnh vực xã hội nào sau đây?”
Do đó, sự đa dạng và hòa nhập đứng đầu danh sách các tác động xã hội tích cực mà những người trả lời phỏng vấn tin rằng chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành của họ có thể có (44%; Hình 6), cao hơn nhiều so với mức trung bình của cuộc khảo sát là chỉ 30%, theo sau là xây dựng kỹ năng (41%). Ngành công nghiệp sản xuất cũng nằm trong số những ngành có nhiều khả năng nhận thấy các tác động xã hội từ sự gia tăng của công việc phân tán và làm việc từ xa từ COVID-19 về mặt tích cực.
Đồng thời, những người được hỏi cũng nhận thức được vai trò của chuyển đổi kỹ thuật số đối với tác động môi trường của ngành công nghiệp của họ. Sản xuất có khả năng đứng thứ hai - sau lĩnh vực ô tô có liên quan chặt chẽ - cho rằng biến đổi khí hậu là một lĩnh vực có cơ hội tạo ra tác động xã hội tích cực (29%). Điều này có thể được liên kết với mục tiêu toàn ngành là xây dựng các quy trình và thực hành bền vững hơn.
Tuy nhiên, về mặt xây dựng kỹ năng, lĩnh vực này hiện đang tham gia vào các sáng kiến kỹ năng kỹ thuật số với tỷ lệ thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình khảo sát trong tất cả các lĩnh vực ngoài việc học nghề. Hợp tác chặt chẽ hơn với các trường đại học và chính phủ sẽ là một nơi tốt để bắt đầu xây dựng các kỹ năng kỹ thuật số cần thiết để hỗ trợ sản xuất thông minh hơn trong tương lai.
Ngành Thông tin và Truyền thông: Giữ mọi người kết nối và thông báo
Ngành công nghiệp thông tin và truyền thông (được gọi là “media and comms” trong báo cáo này) đóng một vai trò quan trọng trong xã hội: Viễn thông cung cấp xương sống mà qua đó con người, thiết bị, máy móc chia sẻ dữ liệu và thông tin.
Sau đó, lĩnh vực tin tức và giải trí sử dụng xương sống này làm cơ chế phân phối nội dung kỹ thuật số phong phú và quảng cáo cũng như thu thập dữ liệu tương tác của khán giả.
Trong đại dịch COVID-19, số lượng người đăng ký và đối tượng cho các dịch vụ như vậy đã tăng vọt trong số những người dùng theo lệnh giãn cách xã hội. Hơn một nửa (56%) số người được hỏi từ lĩnh vực truyền thông và di động nói rằng tình hình tài chính của tổ chức của họ đã được cải thiện kể từ khi bắt đầu đại dịch (so với mức trung bình của cuộc khảo sát là 47%) và ba phần tư (75%) đồng ý rằng đại dịch đã đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số của ngành.
Chuyển đổi kỹ thuật số đã cho phép ngành công nghiệp xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ và cung cấp nội dung phong phú hơn. Điều đó, đã mở ra cánh cửa cho một loạt các lựa chọn về dịch vụ và sản phẩm kỹ thuật số cho người tiêu dùng, tạo ra nhiều lựa chọn đăng ký hơn. Nhưng những lãnh đạo trong ngành công nghiệp này biết rằng họ phải theo kịp nhu cầu và kỳ vọng của khán giả: trong thời gian ba năm, những người trả lời khảo sát đánh giá rào cản lớn nhất của ngành đối với chuyển đổi kỹ thuật số là tốc độ thay đổi công nghệ (32% so với mức trung bình của cuộc khảo sát là 23%). Trong khi đó, các hạn chế về ngân sách cho chuyển đổi kỹ thuật số dự kiến sẽ giảm bớt với tốc độ đáng kể trong ba năm tới.
Những người được hỏi báo cáo rằng mục tiêu của các dự án chuyển đổi kỹ thuật số của họ là bắt kịp với sự đổi mới công nghệ trong xã hội (34% so với mức trung bình của cuộc khảo sát là 29%), tiếp theo là đạt được sự nhanh nhạy hơn trong thời kỳ hậu đại dịch (31%). Hiệu quả hoạt động và trải nghiệm khách hàng lần lượt đứng ở vị trí thứ tư và thứ năm.
Sự thay đổi tập trung vào nhân viên
Trong những năm tiền cổ đại, phát triển sản phẩm, dịch vụ mới là trọng tâm lớn trong việc sử dụng công nghệ của lĩnh vực này, phản ánh cuộc chạy đua nhằm thỏa mãn thị hiếu và khẩu vị của khán giả và xây dựng cơ sở khách hàng lành mạnh trong một thị trường cạnh tranh cao (Hình 7). Ngày nay, sự tham gia của nhân viên lên hàng đầu.
Hình 7. Sự thay đổi của ngành Thông tin và Truyền thông trước và sau khi có đại dịch COVID-19.
Lĩnh vực này cũng đã tăng cường đáng kể việc sử dụng các công nghệ về bảo mật, quyền riêng tư trong thời kỳ đại dịch. Trong những năm tiền cổ đại, bảo mật, quyền riêng tư là yếu tố thúc đẩy việc sử dụng công nghệ ngày càng tăng đối với chỉ 14% người trả lời trên phương tiện truyền thông và điện thoại, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của cuộc khảo sát là 27%. Nhưng trong kỷ nguyên COVID, thị phần tăng gần gấp đôi lên 27%.
Để đạt được mục tiêu của mình, lĩnh vực này đang tìm kiếm trí tuệ nhân tạo, máy học, Internet of Things và phân tích nâng cao với tỷ lệ trên mức trung bình của cuộc khảo sát. Mặc dù vậy, điện toán đám mây vẫn vượt qua những thứ này để đứng đầu trong danh sách các công nghệ hỗ trợ các mục tiêu của họ. Điều này có thể phản ánh vai trò nền tảng của điện toán đám mây đã đóng trong nhiều năm trong việc cung cấp khả năng mở rộng cần thiết để cung cấp khối lượng nội dung phong phú khổng lồ cho nhiều khán giả.
Tuy nhiên, khi nói đến việc đưa ra những ý tưởng mới cho nội dung kỹ thuật số, vẫn có thể cần đến các giải pháp mới để trao quyền cho người lao động. Nhóm này cho đến nay là nhóm có khả năng cao nhất trong cuộc khảo sát chỉ ra rằng sự suy giảm khả năng sáng tạo là một nhược điểm hàng đầu của việc cộng tác và làm việc từ xa (được trích dẫn bởi 28% số người được hỏi, so với mức trung bình của cuộc khảo sát là 16%).
Chiến binh thông tin
Ngành công nghiệp thừa nhận vấn đề sai lệch thông tin trong xã hội và tin rằng giải quyết nó có thể là lợi ích xã hội tích cực lớn nhất của chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực của mình. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, dựa trên kinh nghiệm đầu tiên của ngành đối phó và chống lại tin tức giả. Tiếp theo trong danh sách các lợi ích hàng đầu là xây dựng kỹ năng và an toàn công cộng.
Nó sẽ cần đội quân hiểu biết về kỹ thuật số để giải quyết sự tràn lan của nội dung giả mạo và độc hại. May mắn thay, những người trả lời trong ngành Thông tin và Truyền thông tham gia vào các sáng kiến kỹ năng với các tổ chức phi lợi nhuận, trường học và các chương trình học nghề với tỷ lệ trên mức trung bình của cuộc khảo sát. Việc mở rộng phạm vi các sáng kiến kỹ năng mà nó tham gia có thể tạo cơ hội cho ngành công nghiệp đẩy nhanh cuộc chiến chống lại thông tin sai lệch.
Các ngành đều có “thu hoạch” nhờ nỗ lực chuyển đổi số
Theo đánh giá của bản nghiên cứu, Bán lẻ là ngành chứng kiến tốc độ và đầu tư vào chuyển đổi kỹ thuật số tăng tốc trong thời kỳ đại dịch. Cải thiện trải nghiệm của khách hàng là động lực lớn nhất của ngành chuyển đổi kỹ thuật số và ngành có nhiều khả năng tập trung vào những mặt tích cực của việc chuyển sang làm việc phân tán và từ xa. Tốc độ và đầu tư vào chuyển đổi kỹ thuật số đã tăng tốc trong lĩnh vực bán lẻ với tỷ lệ trên trung bình. Những người trả lời bán lẻ trong cuộc khảo sát cho rằng việc cải thiện trải nghiệm khách hàng là yếu tố hàng đầu thúc đẩy chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số của họ trong thời gian qua 12 tháng (49% so với mức trung bình của cuộc khảo sát là 36%).
Ảnh: magnet
Thật vậy, đại dịch đã khiến cho các công ty bán lẻ phải hiểu những gì người mua hàng muốn mua, cũng như cách thức và địa điểm họ muốn mua nó trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Các công ty có các kênh kỹ thuật số mạnh mẽ hơn và sự thấu hiểu khách hàng tốt hơn đã nhận thấy mình có khả năng đối phó tốt hơn với sự gián đoạn liên quan đến đại dịch, trong khi những công ty khác hiện đang cố gắng bắt kịp.
Tương tự, khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra, ngành công nghiệp dịch vụ tài chính (FS) đã chuẩn bị tốt để vượt qua cơn bão, một phần là do sự trưởng thành của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của nó. Hầu hết các ngân hàng và công ty bảo hiểm đã cung cấp các kênh trực tuyến và di động trong nhiều năm nay.
Các dịch vụ tài chính được báo cáo đang chuẩn bị tốt nhất cho đại dịch, với các công ty tiên phong về kỹ thuật số có lợi thế cạnh tranh. Sự đa dạng và hòa nhập được coi là tác động xã hội tích cực nhất mà chuyển đổi kỹ thuật số có thể có trong ngành, đại dịch đã làm nổi bật lợi thế cạnh tranh của các công ty tiên phong kỹ thuật số.
Những nỗ lực này đã được đền đáp. Ngay cả với những khách hàng và nhân viên bị giãn cách và đặt hàng tại nhà, khu vực FS vẫn tiếp tục thực hiện chức năng xã hội cốt lõi của mình là đảm bảo dòng vốn luân chuyển trơn tru và an toàn trong toàn bộ nền kinh tế toàn cầu. Nhờ đó, các cá nhân và doanh nghiệp đã có khả năng thanh toán hàng hóa và dịch vụ; tiết kiệm, vay và đầu tư; và để bảo vệ bản thân và tài sản của họ trước những sự kiện không lường trước được.
Khu vực châu Á được đánh giá là điểm nóng chuyển đổi số trên toàn cầu. Nhờ đó, châu Á được dự báo là khu vực duy nhất chứng kiến chi tiêu của người tiêu dùng vào năm 2021 vượt quá mức trước đại dịch, thậm chí còn trở nên quan trọng hơn với tư cách là một thị trường tiêu dùng.
Thời gian đại dịch diễn ra vừa qua về cơ bản đã thay đổi cách các tổ chức phát triển. Chuyển đổi kỹ thuật số, từng là một điều bắt buộc để đạt được lợi thế cạnh tranh, giờ đây là chìa khóa cho khả năng phục hồi và chuyển đổi kinh doanh trên toàn cầu./.
Tài liệu tham khảo:
1.The Economist Intelligence Unit Limited 2021
2. https://news.microsoft.com
(Bài viết đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 8 tháng 8/2021)
Bài viết này dành riêng cho độc giả
dài hạn
Quý độc giả vui lòng Đăng ký tài khoản dài hạn để nhận được tất cả quyền lợi dài hạn:
•
Đọc bài viết Emagazine
•
Toàn bộ tạp chí in
Đăng nhập
Đăng ký