NVIDIA chính thức ra mắt CPU dựa trên nền tảng Arm hỗ trợ tính toán hiệu suất cao và AI

NVIDIA chính thức ra mắt CPU dựa trên nền tảng Arm hỗ trợ tính toán hiệu suất cao và AI

​Đúng như thông báo, tối qua (12/4), NVIDIA đã tổ chức sự kiện GTC 2021 diễn ra từ 12/4 - 16/4/2021 và trong ngày đầu tiên, rất nhiều sản phẩm và công nghệ đáng chú ý được ra mắt, trong đó có CPU thế hệ mới.

Theo đó, NVIDIA cho biết CPU NVIDIA Grace là kết quả làm việc của hơn 10 ngàn kĩ sư nghiên cứu trong nhiều năm được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu tính toán cho các ứng dụng tiên tiến nhất trên thế giới, gồm xử lý ngôn ngữ tự nhiên, hệ thống đề xuất và siêu máy tính AI, khi phân tích bộ dữ liệu khổng lồ đòi hỏi cả tính toán hiệu suất siêu nhanh và bộ nhớ lớn.

CPU mới cũng kết hợp các lõi CPU Arm tiết kiệm năng lượng với một hệ thống bộ nhớ năng lượng thấp sáng tạo giúp mang lại hiệu suất cao với sự hiệu quả cao. Grace là bộ xử lí chuyên biệt cao nhắm đến mục tiêu khối lượng công việc như đào tạo các mô hình NLP thế hệ tiếp theo với hơn 1 nghìn tỉ tham số.

Khi được kết hợp chặt chẽ với GPU NVIDIA, hệ thống dựa trên CPU Grace sẽ mang lại hiệu suất nhanh hơn 10 lần so với hệ thống dựa trên NVIDIA DGX hiện đại nhất hiện nay chạy trên CPU x86.

Trong khi phần lớn các trung tâm dữ liệu dự kiến sẽ được phục vụ bởi các CPU hiện có, CPU Grace được đặt theo tên của Grace Hopper, nhà tiên phong về lập trình máy tính của Hoa Kỳ sẽ phục vụ một phân khúc máy tính thích hợp nhất.

Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia Thụy Sĩ (CSCS) và Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos của Bộ Năng lượng Mỹ là những cơ quan đầu tiên công bố kế hoạch chế tạo siêu máy tính chạy bằng CPU Grace nhằm hỗ trợ các nỗ lực nghiên cứu khoa học quốc gia, NVIDIA cho biết.

NVIDIA giới thiệu CPU Grace này vì khối lượng dữ liệu và kích thước của các mô hình AI đang tăng lên theo cấp số nhân. Các mô hình AI lớn nhất hiện nay gồm hàng tỉ thông số và đang tăng gấp đôi sau mỗi 2.5 tháng. Đào tạo chúng yêu cầu CPU mới có thể kết hợp chặt chẽ với GPU nhằm loại bỏ tắc nghẽn hệ thống.

NVIDIA đã xây dựng CPU Grace bằng cách tận dụng tính linh hoạt của kiến trúc trung tâm dữ liệu của Arm. Với CPU cấp máy chủ mới, NVIDIA thúc đẩy mục tiêu đa dạng công nghệ trong cộng đồng AI và HPC, nơi được lựa chọn là chìa khóa khi mang lại sự đổi mới cần thiết để giải quyết các vấn đề cấp bách nhất của thế giới, công ty cho biết.

Nền tảng hiệu suất của CPU Grace là công nghệ kết nối NVIDIA NVLink thế hệ 4 với khả năng kết nối kỉ lục 900 GB/s giữa CPU Grace và GPU NVIDIA cho phép gộp băng thông cao hơn 30 lần so với các máy chủ hàng đầu hiện nay.

CPU Grace cũng sẽ sử dụng hệ thống bộ nhớ LPDDR5x cho băng thông gấp đôi và hiệu quả năng lượng tốt hơn 10 lần so với bộ nhớ DDR4. Ngoài ra, kiến trúc mới kết hợp bộ nhớ đệm thống nhất với không gian địa chỉ bộ nhớ duy nhất, kết hợp hệ thống và bộ nhớ GPU HBM đơn giản hóa khả năng lập trình.

CPU Grace cũng sẽ được hỗ trợ bởi bộ công cụ phát triển phần mềm NVIDIA HPC và bộ CUDA và CUDA-X giúp tăng tốc hơn 2000 ứng dụng GPU, hỗ trợ cho các nhà khoa học và nhà nghiên cứu giải quyết những thách thức quan trọng nhất trên thế giới. Sản phẩm dự kiến sẽ có hàng vào đầu năm 2023.

TIN LIÊN QUAN

Phản ứng của Intel với CPU đầu tiên của Nvidia: "Muỗi"

Đương nhiên Intel không phát biểu như trong tiêu đề, nhưng trong bài phát biểu về CPU dành cho máy

NVIDIA chính thức ra mắt loạt GPU RTX mới với kiến trúc NVIDIA Ampere tăng cường sức mạnh cho thiết bị

Cũng trong khuôn khổ sự kiện trực tuyến GTC 2021, bên cạnh CPU NVIDIA Grace mới thì NVIDIA cũng ra mắt lọat GPU RTX mới với kiến trúc NVIDIA Ampere dành cho laptop, máy tính bàn và máy chủ thế hệ tiếp theo. Theo đó, NVIDIA cho biết với GPU NVIDIA

[CES 2021] NVIDIA ra mắt RTX 30-series thế hệ mới dành cho laptop và RTX 3060 cho desktop

Tại CES 2021, NVIDIA đã ra mắt chipset đồ họa RTX 30-series thế hệ mới dành cho máy tính xách tay, bao gồm RTX 3060, RTX 3070 hoặc RTX 3080 với giá khởi điểm dành cho những laptop trang bị chipset lần lượt là 999 USD, 1299 USD và 1999 USD.

Nvidia thông báo giảm sức mạnh đào tiền điện tử của card RTX 3060 mới, sẽ ra bộ xử lý chuyên dụng cho việc này

Nvidia thông báo sẽ làm cho card đồ họa RTX 3060 mới của họ kém hiệu quả hơn trong việc khai thác tiền điện tử Ethereum. Các trình driver mới đi kèm khi ra mắt GPU vào cuối tháng này sẽ giảm tỷ lệ khai thác Ethereum khoảng 50%, sử dụng phần mềm để

CMP 170HX: Card chỉ để đào coin, trang bị GPU GA100 cao cấp nhất hiện nay của Nvidia

Đầu năm nay, Nvidia giới thiệu những mẫu card chỉ phục vụ nhu cầu đào tiền ảo, mang tên CMP. Từ thời điểm đó tới nay mới chỉ có vài sản phẩm với sức mạnh giải mã cày tiền ảo tăng dần…

Honor ra mắt MagicBook Pro 2021: CPU Intel Core i5-10210U, GPU NVIDIA GeForce MX350 GPU

Honor đã trình làng laptop mới với tên là Honor MagicBook Pro 2021. Đây là laptop đầu tiên công ty ra mắt sau khi tách riêng ra khỏi Huawei. Trong khi HonorBook phiên bản cũ sử dụng CPU AMD Ryzen 5 4600H, phiên bản mới đã chuyển sang sử dụng vi xử

Nvidia giới thiệu một loạt sản phẩm dành cho Game thủ

Nvidia được biết đến là nhà sản xuất bộ xử lý đồ họa (GPU) lớn nhất thế giới, sản phẩm của Nvidia hiện diện trong rất nhiều lĩnh vực bao gồm Trò chơi, Xe hơi tự lái, Điện toán đám mây, Siêu máy tính. Thực tế ảo, vv... Nvidia đang là công ty dẫn đầu

Lộ kết quả chấm điểm hiệu năng của NVIDIA GeForce RTX 2050 và MX 500

GPU dành cho máy tính xách tay thuộc dòng GeForce RTX 2050 và MX500 vừa mới được NVIDIA công bố gần đây. Chưa ra mắt được bao lâu, thì kêt quả chấm điểm hiệu năng trong bài kiểm tra 3DMark Time Spy đã bất ngờ bị rò rỉ.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra iPhone, iPad đã bị jailbreak, bẻ khóa

Những chiếc iPhone đã bị jailbreak hay bẻ khóa có thể bị cài đặt những ứng dụng độc hại, đánh cắp dữ liệu cá nhân của người dùng. Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách kiểm tra một chiếc iPhone đã bị jailbreak.

Những ứng dụng Portable dành cho PC tốt nhất mọi thời đại(Phần 2 )

Ứng dụng portable là một phiên bản 'rút gọn' của phần mền, có thể chạy mà không cần cài đặt trên máy chủ và không thay đổi thông tin cấu hình máy tính. Nói cách khác, bạn có thể chạy nó, sử dụng nó và không ai sẽ biết

Cách tải video Youtube cho iPhone, iPad

Việc tải video Youtube trên iOS sẽ giúp việc theo dõi và xem các clip này trên iPhone hay iPad được thuận tiện hơn. Đặc biệt, có thể xem lại ngay cả khi không có kết nối Internet.

Những thủ thuật Android và iOS bạn không nên bỏ lỡ

Tuần rồi với những thủ thuật cực hấp dẫn giải phóng bộ nhớ Android không cần xoá app, chơi Liên Quân bằng 4G tốc độ cao, những tính năng cực hay...

Muốn nghe nhạc một bên tai hay hơn phải bật tính năng này

Thông thường khi nghe nhạc trên iPhone bằng tai nghe, mỗi bên tai nghe sẽ đảm nhận một nhiệm vụ phát ra âm thanh khác nhau. Vậy nếu chỉ nghe nhạc một bên tai, làm sao để thưởng thức bài hát một cách tuyệt vời nhất?

ĐÁNH GIÁ NHANH

TOP 3 smartphone chơi game tầm giá 10 triệu đáng mua nhất hiện nay

Bạn đang tìm kiếm một chiếc điện thoại chơi game được trang bị cấu hình mạnh mẽ, hiệu năng tốt, có khả năng chiến mọi thể loại game nhưng với mức giá bán vừa phải. Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn top 3 smartphone chơi

Đánh giá iPhone Xr: chiếc iPhone 'rẻ nhất' mới được ra mắt có gì?

Trong 3 mẫu iPhone vừa ra mắt, iPhone Xr là mẫu smartphone sở hữu nhiều điều thú vị. Nếu bạn là một người cá tính, chắc chắn phải xem qua chiếc iPhone này.

Hongqi E-HS9 - Xứng danh "Rolls-Royce của Trung Quốc"

Thiết kế “chuẩn” Rolls-Royce, khoang nội thất tràn ngập công nghệ, hệ truyền động điện mạnh mẽ và thân thiện với môi trường, cảm giác lái ổn định,... Tất cả đều được gói gọn trong một chiếc xe được mệnh danh là