TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Wikipedia lên kế hoạch thu phí hàng loạt tên tuổi Apple, Google, Amazon...

Là một trong những website liên tục có lượng truy cập cao nhất trong nhiều năm qua, Wikipedia vẫn giữ nguyên tiêu chí miễn phí cho người dùng muốn tiếp cận thông tin. Dù vậy, Wikimedia Foundation- tổ chức phi lợi nhuận điều hành Wikipedia đang lên kế hoạch thu phí từ những công ty công nghệ lớn, trong đó có Apple, Google và Amazon.

Sau nhiều năm hoạt động, chi phí để vận hành và duy trì Wikipedia được cho là tiêu tốn hàng tỷ đô, nhưng tổ chức này đến nay vẫn chưa thu một đồng phí nào từ người dùng trên khắp thế giới. Nguyên tắc hoạt động của Wikimedia Foundation là 'sống bằng tiền đóng góp' (donation).
Trong một cuộc phỏng vấn với TechCrunch năm 2018, đại diện Wikipedia cho biết Google đã từng rót hàng triệu đô cho tổ chức này. Nhưng cũng tính đến thời điểm đó thì Amazon chưa có bất cứ đóng góp gì.

Thực tế, Google khai thác rất nhiều thông tin từ website này. Ví dụ như khi người dùng tìm từ khoá, các kết quả của Wikipedia sẽ được thể hiện thành dạng riêng, với tóm lượt thông tin ngắn gọn ngay trên trang tìm kiếm. Nếu muốn đọc chi tiết hơn, người dùng có thể click vào link để xem bản đầy đủ tại bách khoa toàn thư online này.

Còn các trợ lý ảo như Siri của Apple hoặc Alexa của Amazon, khi được yêu cầu tra cứu thông tin, chúng ngay lập tức quét và dẫn lại nguồn Wikipedia. Thậm chí YouTube cũng căn cứ vào Wikipedia để đính chính các thông tin trên nền tảng của mình.

Như vậy, có thể cho rằng các ông lớn công nghệ đã 'đào mỏ' Wikipedia suốt thời gian qua.

Tời Wired của Mỹ đã tìm hiểu về Wikimedia Enterprise- một phần của Wikimedia Foundation. Đơn vị mới này có nhiệm vụ soạn thảo yêu cầu thu phí các ông lớn công nghệ. Dịch vụ này sẽ giúp đem lại thêm kinh phí để duy trì hoạt động cho Wikipedia. Theo đại diện của Wikipedia, tổ chức này đã có những thảo luận ban đầu với các công ty công nghệ lớn của Mỹ và sớm nhất là đến tháng 6 năm nay, thoả thuận sẽ có hiệu lực.

Hiện chưa rõ phản ứng của các ông lớn công nghệ ra sao, khi bấy lâu nay họ luôn được 'xài chùa' thông tin.

Ngoài ra cũng còn một câu hỏi khá 'thú vị' khác- Các tình nguyện viên đóng góp bài viết cho Wikipedia bấy lâu nay sẽ phản ứng như thế nào? Với tiêu chí phi lợi nhuận, cho người dùng trên khắp thế giới tiếp cận thông tin miễn phí của Wikipedia, đội ngũ tình nguyện viên cũng sẵn sàng đóng góp các bài viết rất giá trị, hoàn toàn không vụ lợi. Nhưng nếu Wikipedia 'bán nội dung thu tiền', thì liệu tổ chức này có nên chia nhuận bút cho tình nguyện viên của mình?
Theo Mashable.​


TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Toàn Thân

Toàn Thân

Biên tập viên

Từ khoá :

Xem gì ?

Bạn quan tâm