Apple là ông lớn công nghệ số 1 thế giới hiện nay, đó là điều không cần bàn cãi. Nhà Táo đã phủ sóng và gây ảnh hưởng rộng khắp toàn cầu. Nhưng tại sao đến tận bây giờ, store Apple chính thức vẫn chưa được xây tại Việt Nam?
Store Apple đợi mãi vẫn chưa thấy
Ở Việt Nam từ nhiều năm nay có một tình cảnh là cứ khi nào iPhone mới hoặc sản phẩm Apple hot ra mắt là các nhà buôn lại chạy sang nước ngoài như Singapore, Nhật,… để mua xách tay về. Còn muốn đợi hàng chính hãng về Việt Nam (được ủy quyền phân phối bởi một số đơn vị bán lẻ) phải đợi mất 1, 2 tháng thậm chí là hơn. Ví dụ, với iPhone 11, chính thức ra mắt ngày 20/9 nhưng đến ngày 1/11/2019 mới có mặt ở nước ta.
Store chính thức ở Việt Nam liệu bao giờ sẽ xuất hiện?
Lý do đơn giản là vì Apple đến giờ phút này vẫn chưa mở store chính thức ở Việt Nam. Năm nào cũng vậy, đến hẹn lại lên, những tin đồn về Apple Store Việt Nam đều xuất hiện, nhưng thực tế thì vẫn chưa thấy đâu.
Chiến lược marketing gần như bằng 0
Chiến lược marketing của táo cắn dở vẫn luôn khá… “kiêu”, không xuất hiện nhiều, ngầm ẩn ý không cần quảng cáo rầm rộ mọi người vẫn săn đón. Đây là phong cách áp dụng chung trên toàn thế giới nhưng ở Việt Nam, những chiến dịch quảng cáo của hãng gần như không có.
Chưa bao giờ Apple thực hiện chiến dịch quảng cáo rầm rộ như các đối thủ
Lấy ví dụ dễ thấy nhất là so sánh với Samsung. Ở thị trường nước ta, Apple cùng Samsung là 2 thương hiệu smartphone chiếm thị phần mạnh nhất, gần 50% mảng smartphone cao cấp trên 15 triệu. Samsung vẫn thường xuyên có các chiến dịch quảng cáo, tài trợ, xuất hiện trên phương tiện truyền thông mỗi ngày. Bản thân Samsung Hàn Quốc cũng đặt không ít nhà máy tại Việt Nam.
Lý do Apple chưa coi trọng thị trường Việt
Nhìn chung, Việt Nam vẫn đã và đang được coi là thị trường hạng 3 đối với ông lớn Apple. Tuy thế nhưng iPhone vẫn là lựa chọn hàng đầu của người Việt ở phân khúc điện thoại trên 10 triệu đồng. Vậy lý do vì sao khi iPhone và sản phẩm Apple nói chung rất được yêu thích tại nước ta?
Để giải đáp vấn đề này, một vị quản lý doanh nghiệp bán lẻ từng cho biết, lý do đầu tiên là do thị trường hàng xách tay không chính ngạch của nước ta hoạt động quá mạnh ngay cả khi trái với quy định pháp luật. Người Việt lâu nay có tâm lý thích mua iPhone, iPad xách tay vì giá rẻ hơn hàng chính hãng mà lại có sớm. Sự tồn tại của thị trường này ảnh hưởng không nhỏ tới nhà phân phối chính hãng (nếu có).
Động thái của Apple
Để thúc đẩy người dùng mua hàng chính hãng chính ngạch, Apple từng đưa ra chính sách mới vào tháng 7 năm 2019. Theo đó, nếu muốn được bảo hành tại các đơn vị cung cấp dịch vụ ủy quyền (ASP), người dùng phải trình được hóa đơn mua hàng. Mà với hàng xách tay gắn mác “quốc tế”, rất ít người mua có được hóa đơn đầy đủ. Trước đó, hãng nhận bảo hành với mọi máy bằng cách kiểm tra serial trên sản phẩm. Song song với đó, Apple cũng có nhiều động thái để hỗ trợ nhà bán lẻ Việt được ủy quyền.
Thị trường hàng xách tay hoạt động rất mạnh ở nước ta
Mặc dù Apple không có chiến lược marketing cũng như cửa hàng chính hãng tại Việt Nam. Nhưng doanh số tiêu thụ iPhone tại Việt Nam lại rất cao. Thói quen và tâm lý mua hàng xách tay đã trở thành kim chỉ nam từ lâu.
Việc Apple chưa coi trọng thị trường Việt là chuyện đã có từ lâu. Các iFan ở Việt Nam vẫn hy vọng trong thời gian tới, store Apple sẽ có mặt chính thức để thuận tiện hơn trong việc mua sắm lẫn bảo hành, hỗ trợ và quan trọng nhất là được hưởng mức giá hấp dẫn hơn.
Nguồn : https://phongvu.vn/cong-nghe/ly-giai-cau-chuyen-vi-sao-apple-khong-coi-trong-thi-truong-viet-nam/