Sau hàng loạt bên bối về bảo mật, Google nợ người dùng một lời xin lỗi nghiêm túc nhất

Business Insider (BI) cho biết: Google là một công ty Internet cung cấp nhiều phần mềm, công cụ tiện ích được sử dụng phổ biến trên khắp thế giới. Cùng với sự tồn tại lâu dài và những giá trị mang lại, Google xứng đáng nhận được sự 'tin tưởng' từ người dùng. 

Sau hàng loạt bên bối về bảo mật, Google nợ người dùng một lời xin lỗi nghiêm túc nhất

Đằng sau những giá trị mang lại, Google đang dần mất 'niềm tin' của người dùng bởi nhiều vụ bê bối về bảo mật bị các bên thứ 3 phát hiện.

Những vụ 'bê bối' về bảo mật của Google

Năm 2010, chế độ xem phố của Google bị cho là đã thu thập nhiều dữ liệu của người dùng thông qua Wifi chưa được mã hóa.

Năm 2011, Google phải chi hơn 500 triệu USD tiền phạt sau vụ điều tra hình sự của Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng: Google đã bắt tay với nhiều hãng thuốc ở Canada nhằm quảng cáo sản phẩm tại thị trường Mỹ một cách bất hợp pháp.

Vào năm 2012, Google đã phá vỡ chính sách bảo mật bằng việc theo dõi người dùng thông qua cookie và quảng cáo trên trình duyệtSafari của Apple. Qua đó, Google tiếp tục chịu phạt 22.5 triệu USD cho sai phạm trên.

Tính năng Location History của Google

Mới đây, Google đã xác nhận sai phạm khi theo dõi vị trí người dùng thông qua chế độ Location History (lịch sử vị trí) được phát hiện bởi Associated Press. 

Tuy vậy, công ty này vẫn chưa có lời giải thích nào, ngay cả một lời xin lỗi cho người dùng sau sai phạm được phát hiện gần đây nhất cũng không.

Google không phải là 'ông lớn' duy nhất vi phạm về bảo mật.

Gần đây, nổi bật nhất là vụ bê bối về bảo mật của Cambridge Analytica đã thu thập dữ liệu của hơn 87 triệu người dùng Facebook vừa bị tiết lộ.

Mục đích nhằm tạo lợi thế cho ứng cử viên của Đảng Cộng hòa là ông Donal Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Một tháng sau, Mark Zuckerburg (giám đốc điều hành Facebook) được điều trần trước Quốc hội Mỹ nhằm làm rõ vụ 'bê bối' chấn động liên quan đến Cambridge Analytica.

Sau đó, một trào lưu hashtag #DeleteFacebook được diễn ra rầm rộ nhằm tẩy chay Facebook. Tuy vậy, bộ máy nhân sự của Facebook chỉ có một chút xáo trộn nhưng còn lại chả có thay đổi và ảnh hưởng đáng kể nào từ sự kiện này.

Mặt khác, Facebook còn tăng doanh thu chóng mặt. Qua đó, báo cáo quý II đưa ra rằng công ty này đã thu được 13 tỷ USD - tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái và 11% từ người dùng hằng tháng.

Công ty càng lớn, càng nổi tiếng thì sai phạm càng nhiều?

Theo số liệu từ StatCounter, Google chiếm tới 90% thị phần công cụ tìm kiếm trên toàn cầu, tiếp đến là Bing của Microsoft với 3% thị phần. 

20 năm qua, Google đã và đang thống trị các công cụ tìm kiếm và những công cụ tiện ích cung cấp (Email, Maps, Docs...) ngày càng được dùng rộng rãi hơn. Đồng thời, cũng là một trong những nhà phát triển phần mềm hàng đầu thế giới, chúng ngày càng được cải thiện và tồn tại trong nhiều thập kỷ qua.

Do đó, khó có thể tác động nhằm hạn chế đến sự phụ thuộc của Google trong cuộc sống, công việc của người dùng nhằm tạo cơ hội cạnh tranh cho các công cụ khác.

Tuy vậy, Google có lẽ khá hời hợt sau những sai phạm về bảo mật của người dùng cho dù vẫn đang từng ngày nâng cao chất lượng trải nghiệm. Và rõ ràng sau tất cả, Google đang nợ người dùng một lời xin lỗi nghiêm túc nhất. Các bạn thấy có đúng không?

Tác giả: Lê Nhật Nam

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Google sẽ ra mắt trình chặn quảng cáo 'chính chủ' cho Chrome vào tháng 7

Mới đây, Google đã thông báo rằng trình chặn quảng cáo chính chủ sẽ được tích hợp vào trình duyệt Chrome trên toàn thế giới bắt đầu từ ngày 9 tháng 7. Trước đó, trình chặn quảng cáo của Chrome chỉ hoạt động cho người dùng ở Hoa Kỳ, Canada và Châu

Google đóng cửa Google+ sau sự số rò rỉ thông tin 500.000 người dùng

Công ty mẹ của Google là Alphabet mới đây đã quyết định đóng cửa dịch vụ Google+ sau một sự cố bảo mật khiến hơn 500.000 thông tin tài khoản bị lọt ra ngoài. Lỗi hệ thống trên mạng xã hội Google+ khiến các thông tin cá nhân như tên người dùng, địa

Hôm nay, Google kỉ niệm 20 năm lần đầu tiên xuất hiện

Thời điểm hiện tại, số trang web và Google có thể hỗ trợ tra cứu thông tin đã gia tăng lên hàng trăm tỉ. Ước tính người dùng Internet thựchiện tới 400.000 lượt tìm kiếm trong một giây và hàng ngày có tổng cộng khoảng 3.5 tỷ cuộc tìm kiếm được thực

Tính năng Google Lens sắp sửa được ra mắt chính thức

Hiện nay, một số người dùng Pixel đã có thể sử dụng thử tính năng này, trong đó có những người sử dụng điện thoại Google Pixel tại thị trường Mỹ, Anh, Úc, Canada, Ấn Độ và Singapore. Và chỉ người dùng sử dụng ngôn ngữ tiếng anh mới có thể sử dụng

Google đau đầu trước “vấn nạn”… mất xe đạp mỗi tháng

Có thể bạn chưa biết xe đạp là một trong những cách khá thú vị để nhân viên di chuyển vòng quanh trụ sở Google.

Google ra mắt dịch vụ Google One với nhiều gói thuê bao giá tốt hơn

Các nội dung mà người dùng đã lưu trữ trong Google Drive sẽ được chuyển sang Google One. Gói rẻ nhất của Google One là 1,99 USD/ tháng cho 100GB

Google đã cho phép người dùng cá nhân hóa quảng cáo

Lưu ý rằng, việc cá nhân hóa quảng cáo không giúp chặn quảng cáo trên các dịch vụ của Google, mà chỉ giúp cho nội dung hiển thị trở nên hữu ích và phù hợp hơn với người dùng dựa trên thông tin cá nhân hoặc sở thích đã thêm vào tài khoản, dữ liệu từ

Google đã gỡ UC Browser khỏi Play Store

Được biết, UCWeb đã gửi mail cảnh báo đến những đối tác để họ tránh dùng các phương pháp quảng cáo độc hại.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn kết nối iPhone với smartwatch Android

Bạn đang có một smartwatch Android nhưng lại sở hữu một chiếc smartphone chạy iOS vậy làm thế nào để kết nối iPhone và đồng hồ thông minh Android? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn cách kết nối chi tiết đơn giản

BlackBerry Redactor: Tính năng giúp che đi những thông tin riêng tư trên ảnh chụp màn hình

Tính năng này có tên là BlackBerry Redactor, đây là một tính năng vừa được cập nhật trong ứng dụng Privacy Shade, ứng dụng này có thể tìm thấy trên kho ứng dụng Google Play. Nếu các bạn không biết, Privacy Shade là một

Hướng dẫn cách tăng tốc cho giả lập Nox App Player

uy nhiên, khác với BlueStacks, Nox App Player có thể thiết lập lại số lượng RAM sử dụng ngay trong giao diện cài đặt của mình mà không cần truy cập vào Registry của máy tính như BlueStacks.

Các cách ẩn dữ liệu trên Excel

Việc ẩn hoặc hiện dữ liệu trên Excel sẽ giúp bạn có thể che đi những dữ liệu không muốn ai nhìn thấy. Và người dùng hoàn toàn có thể sử dụng hàm trên dữ liệu bị ẩn đi.

Cách khôi phục lại máy tính cho Windows 10 Desktop

Thủ thuật này không chỉ giúp bạn dễ dàng xem mức ổ đĩa của máy tính của bạn, nó còn cho phép bạn mang các biểu tượng khác trở lại. Vì vậy, tin vui, người hâm mộ của Control Panel và mạng!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá ASUS E200HA: Mỏng nhẹ, pin trâu, giá chất

Đánh giá ASUS Vivobook E200A - Hướng vào đối tượng khách hàng cần di chuyển nhiều với mức đầu tư tối ưu, ASUS E200HA cho chất lượng vượt trội trong tầm giá.

Đánh giá Samsung Galaxy Buds2 – Tai nghe không dây tuyệt vời cho thế hệ GenZ

Các chuyên gia về công nghệ đều đánh giá Samsung Galaxy Buds2 là mẫu tai nghe không dây tuyệt vời cho các bạn trẻ thế hệ GenZ. Với các ưu điểm vượt trội như: đa dạng về màu sắc, nhiều tính năng hay ho và giá bán mềm,

Cái kết “đắng lòng” khi thả rơi iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max nhiều lần

iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max được trang bị khung viền thép không gỉ, kính cường lực Ceramic Shield cao cấp. Tuy nhiên, với màn thả rơi iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max từ độ cao 2m và nhiều lần 2 máy đã bị