Thị trường tiêu thụ PC (máy tính cá nhân) toàn cầu đã liên tục giảm trong những năm gần đây và không có dấu hiệu khôi phục. Tuy nhiên mới đây, theo số liệu từ Gartner, một tin vui là doanh số tiêu thụ PC trong Q2/ 2018 đã có sự tăng trưởng đầu tiên trong suốt 6 năm qua.
Theo kết quả sơ bộ của Gartner, các lô hàng PC trên toàn thế giới đạt tổng cộng 62.1 triệu chiếc trong Q2/ 2018, tăng 1.4% so với Q2/ 2017. Đây là quý đầu tiên mà PC có sự tăng trưởng trên toàn cầu kể từ Q1/ 2012.
Tất cả các khu vực đều tăng trưởng so với năm trước. Đây là một kết quả tích cực cho ngành công nghiệp máy tính, tuy nhiên các nhà phân tích của Gartner cho biết dấu hiệu của sự ổn định này là không đủ để có thể phục hồi ngành công nghiệp PC.
Mikako Kitagawa, nhà phân tích chính của Gartner cho biết: “Tốc độ tăng trưởng của PC trong Q2/ 2018 được thúc đẩy bởi nhu cầu trong phân khúc kinh doanh, bù đắp cho sản lượng giảm trong phân khúc tiêu dùng.
Trong thị trường tiêu dùng, những thay đổi về hành vi của người dùng PC tiếp tục tác động đến sự tăng trưởng của thị trường. Người tiêu dùng đang sử dụng điện thoại thông minh của mình để thực hiện nhiều công việc hàng ngày hơn, như kiểm tra truyền thông xã hội, giao dịch ngân hàng và mua sắm, điều này làm giảm nhu cầu thị trường máy tính.”
'Trong phân khúc kinh doanh, sản lượng tiêu thụ máy tính dự kiến sẽ yếu đi trong hai năm tới. Các nhà cung cấp PC nên tìm cách để duy trì tăng trưởng trong thị trường này khi chu kỳ nâng cấp Windows 10 giảm đi', bà nói thêm.
Với việc đưa các lô hàng PC của Fujitsu vào liên doanh, Lenovo đã chiếm vị trí dẫn đầu trong Q2/ 2018, cùng HP Inc. với tốc độ tăng trưởng cao nhất kể từ Q1/ 2015. Tất cả năm nhà cung cấp PC dẫn đầu đều chứng kiến sự gia tăng trong các lô hàng PC trên toàn thế giới trong quý này.
Lô hàng PC trên toàn cầu trong Q2/ 2018
HP Inc. đã có quý thứ ba liên tiếp tăng trưởng lượng tiêu thụ PC hàng năm. HP Inc. duy trì tăng trưởng ổn định ở tất cả các khu vực, ngoại trừ Hoa Kỳ. Trong các khu vực khác, sự tăng trưởng lô hàng cũng cao hơn mức trung bình của khu vực.
Các lô hàng của Dell đã tăng lên trong thời gian này do tập trung mạnh vào các lĩnh vực tăng trưởng, đặc biệt là trong phân khúc thương mại cũng như cắt giảm các doanh nghiệp thua lỗ.
Thị trường PC của Mỹ đã trở lại tăng trưởng sau 6 quý liên tiếp giảm. Trong Q2/ 2018, các lô hàng PC của Mỹ đạt 14.5 triệu chiếc, tăng 1.7% so với cùng kỳ năm ngoái. HP Inc. tiếp tục dẫn đầu thị trường tại Mỹ, nhưng Dell đã thu hẹp khoảng cách, khi các lô hàng PC của Dell tăng 7.2%.
Lô hàng PC tại Mỹ trong Q2/ 2018
Bà Kitagawa cho biết: “Ở Mỹ, nhu cầu PC của doanh nghiệp rất mạnh vì Q2 thường là mùa mua PC, đặc biệt là nhu cầu của chính phủ và giáo dục. Tuy nhiên nhu cầu Chromebook mạnh mẽ trong thị trường giáo dục cũng ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng máy tính'.
Các lô hàng PC tại khu vực Trung Đông (EMEA) đạt 17.4 triệu chiếc trong Q2/ 2018, tăng 1.3% so với năm ngoái. Ở Tây Âu, nhu cầu tăng mạnh ở Đức và Vương quốc Anh.
Các lô hàng PC ở châu Á - Thái Bình Dương đạt 21.3 triệu chiếc, tăng 0.1% so với Q2/ 2017. Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và các thị trường mới nổi khác ở châu Á đã chứng kiến sự cải thiện trong phân khúc thương mại do nhu cầu thay thế PC cũ và nâng cấp lên Windows 10. Tại Trung Quốc, các lô hàng PC giảm 3.6% so với năm ngoái do thị trường tiêu thụ bị bão hòa.
Liệu thị trường PC toàn cầu có thể phục hưng và tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới không, cùng chờ xem nhé.
Tech Funny