Sau 10 năm ra mắt, App Store đã đạt được những cột mốc quan trọng cả kinh doanh lẫn những ảnh hưởng to lớn mà kho ứng dụng này lan tỏa cho nền công nghệ trên toàn thế giới.
Ngày 11/7/2008 là thời điểm mà Apple lần đầu giới thiệu App Store ra thế giới, trải qua tròn 10 năm và theo một cách nào đó cả tích cực lẫn tiêu cực, App Store gần như đã định nghĩa lại các quy tắc trong xã hội. Trước thời điểm App Store ra mắt 1 năm, Apple đã giới thiệu iPhone với chỉ 12 ứng dụng được cài sẵn khiến mọi thứ trở nên nghèo nàn và có phần tù túng.
App Store đã thay đổi cả cách người dùng nghĩ về phần mềm chỉ sau 10 năm ra mắt.
Cuộc cách mạng phần mềm với App Store
Sự xuất hiện của hệ điều hành iOS 2.0 và App Store chỉ sau đó 1 năm đã khiến mọi thứ thay đổi hoàn toàn, một chiếc iPhone nay đã không còn bị giới hạn bởi ứng dụng. Lúc bấy giờ, mọi người thường nói rằng giới hạn duy nhất của chiếc iPhone chính là trí tưởng tượng của một nhà phát triển, bởi hệ điều hành iOS 2.0 và App Store cho phép nhà phát triển có thể tạo nên mọi ứng dụng mà mình mong muốn.
App Store đã góp phần tạo nên 'linh hồn' cho những chiếc iPhone.
Dù vậy, trớ trêu thay khi chính cố CEO Apple lúc bấy giờ là Steve Jobs đã kiên quyết ngăn chặn ý tưởng iPhone chạy các ứng dụng của bên thứ 3, điều này đã được tác giả Walter Isaacson mô tả kỹ lưỡng trong cuốn sách kể về cuộc đời của Steve Jobs sau khi ông qua đời. Thay vào đó, iPhone sẽ chỉ chạy những ứng dụng do chính Apple phát triển theo đúng nghĩa 'cây nhà lá vườn'.
Chiếc iPhone thế hệ đầu tiên chỉ có 12 ứng dụng.
Rõ ràng Steve Jobs hoàn toàn có lý do riêng để ngăn cản các ứng dụng của bên thứ 3 chạy trên iPhone. Trong đó, lý do lớn nhất mà ông đưa ra là không muốn người ngoài tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực và khiến iPhone bị hỏng, đồng thời không muốn những ứng dụng này lây nhiễm virus và đánh mất sự toàn vẹn trong toàn hệ thống của iPhone mà Apple đã dày công nghiên cứu, phát triển. Giải pháp mà Steve Jobs đưa ra lúc này là khuyến khích các nhà phát triển nên làm... web thay vì ứng dụng cho iPhone!
Vị cố CEO Apple là Steve Jobs đã nhìn thấy được tiềm năng của ứng dụng trên các thiết bị di động.
Theo thời gian, lạ thay khi chính Steve Jobs là người đầu tiên thay đổi suy nghĩ và ông muốn tập trung phát triển App Store để tạo ra những ứng dụng có chức năng mạnh mẽ như đặt xe, điều hướng, thanh toán hóa đơn, tìm kiếm,... nhằm đơn giản hơn việc sử dụng smartphone cho người dùng. Cũng chính vì điều này mà App Store đã có cơ hội phát triển và gián tiếp thúc đẩy ngành công nghiệp di động trên toàn thế giới.
App Store thay đổi cách mọi người nghĩ về phần mềm
Sau 10 năm ra mắt, số lượng ứng dụng có trên App Store ngày càng nhiều và đa dạng hơn. Apple cho biết rằng các nhà phát triển đã kiếm được hơn 100 tỷ USD từ App Store, một con số khổng lồ cho thấy phần mềm đích thực là một nền công nghiệp không thua kém bất kỳ lĩnh vực nào khác trên thế giới. Tuy nhiên, điều quan trọng mà App Store của Apple đã làm được chính là thay đổi cách mọi người nghĩ về phần mềm. Phần mềm không còn là một khái niệm trừu tượng, thay vào đó, phần mềm đã có mặt ở muôn nơi mà gần nhất chính là trong chiếc smartphone mà bạn đang cầm trên tay.
App Store mang đến cho người dùng tất cả những gì họ cần.
Ngày nay, người dùng hoàn toàn có thể tìm thấy bất kỳ loại ứng dụng mà mình mong muốn trên App Store, chẳng hạn như ứng dụng theo dõi sức khỏe, đặt vé máy bay, xem phim, chơi thể thao,... với rất nhiều lựa chọn khác nhau. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet và các thiết bị di động, việc tải xuống phần mềm cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết chỉ với một chiếc smartphone và một cú chạm tay, phần mềm ngay lập tức được tải xuống điện thoại. Bên cạnh đó, đa phần những ứng dụng đều miễn phí, vậy nên người dùng có thể dễ dàng tải về, xóa chúng đi và cài lại một ứng dụng khác mà không gặp bất kỳ khó khăn hay trở ngại.
App Store thành công nhờ Apple hiểu rõ thói quen của người dùng
Có khi nào bạn tự hỏi mình tại sao các nhà phát triển và Apple biết rằng người dùng sẽ cần ứng dụng gì hay không? Thực tế, các nhà phát triển ứng dụng và Apple đủ sức biết được người dùng cần gì để tạo ra những ứng dụng có thể thỏa mãn nhu cầu. Điều này có được là nhờ kho dữ liệu khổng lồ về thói quen sử dụng cũng như lịch sử tải ứng dụng mà Apple có được sau một thời gian dài.
Hiểu rõ thói quen sử dụng của người dùng là một trong những yếu tố giúp App Store thành công.
Theo Apple, hiện đã có hơn 1,3 tỷ thiết bị trên toàn thế giới sử dụng nền tảng của họ, bao gồm smartphone, máy tính bảng, AppleTV hay máy tính Mac. Do đó hơn ai hết, Apple hiểu rõ thói quen sử dụng của người dùng để tự động sắp xếp và hiển thị chính xác những ứng dụng mà bạn cảm thấy cần.
App Store chính là lợi thế cạnh tranh của Apple
Apple cho biết thêm rằng 1,3 tỷ thiết bị đã tải xuống ứng dụng từ App Store hơn 180 tỷ lượt, bao gồm cả ứng dụng miễn phí lẫn trả phí. Như vậy có nghĩa rằng trung bình mỗi thiết bị sẽ tải về gần 139 lần ứng dụng từ App Store, một con số đủ để cho thấy App Store quan trọng như thế nào với các thiết bị phần cứng của Apple. App Store cũng chính là 'vũ khí' lợi hại, giúp những dòng sản phẩm của Apple thừa sức cạnh tranh với các thiết bị đến từ nhiều thương hiệu khác trên thị trường. Bởi ngay cả kho ứng dụng Google Play Store cũng khó lòng đạt được những con số ấn tượng như App Store.
App Store đồng thời tạo nên lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn cho các thiết bị của Apple.
Nhờ kho ứng dụng đồ sộ và hỗ trợ đủ mọi nhu cầu, người dùng các thiết bị của Apple luôn cảm thấy yên tâm rằng bất kỳ điều gì mình cần đều được cung cấp trên App Store, từ đó người dùng sẽ không còn lý do gì để chuyển sang các nền tảng khác giống như Android. Có thể nói rằng App Store không chỉ thay đổi các mọi người nghĩ về phần mềm, mà còn giúp Apple tạo nên những lợi thế cạnh tranh đặc biệt mà không ai có được chỉ sau 10 năm kho ứng dụng này ra mắt.
Nguyễn Nguyên
Theo: Engadget