Ngày 11/7, nhà cung cấp nền tảng Internet di động Appota công bố báo cáo về thị trường ứng dụng điện thoại di động tại Việt Nam nửa đầu năm 2018. Trong đó có đưa ra một số điểm nhấn như người dùng điện thoại thông minh (smartphone) ở Việt Nam thường xuyên trải nghiệm ứng dụng mới; thường xuyên gở bỏ ứng dụng; lựa chọn sản phẩm trực tuyến qua di động…
Người dùng Việt Nam thường xuyên trải nghiệm các ứng dụng di động mới, gở bỏ ứng dụng cũ... Ảnh: Techavisor.co.uk
Theo báo cáo của Appota (nhà phát hành game, quảng cáo, thanh toán tại Việt Nam), điện thoại di động đứng đầu danh sách những điều thân thiết nhất của người tiêu dùng Việt bởi vì phần lớn người dùng thường xuyên kiểm tra điện thoại của mình ngay khi họ tỉnh dậy, họ tiếp tục sử dụng điện thoại di động với thời gian trung bình hai tiếng một ngày. Bên cạnh đó, có tới 82% người Việt sẵn sàng cho đi thông tin cá nhân để đổi lại những phần quà miễn phí.
Xuất phát từ thói quen này của người tiêu dùng Việt, các nhãn hàng có thể tiếp cận số đông người dùng với cách thức tặng quà hay vật phẩm qua ứng dụng di động.
Mặt khác, Appota cũng ghi nhận người dùng tại Việt Nam sẵn sàng trải nghiệm ứng dụng mới với con số trung bình 5 ứng dụng/tháng. Tuy nhiên, Việt Nam cũng là quốc gia có tỷ lệ gỡ bỏ ứng dụng nhiều nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương với việc trung bình xóa 3 ứng dụng/tháng.
Về thương mại điện tử thì người dùng vẫn có thói quen trả tiền mặt khi có tới 88% giao dịch thương mại điện tử đang thanh toán tiền mặt khi giao hàng. Với tính chất là một xã hội dùng tiền mặt, 46% người Việt khi được hỏi đã trả lời rằng họ không có tài khoản ngân hàng, thường xuyên lo lắng về việc lộ thông tin bảo mật thẻ thanh toán.
Theo khảo sát của Appota thì 72% tổng số lượt truy cập các trang thương mại điện tử đang xuất phát từ điện thoại thông minh; 53% các giao dịch mua hàng trực tuyến được thực hiện qua điện thoại di động. Mặc dù, tỷ lệ truy cập từ điện thoại di động của Việt Nam còn thấp nhưng thương mại điện tử thông qua di động tại Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng tốt. Mảng thanh toán điện tử ước tính đạt 6,4 tỉ đô la Mỹ, đạt mức tăng trưởng 22%/năm.
Nguồn: Chí Thịnh/thesaigontimes.vn