Không còn HTC của ngày xưa. Thương hiệu hàng đầu được nhiều người yêu thích và biết đến đã dần biết mất theo thời gian.
Các câu chuyện về sự đi xuống của HTC đã xuất hiện trong một thời gian dài. Ở thời điểm này, chúng ta phải chấp nhận một thực tế rằng HTC mà chúng ta đều biết, yêu quý đã biến mất, và có khả năng sẽ không bao giờ quay trở lại nữa. Tuần này, HTC thông báo đã sa thải 1.500 nhân viên sản xuất nhằm giảm chi phí, giảm số nhân viên của công ty từ 6.450 xuống còn khoảng 5.000. Trong khi mức giảm như thế này là khá phổ biến đối với một công ty đã bị thua lỗ trong vài năm qua. Tuy nhiên, mức sa thải này chỉ diễn ra vài tháng sau khi HTC bán 2.000 nhân viên kỹ thuật cho Google. Vậy điều gì đang xảy ra với thương hiệu từng một thời sánh ngang với Apple?
Từng một thời hoàng kim
Trong vài năm qua, HTC không phải là một ông lớn trong thị trường phân phối điện thoại thông minh, nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. Vào thời điểm hoàng kim của hãng, HTC đã từng bán ra được 45 triệu điện thoại thông minh một năm, nhưng những ngày đó đã qua lâu rồi. Đối với những ai không nhớ, HTC đã xây dựng điện thoại thông minh nhiều năm trước khi Apple “phát minh” ra điện thoại thông minh. Hãng từng có HTC Magician vào năm 2005 và người dùng có thể sử dụng nó như điện thoại, máy nghe nhạc MP3, máy ảnh và thiết bị chơi game vì d-pad của nó hoàn hảo cho trình giả lập SNES có sẵn cho Windows Mobile.
Chiến lược sai lầm
Người hâm mộ Android biết rằng vài năm đầu tiên của nền tảng này được định hướng trực tiếp với điện thoại thông minh HTC. Bản gốc T-Mobile G1 được HTC xây dựng, cũng như Nexus One, HTC EVO 4G và hầu hết các thiết bị myTouch của T-Mobile. Công ty đã hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ trên toàn cầu, mở ra kỷ nguyên 4G LTE.
Nhưng mối quan hệ chặt chẽ của công ty với các nhà cung cấp dịch vụ cuối cùng lại trở thành sự sụp đổ của HTC - một chiến lược sai lầm. Cuối cùng, HTC nghĩ rằng thương hiệu của nó đủ mạnh để tự đứng vững - và trong một thời gian, họ cũng từng làm được. HTC One M7 và HTC One M8 là một thành công cho HTC, nhưng công ty bắt đầu thấy thị phần của thương hiệu giảm mạnh kể từ khi các điện thoại thông minh đã không còn được bán độc quyền từ các hãng viễn thông và có rất ít hỗ trợ tiếp thị từ các nhà cung cấp dịch vụ đang bán chúng.
Những thất bại liên tiếp
Sau khi HTC One M9 được phát hành, mọi thứ đã diễn ra tồi tệ hơn. HTC chọn các giải pháp quá an toàn. Chẳng hạn như họ luôn tạo ra những sản phẩm tốt - một chiếc điện thoại thông minh không có gì để chê nhưng cũng không ai muốn mua. Kể từ thất bại lớn đó, HTC đã tuyệt vọng cố gắng để lấy thị phần của mình với các sản phẩm tiếp theo. HTC 10, HTC U11 và HTC U12 + mới có tất cả những gì mà người dùng cần trên điện thoại thông minh, nhưng tất cả chúng đều thiếu đi sự đổi mới mà người dùng điện thoại HTC mong muốn. Trong nhiều năm, HTC là một nhà sáng tạo tiên phong trong lĩnh vực sản xuất điện thoại thông minh. Tuy nhiên, tính năng sáng tạo cuối cùng mà HTC giới thiệu có lẽ chính là chiếc máy ảnh kép xuất hiện lần đầu trên HTC One M8.
HTC nên làm gì?
Trong khi chúng ta đều muốn thấy HTC làm mới lại bản thân và bằng cách nào đó biến mọi thứ xung quanh thành công, thì thực tế mà nói hãng ít có khả năng hay động lực để lấy lại vị thế của mình như một nhà lãnh đạo trong sản xuất điện thoại thông minh nữa.
HTC có thể tái sinh thương hiệu của họ giống như một nhà sản xuất cạnh tranh trực tiếp với OnePlus. Nhưng điều đó sẽ yêu cầu Cher Wang và đội ngũ quản lý của cô nuốt niềm tự hào của họ và thừa nhận rằng HTC không còn đủ sức để cạnh tranh với các OEM lớn như Samsung hay Apple nữa.
HàoPA
Theo pocketnow