5000 tài khoản người bán lừa đảo trên Google Shopping

Theo CNBC, khi một nhà điều hành của Google bất chợt tìm thấy một chiếc tai nghe bluetooth chất lượng cao được bán với mức chiết khấu quá lớn, trên trang web mua sắm của Google trước đó trong năm 2018, ông nghĩ đây không phải là cuộc giao dịch hợp pháp nên đã thử nghiệm.

Ông đã đặt mua chiếc tai nghe này và chờ đợi, nhưng thời gian giao hàng dự kiến đã trôi qua mà ông vẫn chưa nhận được món hàng. Thế là ông gọi tới số dịch vụ khách hàng trên trang web của cửa hàng này, nhưng số điện thoại đó không thể liên lạc được.

Kết quả ông không nhận được chiếc tai nghe bluetooth đã đặt mua và còn bị mất một khoản tiền.

Trên thực tế, người bán này không hề ở Mỹ như thông tin trên trang web của họ. Google Shopping đã kết nối người mua (nhà điều hành của Google) từ khoảng cách 8000 dặm với một người bán không có thật ở Việt Nam. Người bán hàng giả mạo này đã sử dụng thông tin thẻ tín dụng của nhân viên Google này mà không hề có ý định gửi chiếc tai nghe Bluetooth cho ông.

Thế là nhà điều hành của Google đã cùng với đồng nghiệp của mình mở ra một cuộc điều tra về mưu đồ lừa đảo trên.

Tuy nhiên, thay vì đơn giản cấm người bán giả mạo kia đưa sản phẩm mới lên trang web, nhóm phụ trách bộ phận an ninh của Google Shopping đã bắt đầu dò xét trên quy mô toàn cầu, và phát hiện ra 5000 tài khoản người bán có liên quan tới một kế hoạch rất tinh vi để lừa gạt người dùng.

Saikat Mitra, Giám đốc phụ trách vấn đề tin tưởng và an toàn của Google Shopping nói với CNBC: “Tôi nghĩ chúng tôi đã bắt quả tang ngay khi họ dự tính mở rộng quy mô”.

Câu chuyện trên cũng thể hiện phần nào về cuộc chiến không có hồi kết của Google chống lại mưu đồ lừa đảo người dùng, một cuộc chiến đòi hỏi các kỹ sư và các công cụ học máy của họ trở nên tinh vi hơn rất nhiều.

Ngoài ra, ví dụ thực tế trên còn minh họa cho các rủi ro mà người tiêu dùng phải đối mặt, họ đang cố gắng thuyết phục người dùng sử dụng dịch vụ của mình thay vì Amazon, và cố gắng hòa mình vào tương lai của thương mại điện tử.

Hơn nữa, Google Shopping trông có vẻ giống với một nơi mua bán (marketplace) nhưng thực tế thì không phải vậy. Amazon và eBay vận hành các nền tảng mua sắm kết nối người bán với người mua, và cung cấp các biện pháp bảo vệ như đảm bảo hoàn tiền cho người tiêu dùng.

Trong khi đó, Google thì lại cho phép người mua sắm vào trực tiếp trang web của cửa hàng bằng cách nhấn chuột vào một món hàng nào đó (tức không phải mua sắm trên trang web Google), và do đó không có khả năng nhận thấy được những gì sẽ diễn ra sau giao dịch.

Chưa hết, Google cũng không chịu trách nhiệm về các mưu đồ lừa đảo. Nếu bạn đặt một thứ gì đó từ trang web sơ sài mà bạn tìm thấy thông qua Google Shopping và không thanh toán dịch vụ như PayPal (vốn có quy trình kiểm tra gian lận rất nghiêm ngặt) thì có khả năng là bạn sẽ mất tiền.

Cũng như công cụ tìm kiếm nổi tiếng của Google, Google Shopping chỉ là trang web quảng cáo mà thôi. Nếu bạn muốn mua một chiếc camera mới, một đôi giày Comme des Garcons hoặc một chiếc ba lô và bạn tìm kiếm trên Google thì bạn sẽ bắt gặp một danh sách dài các quảng cáo.

Và nếu bạn nhấn vào tab “Shopping” của Google, thì bạn sẽ được hướng thẳng tới một trang web chuyên hơn về mua sắm, nơi bạn có thể tìm kiếm sản phẩm bằng giá, màu sắc hoặc kích cỡ.

Có thể bạn không để ý cái nhãn bé xíu “Sponsored” ở góc của trang web, thì bạn chắc cũng không nhận ra những sản phẩm trên trang này đều được đăng dưới dạng quảng cáo.

5000 tài khoản người bán lừa đảo trên Google Shopping

Mô hình này giúp Google trở thành nhà cung cấp quảng cáo trực tuyến có lợi nhuận cao, tránh xa quy trình quản lý hàng tồn kho, kiểm soát logistics và mạng lưới vận chuyển đầy tốn kém. (Google cũng có một sản phẩm chuyên dành cho mua sắm có tên Express, chỉ hợp tác với những nhà bán lẻ nhất định và có đảm bảo cho việc mua sắm).

Thương mại điện tử là một thị trường Google không được phép đánh mất, công ty Merkel cho biết: Trong quý 1/2018, các khách hàng của họ đã gia tăng chi tiêu trên Google Shopping thêm 40% so với cùng kỳ năm trước, và số lần hiển thị quảng cáo trên trang web Google Shopping tăng vọt 47%.

Với việc không sở hữu và vận hành một nền tảng mua sắm, Google ít kiểm soát về vấn đề ai là người lập ra cửa hàng. Để một doanh nghiệp tạo quảng cáo trên Google Shopping, họ phải tuân theo vài chính sách được lập ra để bảo vệ an toàn cho người tiêu dùng.

Thế nhưng, câu chuyện tai nghe Bluetooth ở trên vẫn còn khả năng cho những kẻ lừa đảo lợi dụng sự lỏng lẻo của hệ thống Google để đánh lừa người tiêu dùng. 

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Google đóng cửa Google+ sau sự số rò rỉ thông tin 500.000 người dùng

Công ty mẹ của Google là Alphabet mới đây đã quyết định đóng cửa dịch vụ Google+ sau một sự cố bảo mật khiến hơn 500.000 thông tin tài khoản bị lọt ra ngoài. Lỗi hệ thống trên mạng xã hội Google+ khiến các thông tin cá nhân như tên người dùng, địa

Wal-Mart bắt tay Google tấn công thị trường mua sắm qua trợ lý ảo

Hãng bán lẻ Wal-Mart đã hợp tác với Google để tấn công vào thị trường mua sắm bằng giọng nói (voice-shopping ) mới nổi, hiện đang do Amazon.com thống trị.

Người dùng Việt Nam đã có thể sử dụng dịch vụ Google One

Cách đây không lâu, Google đã thông báo ra mắt Google One, phiên bản nâng cấp của dịch vụ lưu trữ Google Drive dành cho khách hàng trả phí, đồng thời đưa ra nhiều gói thuê bao giá tốt hơn. Và bây giờ người dùng Việt Nam đã có thể sử dụng dịch vụ

Google ra mắt dịch vụ Google One với nhiều gói thuê bao giá tốt hơn

Các nội dung mà người dùng đã lưu trữ trong Google Drive sẽ được chuyển sang Google One. Gói rẻ nhất của Google One là 1,99 USD/ tháng cho 100GB

Google vừa bổ sung một tính năng tìm kiếm mới rất hữu ích cho người dùng

Google đang điều hành nhiều dịch vụ có nhiều người sử dụng hằng ngày như Google Drive, Documents, Gmail, YouTube, Photos... Và người dùng thường...

Google đang hợp nhất Android Pay và Google Wallet thành Google Pay

Theo Neowin, việc sáp nhập này nhằm mục đích thanh toán tất cả các khoản trên Google và các dịch vụ bên thứ ba đơn giản hơn và an toàn hơn. Công ty đã tuyên bố rằng cải cách thương hiệu là bước đầu tiên cho Google Pay.

KaiOS sắp sửa nhận được một khoản đầu tư lớn của Google

KaiOS là nền tảng hệ điều hành được dùng cho hơn 40 triệu thiết bị feature phone. Nó cũng là 'trái tim' của chiếc Nokia 8110 4G. Với hệ điều hành này, các điện thoại mà chúng ta hay gọi là những 'cục gạch' sẽ trở nên thông minh hơn với khả năng kết

[Google I/O 2018] Toàn bộ sự kiện Google I/O 2018 diễn ra vào đêm qua

Đêm qua theo giờ Việt Nam, sự kiện dành cho các lập trình viên lớn nhất trong năm của Google vừa diễn ra tại Shoreline Amphitheatre ở Mountain View, California nước Mỹ.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách chụp ảnh màn hình trong Windows 10

May mắn thay, có nhiều cách để chụp màn hình bạn muốn lưu. Có phím Print Screen mặc định, Snipper Tool của Windows và nếu bạn muốn, thậm chí có một chương trình bên thứ ba miễn phí và đơn giản mà chúng mình có thể giới

SaveTube - Ứng dụng tải Video từ Youtube và chuyển đổi Mp3

Nếu như bạn đang tìm kiếm một chương trình hỗ trợ bạn download các video từ Youtube trong hệ điều hành Android của bạn thì chắc chắn bài viết này sẽ rất hữu ích, có một điều chắc chắn rằng bạn sẽ khó có thể tìm được

Windows 8 đã bị hacker hạ gục

Tuần trước, Windows 8 ra mắt không chỉ là một sự kiện lớn của Microsoft mà còn là ngày đầy thử thách đối với các hacker do chính phủ tài trợ.

Bạn đã biết hệ điều hành an toàn nhất này chưa?

Hệ điều hành an toàn nhất sẽ giúp bảo vệ dữ liệu và người dùng trước các hacker, nếu bạn đang tìm kiếm một hệ điều hành an toàn cho máy tính của mình sau vụ WannaCry, EternalRocks hay SambaCry thì hãy đọc bài viết này

Tất tần tật về cách sử dụng Background Sounds trên iOS 15

Để giúp người dùng thư giãn hoặc khó chịu bởi những gì đang diễn ra xung quanh. Apple đã giới thiệu tính năng Background Sounds trên iOS 15, dưới đây là chi tiết cách sử dụng tính năng này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Vivo NEX: sản phẩm tốt nhất của Vivo tại thời điểm này

Năm 2018, các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang tìm kiếm lời giải cho một cuộc đua để thiết kế một chiếc smartphone thực sự nhỏ gọn. Đối với Vivo, họ đã tìm ra một giải pháp để thực hiện điều đó - cơ chế module

Đánh giá tổng quan Infinix Hot S: Thêm một sự lựa chọn trong tầm giá 3 triệu đồng

Infinix Hot S, nổi bật với thiết kế kim loại đẹp mắt, thời lượng sử dụng pin ấn tượng và camera tốt trong tầm giá khoảng 3 triệu đồng ở thời điểm hiện tại.

Mổ bụng Essential Phone: phải làm lạnh mới mở ra được, rất khó sửa, 1 điểm iFixit

Đây là một trong những chiếc điện thoại khó mở nhất mà iFixit từng gặp. Để vào được bên trong, họ đã phải làm nóng rồi làm lạnh chiếc Essential Phone rồi xài dao nạy ra nhưng vẫn chưa suy chuyển, phải nạy mạnh tới mức