5000 tài khoản người bán lừa đảo trên Google Shopping

Theo CNBC, khi một nhà điều hành của Google bất chợt tìm thấy một chiếc tai nghe bluetooth chất lượng cao được bán với mức chiết khấu quá lớn, trên trang web mua sắm của Google trước đó trong năm 2018, ông nghĩ đây không phải là cuộc giao dịch hợp pháp nên đã thử nghiệm.

Ông đã đặt mua chiếc tai nghe này và chờ đợi, nhưng thời gian giao hàng dự kiến đã trôi qua mà ông vẫn chưa nhận được món hàng. Thế là ông gọi tới số dịch vụ khách hàng trên trang web của cửa hàng này, nhưng số điện thoại đó không thể liên lạc được.

Kết quả ông không nhận được chiếc tai nghe bluetooth đã đặt mua và còn bị mất một khoản tiền.

Trên thực tế, người bán này không hề ở Mỹ như thông tin trên trang web của họ. Google Shopping đã kết nối người mua (nhà điều hành của Google) từ khoảng cách 8000 dặm với một người bán không có thật ở Việt Nam. Người bán hàng giả mạo này đã sử dụng thông tin thẻ tín dụng của nhân viên Google này mà không hề có ý định gửi chiếc tai nghe Bluetooth cho ông.

Thế là nhà điều hành của Google đã cùng với đồng nghiệp của mình mở ra một cuộc điều tra về mưu đồ lừa đảo trên.

Tuy nhiên, thay vì đơn giản cấm người bán giả mạo kia đưa sản phẩm mới lên trang web, nhóm phụ trách bộ phận an ninh của Google Shopping đã bắt đầu dò xét trên quy mô toàn cầu, và phát hiện ra 5000 tài khoản người bán có liên quan tới một kế hoạch rất tinh vi để lừa gạt người dùng.

Saikat Mitra, Giám đốc phụ trách vấn đề tin tưởng và an toàn của Google Shopping nói với CNBC: “Tôi nghĩ chúng tôi đã bắt quả tang ngay khi họ dự tính mở rộng quy mô”.

Câu chuyện trên cũng thể hiện phần nào về cuộc chiến không có hồi kết của Google chống lại mưu đồ lừa đảo người dùng, một cuộc chiến đòi hỏi các kỹ sư và các công cụ học máy của họ trở nên tinh vi hơn rất nhiều.

Ngoài ra, ví dụ thực tế trên còn minh họa cho các rủi ro mà người tiêu dùng phải đối mặt, họ đang cố gắng thuyết phục người dùng sử dụng dịch vụ của mình thay vì Amazon, và cố gắng hòa mình vào tương lai của thương mại điện tử.

Hơn nữa, Google Shopping trông có vẻ giống với một nơi mua bán (marketplace) nhưng thực tế thì không phải vậy. Amazon và eBay vận hành các nền tảng mua sắm kết nối người bán với người mua, và cung cấp các biện pháp bảo vệ như đảm bảo hoàn tiền cho người tiêu dùng.

Trong khi đó, Google thì lại cho phép người mua sắm vào trực tiếp trang web của cửa hàng bằng cách nhấn chuột vào một món hàng nào đó (tức không phải mua sắm trên trang web Google), và do đó không có khả năng nhận thấy được những gì sẽ diễn ra sau giao dịch.

Chưa hết, Google cũng không chịu trách nhiệm về các mưu đồ lừa đảo. Nếu bạn đặt một thứ gì đó từ trang web sơ sài mà bạn tìm thấy thông qua Google Shopping và không thanh toán dịch vụ như PayPal (vốn có quy trình kiểm tra gian lận rất nghiêm ngặt) thì có khả năng là bạn sẽ mất tiền.

Cũng như công cụ tìm kiếm nổi tiếng của Google, Google Shopping chỉ là trang web quảng cáo mà thôi. Nếu bạn muốn mua một chiếc camera mới, một đôi giày Comme des Garcons hoặc một chiếc ba lô và bạn tìm kiếm trên Google thì bạn sẽ bắt gặp một danh sách dài các quảng cáo.

Và nếu bạn nhấn vào tab “Shopping” của Google, thì bạn sẽ được hướng thẳng tới một trang web chuyên hơn về mua sắm, nơi bạn có thể tìm kiếm sản phẩm bằng giá, màu sắc hoặc kích cỡ.

Có thể bạn không để ý cái nhãn bé xíu “Sponsored” ở góc của trang web, thì bạn chắc cũng không nhận ra những sản phẩm trên trang này đều được đăng dưới dạng quảng cáo.

5000 tài khoản người bán lừa đảo trên Google Shopping

Mô hình này giúp Google trở thành nhà cung cấp quảng cáo trực tuyến có lợi nhuận cao, tránh xa quy trình quản lý hàng tồn kho, kiểm soát logistics và mạng lưới vận chuyển đầy tốn kém. (Google cũng có một sản phẩm chuyên dành cho mua sắm có tên Express, chỉ hợp tác với những nhà bán lẻ nhất định và có đảm bảo cho việc mua sắm).

Thương mại điện tử là một thị trường Google không được phép đánh mất, công ty Merkel cho biết: Trong quý 1/2018, các khách hàng của họ đã gia tăng chi tiêu trên Google Shopping thêm 40% so với cùng kỳ năm trước, và số lần hiển thị quảng cáo trên trang web Google Shopping tăng vọt 47%.

Với việc không sở hữu và vận hành một nền tảng mua sắm, Google ít kiểm soát về vấn đề ai là người lập ra cửa hàng. Để một doanh nghiệp tạo quảng cáo trên Google Shopping, họ phải tuân theo vài chính sách được lập ra để bảo vệ an toàn cho người tiêu dùng.

Thế nhưng, câu chuyện tai nghe Bluetooth ở trên vẫn còn khả năng cho những kẻ lừa đảo lợi dụng sự lỏng lẻo của hệ thống Google để đánh lừa người tiêu dùng. 

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Google đóng cửa Google+ sau sự số rò rỉ thông tin 500.000 người dùng

Công ty mẹ của Google là Alphabet mới đây đã quyết định đóng cửa dịch vụ Google+ sau một sự cố bảo mật khiến hơn 500.000 thông tin tài khoản bị lọt ra ngoài. Lỗi hệ thống trên mạng xã hội Google+ khiến các thông tin cá nhân như tên người dùng, địa

Wal-Mart bắt tay Google tấn công thị trường mua sắm qua trợ lý ảo

Hãng bán lẻ Wal-Mart đã hợp tác với Google để tấn công vào thị trường mua sắm bằng giọng nói (voice-shopping ) mới nổi, hiện đang do Amazon.com thống trị.

Người dùng Việt Nam đã có thể sử dụng dịch vụ Google One

Cách đây không lâu, Google đã thông báo ra mắt Google One, phiên bản nâng cấp của dịch vụ lưu trữ Google Drive dành cho khách hàng trả phí, đồng thời đưa ra nhiều gói thuê bao giá tốt hơn. Và bây giờ người dùng Việt Nam đã có thể sử dụng dịch vụ

Google ra mắt dịch vụ Google One với nhiều gói thuê bao giá tốt hơn

Các nội dung mà người dùng đã lưu trữ trong Google Drive sẽ được chuyển sang Google One. Gói rẻ nhất của Google One là 1,99 USD/ tháng cho 100GB

Google vừa bổ sung một tính năng tìm kiếm mới rất hữu ích cho người dùng

Google đang điều hành nhiều dịch vụ có nhiều người sử dụng hằng ngày như Google Drive, Documents, Gmail, YouTube, Photos... Và người dùng thường...

Google đang hợp nhất Android Pay và Google Wallet thành Google Pay

Theo Neowin, việc sáp nhập này nhằm mục đích thanh toán tất cả các khoản trên Google và các dịch vụ bên thứ ba đơn giản hơn và an toàn hơn. Công ty đã tuyên bố rằng cải cách thương hiệu là bước đầu tiên cho Google Pay.

KaiOS sắp sửa nhận được một khoản đầu tư lớn của Google

KaiOS là nền tảng hệ điều hành được dùng cho hơn 40 triệu thiết bị feature phone. Nó cũng là 'trái tim' của chiếc Nokia 8110 4G. Với hệ điều hành này, các điện thoại mà chúng ta hay gọi là những 'cục gạch' sẽ trở nên thông minh hơn với khả năng kết

[Google I/O 2018] Toàn bộ sự kiện Google I/O 2018 diễn ra vào đêm qua

Đêm qua theo giờ Việt Nam, sự kiện dành cho các lập trình viên lớn nhất trong năm của Google vừa diễn ra tại Shoreline Amphitheatre ở Mountain View, California nước Mỹ.

THỦ THUẬT HAY

9 tính năng mới cực hay trên iOS 10 đang chờ bạn khám phá

Sau khi tìm hiểu sâu, nhiều người bắt đầu phát hiện ra thêm tính năng thú vị trên iOS 10 mà Apple chưa hề tiết lộ cho chúng ta. Suy cho cùng, đây cũng là điểm 'ăn tiền' của nhà Táo so với các hãng khác, không công bố

Hướng dẫn cách khắc phục lỗi full disk win 10 hiệu quả

Lỗi full disk có nghĩa là disk spage usage (Dung lượng lưu trữ) trên hệ điều hành của bạn đã full 100%, lỗi này thường gặp ở hệ điều hành win 8, win 10. Nó sẽ khiến cho máy tính bạn chạy chậm, hay bị đơ, bị đứng máy.

Làm thế nào để có thể sử dụng cùng lúc nhiều của sổ Droid4X?

Có thể nói đây là ưu điểm tuyệt vời nhất của Droid4X, bởi so với các giả lập khác (thậm chí với chính BlueStacks - được đánh giá là tốt nhất) thì có lẽ chỉ Droid4X mới hỗ trợ người dùng tính năng mở nhiều cửa sổ trên

Cách tắt hoạt động trên Instagram [Cập nhật 2023]

Giống như Facebook và WhatsApp, ứng dụng Instagram cũng hiển thị trạng thái trực tuyến và thời gian hoạt động cuối cùng của bạn cho bạn bè. Tính năng hoạt động này được bật mặc định trên tài khoản IG của bạn. Vì vậy,

10 mẹo tuyệt hay làm mờ vết xước trên màn hình điện thoại

Bạn có biết kem đánh răng có thể làm mờ vết xước nhẹ trên mặt màn hình cảm ứng điện thoại. Bạn chỉ cần cho kem đánh răng lên vải mềm và lau nhẹ vết xước theo hình tròn đến khi vết xước dần biến mất, sau đó dùng vải mềm

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Honor 10: Có đúng là siêu phẩm như mọi người nhận định?

Rất nhiều người hiện đang quen thuộc với thương hiệu Huawei, nhưng có lẽ họ ít nghe về Honor hơn. Đó là một thương hiệu phụ của Huawei đang bắt đầu tạo nên tiếng tăm riêng của nó trên thị trường. Và nhiều người có thể

Đánh giá Meizu M6s: Đánh dấu bước chuyển mình của Meizu sau 1 thời gian dài

Chắn chắn, Meizu cũng hiểu được điều này nên hãng đã tích hợp cho M6s những tính năng cực kì quan trọng để giúp cho trải nghiệm sử dụng màn hình 18:9 nói riêng và tổng thể máy nói chung rất ấn tượng so với hầu hết đối

Asus MB169AC: Màn hình nhẹ, tiết kiệm điện, chất lượng hiển thị cao, giá đắt

Asus MB16AC là dòng màn hình di động cao nhất của Asus ở thời điểm hiện tại, nên không có gì ngạc nhiên khi nó mang thương hiệu ZenScreen, có thiết kế viền siêu mỏng, nặng 780g, dày 8mm