Mark Zuckerberg trải qua phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ như thế nào?

Mới đây, sau khi để xảy ra hàng loạt vụ bê bối tại Facebook, nhà sáng lập Mark Zuckerberg đã phải điều trần trước Thượng viện Mỹ. Tuy nhiên, ở phiên điều trần đầu tiên, chưa có gì đáng ngại cho Facebook khi Mark trả lời khôn khéo, còn các câu hỏi mà Thượng nghị sĩ Mỹ đưa ra cũng chưa thực sự sắc sảo.

Thượng viện Mỹ đặt câu hỏi “dễ đến mức gây ngạc nhiên”

Theo giới báo chí, hàng loạt câu hỏi mà Thượng viện Mỹ đưa ra không giải quyết được vấn đề gì. Thậm chí, họ đặt vấn đề về những việc rất cơ bản như “Facebook kiếm tiền như thế nào” (chạy quảng cáo), “Bằng cách nào Facebook theo dõi dữ liệu sau khi người dùng đăng xuất” (sử dụng cookie) hay “Có phải Twitter có cách làm tương tự Facebook” hay không, khiến không ít người dùng Twitter còn mong muốn giải thích hộ Mark Zuckerberg.

Đó là những câu hỏi mà “ai cũng biết” và “yêu cầu lý giải về việc rất đơn giản”. Một số người còn mỉa mai: “Dường như các Thượng nghị sĩ đã lớn tuổi nên không thể hiểu được những vấn đề rất cơ bản của công nghệ cao ở thời đại này, khiến một người trẻ như Mark phải mất thời gian giải thích cặn kẽ”.

Thương nghị sĩ John Cornyn còn đặt một câu hỏi ngộ nghĩnh về trò chơi Farn Villes: “Ông Mark, tôi và vợ sử dụng chung một tài khoản Facebook nhưng chúng tôi muốn có 2 tài khoản Farn Villes riêng, vì vợ tôi luôn làm rối tung trang trại của tôi”.

Nhiều chi tiết quan trọng như mức độ giám sát dữ liệu, dữ liệu đã bị lạm dụng như thế nào, tại sao công ty không minh bạch với người dùng hay can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử 2016 và những vấn đề của Facebook trong vài tháng gần đây đã không được xoáy sâu, giúp Mark có cơ hội nói về chủ đề quen thuộc: nhận trách nhiệm và hứa làm cho mọi thứ tốt hơn.

Và Mark Zuckerberg trả lời cũng rất khôn khéo

Trước khi tham gia buổi điều trần, Mark Zuckerberg đã tập luyện nghiêm ngặt với luật sư, chuyên gia tư vấn và cố vấn. Vì vậy, trong suốt quãng thời gian bị chất vấn, ông tỏ ra bình tĩnh và sáng suốt, thể hiện sự hối lỗi và tôn trọng thông qua các câu trả lời.

Bất cứ khi nào một nhà lập pháp chỉ ra cái sai của Facebook, Mark đều nhận lỗi, xin lỗi rồi nói về những gì họ đã và đang làm để sửa sai. Đến lúc vị CEO này không thể trả lời câu hỏi, ông đưa ra phản hồi theo kiểu: “Thưa ngài, tôi có một đội ngũ theo dõi sát sao về vấn đề này và sẽ cung cấp cho ông bất kỳ chi tiết cụ thể nào mà tôi không nắm rõ”.

Mặt khác, Zuckerberg cũng phủ nhận Facebook đọc tin nhắn người dùng hay sử dụng microphone trên điện thoại làm gián điệp, hứa hẹn tăng cường AI để kiểm soát nội dung xấu, thừa nhận họ phải có trách nhiệm về nội dung để ngăn chặn tin giả mạo, phát ngôn tiêu cực hay xâm phạm quyền riêng tư, và bản thân ông cũng là nạn nhân của vụ việc lộ dữ liệu.

Đặc biệt, Mark khẳng định Facebook bị Cambridge Analytica lợi dụng:

“Việc nhà phát triển Aleksandr Kogan được truy cập thông tin cá nhân người dùng là đúng theo quy định vận hành của Facebook, tuy nhiên Kogan đã bán dữ liệu cho Cambridge Analytica – hành động vi phạm điều khoản của Facebook. Cambridge Analytica cam kết xóa dữ liệu nhưng thực tế họ lại không thực hiện”.

Kết: Sự thiếu hiểu biết của Thượng viện Mỹ đã tạm thời giải cứu Mark và Facebook

Sau khi theo dõi phiên điều trần, cộng đồng mạng thế giới đặt câu hỏi: Liệu đây là buổi họp để chất vấn Facebook vì làm lộ dữ liệu của 87 triệu người dùng hay là để Mark Zuckerberg hướng dẫn các Thượng nghị sĩ lớn tuổi của Mỹ cách sử dụng Facebook, mạng xã hội và internet?

Kết quả là, ngay trong khi phiên điều trần diễn ra, cổ phiếu Facebook đã tăng lên 4.5%. Mark Zuckerberg và Facebook đã tạm vượt qua buổi chất vấn đầu tiên một cách nhẹ nhàng. Tuy nhiên, ông sẽ còn những phiên điều trần tiếp theo. Chúng ta hãy cùng chờ xem giới lập pháp Mỹ sẽ tra hỏi Mark như thế nào trong thời gian tới.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Mark Zuckerberg bị Quốc hội Mỹ triệu tập vụ rò rỉ làm rò rỉ thông tin 50 triệu người dùng

Facebook đang trong khoảng thời gian đen tối khi vụ rò rỉ làm rò rỉ thông tin 50 triệu người dùng bị 'phanh phui' và CEO Mark Zuckerberg đang phải đối mặt với Quốc hội Mỹ.

Bê bối lộ dữ liệu người dùng Facebook: Lộ cả số điện thoại của... Mark Zuckerberg?

Gần đây, dữ liệu của 500 triệu người dùng Facebook đã xuất hiện trên một diễn đàn dành cho hacker. Đây không phải là lần đầu tiên Facebook bị tấn công. Nhưng sự việc này bỗng được chú ý khi chuyên gia chỉ ra rằng, cả số điện thoại của ông trùm mạng

Bê bối dữ liệu người dùng Facebook: Lộ cả số điện thoại của... Mark Zuckerberg?

Gần đây, dữ liệu của 500 triệu người dùng Facebook đã xuất hiện trên một diễn đàn dành cho hacker. Đây không phải là lần đầu tiên Facebook bị tấn công. Nhưng sự việc này bỗng được chú ý khi chuyên gia chỉ ra rằng, cả số điện thoại của ông trùm mạng

CEO Facebook Mark Zuckerberg trở thành người giàu thứ ba thế giới

Theo Bloomberg đưa tin, giá trị tài sản của Zuckerberg tăng lên 81,6 tỷ USD vào thứ Sáu vừa qua sau khi giá cổ phiếu của Facebook tăng 2,4%. Mạng xã hội này hiện đang có giá trị khoảng 571 tỷ USD tính đến cuối tuần qua.

Mark Zuckerberg ngập ngừng khi bị Thượng Nghị sĩ hỏi "Tối qua nghỉ ở khách sạn nào?"

Cụ thể, trong phiên điều trần trước Quốc hội, khi được Thượng Nghị sĩ Dick Durbin hỏi: “Liệu anh có thể thoải mái chia sẻ với chúng tôi tên khách sạn mà anh ở tối qua không?”

Các nhà đầu tư mất niềm tin vào Mark Zuckerberg, yêu cầu ông từ chức

Facebook CEO Mark Zuckerberg đã xử lý khủng hoảng gần đây nhất “rất, rất tệ', nhà đầu tư công nghệ Jason Calacanis (CEO của trang Inside.com và là một trong những nhà đầu tư đầu tiên của Uber) chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với đài CNBC. Ông còn nói

Mark Zuckerberg: Facebook cung cấp dịch vụ miễn phí, lấy tiền từ người dùng ít nhất có thể

Trước đây, Tim Cook từng nói Không biến khách hàng thành sản phần và “sẽ không bao giờ rơi vào tình huống như Mark Zuckerberg ' khi được phóng viên hỏi về vụ Facebook. Điều này chắn chắc khiến Mark không vui vẻ gì, trong phiên điều trần với Quốc

Mark Zuckerberg thuê nhiều chuyên gia chính trị Mỹ về làm việc

Trước đây nhiều người cho rằng Mark Zuckerberg muốn tranh cử tổng thống bởi đã đi tới gặp rất nhiều người trên khắp nước Mỹ. Zuckerberg một mực khẳng định rằng việc làm đó không hề có động cơ chính trị mà chỉ đơn thuẩn là để hiểu người dùng

THỦ THUẬT HAY

Nhận biết nút Download giả mạo trên Website

Mánh dẫn dụ người dùng nhấn nút download khá phổ biến trên các trang web giả mạo, phân phối phần mềm gián điệp,… Điểm chung của các trang web này là thiết kế nút download với kích thước lớn, nhiều màu sắc, nhấp nháy tạo

10 bí quyết giúp học và ghi nhớ nhanh mọi thứ bạn muốn

Nếu đang gặp khó khăn khi phải thu nạp kiến thức mới, thông tin mới hay rèn luyện một kỹ năng mới thì bài viết này sẽ gỡ rối cho bạn.

Cách đổi ảnh profile Facebook Ngày Nhà Giáo Việt Nam

Để chào mừng Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11, chúng ta có thể đặt avatar Facebook chủ đề 20/11 với khung hình ngày Nhà Giáo Việt Nam.

3 lợi ích của việc khởi động lại máy tính

Sau một thời gian dài làm việc với máy tính, bạn nên khởi động lại máy tính trước khi tiếp tục sử dụng...

10 lưu ý để viết một email chuyên nghiệp

Bạn đã biết cách viết email chuyên nghiệp chưa? Soạn email tưởng chừng như là một việc rất đơn giản nhưng nhiều người lại mắc phải những lỗi cơ bản nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone 13 và iPhone 11: Phiên bản mới có xứng đáng để nâng cấp?

Mới đây, Apple đã trình làng dòng điện thoại iPhone 13 mới với nhiều nâng cấp, cải tiến. Dù đây là một sản phẩm hấp dẫn tuy nhiên sẽ có nhiều người dùng iPhone 11 băn khoăn liệu có lên đời iPhone 13 không? Câu trả lời

Đánh giá Asus Zenbook 13: Thiết kế đẹp, màn hình sắc nét, cấu hình mạnh mẽ và pin trâu

Nhắc lại mội chút về thiết kế của Zenbook 13, bộ vỏ của chiếc máy này được cấu tạo hoàn toàn từ hợp kim nhôm magie nên trọng lượng tổng thể máy rất nhẹ, chỉ 985g. Ngay cả độ dày máy cũng chỉ là 13.9mm mà thôi.

Đánh giá Galaxy S8: Smartphone tốt nhất đến từ... tương lai

Galaxy S8 sẽ được trang bị cấu hình mạnh mẽ nhất hiện nay với vi xử lý Snapdragon 835, RAM 6 GB, màn hình có độ phân giải 4K và pin dung lượng 3250 mAh. Đây chắc chắn sẽ là một con quái thú mới trong làng điện thoại di