Những tính năng mới hay nhất của Windows 10 Spring Creators: hoàn thiện giấc mơ Fluent Design

Những tính năng mới hay nhất của Windows 10 Spring Creators: hoàn thiện giấc mơ Fluent Design


Windows 10 Spring Creators Update là đợt cập nhật lớn kế tiếp dành cho Windows 10, anh em cần quan tâm vì nó mang lại rất nhiều tính năng mới ảnh hưởng đến việc sử dụng máy tính hằng ngày của tất cả chúng ta. Trong bài này mình tổng hợp lại tất cả những điểm thay đổi đáng chú ý nhất, anh em tham khảo để chuẩn bị cho ngày cập nhật chính thức vào hôm 10/4 tới đây nhé. Lưu ý rằng bản build mình đang dùng chưa phải là bản final nhưng đã gần lắm rồi, chủ yếu Microsoft chỉ sửa lỗi nữa thôi. Có gì mới mình sẽ báo cho anh em ngay.


Giao diện timeline

 

Bạn còn nhớ giao diện đa nhiệm Task View, cái biểu tượng nhỏ nhỏ gần ô tìm kiếm của Windows 10 không? Giao diện này lúc trước có một hạn chế là cách bố trí cửa sổ chưa thật thuật tiện để xem, nhất là khi bạn mở nhiều cửa sổ của nhiều app khác nhau thì nhìn rối lắm.


Lên Spring Creators, Microsoft thay đổi hoàn toàn khu vực, mang lại trải nghiệm tích cực và tốt hơn gấp nhiều lần bằng cách sắp xếp các cửa sổ theo một dòng thời gian. Cách phân tầng các cửa sổ giờ đây giúp bạn xác định rõ hơn cửa sổ nào đang làm gì, đang dùng phần mềm nào, cộng với hình ảnh preview cũng to bự hơn nên nhìn ngon lắm. Chỉ riêng phần Task View mới này thôi đã đủ lý do để bạn nâng cấp lên Win 10 Spring Creators rồi chứ đừng nói tới mấy cái khác.

 


Chưa hết, Task View giờ còn là nơi tổng hợp các file bạn đã mở, những trang web bạn đã xem gần đây và thậm chí là những web bạn mở từ thiết bị di động của mình (cái này thì phải xài Edge). Ví dụ, sáng sớm mình vào Tinhte.vn chém gió với anh em, thế là Tinhte được ghi vào Task View. Sau đó mình dùng Notepad mình mở file văn bản ra xem, nó cũng được thêm vào Task View. Tính năng này rất tiện cho các bạn thường phải mở nhiều file, nhất là anh em làm văn phòng phải chuyển qua lại liên tục giữa các file Word, Excel, PowerPoint mà mình đã mở trước đó. Không cần phải mò đến tận folder hay dùng tính năng Open Recent Files rải rác của các phần mềm.
Khoan khoan, Task View mới vẫn hỗ trợ desktop ảo nhé anh em, có điều giờ đây các desktop ảo không nằm ở cạnh dưới màn hình nữa mà di chuyển lên trên cùng. Mình đánh giá cao chuyện này vì nó không làm ngắt quãng timeline của file và app bên dưới, lại không chiếm chỗ và hút mắt như Windows 10 hiện nay. Phần này Apple cũng đang làm cách tương tự cho macOS.


Task View mới tuyệt vời quá!


Rất nhiều thay đổi về thiết kế Fluent Design


Fluent là ngôn ngữ thiết kế mới của Windows 10, bắt đầu áp dụng từ Windows 10 Creators và từ đó tới nay Microsoft vẫn liên tục cập nhật nó. Trong đợt nâng cấp Spring Creators năm nay, họ đã làm những thứ sau:


Hiệu ứng tiết lộ bằng vệt sáng của Fluent Design được làm lại nhẹ nhàng hơn
Fluent Design xuất hiện ở nhiều nơi hơn, ví dụ như app mail chẳng hạn
Thanh task bar của Windows giờ đã có hiệu ứng trong mờ, nhìn nhẹ nhàng hơn 69 lần so với trước. Làm tốt lắm Microsoft!
Hiệu ứng tiết lộ của Fluent Design giờ đã áp dụng cho các thông báo trong Action Center
Mặc định thư mục Document và Pictures sẽ được pin vào taskbar, mở file và hình ảnh cực nhanh


Microsoft Edge


Nếu đang dùng Edge, giờ đây bạn có thể mute âm thanh của từng tab riêng lẻ, không phải tắt hết cả app như hồi xưa. Ví dụ, bạn đang nghe nhạc bằng tab NhacCuaTui nhưng bạn cần stop lại một chút để nghe nhanh đoạn clip trên Facebook, bạn chỉ cần bấm vào biểu tượng hình cái loa trên tab NhacCuaTui là xong. Sau khi xong việc bên Facebook, bạn bật lại âm thanh cho tab kia là xong.
Giao diện của Edge cũng được làm mới nhiều, nhìn nhẹ nhàng hơn, chủ yếu là công sức của thanh top bar trong mờ hấp dẫn và mời gọi người ta click vào. Dùng từ mời gọi thì hơi ghê, nhưng sự thật nó là thế anh em ạ.

 


Edge trong Spring Creators Update cũng được nâng cấp nhiều về khả năng đọc fole PDF và ePub. Đầu tiên là giao diện để bookmark được làm cho tiện dụng hơn. Khi đọc sách, bạn có thể chuyển giữa chế độ sáng và tối, cái tối khá hay khi đọc sách ban đêm, nghiên cứu, học bài này nọ. Nếu bạn dùng nhiều máy tính, việc sync trang PDF và ePub sẽ nhanh hơn.
Không liên quan lắm đến người dùng bình thường, Edge giờ đã hỗ trợ Service Workers nên các trang web có thể gửi thông báo ra cho bạn ngay cả khi Edge đã bị đóng. Bạn có thể follow những website tin tức mà bạn thích bằng cách này. Các app nền web cũng có thể làm mới nội dung bằng cách chạy nền, đương nhiên không cần mở Edge.


Bàn phím ảo


Với anh em dùng tablet hoặc máy tính 2 trong 1 có màn hình cảm ứng, bàn phím ảo của Win 10 giờ đã có Fluent Design trong mờ. Như mình có chia sẻ với anh em ở trên, hiệu ứng trong mờ làm cho giao diện nhìn nhẹ nhàng và thanh hơn so với kiểu dùng màu trơn của Win 10 cũ. Tới giờ mình đã thấy được tác dụng của điều này.
Nếu bạn dùng bút, khi bạn ấn con trỏ vào ô nhập liệu, bạn sẽ có thêm một ô để viết chữ viết tay vào, không phải bật thủ công như hiện nay. Mình đang không có bút, anh em nào có thì thử xem sao nhé.


Giao diện Settings
Phần Settings được cải thiện chút xíu về chữ, cách bố trí icon + áp thêm giao diện Fluent Design, giờ nhìn đẹp hơn hẳn. Bạn có thể nắm bắt thông tin về những thứ cần tinh chỉnh nhanh hơn, dễ tìm thấy mục mình cần hơn (dù bạn vẫn có thể xài ô search cho nhanh). Lúc rê chuột lên các icon, hiệu ứng tiết lộ bằng vệt sáng của Fluent Design hiển thị lên rất vui mắt. Và khi bạn vào từng mục tùy chỉnh, bảng bên trái trong mờ sẽ kết hợp với wallpaper của máy tính tạo ra một thứ hay ho, lạ lạ. Nhớ chọn hình nền đẹp thì hiệu ứng này sẽ ngon hơn.


Ở trên là những thay đổi đáng quan tâm và dễ thấy nhất. Có thể thấy rằng Microsoft đang dần dần hoàn thiện Fluent Design cho Windows 10, và bản Spring Creators này là cách mà công ty hoàn thiện giấc mơ thay đổi giao diện Win 10 một cách trọn vẹn nhất. Vẫn còn vài thứ mình chưa ưng, ví dụ như file explorer mãi chẳng thấy thay đổi hay làm mới gì, nhưng các chỗ khác thì rất ổn. Anh em chuẩn bị backup máy sẵn đi, tới ngày 10/4 là lên!

TIN LIÊN QUAN

Bản cập nhật Windows 10 Spring Creators Update sẽ được phát hành vào ngày 10/4

Hiện bản build này cũng bắt đầu chuyển đến tay những người tham gia thử nghiệm Windows Insider dưới dạng beta. Như vậy đây sẽ là đợt nâng cấp lớn kế tiếp của Windows 10 sau đợt Fall Creators hồi cuối năm ngoái để bổ sung các tính năn g như: giao

Bản cập nhật Spring Creators Update đã không xuất hiện vào hôm qua

Như dự kiến, bản cập nhật lớn tiếp theo của Windows 10 – Spring Creators Update sẽ được ra mắt vào ngày 10 tháng 4. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị trì hoãn với lý do là cuối tuần vừa qua, Microsoft đã phát hiện ra một số “lỗi chặn” cần được sửa chữa

Windows 10 Spring Creators Update sẽ chỉ mất dưới 30 phút để cài đặt

Dona Sarkar - Người đứng đầu Windows Insider Program hôm nay đã xác nhận rằng, đội ngũ phát triển Windows đã cải tiến thời gian cài đặt Windows 10 Spring Creators Update xuống dưới 30 phút. Đây là một cải tiến lớn về mặt thời gian so với các phiên

Windows 10 Spring Creators mới: giao diện Fluent Design dùng sướng không?

Trước hết, vì sao Win 10 lại cần đổi mới giao diện? Theo mình, Win 10 phẳng, đẹp nhưng lại nặng nề vì sử dụng nhiều mảng màu trơn (plain color). Những mảng màu trơn này có thể phù hợp với xu hướng mới của thể giới nhưng nó vô tình tạo ra cảm giác

Các tính năng trên Windows 10 Spring Creators đã được cập nhật đầy đủ

Nếu không có vấn đề gì lớn phát sinh khi thử nghiệm bản 17133, đây sẽ là build chính thức của bản cập nhật mới Spring Creators, tương tự như các đợt phát hành cập nhật trước đó. Bản build 17133 này vừa được cung cấp đến nhánh Fast ring của người

Microsoft phát hành video về sự cải tiến Fluent Design trong Windows 10 Fall Creators Update

Fluent Design là ngôn ngữ thiết kế mới khá đẹp mắt và hiện đại, đã và đang được Microsoft áp dụng, phát triển cho Windows 10 qua những bản cập nhật lớn của hệ điều hành này, đặc biệt là Windows 10 Fall Creators Update sẽ được phát hành vào ngày mai

Bản cập nhật Windows 10 Spring Creators sẽ có những thay đổi lớn nào?

Theo nguồn tin từ ghacks.net, trong Windows 10 Spring Creator’s Update sắp tới, Microsoft sẽ xóa khả năng vô hiệu các tìm kiếm trên web khi sử dụng thanh tìm kiếm Cortana. Có vẻ như Microsoft đang cố buộc mọi người sử dụng dịch vụ của mình thay vì

71% người dùng sử dụng Windows 10 Creators Update đồng ý cho phép Microsoft thu thập dữ liệu

Kể từ bản Windows 10 Creators Update, Microsoft đã cho phép người dùng thiết lập và kiểm soát thông tin nhạy cảm, tối đa hóa sự riêng tư. Theo Microsoft thì đa số người dùng Windows vẫn chọn chia sẻ dữ liệu với hãng ở mức cao nhất.

THỦ THUẬT HAY

Xóa và phục hồi dữ liệu trên Google Drive

Nếu không may lỡ tay xóa nhầm dữ liệu trên Google Drive, chúng ta vẫn có cách khôi phục lại chúng mà không cần sử dụng tới bất kỳ phần mềm nào.

Hướng dẫn cách phát 3G với Thánh SIM trên iPhone

Có khá nhiều bạn đã chia sẻ rằng việc phát 3G với Thánh SIM trên iPhone là không thể nhưng sau một vài thử nghiệm nho nhỏ, một số người dùng đã phát hiện ra cách để phát được 3G trên các thiết bị iOS khi sử dụng Thánh

Trải nghiệm trình chỉnh sửa ảnh Markup trên Android P

Công cụ chỉnh sửa Android P hiện được gọi là 'Markup' hiện đã có sẵn để tải xuống không chính thức. Đây là một tính năng được ghi nhận là có bên trong bản xem trước Android P dành cho các nhà phát triển. Tuy nhiên,

Cách ghép 2 video thành 1 bằng Camtasia Studio

Camtasia Studio có tính năng ghép 2 video thành 1 và chạy song song, kèm thêm nhiều tùy chỉnh khác cho video.

Cách dùng trợ lý ảo M của Facebook Messenger

Để sử dụng gợi ý này, đơn giản chỉ cần tham gia vào cuộc trò chuyện với bạn về trên Facebook Messenger, 'M' sẽ liên tục đưa ra những gợi ý trong suốt cuộc trò chuyện đó.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Bút S Pen trên Galaxy Note 8: viết sướng hơn và vui vẻ hơn

Cây bút mới giờ đây viết mượt và chính xác hơn, cảm giác thực hơn nhờ đầu bút được làm nhỏ chỉ 0,7mm. Samsung cũng bổ sung thêm chức năng cắt video thành ảnh GIF và vẽ ảnh GIF để gửi cho bạn bè, ngon nhất là hỗ trợ gửi

Trên tay AirPods 3: Thiết kế nhỏ gọn, âm thanh sắc nét cũng nhiều tính năng vượt trội

Giữa tháng 10 vừa qua, Apple đã khiến nhiều người dùng bất ngờ khi cho ra mắt dòng sản phẩm AirPods thế hệ thứ 3 – AirPods 3 với thiết kế nhỏ gọn giống Airpods Pro, chất lượng âm thanh tốt hơn cùng một số tính năng mới

Mercedes-Benz EQS 2022 - Kẻ kế thừa xứng tầm của S-Class

Với thiết lập hệ truyền động cao cấp nhất, Mercedes-Benz EQS 2022 có khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 4.3 giây và phạm vi hoạt động tối đa 507 km sau mỗi lần sạc.