Vi xử lý của AMD cũng tồn tại những lỗ hổng bảo mật

Không chỉ Intel phải đối mặt với các lỗ hổng Spectre và Meltdown mà bản thân những vi xử lý của AMD cũng tồn tại những lỗ hổng bảo mật. Theo công bố của công ty bảo mật CTS-Labs thì các lỗ hổng này bao gồm MasterKey, Chimera, Ryzenfall và Fallout. AMD mới đây cũng đã xác nhận sự tồn tại của các lỗ hổng này và hiện các bản vá đã bắt đầu được phát hành.
Vi xử lý của AMD cũng tồn tại những lỗ hổng bảo mật

CTS-Labs - công ty bảo mật gốc Israel hồi giữa tháng 3 đã công bố 4 chủng loại lỗ hổng bảo mật tiềm năng có trên các dòng vi xử lý Ryzen, EPYC, Ryzen Pro và Ryzen Mobile. Sau khi nhận được thông báo từ CTS-Labs, AMD đã phản ứng rất nhanh trước vụ việc khi lập tức tiến hành điều tra, xác nhận lỗ hổng và bắt đầu phát triển các bảng vá, dự kiến sẽ được phát hành trong vài tuần tới. AMD cũng hứa hẹn các bản vá này sẽ không làm giảm hiệu năng xử lý của CPU.

Phó chủ tịch kiêm CTO của AMD - Mark Papermaster nói trong thông cáo báo chí chính thức: 'Hồi ngày 12 tháng 3, AMD đã nhận được thông tin từ CTS Labs cho biết họ đã phát hiện ra những lỗ hổng bảo mật liên quan đến một số sản phẩm của AMD. Chưa đầy 24 giờ sau, công ty nghiên cứu bảo mật này đã công bố rộng rãi những phát hiện của họ. Bảo mật dữ liệu và bảo vệ người dùng là điều quan trọng hàng đầu đối với chúng tôi tại AMD và chúng tôi đã nhanh chóng đánh giá mức độ nguy hiểm của các lỗ hổng này cũng như lên kế hoạch khắc phục khi cần.'

'Cũng cần lưu ý là những phát hiện bảo mật này được một công ty phía thứ 3, ở đây là CTS-Labs, không liên quan đến chương trình tìm kiếm lỗ hổng bảo mật trên kiến trúc vi xử lý Google Project Zero. Thay vào đó, những phát hiện này liên quan đến firmware của giải pháp bảo mật tích hợp trong vi xử lý (AMD Secure Processor) có trên các dòng Ryzen và EPYC cũng như chipset được sử dụng trên các nền tảng bo mạch chủ dùng socket AM4 và TR4.' Papermaster nhấn mạnh.

Ông cũng tiết lộ các bản cập nhật firmware/BIOS sẽ được phát hành trong vài tuần tới. AMD cũng đã lên kế hoạch hỗ trợ cập nhật liên tục trong trường hợp có vấn đề phát sinh, giống như Intel đã làm với các lỗi khởi động lại máy mà nhiều người dùng gặp phải sau khi cài đặt firmware khắc phục lỗ hổng Spectre và Meltdown.

Dưới đây là thông tin về các lỗ hổng bảo mật trên CPU AMD được CTS-Labs công bố. Sơ đồ cho thấy tác động của các lỗ hổng này đối với từng dòng CPU của AMD:

MasterKey 1,2 và 3:

MasterKey là một lỗ hổng cho phép thực thi mã tùy ý bên trong nhân bảo mật của CPU nhưng đòi hỏi kẻ tấn công phải flash lại BIOS với một bản cập nhật để can thiệp nhân ARM Cortex A5 vốn là trái tim của AMD Secure Processor. Trong một phiên bản của MasterKey, bản cập nhật BIOS sẽ sử dụng metadata để khai thác lỗ hổng nhưng mục tiêu cuối cùng là nhằm qua mặt cơ chế xác thực phần cứng khi khởi động Hardware Validated Boot (HVM) của AMD. MasterKey sẽ cho phép kẻ tấn công vô hiệu hóa các tính năng bảo mật chẳng hạn như firmware TPM (Trusted Platform Module) hay hệ thống ảo hóa mã hóa SEV (Secure Encrypted Virtualization). Từ đó, tin tặc có thể tấn công phần cứng ngẫu nhiên. CTS-Labs cho biết American Megatrends - hãng cung cấp BIOS cho các hệ thống chạy AMD, lại cho phép flash BIOS rất dễ, chỉ cần có phiên bản BIOS tương thích là flash được. Cũng cần phải nói là American Megatrends là hãng cung cấp firmware BIOS rất nổi tiếng cho các hệ thống chạy Intel lẫn AMD.

Theo CTS-Labs thì biến thể MasterKey-1 và MasterKey-2 đã được khai thác thành công trên EPYC và Ryzen, riêng Ryzen Pro và Ryzen Mobile vẫn đang được xem xét. Biến thể MasterKey-3 vẫn chưa được thử nghiệm và giải pháp bảo vệ hiện tại là ngăn chặn hoạt động cập nhật BIOS trái phép, tuy nhiên giải pháp này có thể bị qua mặt bởi lỗ hổng Ryzenfall dưới đây.

Chimera HW và Chimera SW:

Lỗ hổng Chimera tập trung vào chipset Promotory và đây kỳ thực là các cửa hậu (backdoor) ẩn cho phép thực thi mã từ xa. CTS-Labs nói ASMedia - hãng chuyên làm vi điều khiển, đứng sau chipset Promontory đã mắc phải lỗi sản xuất để lộ lỗ hổng này.

Được biết lỗ hổng Chimera khi được khai thác thành công sẽ cho phép mã độc tấn công mọi thiết bị được kết nối với chipset này, cụ thể là SATA, USB, PCIe và thiết bị mạng. Điều này cho phép kẻ tấn công cài logger hay vượt qua các cơ chế bảo vệ bộ nhớ. Cũng cần lưu ý là malware cũng có thể được tiêm và khai thác engine DMA (Direct Memory Access) của chipset, dẫn đến các hình thức tấn công trên cấp độ hệ điều hành. CTS-Labs nói rằng họ đã khai thác lỗ hổng Chimera thành công trên Ryzen và Ryzen Pro bằng cách sử dụng malware chạy trên một chiếc máy tính đã chiếm quyền admin và các trình điều khiển được xác thực kĩ thuật số. Hãng này cho biết một khi firmware bị tấn công thì rất khó để phát hiện và gỡ bỏ.

Ryzenfall 1, 2 và 4:

Lỗ hổng Ryzenfall tập trung vào AMD Secure OS - hệ điều hành chạy trên vi xử lý bảo mật AMD Secure Processor. Do vi xử lý này dùng nhân ARM Cortex A5 nên nó khai thác ARM TrustZone - công nghệ bảo mật bằng phần cứng được tích hợp vào SoC nhằm cung cấp giải pháp bảo mật đầu cuối, bao gồm cả bảo vệ mật khẩu.

CTS-Labs cho biết lỗ hổng Ryzenfall cho phép kẻ tấn công truy xuất vào các phân vùng bộ nhớ đã được bảo vệ, thường là bảo vệ bởi phần cứng chẳng hạn như các chế độ cách ly Windows Isolated User Mode và Isolated Kernel Mode, cơ chế bảo vệ bộ nhớ Secure Management RAM và AMD Secure Processor Fenced DRAM. Nếu được khai thác thành công thông qua việc chiếm quyền admin và trình điều khiển, kẻ tấn công có thể truy xuất bộ nhớ, đọc hay ghi dữ liệu cũng như vô hiệu hóa các cơ chế bảo vệ bộ nhớ để thực thi mã tùy ý.

Fallout 1, 2 và 3:

Lỗ hổng Fallout chỉ ảnh hưởng đến các vi xử lý EPYC . Trên thực tế CTS-Labs mô tả lỗ hổng này có cơ chế hoạt động như Ryzenfall nhưng lại dựa trên biện pháp vô hiệu hoát Boot Loader trong AMD Secure Processor. Kết quả là kẻ tấn công có thể chiếm quyền admin, trình điều khiển và truy xuất vào các vùng trên bộ nhớ đã được bảo vệ.

CTS-Labs đặt tên riêng cho lỗ hổng này bởi nó có thể qua mặt các giải pháp bảo mật dựa trên cơ chế ảo hóa của Microsoft, mở BIOS để flash lại và cho phép malware được tiêm nhiễm vào bộ nhớ mà các giải pháp bảo mật tiên tiến hiện nay không thể phát hiện.

Theo: AnandTech, AMD

TIN LIÊN QUAN

Thiết kế nhân Zen 2 thế hệ mới đã hoàn tất, sẵn sàng giao hàng mẫu vào cuối năm 2018

Như vậy cùng với thông tin rò rỉ hôm qua về sự xuất hiện của 2 dòng vi xử lý dùng kiến trúc Zen 2 là Starship (cho máy chủ) và Matisse (cho desktop) thì khả năng cao thế hệ vi xử lý mới của AMD sẽ ra mắt đúng hẹn vào nửa đầu 2019.

Tất cả các thiết bị chạy hệ điều hành macOS, iOS và tvOS đều bị ảnh hưởng bởi hai lỗ hổng bảo mật Meltdown và Spectre

Apple hôm nay đã lên tiếng xác nhận tất cả các thiết bị chạy hệ điều hành macOS, iOS và tvOS của hãng đều bị ảnh hưởng bởi hai lỗ hổng bảo mật Meltdown và Spectre.

Intel đã phát triển xong bản vá cho hai lỗ hổng nghiêm trọng Spectre và Meltdown

Intel nói rằng với người dùng cá nhân thì việc giảm hiệu năng là rất nhỏ và gần như không ảnh hưởng gì, một số tác vụ nếu có bị chậm đi vì bản vá sẽ được hãng thử nghiệm và tiếp tục khắc phục trong thời gian tới.

Phát hiện thêm 8 lỗ hổng ảnh hưởng đến CPU của Intel

Nguyên nhân là do lỗ hổng trong thiết kế CPU, ảnh hưởng chung tới hàng tỷ CPU. Spectre và Meltdown đã khá tàn phá hầu hết các bản vá lỗi. Thật không may, CPU Intel chiếm hơn 60% (~ 1.800) trong số hơn 2.800 CPU bị ảnh hưởng.

Cập nhật iOS 11.2.2 và macOS 10.13.2 sửa lỗ hổng bảo mật Spectre

Cách đây ít hôm Apple xác nhận tất cả thiết bị iOS của họ đều bị dính 2 lỗ hổng nói trên, vốn có nguyên nhân xuất phát từ thiết kế cơ bản của vi xử lý để nó chạy nhiều tác vụ song song.

Intel phải đối mặt với ít nhất ba vụ kiện sau sự cố lỗi chip

Theo Gizmodo, một số đơn kiện Intel đã được gửi đến các toà án tại California, Oregon và Indiana (Mỹ), tố cáo công ty bán dẫn này chậm trễ công bố thông tin về lỗ hổng cũng như việc cập nhật các bản vá làm giảm từ 5% đến 30% tốc độ của máy tính.

Sony tung ra 2 bản cập nhật dành cho Xperia XA1 và Xperia XA1 Plus

Xperia XA1 sẽ nhận được bản cập nhật mang mã hiệu 40.0.A.6.189 và Xperia XA1 Plus có mã hiệu 48.0.A.1.131.

Đây là người phát hiện ra hai lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng Meltdown và Spectre

Khi Horn đọc tài liệu về cách mà CPU Intel hoạt động để đảm bảo rằng nó có thể chạy được những dòng code của anh, Horn nhận thấy rằng dữ liệu nhạy cảm đang được giữ trong bộ nhớ của chip và có thể truy cập được bằng một số thủ thuật.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn một số cách để cải thiện, tăng tốc Windows 10 cho máy tính

Tại sao máy tính Windows 10 của tôi lại chạy chậm, hay các câu hỏi đại loại tương tự như thế mà nhiều người dùng đặt ra. Trên Windows 10 được tích hợp rất nhiều tính năng mới so với các phiên bản Windows trước đây.

Bạn chọn khẩu độ lớn hay cảm biến lớn?

Thông thường khi chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng, bạn hay chọn ống kính với khẩu độ lớn và kèm theo đó là cảm biến có kích thước lớn. Tất nhiên, với sự lựa chọn như vậy bạn sẽ dễ dàng chụp ảnh hơn nhưng bắt buộc

[Hướng dẫn] 3 cách test RAM, kiểm tra RAM laptop đơn giản

Người dùng đang muốn kiểm tra nhanh tình trạng RAM trên laptop máy tính để theo dõi hiệu năng hoạt động của máy tính hoặc nâng cấp RAM phù hợp. Vậy bạn đừng bỏ qua những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây để

Cách tăng / giảm độ sáng màn hình laptop dễ hiểu nhất ai cũng làm được

Bạn muốn chỉnh ánh sáng màn hình laptop phù với độ sáng ngày hoặc đêm của môi trường hoặc để tiết kiệm pin, nhưng chưa biết cách thực hiện sao cho dễ làm nhất. Bài viết sau của chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn cách

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Camera Galaxy A7 2017: Ảnh tốt với ánh sáng lý tưởng và chênh sáng, ảnh không tốt buổi đêm

Galaxy A7 2017 có camera trước và sau cùng độ phân giải là 16MP và khẩu độ ống kính F1.9. Với người dùng phổ thông, chụp tự động ở nhiều trường hợp khác nhau: du lịch, đời sống, sinh hoạt, tĩnh vật... thì galaxy A7 đáp

Trên tay HP EliteBook x360 1030 G2 – Mỏng nhẹ nhưng chắc chắn, tính bảo mật cao

EliteBook x360 không chỉ thay đổi trong ngôn ngữ thiết kế, nâng cấp cấu hình phần cứng mà còn chú trọng vào yếu tố bảo mật hơn để đảm bảo an toàn dữ liệu trong doanh nghiệp.

Trên tay Apple Watch Series 7 – Smartwatch mới nhất “nhà Táo” giá bán tương đương một chiếc smartphone

Apple Watch Series 7 ra mắt không có nhiều điểm mới so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, Apple vẫn đem đến những thay đổi mới đáng chú ý trên mẫu smartwatch mới nay. Những chiếc đồng hồ thông minh Series 7 đã có mặt