Smartphone Android chiếm 3/4 thế giới, nhưng chưa được một nửa tại Mỹ

Hiện nay, khi nói về hệ điều hành smartphone, chúng ta thường chỉ biết đến Android và iOS. Dựa trên dữ liệu từ Newzoo (được eMarketer dẫn lại), 95% điện thoại thông minh trên toàn cầu chạy 1 trong 2 nền tảng này. Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng của chúng rất khác nhau tùy theo khu vực địa lý.

Smartphone Android chiếm 3/4 thế giới, nhưng chưa được một nửa tại Mỹ

Theo báo cáo từ Newzoo, thị phần smartphone Android ở Mỹ là 48.3% vào tháng 11/2017, tăng nhẹ từ mức 45.7% hồi tháng 10/2016. Như vậy, nó chiếm chưa đến một nửa thị phần tại Mỹ, nhưng Android vẫn là hệ điều hành nắm lợi thế ở quy mô toàn cầu.
Cụ thể, đến tháng 11/2017, 75% smartphone trên toàn thế giới cài đặt Android, tỷ lệ cũng được cung cấp bởi Newzoo.
Xiaomi là một trong những thương hiệu smartphone giá rẻ được ưa chuộng
Thị phần Android nhỉnh hơn trên phạm vi toàn cầu một phần là do sự phổ biến của nó ở các nền kinh tế mới nổi. Tại những thị trường này, giá vẫn là một yếu tố quan trọng tác động đến quyết định mua sắm của người dùng, mà smartphone Android có thể được bán với giá rất rẻ, đôi khi chỉ nhỉnh hơn điện thoại nghe - gọi một chút.
Thống kê về lượng smartphone được vận chuyển trên toàn cầu từ Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC) cũng phản ánh điều tương tự. Hãng ước tính thiết bị Android chiếm 85.1 % tổng số điện thoại thông minh xuất xưởng trong năm 2017, còn tỷ lệ dành cho iOS chỉ là 14.8%.

Android vẫn tiếp tục chiếm ưu thế về thị phần trong tương lai

Theo IDC dự đoán, cán cân giữa Android và iOS sẽ không thay đổi nhiều trong những năm tới. Tỷ lệ giữa 2 nền tảng gần như vẫn giữ nguyên cho đến năm 2021.

Thị phần smartphone theo hệ điều hành

Do Google quyết định cung cấp mã nguồn mở và bất kỳ nhà sản xuất nào cũng có thể sử dụng hệ điều hành này, thế giới smartphone Android trở nên đa dạng với nhiều giao diện được tùy biến bởi mỗi thương hiệu, khác biệt hoàn toàn với nền tảng “đóng” mà Apple thực hiện với iOS.

Sản lượng smartphone theo hệ điều hành
Khi số người sử dụng smartphone ở các nền kinh tế đang phát triển, chẳng hạn như Ấn Độ và Indonesia tiếp tục tăng lên, rất có thể người dùng mới mua điện thoại thông minh lần đầu sẽ tiếp tục lựa chọn điện thoại Android - đa phần được bán với mức giá mà họ dễ tiếp cận.
Giờ đây, để cầm trên tay một chiếc iPhone, người dùng có thể phải bỏ ra đến hàng nghìn đô la
Điều đó cũng dễ hiểu khi ngay từ đầu, Apple đã định hướng iPhone như một sản phẩm xa xỉ và luôn trung thành với chiến lược giá dành cho thiết bị cao cấp. Những người mới bắt đầu dùng smartphone ở các nền kinh tế đang phát triển khó có thể bỏ ra quá nhiều tiền cho lần mua đầu tiên.

Điểm yếu cố hữu của Android

Android là hệ điều hành phổ biến nhất trên toàn cầu, nhưng nó vẫn đang phải đối mặt với một thực trạng khó khăn đã kéo dài trong suốt nhiều năm qua: Sự phân mảnh và tốc độ nâng cấp.

Theo số liệu từ chính Android, có ít hơn 1 % số thiết bị đang chạy phiên bản phần mềm gần đây nhất có tên “Oreo” (Android 8, ra mắt năm 2017) tính đến đầu tháng 1/2018. Phần lớn thiết bị Android đang chạy phiên bản “Marshmallow” (Android 6 - 2015) hoặc Nougat (Android 7 - 2016).

Android bị phân mảnh rõ rệt so với iOS

Nhiều điện thoại Android, nhất là những thiết bị giá rẻ, sẽ không được hỗ trợ cập nhật lâu dài. Tốc độ cập nhật cũng rất chậm, có thể lên đến vài tháng hoặc cả năm, do mỗi nhà sản xuất phải tùy chỉnh lại giao diện riêng của mình sau khi Google phát hành phiên bản mới.

Tình trạng phân mảnh này đặt ra thách thức lớn cho các nhà phát triển ứng dụng đang tìm cách dành sự ưu tiên để cải thiện trải nghiệm trên hệ điều hành Android.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Google giới thiệu phiên bản Android 9 Pie Go có dung lượng nhẹ hơn

Ví dụ minh họa trên đây được lấy từ một chiếc smartphone có dung lượng bộ nhớ trong là 8GB. Phiên bản Android đầy đủ sẽ chiếm 5.5GB tương đương với khoảng 70% bộ nhớ trong của máy. Phên bản rút gọn của Android Oreo có dung lượng là 3GB, chiếm 38%

Hệ điều hành Android Oreo vẫn còn ít người biết đến

Android là hệ điều hành mở, nó cho phép nhiều nhà sản xuất smartphone tham gia vào hệ sinh thái để sử dụng cho người dùng của họ.

Quý 4/2017: Apple có lợi nhuận cao nhất, chiếm 86% tổng lợi nhuận của cả ngành

Theo nghiên cứu mới nhất từ Counterpoint Research trong quý 4/2017, thị trường smartphone cao cấp đã không phát triển như mong đợi, nhưng Apple vẫn là thương hiệu có lợi nhuận cao nhất, chiếm 86% tổng lợi nhuận của cả ngành.

iPhone và smartphone Android có tỷ lệ lỗi ngang nhau

Theo báo cáo, dựa trên số thiết bị iOS và Android được gửi vào sửa chữa ở thị trường Châu Á, Bắc Mỹ và Châu Âu, tỷ lệ lỗi của máy iOS (12.5%) và máy Android (14%) gần suýt soát nhau.

Strategy Analytics: iPhone 7 và iPhone 7 Plus là hai smartphone bán chạy nhất thế giới trong Q2/2017

Báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics cho thấy iPhone 7 và iPhone 7 Plus là hai smartphone bán chạy nhất thế giới trong Q2/2017. Samsung Galaxy S8 trong khi đó là chiếc điện thoại thông minh Android bán chạy nhất. Có

Google không thể kiểm soát được việc cập nhật hệ điều hành Android trên các thiết bị

Có một sự thật đáng buồn, đó là việc cập nhật hệ điều hành mới trên smartphone Android không phải do Google quyết định, mà là do các nhà sản xuất. Thậm chí ngay cả những chiếc smartphone cao cấp như Samsung Galaxy S9/S9+ cũng sẽ phải chờ đợi khá

HMD Global sẽ cập nhật Android P cho tất cả smartphone Nokia

Mặc dù một số smartphone của HMD Global vẫn chỉ lên kệ độc quyền tại Trung Quốc, nhưng các biến thể của các thiết bị đó cuối cùng cũng có mặt khắp nơi trên thế giới. Hy vọng Nokia X6 cũng như vậy.

THỦ THUẬT HAY

Khám phá TOP 5 game bóng đá Offline nhẹ cho PC yếu thỏa mãn đam mê

Nếu bạn là một tín đồ của môn thể thao “Vua” thì nhất định không thể bỏ qua TOP 5 tựa game bóng đá Offline nhẹ cho máy tính cấu hình yếu đáng chơi nhất sau đây. TOP 5 game bóng đá Offline nhẹ cho PC yếu Dưới đây là gợi

Cách tải file ghi âm từ iPhone về máy tính

Đa số người dùng thường copy file ghi âm vào máy tính bằng ứng dụng iTunes, nhưng nhìn chung cách dùng này không phải là việc dễ dàng cho những người dùng mới sử dụng iPhone. Hiểu được điều này, hôm nay chúng tôi sẽ

Cách bật chuột phải, kích hoạt Right-click trên MacBook

Nếu bạn hoặc một người dùng nào đó vừa làm quen và sử dụng nền tảng Mac và đã làm quen với khái niệm kích chuột phải - nhấp ngón tay vào phía bên phải Trackpad hoặc chuột, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi sử dụng

Hướng dẫn cách chia sẻ video Youtube với những người khác

Xem video Youtube luôn là cách giải trí hiệu quả giúp chúng ta thư giãn sau một ngày dài mệt mỏi. Đôi khi bạn thấy một clip hay, muốn chia sẻ video này với người khác thì cách mà bạn sẽ

Hướng dẫn cách tự động xóa thư spam gây phiền nhiễu trong gmail

Bạn cảm thấy khó chịu vì mỗi ngày phải nhận hàng tá thư spam đến từ các công ty quảng cáo, bán hàng khác nhau gây phiền nhiễu cho bạn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trải nghiệm phần mềm Bphone 2017: một cảm giác lẫn lộn

Camera đã có thử nghiệm, máy đã đập hộp và cũng đã trên tay, giờ mình chia sẻ với anh em một số trải nghiệm liên quan tới phần mềm của Bphone 2017.

Đánh giá Samsung Galaxy Buds2 – Tai nghe không dây tuyệt vời cho thế hệ GenZ

Các chuyên gia về công nghệ đều đánh giá Samsung Galaxy Buds2 là mẫu tai nghe không dây tuyệt vời cho các bạn trẻ thế hệ GenZ. Với các ưu điểm vượt trội như: đa dạng về màu sắc, nhiều tính năng hay ho và giá bán mềm,

OnePlus 5 và OnePlus 5T có những điểm khác nhau nào?

Chiếc điện thoại cao cấp thứ 6 của OnePlus là OnePlus 5T đã chính thức được công bố tại một sự kiện toàn cầu ở New York.