Samsung và ý định thâu thóm thị trường vùng quê VN: Không hề đơn giản

Trang Nikkei cho biết Samsung hiện đang dẫn đầu về mặt thị phần tại thị trường smartphone Việt Nam. Họ đang chiếm khoảng 1/3 về mặt giá trị thị trường, ước tính của 5 tỉ USD.
Trong 10 tháng đầu tiên của năm 2017, 'gã khổng lồ' của Hàn Quốc cũng đã mang về cho mình 30% trên tổng số 11 triệu chiếc smartphone được bán ra trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Hiện tại người dùng smartphone Samsung đang tập trung phần nhiều ở các thành phố lớn như Hà Nội & TP.HCM. Vì vậy để mở rộng sự ảnh hưởng, Samsung đang nhắm tới vùng quê hay nông thôn, nơi mà các đối thủ như Oppo, Xiaomi hay Huawei đã thiết lập một sự ảnh hưởng không nhỏ ở các khu vực này.
Và để làm được điều đó, Samsung sẽ phải thay đổi chiến thuật marketing của họ nếu muốn tăng cường sự hiện diện ở vùng quê nước ta. Ông Trần Tuấn Thông, đại diện từ phía Samsung chia sẻ với Nikkei Asian Review: 'Mục tiêu quan trọng nhất của Samsung là duy trì vị thế dẫn đầu trên thị trường, và các vùng nông thôn, vùng quê của Việt Nam sẽ là mục tiêu trọng yếu của chúng tôi trong những năm sắp tới'.
Mặc dù smartphone giờ đây gần như đá tràn vào thị trường Việt ở mọi phân khúc, nhưng mỗi năm vẫn có đến khoảng 10 triệu chiếc feature phone (điện thoại cơ bản) vẫn được bán ở Việt Nam.
Vì vậy mục tiêu trước mắt của Samsung là thuyết phục được những khách hàng đang sử dụng điện thoại cơ bản chuyển lên sở hữu smartphone.
Bên cạnh đó, tuy Việt Nam đang có khoảng 50 triệu người có smartphone nhưng Nikkei nhận định rằng cơ hội vẫn còn nhiều ở các vùng quê. Và thực tế thông qua báo cáo từ Nielsen thì điều này hoàn toàn đúng vì còn tới 32% người dân tại nông thôn Việt Nam chưa có smartphone.
Để hiện thực hóa được mục tiêu đó, Samsung đã có dự định riêng của họ. Cụ thể, hãng smartphone này sẽ hợp tác với các nhà mạng như Mobifone hay Viettel để bán điện thoại với giá rẻ hơn.
Người dùng chỉ cần trả trước một khoản hoặc ký quỹ với nhà mạng, sau đó mỗi tháng trả tiền cước đúng hạn là sẽ có smartphone Samsung để dùng. Điều này đã quen thuộc với các nước phát triển như Mỹ, nhưng ở Việt Nam nó vẫn còn mới mẻ.
Ngoài ra hãng kỳ vọng sẽ tăng được số bán ở phân khúc smartphone giá rẻ từ 130 đến 220 USD. Sự kỳ vọng này hoàn toàn có cơ sở vì những mẫu smartphone giá rẻ của Samsung như J2 Prime hay J3 LTE liên tục lọt TOP smartphone bán chạy của Thế Giới Di Động trong năm vừa qua.

Thâu thóm thị trường vùng quê VN: Không dễ

Ảnh minh họa
Ở thời điểm này, gần như chỉ có mình Samsung là hãng smartphone 'đơn độc' trong việc hợp tác bán máy dưới dạng khóa mạng. Đây là điều dễ hiểu vì loại hình này mang lại nhiều rủi ro, người dùng có thể tìm cách phá hợp đồng hoặc bẻ khóa thiết bị để không cần đóng cước mà vẫn sử dụng được máy.
Hơn nữa người dùng giờ đây có thể mua nhiều model trả góp 0%, trả trước một khoảng chỉ từ 10 đến 30% giá trị máy mà không cần tham gia ký quỹ ban đầu nên hình thức bán qua nhà mạng cũng sẽ gặp khó khăn.
Khi so với việc mua máy qua nhà mạng, cách mua 0% đơn giản, dễ gần hơn nên sẽ làm người dùng thích cách trả góp 0% ngay tại các siêu thị hơn. Vì vậy việc bán máy qua nhà mạng có phải là nhân tố chính yếu giúp Samsung tăng doanh số hay không vẫn còn là dấu hỏi.
Thêm vào đó, không chỉ có mỗi OPPO, Xiaomi hay Huawei mới nhắm đến thị trường vùng quê, nông thôn. Không ít các hãng smartphone Trung Quốc đã nhăm nhe đến những nơi này vì họ cũng như Samsung, thấy cơ hội vẫn còn rất nhiều.
Mới đây nhất chính là IVVI, một hãng còn khá lạ nhưng đã có tham vọng đánh mạnh vào vùng quê để đi lên chứ không tập trung quá mạnh cho khu vực thành thị.

Kết

Theo mình điều Samsung cần chính là thiết lập giá bán tốt so với cấu hình của sản phẩm. Nhiều hãng smartphone Trung Quốc đã áp dụng phương thức này và thành công mà không cần PR nhiều.

Đối với một hãng đã có thương hiệu như Samsung, họ hoàn toàn có thể thực hiện chiến lược này, qua đó giúp 'nhà Sam' sẽ dễ chinh phục người dùng từ nông thôn cho đến thành thị hơn trong thời gian tới.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Huawei vượt qua Apple và Samsung về thị phần smartphone trong 6 tháng đầu năm 2018

Theo Sigmaintell Consulting, trong 6 tháng nửa đầu năm 2018, thị trường smartphone đã sản xuất ra tổng cộng 81.1 triệu chiếc. Apple bán ra thị trường 20,7 triệu chiếc đến tay người dùng, tương đương với 14,25%. Trong khi Huawei đã xuất xưởng 25,4

Xiaomi đã thu hẹp khoảng cách với Samsung tại Ấn Độ, chỉ còn cách 1%

Như vậy, chỉ 1% nữa là Xiaomi đã theo kịp Samsung tại thị trường Ấn Độ. Dự kiến, Samsung với thị phần 26% vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhưng điều...

Samsung đang tích cực giàng lại thị phần bị mất tại Trung Quốc

Theo Gizmochina, tại Trung Quốc, Samsung đang nhắm vào thị trường smartphone tầm trung để lấy lại thị phần đã mất vào tay các công ty Trung Quốc. Trong quý 4/2017, Samsung đã tụt xuống vị trí thứ 12 tại Trung Quốc, nhưng báo cáo mới cho thấy hãng

Samsung Display sẽ cung ứng màn hình uốn dẻo cho OPPO và Xiaomi

Thông thường, với những công nghệ màn hình mới, Samsung Display sẽ cung cấp trước cho Samsung, sau đó mới đến lượt những nhà sản xuất khác. Ví dụ như màn hình cong, chúng có mặt trên smartphone Samsung khá lâu trước khi đến với các nhà sản xuất

Huawei vượt mặt Apple trong quý 2, Samsung dẫn đầu và các hãng Trung Quốc chiếm top 5

Mới đây công ty nghiên cứu thị trường Canalys đã đăng tải một số thông tin cho biết, trong quý 2 năm 2017, số thiết bị được phân phối tại Trung và Đông Âu của Huawei đã vượt mặt Apple và chỉ đứng sau Samsung.

Samsung và Xiaomi bán được 9.9 triệu chiếc smartphone tại Ấn Độ trong quý 2

Theo đó, cả hai công ty hiện chiếm 60% tổng số lô hàng ở Ấn Độ, tăng hơn nhiều so với con số 43% một năm trước. Xiaomi đã tăng gấp đôi số lượng xuất xưởng của mình. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của Samsung ở mức gần 50%, đây là mức tăng tốt nhất kể

Samsung lên kế hoạch thay đổi chiến lược kinh doanh smartphone Android tại Ấn Độ

Được biết trước đó, quyết định ngừng hỗ trợ cho các nhà bán lẻ đã làm ảnh hưởng nặng nề tới chỗ đứng số 1 trên thị trường Ấn Độ của Samsung.

Samsung tiếp tục là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới

Thương hiệu Hàn Quốc đã bán được 83,4 triệu máy, chiếm 21,1% thị phần toàn cầu. Đây là mức tăng khá mạnh khi doanh số cùng kỳ năm ngoái chỉ là 75,3 triệu máy.

THỦ THUẬT HAY

iPhone SE lock về VN rẻ hơn cả iPhone 5s, có nên mua?

iPhone SE lock hay khóa mạng đang tràn về Việt Nam với giá bán rẻ hơn cả iPhone 5s. Vậy thực hư thế nào? Có nên mua loại hàng này hay không?

Đối phó với kết nối mạng chậm

Đôi khi, kết nối mạng chậm tạo cho chúng ta cái cớ để tránh xa chiếc máy tính của mình, nhưng đa phần làm giảm hiệu suất làm việc của chúng ta. Sau đây là những cách để khắc phục, sửa chữa hay đơn giản là thích ứng với

Smarty Uninstaller: Công cụ hỗ trợ gỡ bỏ phần mềm đang miễn phí bản quyền chính chủ

Chắc hẳn bạn đã không còn xa lạ gì với công cụ hỗ trợ gỡ bỏ phần mềm Your Uninstaller! Tuy nhiên thay vì sử dụng một phiên bản 'bẻ khóa' và tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho thiết bị của mình, TCN xin chia sẻ cùng bạn đọc

10 điều học trong 10 phút giúp tăng năng suất làm việc của bạn

Nâng cao năng suất làm việc chỉ với 10 kỹ thuật cực kì đơn giản và dễ học chỉ trong 10 phút. Những lời khuyên hữu ích đến từ các doanh nhân trẻ thành công sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Hiệu năng và thời lượng pin HTC U11+: Liệu có được như thông số trên giấy?

HTC U11+ đang là chiếc điện thoại cao cấp nhất của HTC. Dù HTC hiện vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong kinh doanh nhưng không thể phủ nhận HTC U11+ là một chiếc điện thoại rất chất lượng.

Trên tay và đánh giá nhanh Vivo V3 Max: Thiết kế cao cấp, cấu hình mạnh

V3 Max là một trong những chiếc điện thoại đầu tiên của nhà sản xuất Vivo được bán chính hãng tại Việt Nam với thiết kế cao cấp và cấu hình mạnh mẽ.

So sánh Realme Pad và Nokia T20: Đâu là thiết bị đáng để lựa chọn?

Realme Pad và Nokia T20 là hai chiếc máy tính bảng ở phân khúc tầm trung. Chúng ta hãy cùng đặt lên bàn cân so sánh Realme Pad và Nokia T20 xem hai chiếc máy này có gì khác biệt nhé. Thiết kế Realme Pad được nhà sản