Samsung và ý định thâu thóm thị trường vùng quê VN: Không hề đơn giản

Trang Nikkei cho biết Samsung hiện đang dẫn đầu về mặt thị phần tại thị trường smartphone Việt Nam. Họ đang chiếm khoảng 1/3 về mặt giá trị thị trường, ước tính của 5 tỉ USD.
Trong 10 tháng đầu tiên của năm 2017, 'gã khổng lồ' của Hàn Quốc cũng đã mang về cho mình 30% trên tổng số 11 triệu chiếc smartphone được bán ra trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Hiện tại người dùng smartphone Samsung đang tập trung phần nhiều ở các thành phố lớn như Hà Nội & TP.HCM. Vì vậy để mở rộng sự ảnh hưởng, Samsung đang nhắm tới vùng quê hay nông thôn, nơi mà các đối thủ như Oppo, Xiaomi hay Huawei đã thiết lập một sự ảnh hưởng không nhỏ ở các khu vực này.
Và để làm được điều đó, Samsung sẽ phải thay đổi chiến thuật marketing của họ nếu muốn tăng cường sự hiện diện ở vùng quê nước ta. Ông Trần Tuấn Thông, đại diện từ phía Samsung chia sẻ với Nikkei Asian Review: 'Mục tiêu quan trọng nhất của Samsung là duy trì vị thế dẫn đầu trên thị trường, và các vùng nông thôn, vùng quê của Việt Nam sẽ là mục tiêu trọng yếu của chúng tôi trong những năm sắp tới'.
Mặc dù smartphone giờ đây gần như đá tràn vào thị trường Việt ở mọi phân khúc, nhưng mỗi năm vẫn có đến khoảng 10 triệu chiếc feature phone (điện thoại cơ bản) vẫn được bán ở Việt Nam.
Vì vậy mục tiêu trước mắt của Samsung là thuyết phục được những khách hàng đang sử dụng điện thoại cơ bản chuyển lên sở hữu smartphone.
Bên cạnh đó, tuy Việt Nam đang có khoảng 50 triệu người có smartphone nhưng Nikkei nhận định rằng cơ hội vẫn còn nhiều ở các vùng quê. Và thực tế thông qua báo cáo từ Nielsen thì điều này hoàn toàn đúng vì còn tới 32% người dân tại nông thôn Việt Nam chưa có smartphone.
Để hiện thực hóa được mục tiêu đó, Samsung đã có dự định riêng của họ. Cụ thể, hãng smartphone này sẽ hợp tác với các nhà mạng như Mobifone hay Viettel để bán điện thoại với giá rẻ hơn.
Người dùng chỉ cần trả trước một khoản hoặc ký quỹ với nhà mạng, sau đó mỗi tháng trả tiền cước đúng hạn là sẽ có smartphone Samsung để dùng. Điều này đã quen thuộc với các nước phát triển như Mỹ, nhưng ở Việt Nam nó vẫn còn mới mẻ.
Ngoài ra hãng kỳ vọng sẽ tăng được số bán ở phân khúc smartphone giá rẻ từ 130 đến 220 USD. Sự kỳ vọng này hoàn toàn có cơ sở vì những mẫu smartphone giá rẻ của Samsung như J2 Prime hay J3 LTE liên tục lọt TOP smartphone bán chạy của Thế Giới Di Động trong năm vừa qua.

Thâu thóm thị trường vùng quê VN: Không dễ

Ảnh minh họa
Ở thời điểm này, gần như chỉ có mình Samsung là hãng smartphone 'đơn độc' trong việc hợp tác bán máy dưới dạng khóa mạng. Đây là điều dễ hiểu vì loại hình này mang lại nhiều rủi ro, người dùng có thể tìm cách phá hợp đồng hoặc bẻ khóa thiết bị để không cần đóng cước mà vẫn sử dụng được máy.
Hơn nữa người dùng giờ đây có thể mua nhiều model trả góp 0%, trả trước một khoảng chỉ từ 10 đến 30% giá trị máy mà không cần tham gia ký quỹ ban đầu nên hình thức bán qua nhà mạng cũng sẽ gặp khó khăn.
Khi so với việc mua máy qua nhà mạng, cách mua 0% đơn giản, dễ gần hơn nên sẽ làm người dùng thích cách trả góp 0% ngay tại các siêu thị hơn. Vì vậy việc bán máy qua nhà mạng có phải là nhân tố chính yếu giúp Samsung tăng doanh số hay không vẫn còn là dấu hỏi.
Thêm vào đó, không chỉ có mỗi OPPO, Xiaomi hay Huawei mới nhắm đến thị trường vùng quê, nông thôn. Không ít các hãng smartphone Trung Quốc đã nhăm nhe đến những nơi này vì họ cũng như Samsung, thấy cơ hội vẫn còn rất nhiều.
Mới đây nhất chính là IVVI, một hãng còn khá lạ nhưng đã có tham vọng đánh mạnh vào vùng quê để đi lên chứ không tập trung quá mạnh cho khu vực thành thị.

Kết

Theo mình điều Samsung cần chính là thiết lập giá bán tốt so với cấu hình của sản phẩm. Nhiều hãng smartphone Trung Quốc đã áp dụng phương thức này và thành công mà không cần PR nhiều.

Đối với một hãng đã có thương hiệu như Samsung, họ hoàn toàn có thể thực hiện chiến lược này, qua đó giúp 'nhà Sam' sẽ dễ chinh phục người dùng từ nông thôn cho đến thành thị hơn trong thời gian tới.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Huawei vượt qua Apple và Samsung về thị phần smartphone trong 6 tháng đầu năm 2018

Theo Sigmaintell Consulting, trong 6 tháng nửa đầu năm 2018, thị trường smartphone đã sản xuất ra tổng cộng 81.1 triệu chiếc. Apple bán ra thị trường 20,7 triệu chiếc đến tay người dùng, tương đương với 14,25%. Trong khi Huawei đã xuất xưởng 25,4

Xiaomi đã thu hẹp khoảng cách với Samsung tại Ấn Độ, chỉ còn cách 1%

Như vậy, chỉ 1% nữa là Xiaomi đã theo kịp Samsung tại thị trường Ấn Độ. Dự kiến, Samsung với thị phần 26% vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhưng điều...

Samsung đang tích cực giàng lại thị phần bị mất tại Trung Quốc

Theo Gizmochina, tại Trung Quốc, Samsung đang nhắm vào thị trường smartphone tầm trung để lấy lại thị phần đã mất vào tay các công ty Trung Quốc. Trong quý 4/2017, Samsung đã tụt xuống vị trí thứ 12 tại Trung Quốc, nhưng báo cáo mới cho thấy hãng

Samsung Display sẽ cung ứng màn hình uốn dẻo cho OPPO và Xiaomi

Thông thường, với những công nghệ màn hình mới, Samsung Display sẽ cung cấp trước cho Samsung, sau đó mới đến lượt những nhà sản xuất khác. Ví dụ như màn hình cong, chúng có mặt trên smartphone Samsung khá lâu trước khi đến với các nhà sản xuất

Huawei vượt mặt Apple trong quý 2, Samsung dẫn đầu và các hãng Trung Quốc chiếm top 5

Mới đây công ty nghiên cứu thị trường Canalys đã đăng tải một số thông tin cho biết, trong quý 2 năm 2017, số thiết bị được phân phối tại Trung và Đông Âu của Huawei đã vượt mặt Apple và chỉ đứng sau Samsung.

Samsung và Xiaomi bán được 9.9 triệu chiếc smartphone tại Ấn Độ trong quý 2

Theo đó, cả hai công ty hiện chiếm 60% tổng số lô hàng ở Ấn Độ, tăng hơn nhiều so với con số 43% một năm trước. Xiaomi đã tăng gấp đôi số lượng xuất xưởng của mình. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của Samsung ở mức gần 50%, đây là mức tăng tốt nhất kể

Samsung lên kế hoạch thay đổi chiến lược kinh doanh smartphone Android tại Ấn Độ

Được biết trước đó, quyết định ngừng hỗ trợ cho các nhà bán lẻ đã làm ảnh hưởng nặng nề tới chỗ đứng số 1 trên thị trường Ấn Độ của Samsung.

Samsung tiếp tục là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới

Thương hiệu Hàn Quốc đã bán được 83,4 triệu máy, chiếm 21,1% thị phần toàn cầu. Đây là mức tăng khá mạnh khi doanh số cùng kỳ năm ngoái chỉ là 75,3 triệu máy.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn ẩn số điện thoại Zalo để bảo vệ thông tin cá nhân

Người khác hoàn toàn có thể tìm được Zalo của bạn, nếu biết số điện thoại. Vì vậy, nếu không muốn để lộ thông tin cá nhân thì bạn có thể ẩn số điện thoại của mình đi một cách dễ dàng.

Cách tìm đường đi bằng xe máy trên Google Maps

Nhưng đa số quãng đường này chỉ dành cho xe hơi, hoặc xe đạp hay đi bộ, phương tiện di chuyển phổ biến nhất tại Việt Nam là xe máy thì Google Maps chưa cập nhật cho người dùng, cho nên nhiều khi có những quãng đường

Hướng dẫn cài đặt BlueStacks trên PC

Vậy bạn hãy sử dụng phần mềm giả lập Android BlueStacks App Player hoàn toàn miễn phí, để thoải mái trải nghiệm các ứng dụng trên kho ứng dụng Google Play bất cứ khi nào bạn muốn.

Cách thay đổi ngôn ngữ trên trình duyệt Cốc Cốc

Trên trình duyệt Cốc Cốc theo mặc định, ngôn ngữ sử dụng của trình duyệt sẽ là Tiếng Việt. Tuy nhiên nếu bạn muốn thêm ngôn ngữ khác cho trình duyệt thì làm thế nào?

Hướng dẫn cách sử dụng chế độ bí mật khi gửi email trên Gmail

Một trong những tính năng nổi bật của Gmail mới là chế độ bảo mật tập trung vào quyền riêng tư, cho phép người dùng đặt ngày hết hạn cho email. Google hiện đang bắt đầu cho phép người dùng sử dụng chế độ bí mật, tuy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá xe Hyundai Tucson Turbo 2017 lắp ráp: Mẫu crossover đáng gờm

Với 950 triệu đồng bỏ ra, bạn sẽ cảm thấy hài lòng khi sở hữu Hyundai Tucson Turbo 2017. Một mẫu xe cân bằng được các yếu tố: Phong cách, cảm giác lái, tiện nghi, an toàn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

OPPO A55 có mấy màu?Màu nào đẹp nhất?

OPPO vừa trình làng một tân minh mới tại thị trường Việt Nam có tên là OPPO A55. Mẫu điện thoại mới này nhà OPPO sở hữu thiết kế trẻ trung, giá mềm và màu sắc khá ấn tượng phù hợp với giới trẻ. Vậy OPPO A55 có mấy màu?