2017 là năm trang web chia sẻ video miễn phí lớn nhất thế giới phát triển vượt bậc và cũng là thời điểm YouTube mắc phải nhiều scandal nghiêm trọng.
Theo tạp chí Forbes, vào tháng 6/2017, YouTube đạt ngưỡng 1,5 tỷ lượt truy cập mỗi tháng và top mười kênh lớn nhất trên YouTube thu về khoảng 127 triệu USD lợi nhuận, tăng thêm 80% so với năm ngoái.
Tuy nhiên, xét theo khía cạnh của một trang web có tầm ảnh hưởng lớn, 2017 là năm tệ hại nhất của YouTube với sự bùng nổ của hàng loạt scandal. Đầu tiên là những hành vi tiêu cực của những YouTuber nổi tiếng, người nắm giữ hàng triệu lượt theo dõi cũng như có sức ảnh hưởng trên Internet.
Theo Wall Street Journal, PewDiePie, vlogger nổi tiếng trong một video của mình đã có những nhận xét suồng sã về vấn đề phân biệt chủng tộc cũng như lạm dụng truyền bá hình ảnh Phát xít, dẫn đến việc Disney và YouTube ngừng hợp tác với series truyền hình mà anh đang xây dựng.
Video có nội dung phản cảm nhắm vào trẻ em tràn ngập trên YouTube.
Bên cạnh đó, vào tháng trước, Lidl, Diageo, Mars Inc, Deutsche Bank AG, Adidas AG và nhiều công ty khác đã đồng loạt rút quảng cáo khỏi YouTube sau khi chúng xuất hiện trên những video không phù hợp.
Khán giả trẻ tuổi là ngọn nguồn sự phát triển của YouTube và cũng là vấn đề nhức nhối nhất. Những nội dung xây dựng dành riêng cho trẻ em hiện nắm vị trí đầu bảng về độ phổ biến theo trend của YouTube. Ra mắt lần đầu vào năm 2015, YouTube Kids có khoảng 10 triệu lượt tải và thu về được 70 tỷ lượt xem.
Theo số liệu từ SocialBlade, trong số 15 kênh có sức ảnh hưởng lớn nhất thì 5 trong số đó đều có nội dung định hướng cho trẻ em.
Mọi vấn đề vẫn chưa dừng lại ở đó. Đầu tháng 11, YouTube phải công khai xin lỗi người dùng vì hàng loạt video có nội dung dung tục sử dụng hình ảnh gần gũi với trẻ em như Elsa, Spiderman, chuột Mickey,... tràn ngập trên trang web và đạt được lượng truy cập khổng lồ từ khán giả nhí.
Ben Popper, cây bút của The Verge cho rằng vấn đề trên không chỉ lỗi ở YouTube mà còn là vấn đề nuôi dạy, kiểm soát con em. Lượng khán giả nhỏ tuổi hiện chiếm con số truy cập YouTube lớn, sinh lời dễ dàng và cũng dễ bị ảnh hưởng nhất.
Hình ảnh Thumbnail cho trẻ em nhưng nội dung phản cảm.
'Trẻ em có xu hướng thích xem đi xem lại một video. Mỗi video có nội dung cho trẻ em có thể được xem đến 50 lần và đó là cách tạo lợi nhuận nhanh nhất', Phil Rant, sở hữu kênh YouTube có định hướng siêu anh hùng dành cho trẻ nhỏ trả lời.
Tuy nhiên, đa số các video về siêu anh hùng có khá nhiều yếu tố bạo lực chẳng hạn như cái chết, máu me, nhiều nội dung người lớn khác và trẻ em rất thích xem chúng. Vấn đề càng nặng nề khi ngày càng có nhiều video tuy định hướng cho trẻ em cùng với chất liệu như trên nhưng lại rất phản cảm.
Những video hoạt họa về cảnh hành hạ trẻ em, tự tử, quan hệ tình dục tràn lan trên YouTube với con số lớn không tưởng. Đỉnh điểm, có những video sử dụng hình ảnh minh họa tươi sáng nhưng trong đó là nội dung người lớn nhằm bẫy lượt truy cập từ trẻ em.
'Có những video sử dụng tên là thuật toán đặc biệt, chúng tôi đã tìm hiểu và nhận ra đó là những đường link vào nơi tàng trữ phim ấu dâm trẻ em trong Deep Web', theo lời Piln June, người điều hành một nhóm điều tra hiện tượng Elsagate. Làn sóng video có nội dung bạo lực, gợi dục nhưng nhân vật trong clip chủ yếu là những hình tượng gần gũi với trẻ em chẳng hạn Spiderman, Elsa, ông già Noel,...
Facebook cũng không phải là ngoại lệ. Mới đây, trang bán hàng Wish, chuyên bán lẻ online đã đăng tải khoảng 170 triệu sản phẩm lên chuyên mục quảng cáo của Facebook vào các bài viết có nội dung nhạy cảm như sex toys, tra tấn thú vật và sử dụng thuốc quá liều.
Theo Daily Beast nhận xét, hậu quả về sức ảnh hưởng của nội dung độc hại lên người xem là hoàn toàn nguy hiểm, Facebook cũng như YouTube nên có động thái kiểm duyệt toàn diện.
YouTube đã và đang hứa hẹn củng cố lại hình tượng bằng động thái gia tăng thêm số người kiểm duyệt vào khoảng 10.000 người, đồng thời sử dụng machine learning để loại bỏ những nội dung độc hại. Bênh cạnh đó, YouTube sẽ siết chặt lại tính năng chạy quảng cáo, tạo điều kiện cho các kênh và doanh nghiệp nhỏ lẻ có cơ hội làm ăn.
Năm 2018 sẽ là năm người dùng quyết định xem YouTube có xứng đáng giữ nguyên danh hiệu trang web có sức ảnh hưởng thứ nhì Internet sau Facebook hay không.