Trước kia, Xiaomi từng được ngân hàng tiên đoán sẽ phát triển vượt bậc trong năm tới. Theo dự báo của ngân hàng, dựa trên doanh thu ước tính từ 17 đến 18 tỷ USD, hãng dự kiến thu được lợi nhuận ròng ít nhất là 1 tỷ USD trong năm 2017. Sang năm 2018, lợi nhuận ước tính đạt khoảng 2 tỷ USD.
Những phỏng đoán cũng đề cập đến dữ liệu kế toán về chi phí vận hành do công ty cung cấp - theo một nguồn tin đáng tin cậy nhưng không được công khai.
Ngân hàng và nhà phân tích kỳ vọng lợi nhuận của Xiaomi sẽ tiếp tục tăng mạnh vào năm 2019, qua đó khiến việc hãng được định giá 100 tỷ USD trên sàn IPO là hợp lý.
Xiaomi được kỳ vọng sẽ sớm ủy thác cho các ngân hàng hàng đầu khi thực hiện IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu). Một nữ phát ngôn của công ty đã khẳng định, “Apple Châu Á” đã vượt qua mục tiêu doanh thu cho năm 2017 (khoảng 15 tỷ USD) nhưng từ chối bình luận về các vấn đề liên quan đến việc IPO hoặc tình hình tài chính của hãng.
“Chúng tôi chưa bao giờ tiết lộ ra bên ngoài bất kỳ dữ liệu lợi nhuận và mức tăng trưởng dự kiến nào và cũng sẽ không phản hồi những phỏng đoán và lời đồn thiếu căn cứ”.
Ở vòng gọi vốn bằng IPO vào năm 2014, Xiaomi đã thu về 46 tỷ USD - sự khởi đầu giá trị nhất thế giới đối với một startup chỉ mới thành lập được một thời gian ngắn. Tuy nhiên, doanh số bán hàng trì trệ vào các năm 2015 - 2016 khi hãng quá vội vàng xâm nhập thị trường mới, trong khi còn đang gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ Huawei, Vivo và OPPO tại quê nhà.
Sau đó, từ sản xuất smartphone, Xiaomi mở rộng ra bán phụ kiện và đồ gia dụng. Theo IDC, trong quý 3 năm nay, Xiaomi đã vượt qua Apple để trở thành nhà cung cấp smartphone số 4 tại Trung Quốc.
Họ cũng mở rộng thị trường ra thêm hàng chục quốc gia, trong đó bao gồm Indonesia, Việt Nam, Nga và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất. Bên cạnh đó, Xiaomi đã đạt giá trị khoảng 55 tỷ USD vào cuối tháng sáu, theo chia sẻ từ một người rất thân cận với công ty.
“Đây là thời điểm thích hợp để Xiaomi nâng tầm giá trị trên thị trường chứng khoán vì họ đang trong giai đoạn phát triển ấn tượng” – Trích lời một Giám đốc nghiên cứu cao cấp của công ty nghiên cứu thị trường IDC, Kranjeer Kaur. Tuy nhiên, Kaur cũng cảnh báo rằng công ty cần tập trung vào việc duy trì khách hàng.
“Xiaomi phải đảm bảo người dùng nâng cấp lên thiết bị Xiaomi cao cấp từ những sản phẩm Xiaomi ở cấp thấp hơn thay vì chuyển sang những thương hiệu khác”, Kaur chốt lại.
Tại thị trường Việt Nam, tuy chưa thể sánh bằng Samsung hay OPPO nhưng Xiaomi vẫn là một thương hiệu rất được người dùng ưa chuộng.
Bạn có suy nghĩ như thế nào về điện thoại Xiaomi? Cùng chia sẻ quan điểm thông qua phần bình luận ở bên dưới nhé.
Tech Funny