Theo báo cáo, công ty đã thanh toán 100.000 USD (khoảng 2.3 tỷ đồng) cho hai hacker truy cập được vào dữ liệu của khách hàng nhằm mục đích giao kèo với chúng để xóa dữ liệu và giữ im lặng vụ việc.
Uber đã thừa nhận hồi hôm thứ Ba rằng hai hacker này không liên quan gì đến nhau nhưng cùng vào tháng 10 năm 2016, chúng đã truy cập và đánh cắp dữ liệu của 57 triệu khách hàng lẫn tài xế Uber được lưu trữ trong hệ thống cơ sở hạ tầng bên thứ ba. Công ty cho biết không có hệ thống nào thuộc quyền quản lí của họ bị xâm phạm cả.
Là một phần của cuộc tấn công không gian mạng, tên và số giấy phép lái xe trong khoảng 600.000 số giấy phép lái xe đã bị truy cập, theo Uber. Công ty này cũng cho biết thêm, 57 triệu người sử dụng Uber đã bị đánh cắp dữ liệu thông tin bao gồm tên, email, và số điện thoại di động.
Uber trả tiền cho hacker mua sự im lặng trước thông tin khách hàng và tài xế bị đánh cắp thông tin (ảnh minh họa)
Theo Bloomberg, giám đốc của Uber, ông Travis Kalanick đã hoàn toàn biết về vụ việc sau đó 1 tháng khi Uber hoàn tất việc giải quyết với Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) về việc vi phạm quyền riêng tư.
Báo cáo cho biết, Uber có nghĩa vụ pháp lý để báo cáo cho các cơ quan quản lý và các tài xế có số giấy phép đã bị lộ. Nhưng thay vào đó, công ty đã chấp nhận trả 100.000 USD để những hacker xóa dữ liệu và yêu cầu họ giữ im lặng.
Kết quả là, Giám đốc điều hành mới của Uber - ông Dara Khosrowshahi sau khi nắm quyền đã yêu cầu ông Joe Sullivan - một quan chức thuộc bộ phận an ninh của Uber từ chức và một luật sư báo cáo cho Sullivan cũng phải nghỉ việc
Uber chỉ nói với Ủy ban Thương mại Liên bang hôm thứ Ba về sự cố dữ liệu vào tháng 10. Ủy ban Thương mại Liên bang và Travis Kalanick không hề phản ứng gì đối với yêu cầu đưa ra lời nhận xét của Forbes.
Giám đốc điều hành mới của Uber - Dara Khosrowshahi
Đây quả thực là một vụ lùm xùm lớn của Uber kể từ khi Khosrowshahi kế thừa công ty từ người tiền nhiệm Travis Kalanick (bị trục xuất vào hồi tháng 6).
Công ty đang phải đối mặt với một số cuộc điều tra khác của Uỷ ban Thương mại Liên bang về vấn đề thực tiễn kinh doanh của họ và đang chuẩn bị để “chống chọi” trước cáo buộc về việc ăn cắp bí mật thương mại bởi đối thủ Waymo vào tháng tới.
Trong blog cá nhân của mình, tân CEO của Uber chia sẻ: 'Những điều này không nên xảy ra, và tôi sẽ không đưa ra bất cứ lời bào chữa nào cho những việc này'.
'Chúng tôi đang thay đổi cách làm kinh doanh, mang sự trung thực lên làm điều cốt lõi nhất đề từ đó mọi việc, mọi hành động chúng tôi làm đều hướng tới sự trung thực và nhờ vậy, chúng tôi sẽ giành được sự tin tưởng từ các khách hàng của mình' - Ông Khosrowshahi chốt lại.
Nguyễn Nhật