Tiền chuộc Ransomware vào năm 2017 sẽ đạt mức kỷ lục 2 tỷ USD

Theo một nghiên cứu mới của công ty an ninh mạng Bitdefender do Cyberscoop dẫn nguồn, các khoản thanh toán tiền chuộc Ransomware vào năm 2017 sẽ đạt mức kỷ lục 2 tỷ USD.
Tiền chuộc Ransomware vào năm 2017 sẽ đạt mức kỷ lục 2 tỷ USD

Với mức thanh toán này thì năm 2017 trở thành một năm thanh toán tiền chuộc Ransomware tốn kém nhất, gấp đôi số tiền thanh toán so với năm 2016 là 1 tỷ USD và tăng vọt lên trên 24 triệu USD số tiền được thanh toán vào năm 2015.

Và trong năm 2018, tình hình này sẽ có diễn biến phức tạp hơn.

Được biết, tổng thiệt hại tính đến bây giờ đã vượt quá 5 tỷ USD. Chỉ riêng các cuộc tấn công của NotPetya đã gây ra thiệt hại 310 triệu USD cho công ty dược phẩm Merck (Mỹ), thiệt hại 300 triệu USD cho công ty chuyển phát nhanh quốc tế FedEx và thiệt hại 200 triệu USD cho hãng tàu Maersk.

Nhu cầu đòi tiền chuộc trung bình lên đến 1.000 USD, tăng 266% từ năm 2016. Sự gia tăng này được cho là một số nạn nhân trả tiền, bao gồm cả nhiều công ty trả tiền chuộc. Nhưng chỉ có 47% trong số người trả tiền chuộc mới phục hồi được dữ liệu của mình mà thôi.

Khi lợi nhuận thu được từ các loại ransomware tiếp tục tăng thì các phần mềm độc hại sẽ được dùng để tấn công nhiều lần. Các loại phần mềm gián điệp khác nhau như Troldesh và GlobeImposter, thử nghiệm cho thấy các nhà phát triển có thể sử dụng thử nghiệm GPU thay vì CPU để mã hóa các đối tượng máy tính.

Điều này có nghĩa là các cuộc tấn công sẽ nhanh hơn gấp trăm lần so với trước đây, làm cho các công cụ chống malware ngày càng khó khăn để ngăn chặn ransomware lan rộng.

Thông thường mã hóa file dữ liệu 20 gigabyte mất rất nhiều thời gian, Bogdan Botezatu chuyên gia phân tích phần mềm virus cho biết:

“Giữa thời điểm bắt đầu mã hóa và kết thúc mã hóa, người dùng có thể thấy các dấu hiệu cho thấy các tệp không có sẵn. Những nạn nhân có thể tắt máy tính và khởi động lại ở chế độ phục hồi (recovery mode) để ngăn chặn các ransomware lan rộng hơn.

Nếu kẻ tấn công đẩy nhanh sự lây nhiễm, người dùng chỉ biết bó tay và phải trả tiền chuộc”.

Theo thiết kế, GPU xử lý các nhiệm vụ lớn hơn - như mã hóa, tốt hơn so với CPU, đó là lý do tại sao hầu hết khai thác giao thức cryptocurrency lại xảy ra trên GPU. Ngoài ra, bằng cách bẻ khóa quá trình mã hóa cho GPU, phần mềm độc hại sử dụng các API mới mà không bị giám sát bởi nhiều giải pháp bảo mật.

Cuối cùng, các chuyên gia đang nhận thấy sự gia tăng của phần mềm độc hại có thể ẩn mình để tránh phát hiện. Thường được gọi là virus P-siêu đa hình, quá trình này đã được tấn công bởi tin tặc.

Botezatu nói: 'Qbot có một công cụ siêu đa hình rất chuyên nghiệp. Nó hoạt động trong đám mây và sử dụng các thủ thuật tạo cho nó một cách thức tinh vi so với các công cụ khác.

Rất khó để đào tạo mô hình máy học để chặn tất cả các mô hình được sử dụng bởi công cụ này. Chúng tôi đang có một thời gian rất, rất khó khăn để chống lại phần mềm độc hại được thực hiện đưới công cụ này.'

Chưa hết, chuyên gia phân tích phần mền virus còn cho biết thêm: “Chúng tôi đã theo dõi lượng tiền chuộc mà chúng ta thấy trong năm nay, tính đến tỷ lệ chuyển đổi là 10%. Nếu 10% người chuyển đổi từ tiền chuộc sang trả tiền, các hacker này kiếm được khoảng 2 tỷ USD.”

Theo nghiên cứu của Norton, số tiền này có thể cao hơn đáng kể, tổng cộng 34% nạn nhân phải trả tiền chuộc cho các hacker. Con số này gần như tăng gấp đôi lên 64% đối với các nạn nhân ở Hoa Kỳ, đó là lý do tại sao quốc gia này là mục tiêu lớn nhất cho các cuộc tấn công này.

Botezatu nhấn mạnh rằng con số 2 tỷ USD chỉ là ước tính và hầu hết các cuộc tấn công ransomware đều không được báo cáo, bởi vì các nạn nhân muốn giữ bí mật về thông tin hoặc họ nghĩ rằng việc báo cáo chẳng giúp ích được gì cả.

Báo cáo cảnh báo toàn cầu mới của Bitdefender nói rằng ransomware là một trong những mối đe dọa thường gặp nhất hiện nay đối với người sử dụng Internet. Khi số lượng chủng loại phần mềm độc hại bùng nổ đến hơn 160 nhóm khác nhau, có đến 1 trong 6 spam sẽ bao gồm ransomware.

Các nhà nghiên cứu của Europol đã viết trong bản đánh giá nguy cơ đe dọa từ tội phạm internet năm 2017 rằng: “Ransomware đã làm lu mờ hầu hết các cuộc tấn công trên mạng khác với các chiến dịch toàn cầu ảnh hưởng đến nạn nhân trên nhiều ngành công nghiệp trên cả các lĩnh vực nhà nước và tư nhân”.

Nói chung, thiệt hại cho mã độc gây ra là cực kỳ khủng khiếp, không ai muốn trở thành nạn nhân của các vụ tấn công này. Cho nên khi dùng internet, chúng ta hãy cẩn thận, đừng bấm vào link lạ là tốt nhất.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

52% tổ chức, doanh nghiệp chi trả tiền chuộc cho tấn công ransomware

Theo một cuộc khảo sát gần đây, khi các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền ransomware ngày càng thường xuyên, hơn một nửa số tổ chức được nhắm mục tiêu tại 7 thị trường lớn đã buộc phải chi trả tiền chuộc.

Hacker thu được 5,9 triệu USD từ mã độc tống tiền mang tên SamSam

Đó là kết luận đến từ hãng nghiên cứu bảo mật Sophos (Anh). Xuất hiện từ năm 2015, biến thể SamSam được các hacker phát tán thủ công vào một hệ thống nhất định được lên kế hoạch trước thay vì lây lan hàng loạt như những loại ransomware khác.

Tại sao ransomware mới nổi NotPetya lại nguy hiểm hơn cả WannaCry?

Nhiều cá nhân, tổ chức đã báo cáo tình trạng lây nhiễm, bao gồm cả hệ thống phát hiện phóng xạ Chernobyl hay hệ thống tàu điện ngầm Kiev. Tình trạng có vẻ tồi tệ hơn nhiều chuyên gia dự kiến ban đầu, bởi ransomware mới có vẻ có nhiều tính năng

Số nạn nhân của WannaCry chịu trả tiền chuộc giờ chỉ đếm trên đầu ngón tay, tin tặc 'bỏ túi' 80.000 USD

Sau vụ tấn công mã độc WannaCry hôm 12/5 ảnh hưởng tới gần 300.000 máy tính trên toàn cầu, các nạn nhân đã rất đắn đo xem có nên trả tiền chuộc hay không.

GandCrab Ransomware đang tấn công người dùng máy tính và các máy chủ mạng LAN trên diện rộng

Có rất nhiều nạn nhân đã phải trả khoảng tiền chuộc từ $4000 đến $7000 để giải mã dữ liệu bị mã hóa bởi con Ransomware thế hệ mới này. Một khi máy bị nhiễm, tất cả các file trên hệ thống sẽ bị đổi đuôi sang .GDCB.

Một ransomware mới với tên gọi "Thỏ hư" đã bắt đầu hoành hành và đây là cách phòng chống...

Sau một quãng thời gian sóng yên biển lặng kể từ khi WannaCry và Petya 'tung hoành ngang dọc', gây chấn động thế giới thì gần đây một ransomware mới - Bad Rabbit - đã xuất hiện và lan rộng ở châu Âu, có khả năng sẽ lan rộng hơn trong một ngày không

2017 được xem là năm của ransomware, cơn ác mộng của công chúng

Chỉ trong hai tháng 5 và 6 của năm 2017, ảnh hưởng từ mã độc tống tiền thực sự trở nên rõ rệt.

Phó chủ tịch BKAV: Virus gây thiệt hại cho Việt Nam hàng chục nghìn tỷ đồng

Năm 2014 virus đã gây thiệt hại 8.500 tỷ đồng, năm 2015 con số thiệt hại tăng lên là 8.700 tỷ đồng, năm 2016 tăng lên 10.400 tỷ đồng.

THỦ THUẬT HAY

Khôi phục iOS 7.1 sau khi cài đặt iOS 8 Beta trên iPhone hoặc iPad

Bản iOS 8 Beta chắc chắn vẫn còn nhiều lỗi và thiết bị chạy iOS của bạn sẽ không thể hoạt động như bình thường.vì vậy việc hạ cấp xuống iOS 7.1 không phải là khó khăn.

Hướng dẫn tối ưu bảo mật và riêng tư trên Firefox

Firefox là trình duyệt mã nguồn mở, cung cấp cho bạn hàng tấn tùy chọn để kiểm soát, và có sẵn rất nhiều tiện ích về bảo mật và riêng tư mà bạn sẽ cần để nâng cao an toàn khi duyệt web.

Hướng dẫn vệ sinh và làm sạch laptop đúng cách nhất

Laptop - một công cụ đóng vai trò rất quan trọng trong công việc của những người làm nhân viên văn phòng. Với tần suất phải hoạt động hằng ngày nên thiết bị này thường xuyên bị vấy bẩn. Hãy cùng chúng tôi vệ sinh và

Điều chỉnh lương hưu đối với lao động nữ nghỉ hưu từ 2018-2021

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 153/2018/NĐ-CP về chính sách điều chỉnh lương hưu đối với lao động nữ bị tác động bất lợi hơn so với lao động nam do thay đổi cách tính lương hưu. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung

Hướng dẫn bật tính năng OneDrive Files On-Demand trên Windows 10 Fall Creators Update

Người dùng Insider đã từng được trải nghiệm tính năng OneDrive Files On-Demand. Đây là một tính năng tuyệt vời, cho phép bạn tiết kiệm dung lượng lưu trữ trên máy tính, nhưng khi lên Fall Creators Update, một số người

ĐÁNH GIÁ NHANH

Suzuki Ertiga - Đơn giản, rộng rãi và bền bỉ

Là xe Nhật nhập khẩu nguyên chiếc nhưng Suzuki Ertiga có giá bán chỉ từ 639 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với đối thủ cùng phân khúc. Nhờ mức giá hợp lý và công nghệ tiết kiệm...

Đánh giá Samsung Galaxy J2 (2016): “Ngon” trong tầm giá

Điện thoại thông minh Galaxy J2 2016 là thiết bị Android giá rẻ mới nhất của Samsung. Đây là phiên bản kế thừa của chiếc J2 2015 với những nâng cấp về cấu hình, và...

So sánh thiết kế Sharp Aquos S2 và iPhone X: Những smartphone tiên phong cho xu hướng tràn viền

Trước khi đi vào phần so sánh chi tiết, TCN muốn gửi đến quý độc giả một thông tin. Đó là ngày ra mắt toàn cầu của Sharp Aquos S2 là ngày 8 tháng 8 2017, trong khi đó iPhone X được ra mắt toàn cầu vào ngày 12 tháng 9