Liệu giá Bitcoin có biến động theo thời vụ hay không?

“Sell in May and go away” là một câu nói nổi tiếng giữa các nhà đầu tư chứng khoán trên toàn thế giới (ám chỉ việc thị trường chứng khoán trong tháng 5 thường diễn biến khá phức tạp và không thực sự thuận lợi cho việc đầu tư). 

Liệu giá Bitcoin có biến động theo thời vụ hay không? 

Liệu giá Bitcoin có biến động theo thời vụ hay không?

Ý tưởng đằng sau câu nói này đó là các cổ phiếu có xu hướng tăng điểm khi năm mới bắt đầu vào tháng 1, một phần là do các quỹ tương hỗ và những người khác bắt đầu lập kế hoạch cho năm tới, và một phần khác là bởi những người bán cổ phiếu vào cuối năm vì lý do thuế thì lại tiếp tục mua vào.

Sau đợt tăng điểm vào đầu năm sẽ đến thời điểm giá cổ phiếu tăng chậm trong mùa hè. Nhiều nhà đầu tư và thương nhân mất một thời gian nghỉ, và có rất ít tiền mới để đổ vào thị trường này. Kết quả là giá cổ phiếu có xu hướng giảm trong những tháng mùa hè của tháng Sáu, tháng Bảy và tháng Tám.

Tuy nhiên, khi kỳ nghỉ hè kết thúc và các nhà quản lý quỹ quay trở lại làm việc một lần nữa, điều ngược lại dường như xảy ra. Mọi người lại tìm cách thực hiện những kế hoạch và chiến lược đầu tư mới và đưa vốn vào công việc. Ngoài ra, các nhà giao dịch cũng bắt đầu tự định vị cho họ việc cần làm khi “hiệu ứng tháng giêng” sắp đến.

Tính thời vụ trong thị trường bitcoin

Câu hỏi mà rất nhiều nhà giao dịch bitcoin đặt ra đó là liệu logic về tính thời vụ tương tự như vậy có giúp họ gặt hái được nhiều tiền trong thị trường bitcoin hay không.

Câu trả lời ngắn gọn đó là thị trường bitcoin có vẻ là một thực thể khác hoàn toàn.

Điều đầu tiên, do tính toàn cầu hóa của thị trường bitcoin, “bán ra vì lý do thuế” có vẻ như không có tác dụng tương tự với đồng tiền này.

Một nhân tố khác đó là thị trường bitcoin phần lớn bị điều khiển bởi những nhà buôn và nhà đầu tư cá nhân, những người khá trẻ tuổi và có ít kinh nghiệm đầu tư. So với thị trường tài chính truyền thống, thì không có nhiều tổ chức có hoạt động liên quan đến bitcoin và tiền mã hóa.

Một điều khiến cho việc nghiên cứu ảnh hưởng của tính thời vụ lên giá bitcoin trở nên khó khăn đó là lịch sử tương đối ngắn của đồng tiền này. Vì thế người ta không có đủ dữ liệu để có thể khẳng định rằng những biến động mùa vụ có ảnh hưởng ra sao đến giá của bitcoin trong một năm.

Mặc dù vậy, chúng ta vẫn có thể phát hiện ra một số dấu hiệu đáng chú ý hơn trong những năm tới.

Dự báo bán bitcoin

Trong khi các phương tiện truyền thông lo ngại về vụ bán tháo bitcoin trong năm nay, các nhà phân tích thị trường đã nhiều lần chỉ ra rằng vụ bán tháo lớn mà chúng ta đã thấy trong thị trường bitcoin trong năm nay không có gì là mới mẻ cả.

Trong thực tế, những vụ bán tháo như vậy có thể sẽ xảy ra hàng năm ở những mức độ khác nhau, và đó cũng là điều không phải chỉ xảy ra lần một lần hai trong thị trường này.

Hãy nhìn vào những gì đã xảy ra trong 4 năm trước đối với giá trị của bitcoin (lưu ý rằng các con số này chỉ ở mức xấp xỉ):

  • 2014: giảm 60% trước tháng 4 sau đó phục hồi nhẹ
  • 2015: giảm 70% trong hai tuần đầu của tháng Một sau đó thị trường lại phục hồi
  • 2016: giảm 20% trong 3 tuần đầu tháng Một trước khi tăng trở lại
  • 2017: giảm 25% trong 2 tuần đầu tháng Một trước khi tăng trở lại
  • 2018: giảm 70% trước tháng Hai sau đó phục hồi nhẹ, và lại có vụ bán tháo khác

Thật không khó để chúng ta có thể nhận ra một điểm chung ở những con số trên, và điều tương tự cũng có vẻ sẽ lặp lại với thị trường này.

Vậy thì chúng ta học được điều gì? Có một điều chắc chắn đó là: Hiệu ứng tháng Giêng như chúng ta thấy ở thị trường chứng khoán không hề tồn tại ở thị trường tiền mã hóa. Thay vào đó lại là một kịch bản ngược lại với hiệu ứng này.

Nếu nhìn vào chỉ số S&P 500 ở Mỹ, chúng ta thấy một sự tăng trưởng mạnh mẽ ở cả thời điểm đầu năm 2017 và 2018, mặc dù những năm trước đó thì chỉ số này ổn định hơn hoặc chỉ giảm nhẹ.

Mặc dù những con số trình bày ở đây vẫn chưa đủ để có thể cho chúng ta một kết luận rõ ràng nào nhưng có vẻ như giá bitcoin không hề hoạt động theo tính thời vụ như giá cổ phiếu. Trong khi thời điểm cuối năm dường như là chín muồi để giá bitcoin tăng, thì đến đầu năm tới, việc bán bitcoin sẽ tiếp tục lặp lại.

Khi thị trường bitcoin tồn tại lâu hơn, những diễn biến thị trường mang tính mùa vụ có thể sẽ nhận thấy và dễ đoán hơn.

Bitcoin News

TIN LIÊN QUAN

3 lý do nên đưa cryptocurrency vào kế hoạch nghỉ hưu của bạn

Hầu hết mọi người đều đã nghe đến tầm quan trọng của việc chủ động tiết kiệm tiền cho giai đoạn nghỉ hưu. Nhiều người đang tiêu hết tiền trợ cấp, dành dụm vào một tài khoản nghỉ hưu cá nhân truyền thống hoặc đầu tư vào các quỹ tương hỗ.

Giá bitcoin hôm nay (15/6): thị trường phục hồi nhẹ khi SEC ra tuyên bố mới

Sau 2 ngày trượt đáy, giá bitcoin trong phiên giao dịch hôm nay (15/6) đang được củng cố nhẹ, vào lúc 10h50 sáng hôm nay giá bitcoin ghi nhận được ở mức là 6.603 USD, theo chỉ số giá bitcoin của Coindesk.

Với 3 lí do này khiến SEC có thể “bật đèn xanh” cho Bitcoin ETF trong tháng tới

Nói cách khác, ngày dự kiến cho quyết định của SEC là Thứ Sáu, ngày 10 tháng 8 – mặc dù, có thể gia hạn thêm 45 ngày. Điều này có nghĩa rằng một quyết định nên được dự kiến sẽ đến vào khoảng trước ngày 24 tháng 9.

3 lý do có thể khiến SEC phê duyệt Bitcoin ETF vào tháng tới

Nói cách khác, ngày dự kiến ​​để SEC đưa quyết định là Thứ Sáu, ngày 10 tháng 8 (hoặc có thể gia hạn thêm 45 ngày), đồng nghĩa với việc ngày 24 tháng 9 là ngày cuối cùng SEC công bố có phê duyệt đề án này hay không?

Bitmain chuẩn bị chào bán cổ phiếu đầu tiên IPO ở Hồng Kông

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn ở Hồng Kông, Wu, người tuyên bố sở hữu tới 28% cổ phần Bitmain có trụ sở tại Trung Quốc, cho biết đang tiến hành IPO trong khu vực – hoặc bất kỳ thị trường nào có cổ phiếu bằng đô la Mỹ – sẽ phù hợp như một phương

Mua vào 1,4 triệu USD cổ phiếu bất hợp pháp của công ty Blockchain: Traders phải thỏa thuận với SEC

Về việc nhấn mạnh những khoản phí đó vào đầu tháng này, SEC đã yêu cầu luật sư T.J. Jesky và giám đốc kinh doanh của công ty luật Mark F.DeStefano thu về khoảng 1,4 triệu đô la bằng cách bán cổ phiếu tại UBI Blockchain Internet Ltd. có trụ sở tại

“Bitcoin” bị mua hết, khi đó điều gì sẽ xảy ra?

Về lý thuyết, theo luật cung cầu,nó sẽ làm giảm đáng kể nguồn cung, trong khi nhu cầu từ các nhà đầu tư, nhà giao dịch và người dùng ít nhất là không đổi và có thể tăng lên đáng kể do đầu cơ gây ra bởi sự tăng giá xảy ra khi ai đó mua một mình

Khi Bitcoin bị mua hết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Về lý thuyết, theo luật cung cầu,nó sẽ làm giảm đáng kể nguồn cung, trong khi nhu cầu từ các nhà đầu tư, nhà giao dịch và người dùng ít nhất là không đổi và có thể tăng lên đáng kể do đầu cơ gây ra bởi sự tăng giá xảy ra khi ai đó mua một mình

THỦ THUẬT HAY

Bảo vệ bản quyền nội dung trên YouTube như thế nào?

Vụ lùm xùm bản quyền giữa anh chàng mê flycam Bùi Minh Tuấn tại Quảng Trị và VTV đang thu hút sự chú ý của công chúng những ngày qua. Một mấu chốt quan trọng của câu chuyện này chính là vấn đề bản quyền nội dung trên

Những ứng dụng trả phí hữu ích đang giảm giá 100% trên Microsoft Store

Ứng dụng này sẽ giúp bạn quản lý các công việc cá nhân hay nơi bạn làm việc một cách dễ dàng. Thiết kế đơn giản, dễ sử dụng, đồng thời cho phép kết hợp với ứng dụng lịch mặc định trong hệ thống. Đây là ứng dụng

Hướng dẫn 4 bước tạo tài khoản Facebook từ A đến Z

Mạng xã hội có nghĩa là nơi kết nối mọi người ở mọi nơi lại với nhau. Nơi các thành viên tương tác với nhau như chat, tải hình ảnh lên, bình luận… Facebook xoá tan mọi khoảng cách địa lý giống như mạng Internet.

Mẹo tìm nội dung các tệp tin đính kèm trong Gmail

Chức năng mới của Gmail cho phép bạn tìm kiếm nội dung bên trong tập tin đính kèm với các định dạng thông dụng Adobe Acrobat, Microsoft Office.

6 cách mở Local Group Policy Editor trên Windows 10

Local Group Policy Editor cho phép người dùng kiểm soát tất cả các thiết lập Windows thông qua giao diện người dùng đơn giản, mà không cần phải thông qua Registry. Bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn 6 cách mở

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Honor X30i – Smartphone đẹp ngang tầm iPhone 13, giá chưa tới 5 triệu

iPhone 13 ra mắt người dùng với mức giá mà không phải ai đam mê công nghệ cũng có thể sở hữu. Tuy nhiên, trên tay Honor X30i – Bạn hoàn toàn có thể sở hữu một đẳng cấp với mức giá bất ngờ. Honor đã tạo ra bất ngờ khi

Đánh giá WD Blue SSD dùng 3D NAND mới, so sánh với phiên bản 2D NAND, đua tốc độ với RAID 0

Hôm nay mình mượn được 2 chiếc WD Blue SSD dung lượng 250 GB. Một phần là tìm hiểu xem tốc độ của dòng ổ mới này tới đâu đồng thời thử nghiệm xem nếu cho 2 ổ chạy RAID 0 thì liệu có lợi về chi phí hơn so với một ổ 500

Trên tay Galaxy Note8 Orchid Grey: Màu sắc mới mẻ và lạ mắt, giá 22.49 triệu đồng

Tím khói, Orchid Grey hay còn được gọi vui với cái tên “màu mắm tôm” là một màu sắc cực kỳ đặc biệt, từng được Samsung áp dụng trên mẫu sản phẩm Galaxy S8/S8 Plus và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía người