Ethereum – một góc nhìn thấu hiểu giản đơn cho tất cả mọi người (Phần 2)

Các hợp đồng thông minh

Bây giờ có thể bạn đã mường tượng về những việc Ethereum có thể làm, tuy nhiên làm thế nào mà Ethereum làm được điều đó?

Ngôn ngữ lập trình của Ethereum, Solidity được sử dụng để viết các hợp đồng thông minh, đó là nguyên lí để khởi chạy các Dapps.

Về thực tế, tất các hợp đồng đều được set các lệnh NẾU và THÌ. Điều này nghĩa rằng, một dãy các điều kiện đặt ra để hành động có thể xảy ra. Ví dụ nếu tôi trả $1,500 cho việc thuê nhà của mình vào tháng thứ 1, ông chủ nhà sẽ cho phép tôi sử dụng nó.

Đó là điều tương tự về việc cách các hợp đồng thông minh hoạt động trên Ethereum. Các nhà phát triển Ethereum viết các điều kiện cho các chương trình của họ hoặc Dapp và sau đó mạng lưới Ethereum sẽ thực hiện các lệnh đó.

Họ gọi nó là các hợp đồng thông minh bởi vì nó giải quyết tất cả các khía cạnh của các hợp đồng: thi hành, quản lí, hiệu quả, thanh toán. 

Ethereum – một góc nhìn thấu hiểu giản đơn cho tất cả mọi người (Phần 2)

Ví dụ, nếu một hợp đồng thông minh được sử dụng để trả tiền thuê nhà. Chủ nhà không cần phải trực tiếp thu tiền từ người thuê nhà. Các hợp đồng tự bản thân nó biết nếu số tiền đã được gửi. Nếu tôi thực sự đã gửi các khoản tiền thuê, điều này sẽ làm cho tôi đủ khả năng đẻ có thể mở cửa căn hộ của mình. Nếu tôi vẫn chưa thanh toán cho khoản tiền nhà, tất nhiên cửa sẽ vẫn đóng.

Tuy nhiên, các hợp đồng thông minh vẫn có những điểm bất lợi. Trở lại ví dụ vừa rồi của tôi, thay bằng việc xuất ra thông báo cho việc người thuê nhà vẫn chưa thanh toán khoản tiền này, các hợp đồng thông minh sẽ khóa luôn căn hộ của họ. 

Do đó, một hợp đồng trên nền tảng Ethereum có lẻ không thực sự thông minh chút nào. Khi nó thực sự là một bản án phán quyết. Tuân theo các quy tắc đã được định ra và sẽ không sự bất kì sự cân nhắc thứ cấp nào hay các yếu tố tình cảm, tinh thần có thể được xem xét như những gì các hợp đồng trong thực tế vẫn diễn ra.

Khi một hợp đồng thông minh được triển khai trên nền tảng Ethereum, nó sẽ không thể chỉnh sửa hay thay đổi, ngay cả với tác giả tạo ra nó. Điều này tạo ra một vấn đề thực sự nghiêm túc, không như Bitcoin, Ethereum được tạo nên để có thể tạo ra các hợp đồng phức tạp và các hợp đồng phức tạp sẽ rất khó để an toàn.

Với các hợp đồng độ phức tạp càng lớn đòi hỏi việc xác lập các câu lệnh, chương trình cũng phức tạp theo. Với hợp đồng thông minh, tính bảo mật đồng nghĩa với độ chính xác càng cao để đảm bảo các hợp đồng này có thể thực hiện các yêu cầu của người viết.

Ethereum ra mắt với ý tưởng áp dụng LUẬT LÀ LUẬT. Xây dựng các hợp đồng trên nền tảng Ethereum là duy nhất và không thể thay đổi cũng như đánh lừa các hợp đồng này.

Ether –  tiền tệ của Ethereum

Chúng ta đã bao quát khá nhiều vấn đề xoay quanh Ethereum. Và bây giờ điều cuối cùng tôi muốn nói đến là tiền tệ của Ethereum. 

Như phần trên, ta đã nói về việc Ethereum về cơ bản là một tổ hợp các máy tính làm việc cùng nhau như một siêu máy tính để thực thi mã hóa cấp quyền cho Dapps. Tất nhiên sẽ cần chi phí tiền bạc để trang bị hệ thống này, chi phí năng lưu, lưu trữ, hệ thống làm mát.

Đó là lí do tại sao Ether được tạo ra. Khi mói người nói về giá trị của Ethereum, họ thực sự đang nói về Ether đồng tiền đưa ra với mục đích kích cầu mọi người để chạy giao thức Ethereum trên máy tính của họ. Điều này giống như cách người ta khai thác Bitcoin và được trả tiền để duy trì Blockchain của Bitcoin.

Để triển khai một hợp đồng thông minh với nền tảng Ethereum, tác giả của nó sẽ phải trả tiền cho việc này. Khoản thanh toán đó có thể thực hiện quan Ether. Điều này sẽ được thực hiện do đó mọi người sẽ viết các code một cách hiệu quả và tối ưu hơn và không lãng phí mạng lưới Ethereum đang tiêu tốn năng lượng và các nhiệm vụ không cần thiết.

Ether đã được phân phối lần đầu dưới dạng ICO từ năm 2014. Thời điểm đó, nó có giá 40 cent cho 1 Ether. Bây giờ Ether đang có giá hàng trăm đô bởi vì việc sử dụng mạng lưới Ethereum đã được nhân rộng rất nhiều kể từ năm 2017.

Nguồn: 99bitcoin

 

TIN LIÊN QUAN

Ethereum: Cộng đồng nhà phát triển Blockchain lớn nhất

Ước tính Ethereum có khoảng 250.000 nhà phát triển là đại diện cho cộng đồng phát triển blockchain lớn nhất. Truffle, một nền tảng do Ethereum phát triển, đã vượt hơn 200.000 lượt tải xuống tính đến tháng 10 năm 2017.

Ethereum, NEO, EOS, Qtum, Tron và cuộc chiến dApps

DApps về cơ bản là nền tảng phần mềm mà không hề dựa vào một chính quyền tập trung nào để đến tay người dùng. Một cách để tưởng tượng về điều này là hãy hình dung về một sự thay thế cho các ứng dụng trên Google Play và App Store, dựa vào các bên

Ethereum – một góc nhìn thấu hiểu giản đơn cho tất cả mọi người (Phần 1)

Trước khi chúng ta bắt đầu tìm hiểu về bản chất Ethereum, điều đầu tiên hãy nói về Bitcoin trước, bởi vì đây là cơ bản, nền tảng để có thể hiểu về Ethereum.

Ethereum classic sẽ được thêm vào coinbase

Sau thông báo trên chỉ vài phút giá ETC trên các sàn giao dịch tăng tới 30%, cùng lúc Binance cũng thông báo sẽ thêm thị trường ETC/BNB và ETC/USDT.

Ethereum [ETH] bị phát hiện có lỗi nghiêm trọng!

Khi bị phát hiện bởi Parity Technologies Vương quốc Anh, là một công ty dựa trên blockchain được dẫn dắt bởi cựu CTO Ethereum, vấn đề này được coi là nguyên nhân khiến phần mềm bị mất đồng bộ, có nghĩa là những người sử dụng lập trình đặc biệt sẽ

7 lý do Tron (TRX) sẽ thay thế Ethereum (ETH)

Tron được coi là đồng coin sử dụng “chủ quyền phổ biến của token ” trong giao dịch với cộng đồng, trong khi đó, Ethereum sử dụng “quy tắc độc tài”. Do ý tưởng bầu cử siêu đại diện được phô trương bởi Tron, các nhà phân tích đã phỏng đoán rằng

Ethereum sẵn sàng bước vào giai đoạn thứ 2 của mình

Một cộng đồng mở developer của Ethereum được dẫn đầu bởi những developers có danh tiếng như Vitalik Buterin, đang tập trung cùng nhau phát triển lớp hai của giải pháp Plasma và Sharding. Hai giải pháp này sẽ kết hợp cùng nhau để tăng khả năng cho

Ethereum Classic tăng vọt 25% với thông tin niêm yết trên Coinbase

Sàn giao dịch của Hoa Kỳ đã công bố vào sáng thứ Ba trên một bài đăng trên blog rằng giờ đây họ đang bắt đầu công việc kỹ thuật để tích hợp Ethereum Classic với nền tảng của Coinbase. Thời điểm có thể giao dịch ETC sẽ được thông báo chính thức ngày

THỦ THUẬT HAY

5 lời khuyên bảo mật đắt giá từ cựu nhân viên FBI

5 lời khuyên bảo mật để bảo vệ sự riêng tư và danh tính trực tuyến từ Mary Galligan - cựu nhân viên FBI.

Tăng tốc sao chép file, tăng tốc copy với phần mềm Fast Copy

So với tốc độ chép file mặc định trên Windows, Fast Copy nhanh nhẹn và mạnh mẽ hơn rất nhiều với khả năng chuyển dữ liệu đến 4MB/giây. Những file có dung lượng lớn hàng GB trở nên giờ đã nhẹ nhàng hơn rất nhiều đối với

Chơi Candy Crush thông qua nền tảng AR từ Facebook Live

Được biết, phiên bản Candy Crush AR mới ra mắt này được hoạt động dựa trên nền tảng AR do Facebook cung cấp, cho phép người chơi có thể tương tác với game thông qua những cử chỉ của cơ thể, cụ thể chính là khuôn mặt và

Hướng dẫn cách đổi DNS trên Android

Có khá nhiều DNS, tuy nhiên ở bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn đổi về địa chỉ DNS 1.1.1.1 của CloudFlare để sử dụng.

9 điều cần làm trước khi bán máy Mac

Nếu bạn đang muốn giao máy Mac của mình cho chủ sở hữu mới, dưới đây là một số bước quan trọng phải thực hiện ngay để bảo vệ dữ liệu và bảo mật của mình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và đánh giá nhanh Philips E168

E168 là một trong hai sản phẩm dòng điện thoại cơ bản mới ra mắt của Philips. Đây là một chiếc điện thoại cơ bản, nhỏ gọn, đáp ứng tốt nhu cầu nghe gọi cũng như giải trí đơn giản, với một mức giá rất tốt. Philips E168

Ngoại thất xe Hyundai Kona 2018 thế hệ hoàn toàn mới có gì nổi bật?

Đánh giá ngoại thất xe Hyundai Kona 2018 thế hệ hoàn toàn mới: Hyundai KONA 2018 sở hữu một thiết kế khá ấn tượng và có những điểm “lạ”. Ví dụ như hệ thống đèn được bố trí khác biệt nhiều so với truyền thống. Đèn LED

Trên tay đánh giá nhanh Corsair Void Pro Surround: Đa dụng, đẹp và bền bỉ

Vừa qua Corsair vừa cho ra mắt Void Pro Surround là bản nâng cấp của Void Surround với một số thay đổi nhỏ của thiết kế cùng đó là hổ trợ đầy đủ cho mọi thiết bị gaming và mình có cơ hội trên tay chiếc tai nghe khá tốt