Giám đốc Công nghệ EOS đề xuất “xé bỏ” tất cả luật của mạng lưới, làm lại từ đầu

Chỉ vài tuần ngắn ngủi sau khi ra mắt mainnet, Giám đốc Công nghệ (CTO) của EOS Dan Larimer bây giờ lại muốn thay đổi những nguyên tắc cơ bản của mạng lưới và thay thế nào bằng một cái mới.

Giám đốc Công nghệ EOS đề xuất “xé bỏ” tất cả luật của mạng lưới, làm lại từ đầu

EOS lại có biến!

Dan Larimer, đồng sáng lập và là CTO của EOS, đang đề xuất xoá bỏ toàn bộ các quy định hiện hành của dự án và thay mới hoàn toàn, theo một cuộc đối thoại trên kênh Telegram EOSGov. 

“Liệu có đúng không khi hiểu rằng anh đang đề xuất gỡ bỏ hoàn toàn các quy định hiện hành, và thay thế nó bằng một bộ quy tắc mới mà chỉ cho phép trọng tài khả năng quyết định mã cùng ý định và lỗ hổng code/hack như là DAO?” – một thành viên trong group hỏi Larimer, người mà trả lời ngắn gọn: “Vâng”.

Tin tức trên nhanh chóng lọt vào tai nhà phát minh Dogecoin Jackson Palmer, nhân vật mà trong thời gian qua liên tục chỉ trích mô hình EOS, và anh đã không bỏ qua cơ hội này để tiếp tục mỉa mai:

What a surprise that just 2 weeks after launching, #EOS is considering scrapping its entire “constitution” and starting over. (Source: https://t.co/z5abgMhyPP) pic.twitter.com/cYoH7w93zL

— Jackson Palmer (@ummjackson) 27 tháng 6, 2018

Thật bất ngờ khi chỉ 2 tuần sau khi ra mắt, EOS lại cân nhắc xé bỏ toàn bộ nguyên tắc hoạt động và bắt đầu lại từ con số 0.

Tại sao phải cần thay đổi như vậy ngay lúc này?

Đã có các tranh cãi nổ ra về việc các quy định bây giờ có đang đặt quá nhiều quyền lực vào tay của trọng tài. Theo như hiện tại, nó yêu cầu mọi hợp đồng thông minh trên mạng lưới phải “được ghi lại bằng hợp đồng Ricardian nêu rõ ý định của các bên và Diễn đàn trọng tài sẽ là nơi giải quyết các tranh chấp nổi lên từ hợp đồng ấy”.

Nói cách khác, các trọng tài sẽ được phép giải quyết tranh chấp trực tiếp và quyền hạn của họ cũng gần như là vô tận. Do đó, Larimer đề xuất thay đổi bộ quy tắc ngay từ đầu và giới hạn quyền lực trọng tài về giải quyết các tranh chấp liên quan đến code và ý định, xử lí lỗ hổng code và hack.

Nhà bình luận WhalePanda đã ví đề nghị thay đổi Diễn đàn trọng tài của EOS là “bắt chước” Ethereum Foundation nhưng ở một cấp độ tập quyền hơn.

$EOS is throwing out their entire constitution and is basically going to have a similar governance model like $ETH where the foundation bails out big losses/hacks/DAO-ish events… but more centralized. https://t.co/7IR3brXLmB

— WhalePanda (@WhalePanda) 27 tháng 6, 2018

EOS đang vứt bỏ hoàn toàn các quy định của mình và định lập một mô hình quản lý tương tự Ethereum Foundation, cho phép họ xử lí các sự kiện thất thoát, hack kiểu như DAO nhưng ở một mức độ tập quyền hơn.

Nói thì lúc nào cũng dễ hơn làm

Tuy nhiên, trừ khi Larimer tự mình thay đổi những luật quan trọng nhất của dự án, và qua đó gần như “kết liễu” tất cả, thì anh sẽ phải làm theo quy trình thay đổi đề ra trong chính bộ quy tắc cũ. Nếu không làm như vậy thì vừa đồng nghĩa với việc anh đã phạm luật, vừa gián tiếp thừa nhận mạng lưới này không phải phân quyền như nó vẫn khoe khoang bấy lâu nay.

Vì không tồn tại những chỉ dẫn cụ thể cho tình huống như thế này, quy định gần nhất mà ta có thể tham chiếu là Điều XIII của quy tắc EOS:

“Bộ luật này cùng các văn bản thuộc cấp của nó sẽ không thể bị sửa đổi trừ khi có một cuộc bỏ phiếu bởi người sở hữu token với lượng tham gia không ít hơn 15%, lượng phiếu bầu “Có” cao hơn ít nhất 10% so với “Không”, và tỉ lệ trên phải được duy trì suốt 30 ngày liên tục trong một quãng thời gian 120 ngày.”

Chuyện này chắc chắn sẽ rất khó để thực hiện hơn là nói. Bởi trước đó, EOS đã cần đến mãi 2 tuần mới kêu gọi đủ 15% lượng ủng hộ để thông qua các nhà sản xuất block, và đó là điều kiện duy nhất chứ chưa nói gì đến các yêu cầu phụ đề ra ở trên.

EOS, một altcoin đã gặp trục trặc bởi một lỗi ngăn chặn giao dịch chỉ hai ngày sau khi phát hành, đã đóng băng bảy tài khoản EOS bị nghi ngờ lừa đảo, theo một blog trên trang web có tên EOS42 trên Steemit.

Theo Bitcoinist

Bitcoin News

TIN LIÊN QUAN

Mạng lưới EOS đã quay trở lại hoạt động bình thường sau sự cố đột ngột

EOS Network Monitor hiện đang hiển thị rằng các nhà sản xuất block EOS (BP) – tương ứng với vai trò thợ đào bên Blockchain Bitcoin, đang tạo nên block mới ngay ở thời điểm hiện tại.

Mạng lưới EOS đã quay trở lại hoạt động bình thường sau sự cố đột ngột “đóng băng”

EOS Network Monitor hiện đang hiển thị rằng các nhà sản xuất block EOS (BP) – tương ứng với vai trò thợ đào bên Blockchain Bitcoin – đang tạo nên block mới ngay ở thời điểm hiện tại.

Block One sản xuất ví lạnh EOS trong tương lai

Trong một chia sẻ gần đây trên Telegram, Dan Larimer cho biết Block One đang xây dựng ví lạnh (hardware wallet) và hứa hẹn nó sẽ là loại ví lạnh toàn nhất trong lĩnh vực tiền số.

Blockchain của EOS đã chạy trở lại sau khi tạm dừng

EOS network monitor hiện đang cho thấy các nhà sản xuất khối EOS (BPs) – tương đương với các thợ mỏ trên chuỗi khối Bitcoin – đang “sản xuất ngay bây giờ”.

EOS đóng băng bảy tài khoản sau đợt lộn xộn mainnet

Các nhà phát triển đã phát hiện ra lỗi đã khiến cho mainnet tạm dừng đột ngột vào ngày 16 tháng 6 và đã thông báo trên kênh Telegram rằng Block.one, cha đẻ của EOS, đang phát triển một bản vá phần mềm. Các nhà phát triển đã tổ chức một cuộc họp

Toàn bộ mainnet EOS “đứng hình” chỉ 2 ngày sau khi chính thức lên sóng

Trong khi các BP cùng nhiều nút mạng lưới đang được huy động để “nhận diện và khắc phục vấn đề” thì có vẻ như mọi giao dịch trên mainnet EOS đã bị đóng băng hoàn toàn. Nguyên nhân của sự cố thì vẫn chưa rõ, trong khi Cập nhật tình hình EOS trên

VeChain Thor triển khai mainnet, sẽ hoán đổi token vào giữa tháng 7

Sự kiện triển khai mainnet diễn ra sau khi node chủ đầu tiên lên sóng. VeChain tích hợp thuật toán đồng thuận Proof-of-Authority, cho phép tăng tốc độ khai thác block và làm hoạt động giao dịch diễn ra nhanh hơn so với các Blockchain khác. Mặc dù

EOS chạm ngưỡng 1,200 giao dịch trên một giây

Việc vượt qua Ethereum về khả năng xử lý khối lượng dữ liệu đã gây ra sự náo động cho thị trường, thị giá của EOS đạt ngưỡng $7,52 USD so với giá trước khi nhận thông tin là $7,12 USD. Hiện EOS đang được xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng Coinmarketcap,

THỦ THUẬT HAY

Đăng ảnh Panorama 360 độ lên Facebook thật đơn giản

Facebook hỗ trợ người dùng có thể tải và xem ảnh chụp chế độ Panorama toàn cảnh 360 độ, thay vì chỉ chụp trong góc độ hẹp như trước. Tuy nhiên, nếu ảnh bạn tải lên Facebook mà không thể xem được ở chế độ 360 thì phải

3 bước đơn giản để kết nối thiết bị iOS qua bluetooth

Bluetooh là một kết nối tiện lợi để giao tiếp giữa iPhone, iPad đến các thiết bị trong nhà như loa, bàn phím, đồng hồ thông minh… Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn 3 cách đơn giản để tiến hành kết nối chúng.

Tải phần mềm Foxit Reader Full Crack + Hướng dẫn cài đặt [Bản mới nhất 2023]

Foxit Reader là một phần mềm đọc file PDF phổ biến, tương thích với hầu hết các hệ điều hành và cung cấp nhiều tính năng như đọc, chỉnh sửa, tạo ghi chú và chữ ký PDF. Với dung lượng nhỏ cùng với giao diện đơn giản

Tổng hợp một số cách sửa lỗi USB Device Not Recognized trên Windows

Lỗi 'USB Device Not Recognized' là một trong những lỗi khá phổ biến, thường xuất hiện trong quá trình bạn kết nối ổ USB trên Windows XP, Windows 7, 8 và thậm chí là cả Windows 10. Trong bài viết dưới đây Quản trị mạng

Hướng dẫn tạo Group chat, Channel Telegram trên điện thoại cực đơn giản

Hướng dẫn bạn cách tạo Group chat, Channel Telegram trên điện thoại giúp bạn có thể trao đổi và trò chuyện cùng với những thành viên, bạn bè có ở trong group đó. Click xem ngay nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Cận cảnh Dell XPS 13" 2017 và những ấn tượng đầu tiên

Dòng XPS trước giờ luôn được các chuyên gia và người dùng đánh giá cao bởi thiết kế xuất sắc và cấu hình mạnh mẽ, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng cho các doanh nghiệp.

Đánh giá nhanh OPPO F3 Lite: Bản rút gọn hoàn hảo của OPPO F3

OPPO F3 Lite hay còn được biết đến với tên gọi OPPO A57, là phiên bản rút gọn của OPPO F3, tiếp tục thừa hưởng khả năng selfie ấn tượng, thiết kế đẹp mắt, cấu hình khá và có giá bán hợp lý cho nhiều đối tượng người dùng

Đánh giá nhanh sự khác biệt về thiết kế và chất âm của đôi loa Edifier R980T và Edifier R1280T

Bàn về thiết kế, nhờ sử dụng tông màu vàng đậm vân gỗ cho 2 mặt của thùng loa kết hợp với màu xám nhạt của màng vải bảo vệ và 4 mặt gỗ còn lại, loa nghe nhạc Edifier R1280T trông sang trọng và nổi bật hơn hẳn so với