Bitcoin sắp sửa bị hé lộ một “chìa khóa” bí mật được giấu kín từ lâu nay

Có một bí mật được Bitcoin giấu kín từ bao lâu nay chuẩn bị được tiết lộ.

Bitcoin sắp sửa bị hé lộ một “chìa khóa” bí mật được giấu kín từ lâu nay

Không, đó rất tiếc không phải là danh tính của Satoshi Nakamoto, cũng không phải mật khẩu cho ví tiền 1 triệu BTC của ông, mà đó là là chiếc private key được nhà sáng lập Bitcoin tin tưởng giao lại cho số ít các nhà phát triển Bitcoin đời đầu.

Private key này có thể được dùng để kích hoạt giao thức “Hệ thống báo động” – một thời được dùng để gửi tin nhắn khẩn cấp đến cho những ai đang chạy phần mềm BTC đề phòng có chuyện gì đó bất trắc xảy ra, đe doạ đến nguồn quỹ của họ.

Nếu bạn không hề hay biết đến sự tồn tại của hệ thống cảnh báo này, đó là bởi nó đã bị “cho về hưu” hồi năm 2016 do những lo ngại về an ninh và sự hiểu nhầm về công dụng của cơ chế ấy.

“Hệ thống báo động là nguyên nhân thường xuyên gây hiểu nhầm về mô hình an ninh và ‘hiệu quả giám sát’,” nhà phát triển Bitcoin Core Greg Maxwell đã viết như vậy trong một email gửi đến cộng đồng hồi tháng 09/2016.

Nói ngắn gọn thì một bộ phận trong cộng đồng Bitcoin lầm tưởng nó có thể được dùng để thay đổi các quy luật mạng lưới mà gắn kết người dùng với nhau, nhưng hoá ra không phải. Ví dụ, một nhà phát triển BitcoinJ từng muốn sử dụng key trên để kiểm soát phụ phí giao dịch, trong khi một nhân viên của Bloq ra sức ép đòi Bitcoin Core sử dụng chìa khoá ấy để thay đổi độ khó thuật toán đào tiền.

Đó là chưa kể đến việc các nhà phát triển lo ngại là nếu private key này lọt vào tay của kẻ xấu thì hắn có thể phát ra những tin tức sai sự thật để gây hoảng loạn trên khắp mạng lưới.

Chính vì vậy, đối với không ít người, việc tiết lộ chìa khoá này – hiện chuẩn bị được tiến hành bởi cộng tác viên Bitcoin Core Bryan Bishop – là một sự kiện chấn động.

It's time to reveal the bitcoin alert keys. The bitcoin alert public key was unwittingly copied by many hundreds of bitcoin copy-cats. Folks, it's going to be an interesting show.

— Bryan Bishop (@kanzure) June 14, 2018

“Các bạn ạ, chúng ta chuẩn bị có chuyện hay để xem đây,” Bishop tweet, sau đó là một tràng các bằng chứng được ông trình ra để chứng minh mình đúng thật đang sở hữu chiếc private key bí mật này, nhưng vẫn chưa hé lộ nó hoàn toàn.

Satoshi alert key's signature of sha256('I am not CSW. Unlike me, he can't sign with the Bitcoin alert key.') -> 304402205d9ee1b1697ce3722b92a0931aae10fb76ab07a624d61b27ba5af39e85a1653d0220520ed2e30ed1c89e5c876a4e7e8f9b04a8b43c3a37b55623cae964b3938f779a https://t.co/JwpEEt2dHI

— Bryan Bishop (@kanzure) June 15, 2018

Chữ ký của Satoshi bằng chìa khoá cảnh báo của SHA256: “Tôi không phải CSW (Craig S. Wright). Không như tôi, ông ta chẳng thể ký bằng chìa khoá cảnh báo của Bitcoin được.

Sau khi các nhà phát triển Bitcoin Core cập nhật bộ mã mới vào cuối năm 2016 mà không có hệ thống cảnh báo, sang đến tháng 01/2017, đoạn “tin nhắn khẩn cuối cùng” được truyền đi, đã được lập trình để không thể bị ghi đè lên bởi mọi tin nhắn nào khác trong tương lai.

Tuy vậy, chiếc private key trên vẫn cần phải được công khai để bảo vệ danh tiếng cho các nhà phát triển đang nắm giữ nó, tránh bị cộng đồng “ném đá”.

Bishop chia sẻ với CoinDesk rằng ông định sẽ sớm công bố nó, nhưng vẫn chưa xác định được mốc thời gian cụ thể:

Đã đến lúc rồi. Tôi đang cân nhắc về việc công bố private key vào đầu tháng 7 tại Hội nghị Building on Bitcoin, nhưng vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

Mối đe doạ dành cho Altcoin

Song, mọi thứ không có đơn giản như mới thoáng nghe qua lúc ban đầu.

Việc tiết lộ key này là cực kì nguy hiểm cho các đồng tiền điện tử nào mà sử dụng phiên bản của bộ mã Bitcoin lúc mới phát hành tiền và chưa vô hiệu hoá cơ chế “Hệ thống cảnh báo” của riêng mình.

“Nếu các đồng tiền sao chép chưa vô hiệu hoá hệ thống cảnh báo, hay là thay đổi chìa khoá cảnh báo, và nếu họ cũng chưa gửi “tin nhắn khẩn cuối cùng”, thì một khi chìa khoá Bitcoin được công bố thì bất cứ ai cũng có thể dùng nó để kích hoạt hệ thống cảnh báo trên các mạng lưới khác,” Bishop trả lời phỏng vấn với CoinDesk.

Điều này trên thực tế đã từng xảy ra. Nhà phát triển Litecoin Charlie Lee chia sẻ trên Twitter ngay tuần trước về câu chuyện về đồng tiền ít người biết mang tên Feathercoin, vốn đã sử dụng lại bộ mã của Litecoin, nhận được tin nhắn khẩn từ Litecoin là phải nâng cấp mạng lưới lên phiên bản client mới nhất của LTC.

I still remember when someone replayed the Litecoin alert to the Feathercoin network. Every Feathercoin user was asked to upgrade to the latest Litecoin client.

TIN LIÊN QUAN

“Khóa báo động” – bí mật lớn nhất của Bitcoin sắp được hé lộ

Vào năm 2010, Satoshi Nakamoto đã giao lại cho một số lập trình viên mình tin tưởng một khóa bảo vệ mạng lưới gọi tắt là “Khóa báo động” sẽ được dùng nếu mạng lưới Bitcoin bị tấn công và bản thân ông cũng biến mất sau đó.

Danh tính Satoshi Nakamoto chính thức được hé lộ

Zy Crypto, một trang web về tiền điện tử có trụ sở tại Vương quốc Anh, đã thực hiện nghiên cứu này lần thứ hai, đã chỉ ra rằng Gavin Andresen – lập trình viên chính của bitcoin thời kì đầu chính là Satoshi Nakamoto.

Satoshi Nakamoto đã tái xuất để viết sách về lịch sử Bitcoin?

Với những ai chưa biết, Nakamoto là một cái tên gắn trọn với Bitcoin – cryptocurrency nổi tiếng nhất thế giới. Vô vàn suy đoán đã nổi lên xung quanh danh tính thật sự của nhà lập trình đã tạo ra nền tảng Bitcoin. Một số nói rằng đó là Craig Wright,

Phát hiện ví Bitcoin sở hữu gần 94.000 BTC – “cá voi” giấu mặt?

Ít nhất một cá nhân hoặc tổ chức ở Trung Quốc đã xăm chữ “HODL” vào trái tim khi trong ví Bitcoin của người đó đã sở hữu tổng cộng 93.947 BTC (hơn 700 triệu USD, nếu tính 7 500 USD/1 BTC) được chuyển đến kể từ ngày 25 tháng 3 năm 2018. Địa chỉ của

CIA không phủ nhận cũng không tiết lộ danh tính thực sự của Satoshi Nakamoto

Daniel Oberhaus của tờ Motherboard, là một tờ báo chủ yếu đưa tin về các chủ đề về vật lý, không gian, tiền điện tử và tương lai của năng lượng, gửi yêu cầu Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA) đến Cục Điều tra Liên bang (FBI) và CIA, yêu cầu thông tin

Satoshi Nakamoto sắp xuất đầu lộ diện

Ai thực sự là Satoshi Nakamoto? Câu hỏi này đã mãi vẫn chưa tìm được câu trả lời trong cộng đồng Crypto trong hơn 1 thập kỉ qua. Kể từ khi Bitcoin được tạo ra từ năm 2009, vô số cá nhân được được xác định là Satoshi Nakamoto trong đó phổ biến nhất

Bitcoin Core phiên bản mới vừa chính thức được phát hành

Đáng chú ý, phiên bản Bitcoin Core này đã loại bỏ kích thước khối nhỏ hơn, khuyến khích việc ngừng sử dụng tùy chọn “blockmaxsize” cho các thợ đào để hạn chế kích thước của các khối của chúng. trong phiên bản 0.15.1. Thợ đào bây giờ nên áp dụng tùy

Đến CIA cũng không thể xác nhận Satoshi Nakamoto là ai

Nhiều người bắt đầu nỗ lực tìm kiếm thông tin để khám phá nhân vật bí ẩn này là ai, nhưng không ai có thể tìm ra câu trả lời với sự chắc chắn hoàn toàn.

THỦ THUẬT HAY

So sánh OPPO A39 và Samsung J5 2016: Hiệu năng và pin

Nên chọn OPPO A39 (Neo 9s) hay Samsung J5 2016? Đánh giá sức mạnh hiệu năng và thời lượng pin trên 2 thiết bị nổi bật nhất trong tầm giá 5 triệu

Hướng dẫn thiết lập và sử dụng Read aloud - ứng dụng đọc to nội dung trang web

Microsoft đã bổ sung một tính năng rất hay trên trình duyệt Edge mới là Read aloud. Đây là tính năng cho phép chúng ta nghe nội dung của một trang web, file văn bản PDF hay ePUB khi không thể đọc hay lười đọc.

Lỡ làm mất thanh Taskbar và đây là cách khắc phục

Thanh công cụ hay còn gọi là Taskbar trên máy tính được biết đến là một trong những tính năng quan trọng của hệ điều hành Windows được nhiều người dùng nhất. Thông qua đó, hệ điều hành này sẽ cung cấp một tính năng đặc

4 cách để chạy phần mềm bằng quyền quản trị trong Windows

Dưới đây là 4 cách để chạy ứng dụng bằng quyền quản trị trong Windows.

10 bí quyết chụp ảnh đẹp bằng điện thoại chắc chắn bạn cần phải biết

Chụp ảnh trên smartphone đã trở nên quá dễ dàng, nhưng làm sao để bức ảnh của bạn trở nên đẹp hơn thì hãy thử qua 10 bí quyết chụp ảnh đẹp dưới đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá xe hơi Honda Odyssey của Nhật với mức giá 2 tỷ

Mẫu xe MPV hoàn toàn mới Honda Odyssey được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản với không gian nội thất rộng rãi và đẳng cấp vừa chính thức được công bố giá bán vào ngày 18/3 vừa qua. Cụ thể để sở hữu chiếc xe gia đình

Đánh giá Philips V377 – smartphone giá rẻ, pin “khủng” 5000 mAh

Philips V377 là mẫu smartphone giá rẻ của thương hiệu Philips vừa chính thức cập bến thị trường Việt Nam, sở hữu mức dung lượng pin 5000 mAh.