Tìm hiểu về các đồng tiền điện tử: Decred (DCR)

Decred được phát hành vào năm 2016 với mục đích trở thành một đồng tiền tiên tiến có thể tự gây quỹ và dựa trên sự tự quản lý của cộng đồng. Decred muốn là một đồng tiền thực sự đại diện cho hệ sinh thái phi tập trung thường được gắn liền với Bitcoin. Điều này nghe có vẻ hơi rập khuôn khi một đồng tiền lại muốn nhận rằng nó đại diện cho mục tiêu đích thực của Bitcoin. Tuy nhiên điều đó có lý khi nói về việc đào tập trung (mining centralization) của Bitcoin. Hiện tại, Bitcoin được đào bằng thuật toán Proof-of-Work. 

Tìm hiểu về các đồng tiền điện tử: Decred (DCR)

Một trong những khía cạnh thú vị nhất của Decred là nó cố gắng kết hợp giữa khái niệm của tiền điện tử như Bitcoin với một số loại quyền tự quản lý phi tập trung. Điều này được thực hiện thông qua việc sử dụng những mining protocol khác nhau.

Một nét đặc biệt khác của Decred là tạo ra hiệu lực các giao dịch sau khi một giai đoạn thời gian đã trôi qua. Người dùng có thể input thời gian hiệu lực mà họ muốn ưu tiên ký giao dịch. Nếu giao dịch không được đi kèm sau một số block nào đó thì nó sẽ tự động bị từ chối sau chiều cao khối đó. Nó cũng hay ở chỗ cho phép các giao dịch bị huỷ nếu có những trì hoãn đáng kể trên mạng lưới.

Thông số

  • Mã giao dịch: DCR
  • Tổng lưu thông hiện tại: 7,145,743 DCR
  • Tổng phát hành hiện tại: 7,565,743 DCR
  • Nền tảng blockchain: Decred

ĐỘI NGŨ PHÁT TRIỂN DECRED 

Đội ngũ phát triển Decred bao gồm Jake Yocom-Piatt, người tổ chức dự án và là CEO của công ty, cùng với các lập trình viên. Họ chỉ đơn giản thích làm việc thầm lặng chứ không quan tâm đến sự ghi nhận và nổi tiếng. Đội ngũ cũng xuất hiện trên Discord, Reddit, Telegram và các nền tảng mạng xã hội khác.

Decred có hai cố vấn nổi tiếng, đó là Jimmy Song – nhà phát triển Bitcoin và Charlie Lee – người sáng lập Litcoin. 

Jimmy Song – Bitcoin Educator & Developer 

Charlie Lee – Creator of Litecoin

Giá trị cốt lõi của Decred 

Decred là đồng tiền điện tử tự quản lý

Từ năm 2016, Decred đã nỗ lực đê giải quyết việc quản lý blockchain. Mô hình biểu quyết đồng thuận tiên tiến đã tăng quyền cho các cổ đông và cho phép sự giao dịch liền mạch từ một bộ luật đến một bộ luật khác.

Xây dựng từ 100% công nghệ nguồn mở đã được công nhận

Khối mã nền (modular codebase) mang đến khả năng thích nghi độc nhất và có thể mở rộng quy mô tới công nghệ blockchain mới nhất. Công nghệ của Decred đã tạo ra thành công đầu tiên trên thế giới về sự biểu quyết đồng thuận do người dùng kích hoạt được ghi lại trên blockchain. Điều này thể hiện sự tiếp cận mang tính cách mạng với quyền tự quản lý của các cổ đông nơi mà cộng đồng điều khiển dự án và cùng ra quyết định.

Tăng quyền cho các cá nhân, tổ chức và công ty

Decred có sức mạnh mang tính cộng đồng. Các cổ đông tham gia vào việc ra quyết định của Decred được thưởng cho nỗ lực của mình. Cách huy động vốn bền vững và mô hình contractor bền bỉ cho phép bất cứ ai tham gia Decred vào bất cứ lúc nào và gắn kết với quyền quản lý của họ. Giá trị của Decred nằm ở những người làm việc trên nó – cùng nhau xây dựng tương lai phi tập trung mà tất cả muốn thấy.

Đại diện cho tương lai

Decred được tạo nên để tồn tại với những hoạt động phát triển và chất lượng hàng đầu.

Decred hoạt động như thế nào?

Có thể gọi Decred là một đồng tiền điện tử đa nền tảng với sự hỗ trợ của Windows, macOS và Linux. Ứng dụng ví dễ sử dụng cho phép gửi, nhận và đào Decred chỉ với vài cú click. Đối với những người thích tinker, Decred cung cấp một bộ đầy đủ của các công cụ command line cho phép điều chỉnh các trải nghiệm về Decred.

Có 3 cách để tương tác với Decred:

The Wallet: Gửi và nhận các nguồn vốn cũng như tham gia vào Proof-of-Work Mining

Proof-of-Work Mining: Sử dụng sức mạnh máy tính để xác nhận các giao dịch trên mạng lưới và tạo ra những token mới của Decred

Proof-of-Stake Mining: Sử dụng các nguồn vốn để biểu quyết về những vấn đề phát triển mạng lưới quan trọng và xác nhận các giao dịch cho việc tặng thưởng

The Wallets: The Web Wallet là cách dễ nhất để khởi đầu với Decred. Tất cả người dùng có thể truy cập online thông qua địa chỉ

allet.decred.org mà không cần tải về bất cứ cái gì. Những người dùng Windows, macOS và Linux đều có thể sử dụng ví Decredition. Bạn có thể khởi đầu bằng sự hỗ trợ của tài liệu hướng dẫn Beginner’s Guide dành cho người mới bắt đầu.

Cách gửi và nhận Decred: Một địa chỉ là cái duy nhất cần thiết để gửi hoặc nhận các nguồn vốn. Nó có thể dễ dàng được tạo ra từ bất cứ ví Decred nào. Các địa chỉ Decred luôn luôn bắt đầu bằng chữ D và chứa 26 đến 36 chữ cái. Sau khi một giao dịch được thực hiện, các nguồn vốn thường biến mất trong khoảng 5 phút. Có một khoản phí nhỏ để dành cho việc bảo trì mạng lưới. Khoản phí này được thêm vào số tiền giao dịch. Có nghĩa là, một lần chuyển 100DCR có thể phải chịu thêm một khoản phí khoảng 0.006DCR. Các block explorers như decred.org và explorer.dcrdata.org cho phép người dùng tìm kiếm tất cả các block và giao dịch trong nền tảng blockchain Decred.

Mining: Khái niệm “đào” (mining) thể hiện quá trình xác nhận các giao dịch trên mạng lưới Decred và đảm bảo an toàn. Để trả công cho việc này, các thợ đào được thưởng những đồng Decred mới được tạo ra. Decred có hai phương pháp xác nhận giao dịch: Proof-of-Work và Proof-of-Stake.

Proof-of-Work Mining: Các giao dịch được nhóm lại thành các block. Những block này được xác nhận bởi các thợ đào theo cơ chế đồng thuận. Khi một block được xác nhận, nó trở thành một phần cố định của mạng lưới Decred. Bạn có thể trở thành một thợ đào bằng cách đóng góp các nguồn máy tính dư cho mạng lưới. Đổi lại, các thợ đào sẽ được thưởng Decred. Việc tham gia các mining pool tạo ra sự hiệu quả và tiện lợi. Các pool là các nhóm thợ đào cùng chia sẻ công việc và phân chia phần thưởng. Tham gia một mining pool là một cách tối ưu để những người đóng góp nhận được các nguồn tiền ổn định cho công việc của họ.

Proof-of-Stake Mining: Không giống như Proof-of-Work, Proof-of-Stake yêu cầu một nguồn lực máy tính nhỏ. Các nguồn vốn Decred được dùng để mua vé biểu quyết trên mạng lưới. Trong mỗi block, 5 vé từ pool của các vé sống được chọn ngẫu nhiên để biểu quyết sự xác nhận của block trước đó. Proof-of-Stake tạo thêm một lớp phi tập trung cho Decred và cho phép các người dùng biểu quyết những sự thay đổi mạng lưới được đề xuất. Các pool cũng có thể chạy trên Proof-of-Stake để đảm bảo những chiếc vé của bạn đã sẵn sàng để biểu quyết bất cứ khi nào được gọi.

Mua và trao đổi: Vào thời điểm này, Decred vẫn rất mới mẻ và cách dễ nhất để mua nó là cùng với Bitcoin. Một khi có vài đồng Bitcoin, bạn có thể đổi lấy Decred theo cách trao đổi tiền điện tử.

Tham gia vào cộng đồng: Thông qua quá trình phi tập trung, những người có sự khác biệt về ý kiến, mục đích và quan điểm có thể góp phần định hình tương lai. Bạn có thể sẽ có những thắc mắc, vì vậy hãy tham gia cộng đồng đang phát triển này, nơi bạn có thể kết nối với các lập trình viên và những người dùng khác, nhận thông tin, đặt câu hỏi hoặc tụ họp với nhau. Decred có một diễn đàn dành cho người dùng, kênh IRC, kênh Telegram và kênh Slack – nơi bạn có thể trò chuyện với các nhà phát triển và những người dùng khác theo thời gian thực. Và cũng đừng quên Twitter và Reddit.

Kế hoạch chiến lược: Một phần trong phần thưởng từ những block mới sẽ được dành cho sự phát triển của Decred để bảo đảm rằng nó sẽ tiếp tục phát triển để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của cộng đồng trong hiện tại và những năm tới.

 

TIN LIÊN QUAN

Tổng hợp tin tức nổi bật trong ngày (15/6)

Bitcoin (BTC) đã hồi phục hơn 7% từ mức thấp nhất trong 90 ngày qua được hình thành hôm thứ tư, điều này đã trung hòa khả năng giảm giá ngay lập tức. Nhưng liệu nó có thể ổn định ở mức này?…

Những “ông trùm” trong Bitcoin Cash mining pool chấp nhận các giao dịch miễn phí

CoinGeek cùng với nChain đã đưa ra kế hoạch vào hôm thứ Năm. Họ thông báo rằng các bể khai thác ViaBTC và Bitcoin.com đã đồng ý tham gia vào dự án này.

Chủ tịch SKY MINING bỏ trốn, hợp tác xã đào Bitcoin lớn nhất Việt Nam đứng bên bờ tan rã

Toàn bộ các nhà đầu tư, “ban lãnh đạo” lâm thời đều rất phẫn nộ và hoang mang. Đến lúc này mới biết có những người dành ra cả 5 – 10 tỷ đồng để đầu tư vào mong thu lợi tới 0,6%/ngày.

Giá Bitcoin hôm nay 3/7: Tăng vọt khỏi ngưỡng 6.500 USD, Bitcoin liệu có hồi phục thần kỳ?

Cụ thể, giá Bitcoin mở cửa giao dịch ở mức 6.357 USD/bitcoin. Mức giá cao nhất trong ngày là 6.665 USD và giá thấp nhất là 6.278 USD. Giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin là 113 tỷ USD và số đồng tiền cung ứng là 17.128.163 đồng.

Bitcoin ETF đang được Công ty đầu tư VanEck cố gắng khai thác quỹ đầu tư thụ động

VanEck là một công ty quản lý đầu tư có trụ sở tại NYC. Hiện nay VanEck đang quản lý 38 tỷ USD. SolidX là nhà cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm Blockchain và các dịch vụ tài chính.

Giá bitcoin hôm nay (20/6): giá bitcoin giằng co không rõ xu hướng

Giá bitcoin hôm nay (20/6) không có nhiều thay đổi so với 24 giờ trước, dù rằng vào lúc 20h24 hôm qua (19/6) giá bitcoin đã tăng lên đến 6.824 USD, theo chỉ số giá bitcoin của CoinDesk.

Bitcoin Interest là gì? Tổng quan về đồng tiền điện tử Bitcoin Interest (BCI)

Bitcoin Interest (BCI) là một đồng coin ra đời từ phiên bản fork của Bitcoin vào ngày 22/1/2018 tại block số 505083. Mục đích của Bitcoin Interest là đem những lợi ích của việc gửi tiết kiệm trong các ngân hàng truyền thống đưa vào thế giới tiền

Đế chế huy hoàng của Bitcoin sắp trở lại!

Gần đây, thị trường crypto khá “ồn ào” khi liên tục xảy ra các vụ tấn công sàn, các vấn đề pháp lý được chỉnh sửa, cũng như báo cáo từ một cuộc điều tra về việc thao túng giá. Tất cả đều ảnh hưởng không nhỏ đến giá của Bitcoin và gần như mọi

THỦ THUẬT HAY

Sử dụng DOSBox để chạy các chương trình, ứng dụng cũ như thế nào?

Các phiên bản mới của Windows trong thời gian gần đây đã không còn khả năng hỗ trợ nhiều chương tình, ứng dụng hoặc trò chơi DOS cũ, và đó là lý do tại sao những tiện ích như DOSBox ra đời, với khả năng chính là khởi

TOP 7 ứng dụng trị giá 21 USD đang được miễn phí dành cho iOS

Tiếp tục làm mới chủ đề miễn phí hằng ngày, TCN xin gửi tới các bạn danh sách 7 ứng dụng bản quyền dành cho thiết bị iOS đang được miễn phí trên cửa hàng App Store. Mời các bạn cùng xem và nhanh tay tải về trước khi

Không có bàn phím số?Không vấn đề gì!Đây là cách tạo bàn phím số trên Windows

Rất nhiều ứng dụng Windows hoạt động tốt hơn nếu bạn có bàn phím số. Nhưng không phải ai cũng muốn bàn phím kích thước đầy đủ và rất ít máy tính xách tay được trang bị bàn phím số. Có rất nhiều cách để sử dụng một bàn

Tổng hợp tất cả các cách kiểm tra pin với độ chính xác cao

Pin sau một thời gian sử dụng sẽ giảm dần dung lượng có ban đầu có nó. Đồng thời sự việc gần đây khi Apple thừa nhận rằng cố tình giảm hiệu năng trên các dòng iPhone cũ khi pin giảm chất lượng.

Cách thay đổi Font chữ trên điện thoại Oppo F1s

Nếu sở hữu smartphone Oppo và cảm thấy nhàm chán với Font chữ mặc định trên máy. Tham khảo bài viết sau để biết cách thay đổi Font chữ trên điện thoại Oppo nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Galaxy Note FE với các sản phẩm cùng phân khúc

Với cùng số tiền này, nhiều người sẽ phải cân nhắc sản phẩm với các model tên tuổi như HTC U Ultra (13,99 triệu đồng), iPhone 6s Plus 32GB (14,49 triệu đồng) Sony Xperia XZs (12,99 triệu đồng).

Trên tay và đánh giá nhanh ASUS VivoBook X540SC: Đầm tay, thiết kế cứng cáp

ASUS VivoBook X540SC là một trong những chiếc laptop giá rẻ vừa được ASUS ra mắt thời gian gần đây với nhiều thay đổi về thiết kế và tính năng.

Đánh giá LG V40 ThinQ: Không mang lại sự thỏa mãn với giá 1.000 USD

Mặc dù G-series vẫn là dòng smartphone flagship cao cấp chính của LG, tuy nhiên dòng smartphone V-series cũng luôn nhận được lượng quan tâm rất lớn. LG V30 ra mắt năm ngoái là sự thành công ngoài mong đợi, một chiếc