Blockchain: công nghệ cách tân ngành hội họa?

Từ phát hành trái phiếu cho tới cấp bằng đào tạo, công nghệ blockchain đang dần len lỏi vào từng ngóc ngách của nền kinh tế. Không chỉ tập trung vào lĩnh vực tài chính, blockchain ethereum sẽ được sử dụng vào tháng Sáu này để thực hiện một cuộc đấu giá bộ sưu tập nghệ thuật “14 chiếc ghế điện cho tiền điện tử” – 14 Small Electric Chairs for cryptocurrencies của studio Andy Warhol’s 1980. 

Blockchain: công nghệ cách tân ngành hội họa?

Phiên đấu giá sẽ do Dadiani Fine Art tại quận Mayfair, thủ đô Luân Đôn tổ chức, hợp tác với nền tảng blockchain Maecenas Fine Art. Nhìn chung, 49 phần trăm tác phẩm của nghệ sĩ Warhol sẽ được trưng bày cho mục đích thương mại vào ngày 20/06, và nhà đấu giá sẽ chấp nhận phương thức thanh toán bằng bitcoin và ethereum.

Về giá cả, tác phẩm này được định giá 732 BTC, tức là 5,6 triệu đô là tại thời điểm bài viết này được thực hiện, và chắc chắn sẽ được điều chỉnh theo giá thị trường vào hôm phiên đấu giá diễn ra. Theo một số nguồn tin, giá khởi điểm sẽ là 25 BTC hay là 4 triệu USD. Nhà đấu giá cũng nghiêm chỉnh yêu cầu những người tham gia chấp hành các quy định của địa phương trong quá trình đấu giá.

Mặc dù không phải là lần đầu tiên mà một tác phẩm nghệ thuật được mua bằng tiền điện tử, song, đây được cho là một phiên đấu giá đắt đỏ nhất tới nay. Vào tháng Một năm 2018, Art Stage Singapore cũng đã chứng kiến một thương vụ 4 bức tranh được thanh toán bằng tiền điện tử.

Nhà sáng lập của Dadiani Syndicate, Eleesa Dadiani, chia sẻ:

“Chúng tôi hướng tới việc đưa tương lai của các khoản đầu tư nghệ thuật ra phạm vi toàn cầu. Tiền điện tử sẽ giúp mở rộng thị trường, dẫn dắt những kiểu phân khúc khách hàng mới hơn đến với nghệ thuật và sự xa xỉ.”

Dadiani tự xưng mình là “Nữ hoàng Crypto”, và chia sẻ với The Times rằng “những người giàu trên thế giới đang tìm những cách mới để đầu tư và các triệu phú nói chung cũng đang thay đổi”. Chia sẻ cùng một quan điểm với Dadiani, CEO của Maecenas, Marceclo García Casil tin rằng phiên đấu giá sẽ “giúp thay đổi bộ mặt của thị trường nghệ thuật.

“Chúng tôi đang làm nên lịch sử. Và đợt đấu giá tác phẩm của Warhol sẽ là khởi đầu cho một chuỗi các tác phẩm khác theo sau.” Casil chia sẻ.

Đợt đấu giá sẽ được thực hiện trên blockchain Ethereum, và một hợp đồng thông minh sẽ xác định mức giá cuối cùng cho bức họa của Warhol.

Lí giải về Hợp đồng thông minh (Smart Contract)

Mặc dù trước đó đã có những tin đồn miệng về ảnh hưởng của blockchain lên thế giới nghệ thuật, song, mọi người vẫn chưa chứng kiến được điều gì đáng kể. Và không nghi ngờ gì, thuộc tính bất biến của công nghệ blockchain sẽ giúp ích rất nhiều trong ngành nghệ thuật – một ngành có nhiều định giá bất thường và cả giả mạo, lừa đảo.

Tại một hội nghị gần đây tại thủ đô Anh quốc, đồng sáng lập của công ty blockchain Codex Protocol, Jess Houlgrave, cho biết rằng hơn 40 phần trăm các tác phẩm nghệ thuật trên thị trường là lừa đảo. Về khía cạnh này, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến lợi thế của công nghệ blockchain – đặc biệt là đặc tính duy trì những ghi chép theo dõi được trên cơ sở dữ liệu công khai mà các nhà sưu tầm nghệ thuật có thể xác nhận mức giá của tác phẩm trước khi thực hiện mua bán.

Theo CCN

Bitcoin News

TIN LIÊN QUAN

Nền tảng Blockchain Maecenas sẽ tổ chức đấu giá các tác phẩm nghệ thuật và thanh toán bằng tiền điện tử

Việc bán 49% quyền sở hữu bức tranh, là một phần của Warhol’s 1980 Reversal series, sẽ cho phép người mua mua chứng chỉ số sở hữu một phần trên nền tảng blockchain Maecenas sử dụng token ART của họ cũng như Bitcoin (BTC) và Ethereum (ETH).

Trường đại học Stanford của Mỹ thành lập trung tâm nghiên cứu Blockchain, được hỗ trợ bởi Ethereum

Theo nguồn tin từ Stanford Engineering cho biết, trường đại học Stanford của Mỹ đã thành lập trung tâm nghiên cứu Blockchain, được hỗ trợ bởi Ethereum.

Ethereum chính là nền tảng quyền lực nhất khi có tới 94/100 dự án blockchain hàng đầu ra mắt trên mạng Ethereum

Bạn chỉ đơn giản là không thể xây dựng các ứng dụng và sản phẩm tuyệt vời mà không có cơ sở phát triển vững chắc đằng sau. Ngày nay, Ethereum có khoảng 250.000 nhà phát triển xây dựng trên nền tảng của nó.

SAP tung ra nền tảng SAP Leonardo Blockchain dành riêng cho doanh nghiệp

Thông báo chính thức của SAP lưu ý rằng dịch vụ blockchain mới sẽ hỗ trợ Hyperledger Fabric và MultiChain, và sẽ được xây dựng trên hệ thống quản lý dữ liệu SAP HANA của SAP.

Ethereum: Cộng đồng nhà phát triển Blockchain lớn nhất

Ước tính Ethereum có khoảng 250.000 nhà phát triển là đại diện cho cộng đồng phát triển blockchain lớn nhất. Truffle, một nền tảng do Ethereum phát triển, đã vượt hơn 200.000 lượt tải xuống tính đến tháng 10 năm 2017.

Chính quyền Thụy Sĩ ủng hộ việc sử dụng công nghệ blockchain để bỏ phiếu

Việc thử nghiệm này sẽ được diễn ra vào khoảng thời gian 25 tháng 6 và 1 tháng 7. Đây là một trong những nỗ lực của chính quyền thành phố giúp việc nắm bắt và áp dụng công nghệ mới vào đời sống giúp xã hội phát triển hơn. Việc thử nghiệm số hóa

Hàn Quốc công nhận blockchain là một loại công nghiệp

Theo thông báo, giao dịch tiền ảo được định nghĩa như là hình thức “trao đổi tài sản và môi giới’. Các nền tảng Blockchain như Ethereum, EOS và NEO được chính phủ định nghĩa là “các doanh nghiệp cung cấp và phát triển phần mềm xây dựng hệ thống dựa

Ethereum, NEO và EOS được Hàn Quốc công nhận, tiềm năng phát triển ngành công nghiệp mới

Mới đây, các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc đã bắt đầu cho ra một hệ thống phân loại các ngành công nghiệp, trong đó có các ngành liên quan đến Blockchain.

THỦ THUẬT HAY

Điều khiển Android bằng những thao tác vuốt, chạm full cảm ứng với Gesture Control

Với ứng dụng Gesture Control, chúng ta sẽ có thể điều khiển Android tương tự iPhone X bằng những thao tác vuốt, chạm full cảm ứng

Làm mọi thứ trở nên dễ dàng hơn trên iPhone chạy iOS 12 với phím tắt

Ngoài việc tự động hóa các tác vụ hàng ngày, Phím tắt thậm chí còn cho phép một số khả năng mới - các tác vụ mà trước đó bạn không thể làm cho điện thoại của mình tự hoàn thành. Một số tính năng này có thể được lập

Hướng dẫn xem bóng đá ASIAD 2018 trực tiếp trên máy tính và điện thoại

Cách xem bóng đá ASIAD 2018 trên điện thoại, máy tính dưới đây sẽ giúp bạn theo dõi trực tiếp trận đấu bóng đá của đội tuyển U23 Việt Nam tại Đại hội thể thao châu Á.

Hướng dẫn chuyển tiền ngay khi đang chat trên mạng xã hội với MyVIB

MyVIB Social Keyboard là bàn phím ảo gắn liền với ứng dụng MyVIB. Khách hàng chỉ cần thực hiện theo bài viết dưới đây là có thể kích hoạt bàn phím, rồi chuyển tiền một cách nhanh chóng mà lại an toàn.

Cách kiểm tra chính xác iPhone Lock đến từ nhà mạng nào

Nếu muốn sử dụng iPhone Lock tại Việt Nam, người dùng cần sử dụng một công cụ gọi là SIM ghép. Vậy làm sao để xác định chính...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia G20: Hiệu năng đủ dùng, được nâng cấp về camera, đi kèm mức giá bán hấp dẫn

Nokia G20 thuộc dòng G Series là smartphone tầm trung mới nhất của Nokia. Sản phẩm sở hữu thiết kế giọt nước quen thuộc, hiệu năng đủ dùng, đồng thời được cải tiến về cụm camera và đi kèm đó là mức giá cả vô cùng hấp

Các tổ hợp phím trên iPhone 13 rất hữu dụng không phải ai cũng biết

Apple đã cắt bỏ nút Home vật lý trên hầu hết các sản phẩm di động, trong đó có cả iPhone 13. Vì vậy một số tác vụ như: khởi động lại, tắt máy, DFU mode, recovery mode,… sẽ sử dụng một tổ hợp phim hoàn toàn khác biệt.