Tầng lớp trung lưu Châu Á thích gì?

Người tiêu dùng được kết nối tại những quốc gia ít giàu có hơn ngày nay không còn so sánh họ với người hàng xóm nữa, mà bắt đầu so sánh với những người giàu nhất thế giới.

 

Từ Boston đến Mumbai, đến Hà Nội, khát vọng của tầng lớp trung lưu toàn cầu đang ngày càng hội tụ về một tầm nhìn chung, về những lối sống tốt nhất, đáng khao khát nhất hành tinh.

 

Tầng lớp trung lưu tại châu Á, tại những thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ, các nước Đông Nam Á vẫn đang tăng nhanh cùng với sự kết nối chưa từng có của thế giới kỹ thuật số. Khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang có gần 4 tỉ thuê bao di động, nhiều hơn phần còn lại của thế giới gộp lại. Sự thật là “khát vọng châu Á” sẽ là một nguồn lực mạnh mẽ, bất tận cho các thương hiệu sáng tạo khai thác. Cỗ máy này được kích thích, trợ lực bởi sự theo đuổi khát vọng giàu có, được yêu thích hơn và sự tự thể hiện.

 

1. Cuộc đua đến sự giàu có

 

Sự thôi thúc để đạt được cuộc sống tốt đẹp hơn tại châu Á vẫn diễn ra mạnh mẽ. Làm việc cật lực để cải thiện cuộc sống là một đức tính đã ăn sâu vào văn hóa châu Á. Họ cũng là những người tìm kiếm địa vị, tận hưởng địa vị như một thành quả của việc theo đuổi cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

Những tiêu chuẩn sống mà mọi người khát khao liên tục cao lên. Điều đó cũng có nghĩa là nhiều người “kẹt” trong cuộc đua không hồi kết. Nếu trước đây, chuyển đến sống ở thành phố là một giấc mơ, thì hiện giờ, đó là những chuyến du lịch hằng năm đến châu Âu, bay với vé siêu hạng “Suites Class” của Singapore Airlines và những dòng cập nhật không thể tuyệt vời hơn trên mạng xã hội.

 

 

 

Trong khát vọng cũng có sự bất an, lo lắng bị tụt lại phía sau và những quan ngại về ảnh hưởng của toàn cầu hóa đối với môi trường sống của họ. Và họ tìm đến các thương hiệu có thể giúp được họ.

 

2. Cuộc đua để được yêu thích, nhiều “likes”

 

“Bong bóng” khát vọng đã được thổi lên nhiều lần bởi sự thịnh hành của mạng xã hội. Và đó là động lực thứ hai – sự kết nối. Có đến 1,5 tỉ người châu Á đang trên mạng xã hội và tạp chí Time gọi thành phố Makati của Philippines là thủ đô “selfie” của thế giới, còn Jakarta (Indonesia) là thủ đô “Twitter”. Nhờ tính năng kể chuyện của Instagram mà tất cả người Indonesia có thể xem trực tiếp đám cưới phong cách cổ tích thần tiên của ngôi sao Sandra Dewi tại Tokyo Disneyland.

 

3. Khát vọng tự thể hiện

 

Trong khi chia sẻ mạng xã hội đang làm mạnh thêm “bong bóng địa vị” thì những nền tảng kỹ thuật số cũng mang lại cho cá nhân tiếng nói và cơ hội thể hiện khát vọng của họ.

 

Theo Trung tâm Mạng thông tin Trung Quốc, 325 triệu người, chiếm phân nửa lượng người dùng internet của nước này chia sẻ những hoạt động hằng ngày của họ qua các ứng dụng “live-stream”.

 

Với họ, đây là một cách thoát khỏi cuộc sống thường nhật buồn tẻ, để phát triển cảm nhận mới về bản thân họ và hướng cảm nhận này đến với người khác, theo đuổi những hình thức mới của sự nổi tiếng trong phạm vi nhỏ.

 

Như thế, thương hiệu của bạn sẽ nhập cuộc như thế nào trong một thị trường của khát vọng? Hãy đưa những sáng tạo của bạn vào cuộc đua hướng tới những tiêu chuẩn khát vọng đang diễn ra sống động, mới và nhanh hơn này.

 

 

 

4. Những thương hiệu hàng đầu không muốn chậm chân

 

Những năm gần đây, các thương hiệu danh giá nhất thế giới đã nỗ lực để thu hút và dần chiếm tình cảm, sự trung thành của tầng lớp trung lưu tại khu vực này. Một báo cáo của Bain & Company cho thấy Indonesia và các nước Đông Nam Á như Malaysia, Thái Lan, Việt Nam là những động lực mới cho sự tăng trưởng của hàng cao cấp ở châu Á. Đó là lý do vì sao Bulgari đã mở thêm sáu điểm bán hàng mới trong khu vực chỉ trong vòng tám tháng.

 

Một thông tin khác mà ngành hàng cao cấp cũng lưu ý là lượng du khách Trung Quốc, những người thường dành phần lớn ngân sách (khoảng 73%, theo The Economist) để mua sắm trong khi đi du lịch ở nước ngoài. Và lượng du khách Trung Quốc đang đổ về Đông Nam Á ngày càng đông hơn.

 

Amrita Banta, Giám đốc điều hành của Agility Research & Strategy cho rằng một trong những nhận thức sai lầm thường gặp nhất về người tiêu dùng châu Á giàu có là cho rằng tất cả họ đều giống nhau. Họ là ai? Họ tiêu tiền ở đâu? Sở thích của họ là gì? Đó là những câu hỏi mà các thương hiệu phải đặt ra. Chris Neff, Giám đốc điều hành châu Á của thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ Chopard cho rằng: Có nhóm tiêu dùng trải nghiệm và tinh tế, cũng có nhóm tiêu dùng đang khám phá ở thị trường này.

 

“Trong hành trình chinh phục các khách hàng đang khám phá này, bạn có thể mất một số khách hàng. Đó là điều tự nhiên”, Neff nói. “Nhưng đó là cơ hội lớn khi đến thị trường sớm và là người đầu tiên mang lại các sản phẩm cao cấp. Và bạn không thể áp dụng cùng một chiến lược cho bất kỳ đất nước nào. Bạn cần kiên nhẫn, đầu tư nhiều thời gian để hiểu được thị trường địa phương và tư duy của khách hàng. Đó là cách bạn tạo dựng được lòng trung thành. Chúng tôi đang bán cảm xúc. Chúng tôi đang bán giấc mơ”.

 

Khi mà cả thế giới đang thèm muốn thị trường này thì điều đó cũng có nghĩa là ngày mà các doanh nghiệp địa phương có thể phát triển nhờ chiến lược sao chép đã xa rồi. Sao chép một mô hình kinh doanh thành công toàn cầu và đưa một phiên bản dưới chuẩn vào thị trường châu Á không còn tác dụng nữa. Ngày nay, những câu chuyện thành công ở đây cần phải là “chuyện của người giỏi nhất”.

 


Sỹ Anh
* Nguồn: Doanh Nhân Sài Gòn

 

TIN LIÊN QUAN

Việt Nam có 200 người siêu giàu, sẽ tăng nhanh trong 10 năm tới

Báo cáo của Knight Frank cũng dự đoán trong 10 năm tới, số người siêu giàu Việt Nam sẽ tăng nhanh nhất thế giới, lên 540 người.

Khát vọng khẳng định “đẳng cấp” từ chiến lược Marketing của Lexus

Nhắc về Lexus chúng ta sẽ nghĩ ngay đến vị thế đẳng cấp của những người sở hữu chúng, đẳng cấp của chiếc xe hơi này có lẽ không phải bàn cãi quá nhiều đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới. Những có thể mọi người không biết được rằng Lexus là

Việt Nam vắng bóng trong TOP 15 startup nhận vốn khủng nhất Đông Nam Á

Trong khi đó, Singapore tiếp tục khẳng định vị thế trung tâm khởi nghiệp của Đông Nam Á, một trong những thành phố khởi nghiệp giàu tiềm năng phát triển nhất thế giới khi có 8 startup lọt TOP này.

Chiến lược thương hiệu thành công của phim ‘Crazy Rich Asians’ – hiện tượng Hollywood đến từ Châu Á

Thành công của bộ phim được coi là chiến thắng cho đại diện châu Á tại Hollywood. Nó đã trở thành bộ phim Hollywood đầu tiên với một dàn diễn viên châu Á lên được màn hình lớn trong 25 năm trở lại đây và hiệu suất mạnh mẽ của nó đã thuyết phục các

Trẻ em Việt Nam ngày càng chuộng 'lên mạng' hơn xem TV

Truyền hình đã bị thay thế bởi internet khi trẻ em khu vực châu Á Thái Bình Dương ngày càng ưa chuộng phương tiện internet hơn.

Cuộc soán ngôi ngoạn mục của CEO hàng không giá rẻ

Giữa tuần qua, 300 triệu cổ phiếu VJC của Công ty cổ phần hàng không VietJet chính thức niêm yết, đưa bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO của hãng này, trở thành người phụ nữ giàu nhất trên sàn chứng khoán, đồng thời tiếp tục làm đảo lộn danh sách 10

THỦ THUẬT HAY

Cách cài đặt song song PrimeOS với hệ điều hành Window trên PC và Laptop

Về cơ bản PrimeOS là một hệ điều hành nền Android dành cho máy tính, được tách ra từ từ dự án Android-x86 nhưng có nhiều điểm cải tiến và sở hữu một số tính năng hấp dẫn hơn so với phiên

Parallels Desktop 14 mang tới những điều tuyệt vời gì khi chạy Windows trên Mac

Gần đây, Parallels đã phát hành bản 14 của phần mềm máy ảo hàng đầu - Parallels Desktop. Nó là một trong những cách tốt & dễ nhất để chạy Windows trên Mac. Phần mềm cho phép bạn chạy phiên bản mới và tuyệt nhất của

Biến Facebook thành một cuốn nhật ký thật sự

Tư khi thay đổi sang giao diện Timeline, Facebook giống như một cuốn sổ lưu nhiệm kỹ thuật số giúp lưu lại những gì mà chủ nhân của nó muốn lưu lại và chia sẻ. Likebook, một dịch vụ mới đã ra đời sẽ giúp người sử dụng

8 điều tối kỵ khi vệ sinh máy tính

Việc vệ sinh máy tính - sản phẩm vốn đã trở thành “bất li thân” là niềm vui nho nhỏ, giúp bạn thư giãn. Tuy nhiên, làm sạch máy tính cũng cần phải biết cách.

Hướng dẫn cách đổi màu thư mục dễ dàng trên Windows 10

Bạn đã cảm thấy quen thuộc với màu sắc của những thư mục trên máy tính và muốn đổi màu cho chúng, hay chỉ đơn giản là mình đổi màu để sau này dễ nhận biết và truy cập nhanh hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Giá chỉ trên dưới 4 triệu đồng, điểm nổi bật trên Xiaomi Redmi 10 là gì?

Redmi 10 là smartphone giá rẻ vừa được Xiaomi trình làng và sắp cập bến thị trường nước ta. Ngoài mức giá hấp dẫn, thiết kế đẹp thì điểm nổi bật trên Xiaomi Redmi 10 là gì? Liệu sản phẩm mới của Xiaomi có hạ gục được

Đánh giá sơ bộ iPhone X: một bước tiến lớn về mặt phần cứng

Sau nhiều tháng chờ đợi, chúng ta cuối cùng đã có được iPhone X để trải nghiệm thực sự. Apple cho biết đó là một sản phẩm để kỷ niệm 10 năm sau cuộc cách mạng mà họ tạo ra trong mảng kinh doanh điện thoại trên thế giới.

Đánh giá chi tiết xe Hyundai Kona 2019

Hyundai Kona 2019 là mẫu SUV cỡ nhỏ toàn cầu đầu tiên của Hyundai từng được vén màn tại thị trường quê nhà hồi tháng 6 năm ngoái. Tại Việt Nam, khi được bán ra thì Kona sẽ được lắp ráp trong nước tại nhà máy Hyundai