Tầng lớp trung lưu Châu Á thích gì?

Người tiêu dùng được kết nối tại những quốc gia ít giàu có hơn ngày nay không còn so sánh họ với người hàng xóm nữa, mà bắt đầu so sánh với những người giàu nhất thế giới.

 

Từ Boston đến Mumbai, đến Hà Nội, khát vọng của tầng lớp trung lưu toàn cầu đang ngày càng hội tụ về một tầm nhìn chung, về những lối sống tốt nhất, đáng khao khát nhất hành tinh.

 

Tầng lớp trung lưu tại châu Á, tại những thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ, các nước Đông Nam Á vẫn đang tăng nhanh cùng với sự kết nối chưa từng có của thế giới kỹ thuật số. Khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang có gần 4 tỉ thuê bao di động, nhiều hơn phần còn lại của thế giới gộp lại. Sự thật là “khát vọng châu Á” sẽ là một nguồn lực mạnh mẽ, bất tận cho các thương hiệu sáng tạo khai thác. Cỗ máy này được kích thích, trợ lực bởi sự theo đuổi khát vọng giàu có, được yêu thích hơn và sự tự thể hiện.

 

1. Cuộc đua đến sự giàu có

 

Sự thôi thúc để đạt được cuộc sống tốt đẹp hơn tại châu Á vẫn diễn ra mạnh mẽ. Làm việc cật lực để cải thiện cuộc sống là một đức tính đã ăn sâu vào văn hóa châu Á. Họ cũng là những người tìm kiếm địa vị, tận hưởng địa vị như một thành quả của việc theo đuổi cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

Những tiêu chuẩn sống mà mọi người khát khao liên tục cao lên. Điều đó cũng có nghĩa là nhiều người “kẹt” trong cuộc đua không hồi kết. Nếu trước đây, chuyển đến sống ở thành phố là một giấc mơ, thì hiện giờ, đó là những chuyến du lịch hằng năm đến châu Âu, bay với vé siêu hạng “Suites Class” của Singapore Airlines và những dòng cập nhật không thể tuyệt vời hơn trên mạng xã hội.

 

 

 

Trong khát vọng cũng có sự bất an, lo lắng bị tụt lại phía sau và những quan ngại về ảnh hưởng của toàn cầu hóa đối với môi trường sống của họ. Và họ tìm đến các thương hiệu có thể giúp được họ.

 

2. Cuộc đua để được yêu thích, nhiều “likes”

 

“Bong bóng” khát vọng đã được thổi lên nhiều lần bởi sự thịnh hành của mạng xã hội. Và đó là động lực thứ hai – sự kết nối. Có đến 1,5 tỉ người châu Á đang trên mạng xã hội và tạp chí Time gọi thành phố Makati của Philippines là thủ đô “selfie” của thế giới, còn Jakarta (Indonesia) là thủ đô “Twitter”. Nhờ tính năng kể chuyện của Instagram mà tất cả người Indonesia có thể xem trực tiếp đám cưới phong cách cổ tích thần tiên của ngôi sao Sandra Dewi tại Tokyo Disneyland.

 

3. Khát vọng tự thể hiện

 

Trong khi chia sẻ mạng xã hội đang làm mạnh thêm “bong bóng địa vị” thì những nền tảng kỹ thuật số cũng mang lại cho cá nhân tiếng nói và cơ hội thể hiện khát vọng của họ.

 

Theo Trung tâm Mạng thông tin Trung Quốc, 325 triệu người, chiếm phân nửa lượng người dùng internet của nước này chia sẻ những hoạt động hằng ngày của họ qua các ứng dụng “live-stream”.

 

Với họ, đây là một cách thoát khỏi cuộc sống thường nhật buồn tẻ, để phát triển cảm nhận mới về bản thân họ và hướng cảm nhận này đến với người khác, theo đuổi những hình thức mới của sự nổi tiếng trong phạm vi nhỏ.

 

Như thế, thương hiệu của bạn sẽ nhập cuộc như thế nào trong một thị trường của khát vọng? Hãy đưa những sáng tạo của bạn vào cuộc đua hướng tới những tiêu chuẩn khát vọng đang diễn ra sống động, mới và nhanh hơn này.

 

 

 

4. Những thương hiệu hàng đầu không muốn chậm chân

 

Những năm gần đây, các thương hiệu danh giá nhất thế giới đã nỗ lực để thu hút và dần chiếm tình cảm, sự trung thành của tầng lớp trung lưu tại khu vực này. Một báo cáo của Bain & Company cho thấy Indonesia và các nước Đông Nam Á như Malaysia, Thái Lan, Việt Nam là những động lực mới cho sự tăng trưởng của hàng cao cấp ở châu Á. Đó là lý do vì sao Bulgari đã mở thêm sáu điểm bán hàng mới trong khu vực chỉ trong vòng tám tháng.

 

Một thông tin khác mà ngành hàng cao cấp cũng lưu ý là lượng du khách Trung Quốc, những người thường dành phần lớn ngân sách (khoảng 73%, theo The Economist) để mua sắm trong khi đi du lịch ở nước ngoài. Và lượng du khách Trung Quốc đang đổ về Đông Nam Á ngày càng đông hơn.

 

Amrita Banta, Giám đốc điều hành của Agility Research & Strategy cho rằng một trong những nhận thức sai lầm thường gặp nhất về người tiêu dùng châu Á giàu có là cho rằng tất cả họ đều giống nhau. Họ là ai? Họ tiêu tiền ở đâu? Sở thích của họ là gì? Đó là những câu hỏi mà các thương hiệu phải đặt ra. Chris Neff, Giám đốc điều hành châu Á của thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ Chopard cho rằng: Có nhóm tiêu dùng trải nghiệm và tinh tế, cũng có nhóm tiêu dùng đang khám phá ở thị trường này.

 

“Trong hành trình chinh phục các khách hàng đang khám phá này, bạn có thể mất một số khách hàng. Đó là điều tự nhiên”, Neff nói. “Nhưng đó là cơ hội lớn khi đến thị trường sớm và là người đầu tiên mang lại các sản phẩm cao cấp. Và bạn không thể áp dụng cùng một chiến lược cho bất kỳ đất nước nào. Bạn cần kiên nhẫn, đầu tư nhiều thời gian để hiểu được thị trường địa phương và tư duy của khách hàng. Đó là cách bạn tạo dựng được lòng trung thành. Chúng tôi đang bán cảm xúc. Chúng tôi đang bán giấc mơ”.

 

Khi mà cả thế giới đang thèm muốn thị trường này thì điều đó cũng có nghĩa là ngày mà các doanh nghiệp địa phương có thể phát triển nhờ chiến lược sao chép đã xa rồi. Sao chép một mô hình kinh doanh thành công toàn cầu và đưa một phiên bản dưới chuẩn vào thị trường châu Á không còn tác dụng nữa. Ngày nay, những câu chuyện thành công ở đây cần phải là “chuyện của người giỏi nhất”.

 


Sỹ Anh
* Nguồn: Doanh Nhân Sài Gòn

 

TIN LIÊN QUAN

Việt Nam có 200 người siêu giàu, sẽ tăng nhanh trong 10 năm tới

Báo cáo của Knight Frank cũng dự đoán trong 10 năm tới, số người siêu giàu Việt Nam sẽ tăng nhanh nhất thế giới, lên 540 người.

Khát vọng khẳng định “đẳng cấp” từ chiến lược Marketing của Lexus

Nhắc về Lexus chúng ta sẽ nghĩ ngay đến vị thế đẳng cấp của những người sở hữu chúng, đẳng cấp của chiếc xe hơi này có lẽ không phải bàn cãi quá nhiều đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới. Những có thể mọi người không biết được rằng Lexus là

Việt Nam vắng bóng trong TOP 15 startup nhận vốn khủng nhất Đông Nam Á

Trong khi đó, Singapore tiếp tục khẳng định vị thế trung tâm khởi nghiệp của Đông Nam Á, một trong những thành phố khởi nghiệp giàu tiềm năng phát triển nhất thế giới khi có 8 startup lọt TOP này.

Chiến lược thương hiệu thành công của phim ‘Crazy Rich Asians’ – hiện tượng Hollywood đến từ Châu Á

Thành công của bộ phim được coi là chiến thắng cho đại diện châu Á tại Hollywood. Nó đã trở thành bộ phim Hollywood đầu tiên với một dàn diễn viên châu Á lên được màn hình lớn trong 25 năm trở lại đây và hiệu suất mạnh mẽ của nó đã thuyết phục các

Trẻ em Việt Nam ngày càng chuộng 'lên mạng' hơn xem TV

Truyền hình đã bị thay thế bởi internet khi trẻ em khu vực châu Á Thái Bình Dương ngày càng ưa chuộng phương tiện internet hơn.

Cuộc soán ngôi ngoạn mục của CEO hàng không giá rẻ

Giữa tuần qua, 300 triệu cổ phiếu VJC của Công ty cổ phần hàng không VietJet chính thức niêm yết, đưa bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO của hãng này, trở thành người phụ nữ giàu nhất trên sàn chứng khoán, đồng thời tiếp tục làm đảo lộn danh sách 10

THỦ THUẬT HAY

Ghép nhiều ảnh thành 1, những phần mềm ghép ảnh tốt nhất

Thư viện ảnh của bạn có rất nhiều ảnh và bạn muốn ghép nhiều ảnh thành 1 nhưng chưa biết cách làm thế nào để ghép chúng lại. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn các phần mềm ghép ảnh đang phổ biến

Hướng dẫn truyền hình ảnh từ điện thoại lên tivi màn hình lớn

Kết nối điện thoại với tivi sẽ giúp bạn dễ dàng chia sẻ hình ảnh, nhạc, video ra màn hình lớn một cách nhanh chóng nhất. Vậy có những cách kết nối...

Cách tham gia lưu thông sử dụng mã QR từ 1/10

TP. Hồ Chí Minh đang chuẩn bị cho giai đoạn bình thường mới từ 1/10 tới đây và việc lưu thông của người dân đang được quan tâm nhiều nhất. Với việc ứng dụng PC-Covid vẫn còn đang trong quá trình đồng bộ, người dân sẽ

Kích hoạt bản quyền số Windows 10 Pro 1803 vĩnh viễn

Bản quyền số (Digital license) là một trong những hình thức kích hoạt bản quyền hợp lệ được Microsoft công nhận, trong đó có cả kích hoạt bản quyền số đính kèm theo tài khoản Microsoft lẫn đính kèm theo máy tính.

Cách kết nối các thiết bị Roku với TV qua cổng HDMI

Thiết bị phát Roku có thể biến bất kỳ TV nào thành TV thông minh, cho phép bạn truy cập nhiều dịch vụ trực tuyến khác nhau. Đa phần các thiết bị Roku được thiết kế để kết nối với TV qua cổng HDMI. Sau khi kết nối Roku

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Samsung Galaxy J7 Prime: Lấy nét nhanh, khả năng xử lý khá, chi tiết ảnh tốt

Galaxy J7 Prime là chiếc điện thoại tầm trung mới nhất của Samsung với bộ đôi camera trước/sau có độ phân giải cao cùng khẩu độ lớn.

Đánh giá camera Samsung Galaxy A52s 5G: Quay video xin sò, chất lượng ảnh sắc nét

Galaxy A52s 5G là một trong những smartphone tầm trung trong tầm giá 10 triệu đồng ngon nhất hiện nay. Bên cạnh thiết kế hiện đại và tinh tế máy còn được trang bị hệ thống 4 camera rất ấn tượng. Trong bài viết này

Đánh giá Galaxy A8+ 2018: sự ảo tưởng về giá hay định nghĩa lại phân khúc cao cấp

Như mọi năm, dòng A được Samsung đem những nét tinh tuý đặc trưng của dòng S xuống cho người tiêu dùng trải nghiệm ở đa dạng phân khúc hơn.