Apple sắp cấm các cửa hàng ở Việt Nam sửa iPhone, iPad?

Tin đồn đang gây hoang mang cho giới kinh doanh và sửa chữa iPhone tại Việt Nam trong những ngày qua. Các cửa hàng hiện không thể thay thế nút home của iPhone 7 như trước.

Cách đây ít ngày, nhiều cửa hàng ở Hà Nội và TP.HCM nhận được 'Thư thông báo và khuyến cáo' từ Công ty luật Võ Trần (VOTRA) - đại diện pháp lý trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) tại Việt Nam của Apple.

Theo đó, VOTRA yêu cầu các cửa hàng nhận được văn bản trong thời hạn 7 ngày phải chấm dứt việc sử dụng bất hợp pháp các nhãn hiệu của Apple trên biển hiệu và trên các giấy tờ, phương tiện kinh doanh, đồng thời chấm dứt việc bán hàng giả mạo nhãn hiệu Apple.

Apple sắp cấm cửa hàng sửa chữa iPhone, iPad?

Nói với chúng tôi, Nguyễn Đức Minh - chủ cửa hàng trên đường Lê Hồng Phong, quận 10, TP.HCM, cho biết anh đã gọi điện thoại đến công ty VOTRA. Sau khi giải thích về văn bản, nhân viên trực điện thoại còn cho biết Apple sẽ 'cấm sửa chữa iPhone ở các cửa hàng nhỏ lẻ trong thời gian tới'.

Thông tin này hiện gây xôn xao trong giới kinh doanh mặt hàng Apple tại Việt Nam. Về phía VOTRA, công ty này từ chối trả lời báo chí về vụ việc. Liên lạc với một đại diện của Apple tại Việt Nam, chúng tôi cũng không nhận được bình luận nào về thông tin trên. 

Các cửa hàng nhỏ lẻ ở Việt Nam xôn xao vì thông tin Apple sắp cấm sửa chữa iPhone, iPad. Ảnh minh hoạ: Technews.
Gần đây, các quy định về bảo hành, sửa chữa Apple mới cập nhật tại một số quốc gia như Mỹ và Canada cũng không có điều mục nào cấm các bên thứ ba (cửa hàng nhỏ lẻ không được Apple uỷ quyền). Thậm chí, Apple cũng thoáng hơn khi vẫn tiếp nhận bảo hành những chiếc iPhone, iPad từng thay màn hình 'ngoài luồng', với điều kiện linh kiện này không gây hại đến tổng thể tình trạng của iPhone lúc mới tiếp nhận bảo hành. Người dùng cũng phải chịu thêm chi phí phát sinh nếu linh kiện đó gây hư hỏng cho iPhone trong quá trình được Apple sửa chữa.
Cách đây ít ngày, một số trung tâm được uỷ quyền tại Việt Nam cũng từ chối bảo hành, sửa chữa iPhone xách tay nếu không có giấy tờ hợp lệ khi mua máy ở nước ngoài. Trước đây, các trung tâm như FPT Services, Thakral và Futureworld nhận bảo hành các mẫu iPhone 7 & 7 Plus mang mã hiệu A1778 và A1784 (trùng với mã máy chính hãng bán ở Việt Nam).

Các cửa hàng có thể 'dẹp tiệm' vì không sửa được iPhone mới?

Trong khi thông tin chưa được xác nhận, một số trung tâm sửa chữa iPhone nhỏ lẻ tại TP.HCM cho biết hiện iPhone 7 và 7 Plus không thể thay thế nút home vì bị Apple khoá mã.

'Khác với phím home trên những mẫu iPhone cũ trước đây, iPhone 7 dùng phím home cảm ứng, tạo rung bằng taptic engine. Nó phức tạp hơn và được Apple quản lý bằng phần mềm bên trong iPhone nên không dễ để thay thế ở những cửa hàng nhỏ lẻ nữa. Chỉ có các hệ thống được uỷ quyền mới có thể tiếp nhận', Nguyễn Thành Trung - một kỹ thuật viên ở quận 10, TP.HCM cho biết.

Cách đây ít ngày, blog của iFixit - website nổi tiếng chuyên hướng dẫn mổ xẻ, sửa chữa iPhone - cũng đăng một thông tin buồn cho các cửa hàng nhỏ lẻ. Nút home của iPhone 7 và 7 Plus không còn là thứ mà các tay 'thợ vườn' có thể động tới. 

Nút home của iPhone 7 và 7 Plus không còn là thứ mà các tay 'thợ vườn' có thể động tới. Ảnh minh hoạ: cnet.com.
Nếu iPhone 7 chẳng may bị hỏng nút home, người dùng chỉ có thể mang máy đến các quầy Genius Bar bên trong Apple Store để được bảo hành. Nếu có mua bảo hiểm Apple Care+, người dùng sẽ được thay nút home với giá 99 USD. Nếu không, chi phí thay phím home sẽ lên đến 349 USD (khoảng 8 triệu đồng).
Nếu không sửa nút home, iPhone 7 vẫn có thể hoạt động bằng phím home ảo trên Assistive Touch, nhưng Touch ID, Apple Pay và chức năng về lại màn hình chính của phím home sẽ không hoạt động. Nói cách khác, nếu không đến trung tâm bảo hành của Apple, người dùng chỉ còn cách sống chung với một phím Home chết.
Hiện iFixit và các công ty sửa chữa độc lập tại Mỹ chưa tìm ra cách để thay thế phím home trên iPhone 7 và 7 Plus. Nếu Apple vẫn kiên trì với quyết định của mình, ngành dịch vụ sửa chữa iPhone độc lập có thể sụp đổ, khiến hàng chục ngàn kỹ thuật viên ở Mỹ thất nghiệp, theo MotherBoard.
Tại Việt Nam, bi kịch này hoàn toàn có thể xảy ra. Trước mắt, giới thợ và các cửa hàng vẫn sẽ sống nhờ iPhone đời cũ. Nhưng chỉ sau 1-2 năm tới, việc không thể sửa chữa iPhone 7, 8 hoặc 9 sẽ khiến người tiêu dùng không dám mua hàng xách tay, mà chỉ chọn máy chính hãng để được hỗ trợ bảo hành.


Duy Tín
* Nguồn: Zing News

TIN LIÊN QUAN

Giới bán lẻ điện thoại trong nước tiếp tục "dậy sóng"

Một văn bản cảnh báo 'xâm phạm bản quyền nhãn hiệu' từ đại diện sở hữu trí tuệ của Apple tại Việt Nam đã gửi đến hàng loạt cửa hàng bán và sửa điện thoại di động.

Lazada chính thức phân phối các sản phẩm Apple chính hãng tại Việt Nam

Được ủy quyền bởi chính Apple, Lazada sẽ phân phối toàn bộ các sản phẩm của hãng công nghệ này bao gồm điện thoại iPhone, máy tính MacBook, MacBook Pro, máy tính bảng iPad, iPad Pro, Apple TV, tai nghe Beats by Dr. Dre... và các phụ kiện khác.

Mua iPhone 6s trực tuyến nhận ... ổ khóa

Gian hàng bán lẻ trực tuyến 11street giúp một bên thứ ba bán chiếc Apple iPhone 6s cho một người đàn ông Malaysia có tên Alans Ng. Thiết bị bán cho ông Ng với giá tương đương...

Apple “đá đểu” Google và Amazon tại sự kiện công nghệ lớn nhất thế giới

Apple không chính thức tham dự sự kiện công nghệ lớn nhất thế giới – Las Vegas CES, nhưng người hâm mộ thương hiệu vẫn cảm thấy sự hiện diện của Apple với màn đá xoáy Google và Amazon sau vụ làm rò rỉ thông tin người dùng.

iPhone 7 được mua nhiều nhất nửa đầu năm 2017

Theo PhoneArena, đây thực sự là kết quả ấn tượng dành cho Apple. Không chỉ độc chiếm hai vị trí đầu, iPhone 6S mà Apple ra mắt xếp ở vị trí thứ tư, chỉ sau Galaxy Grand Prime Plus màn hình 5 inch độ phân giải 540 x 960 của Samsung.

Lazada Việt Nam sắp có “Apple Store” online

Số hàng này vẫn được bán ra bởi Lazada, do Lazada mua trực tiếp từ Apple chứ không phải Apple mở store trên Lazada. Do đó khi mua hàng bạn sẽ thấy ghi thông tin người bán là Lazada chứ không phải Apple.

Apple ra mắt iPad được nâng cấp và TV box set-top giá rẻ hơn

APPLE đã giới thiệu chiếc iPad được thiết kế lại đầu tiên sau 5 năm, cũng như mẫu Pro mới có tốc độ cao hơn và hộp set-top TV rẻ hơn

THỦ THUẬT HAY

Megabit(Mb)là gì?Nó có giống với Megabyte(MB)không?

Megabit (Mb) và megabyte (MB) nghe có vẻ giống hệt nhau, và thậm chí ký hiệu viết tắt của chúng cũng là các chữ cái giống nhau, nhưng chúng chắc chắn là không giống nhau đâu.

Tạo biểu tượng cảm xúc Emoji với phong cách “made by me”

Bạn muốn tạo biểu tượng cảm xúc Emoji với style của riêng bạn? Hãy cũng khám phá 4 phương pháp sau đây nhé.

Cách mới để sử dụng Google Docs - Món quà từ "gã khổng lồ" công nghệ

Người dùng có thể sử dụng Google Docs theo một cách mới, nhanh hơn, tiện dụng và hiệu quả hơn với sự nâng cấp từ Google.

5 lý do bạn nên thay thế Yahoo!Mail bằng Gmail

Gmail có lẽ là một trong những ứng dụng email miễn phí mạnh mẽ nhất hiện nay, với hàng loạt các ưu điểm “vượt mặt” Yahoo! Mail và sau đây chỉ là 5 trong số chúng.

Bạn sẽ trở nên ‘lạc hậu’ nếu chưa biết cách khôi phục hình ảnh đã xóa trên Google Photo

Nếu bạn đang sử dụng ứng dụng Google Photo nhưng lỡ tay xóa và không biết phải khôi phục thế nào thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây của Trangcongnghe.vn. Trong nội dung hôm nay, chúng mình sẽ hướng dẫn các bạn cách

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia T20: Thiết kế tinh tế, màn hình 2K sắc nét, pin 8.200 mAh, phù hợp cho việc học online của học sinh, sinh viên

Sau nhiều tin đồn đoán thì mới đây, Nokia đã chính thức ra mắt chiếc máy tính bảng mới nhất có tên gọi là Nokia T20. Vậy sản phẩm này có những tính năng gì nổi bật? Hãy cùng Viettel Store trên tay Nokia T20 để khám phá

Đánh giá Galaxy Tab A6 Spen: Trải nghiệm hoàn hảo cho dân văn phòng

Thiết kế gọn gàng, màn hình 10.1 inch PLS Full HD Tab A6 10.1 Spen được thiết kế nhựa nguyên khối với mặt lưng nhám tạo cảm giác bám tay. Các góc được bo tốt...

Đánh giá Asus ZenBook 13 UX333FA. Ultrabook nhỏ nhất thế giới làm được gì ?

Một máy tính xách tay cao cấp không tiêu tốn quá nhiều tiền của bạn. Chỉ cần nhìn vào ZenBook 13 UX333FA của Asus, có bộ xử lý Gen Core i5 mạnh mẽ thứ 8 và thời lượng pin cực kỳ tốt (đủ để chúng tôi gọi nó là một trong