Vì sao Sony, Sharp và Fusitsu của Nhật Bản thua Apple trên sân nhà?

Nổi tiếng là một quốc gia bài trừ hàng ngoại, trung thành với các sản phẩm trong nước, vì lý do gì mà những chiếc điện thoại của Apple vẫn dẫn đầu thị phần tại Nhật?


Vì sao Sony, Sharp và Fusitsu của Nhật Bản thua Apple trên sân nhà?

Năm 2009, một bài báo nổi tiếng trên trang Wired có nhan đề: “Vì sao người Nhật ghét iPhone” đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều độc giả. Theo nội dung bài viết trên trang Wired, một trong những lý do iPhone bị ghét là do giá cả. Nhà phân tích thị trường của công ty Global Crown Research, ông Tero Kuittinen cho rằng giá của nó quá cao so với thực tế thị trường.

Mặc dù có mức giá cao như vậy nhưng iPhone của Apple vẫn nổi tiếng ở nhiều nơi khác trên thế giới với doanh số 10 triệu chiếc năm 2008 (thời điểm iPhone ra đời) và giúp tên tuổi của Apple nhanh chóng vọt lên vị trí thứ 3 trong những nhà phân phối điện thoại lớn nhất thế giới.

Có được thành công vang dội như vậy, nhưng các nhà phân tích dự đoán rằng Apple sẽ thất bại khi chinh phục thị trường Nhật Bản, bởi Nhật Bản vốn là một quốc gia có xu hướng cực đoan với các thương hiệu của châu Âu như Nokia hay Motorola.

Ngoài sự khác biệt về văn hóa, người Nhật cũng yêu cầu những tiêu chuẩn cao và phức tạp đối với một chiếc điện thoại. Quốc gia này nổi tiếng đi trước thời đại, đặc biệt là trong công nghệ mà khi đó iPhone bị coi là “chưa đủ tầm”. Giải thích về điều này, nhiều người cho rằng iPhone không có camera quay được video, mà cũng chẳng gửi được tin nhắn đa phương. Một tính năng nữa người Nhật cực yêu thích nhưng những chiếc iPhone năm 2009 chẳng có đó chính là khả năng điều khiển TV, theo Kuittinen.

Ngày đó tại Nhật, iPhone thê thảm tới mức, để thúc đẩy việc kinh doanh, nhà mạng Soft Bank còn tung ra một chương trình “iPhone cho mọi người” trong đó những chiếc iPhone 3G 8GB còn được cho không khách hàng với duy nhất một điều kiện là phải có hợp đồng 2 năm với nhà mạng.

Từ xuất phát điểm như vậy, những chiếc iPhone đã chinh phục thị trường Nhật như thế nào?

Dù bị chê trách ít nhiều về mặt công nghệ trong thời gian đầu, Apple vẫn là thiết bị chiếm được cảm tình của chị em phụ nữ. Người Nhật dùng điện thoại di động để xem TV, sử dụng GPS, tải nhạc, làm phim, thanh toán hóa đơn, kiểm tra mail còn trước cả khi người Mỹ biết đến những tác dụng này. Nhật bản cũng có những chiếc điện thoại màn hình cảm ứng 8 năm trước khi iPhone ra đời, chính là chiếc Pioneer J-PE01. Sau một thập kỷ cố đẩy lùi bất cứ thương hiệu nước ngoài nào ra khỏi lãnh thổ Nhật, người Nhật cuối cùng đã phải khuất phục trước những model nước ngoài.


Pioneer J-PE01

Hãy nhìn NEC, từng là một trong những công ty CNTT và viễn thông lớn nhất thế giới. Sau 2 năm vật vã với các khoản lỗ và mức giá cổ phiếu sụt giảm 90% chỉ trong vòng một thập kỷ, năm 2013, công ty này đã chấp nhận bán mảng di động và cắt giảm 10.000 nhân sự. Các nhà phân tích cho biết NEC không thể cạnh tranh với Apple và Samsung hơn nữa.

Chuyện gì đã xảy ra? Nhà phân tích Nobuyuki Hayashi cho rằng có 3 lý do khiến người Nhật hết yêu những chiếc điện thoại được sản xuất trong nước mà chuyển sang iPhone. Đầu tiên, phụ nữ Nhật đón nhận sự xuất hiện của iPhone như một cú “hit” lớn. “iPhone cực kỳ phổ biến với phái nữ ngay từ ngày đầu. Chiếc điện thoại vỏ nhựa cạnh bo tròn iPhone 3G đã sớm trở thành một vật dụng không thể thiếu của các chị em phụ nữ Nhật với nhiều mẫu ốp lưng được trang trí khác nhau. Sau đó, Apple đã trở thành một thương hiệu trung thành của phụ nữ Nhật”.

Nhật Bản cũng có những chiếc điện thoại trông ưa nhìn như iPhone. Một sản phẩm từng có thời đình đám chính là chiếc điện thoại hình thanh kẹo Infobar. Sản phẩm này thậm chí còn giành được nhiều giải thưởng thiết kế thế giới. Thế nhưng tình yêu với iPhone, một sản phẩm dù thiếu đi những công nghệ tiên tiến nhất vốn đã trở thành tiêu chuẩn tại Nhật, vẫn lan tràn khắp nơi.


Điện thoại InfoBar

Theo IDC Nhật Bản, iPhone đã trở thành sản phẩm bán chạy nhất năm 2012. Tới năm 2013, thị phần của iPhone đã vươn tới con số 15%, tức là còn vượt cả hai công ty đình đám trong nước là Sharp và Fujitsu với cùng mức thị phần 14%. Theo số liệu thống kê của Market Plus, thị phần iPhone năm 2014 đã lên tới con số 51%. Trong khi đó ba đại gia di động nhật là Sony, Sharp và Fujitsu “hít khói” với 17% và 6% (xem biểu đồ bên dưới để biết thêm thông tin chi tiết).


Doanh số smartphone Nhật Bản tính theo thị phần

Nhà bán lẻ di động hàng đầu Nhật Bản, NTT Docomo, công ty vốn từng từ chối bán những chiếc iPhone đã cố gắng vớt vát bằng cách tung nhiều chương trình khuyến mại cho những sản phẩm sản xuất ở nước ngoài như Samsung Galaxy. Nhưng nỗ lực này cũng chẳng giúp hãng đánh bại Apple, theo ông Hayashi, người từng cho rằng cách ngành di động vận hành tại quốc gia này đã dẫn đến một sản phẩm kém cỏi: “Các nhà mạng đã sản xuất hầu như tất cả những chiếc điện thoại được bán trong nước. Kể cả Nokia hay Samsung cũng phải điều chỉnh sản phẩm theo yêu cầu của các nhà mạng, bao gồm cả việc bổ sung các tính năng mà nhà mạng tin rằng quan trọng như ví điện tử, chức năng điều khiển One-Seg TV và nhiều dịch vụ đặc biệt khác của nhà mạng. Thế nhưng iPhone là chiếc điện thoại duy nhất tại Nhật được bán ra mà không bị chỉnh sửa gì cả”. Ngoài ra, ông còn cho biết, những chỉnh sửa đó khiến chiếc điện thoại Android trở nên quá nhiều tính năng, quá phức tạp và pin sụt rất nhanh.

Thứ 3, ông chỉ ra rằng phần mềm mà các hãng Nhật đưa vào những chiếc điện thoại nước ngoài, cũng chính là phần mềm xuất hiện trên những chiếc điện thoại trong nước, không thể sánh được với sản phẩm của Apple. Ông cho hay: “Như Steve Jobs đã từng nói, lỗi lầm lớn nhất của các nhà sản xuất Nhật Bản là họ đã không nhận ra công nghệ phần mềm đã trở nên quan trọng đến thế nào. Hầu hết những vị giám đốc tại các công ty điện tử tiêu dùng Nhật Bản đều là những kỹ sư phần cứng, và họ không hiểu được tầm quan trọng của phần mềm hoặc công việc kinh doanh phần mềm là như thế nào”.

Mặc dù muốn bài ngoại, mặc dù muốn ghét iPhone nhưng người Nhật đã không thể cưỡng lại sức hấp dẫn của các sản phẩm mang thương hiệu táo khuyết. Chính những sai lầm của các nhà sản xuất đã khiến cho các đại gia điện tử Nhật Bản đành ngậm ngùi nhìn Apple nuốt chửng phần lớn miếng bánh thị phần.

Lê Nga (Tổng hợp)

Từ khoá : sao, Sony, Sharp, Fusitsu, thua, Apple

TIN LIÊN QUAN

Vì sao Sony, Sharp và Fujitsu của Nhật Bản thua Apple trên sân nhà?

Nổi tiếng là một quốc gia bài trừ hàng ngoại, trung thành với các sản phẩm trong nước, vì lý do gì mà những chiếc điện thoại của Apple vẫn dẫn đầu thị phần tại Nhật?

Giá iPhone 5s mới cứng có thể chỉ còn 5,5 triệu đồng

Nhiều nhà phân tích nổi tiếng thời gian gần đây đã đưa ra nhận định nóng hổi về động thái giảm giá iPhone 5s của Apple.

Bất ngờ khi một tính năng iPhone giúp cổ phiếu Apple phá kỷ lục mọi thời đại

Sau những thông tin rò rỉ về iPhone 8 và đặc biệt là việc dung lượng pin iPhone 8 được cải tiến, cổ phiếu Apple tăng cao đạt mức kỷ lục mọi thời đại.

Apple Watch sẽ là con gà đẻ trứng vàng cho Apple trong những năm sắp tới

Trong 1 năm qua, Apple Watch và tai nghe Apple AirPods đã đem về tổng cộng 10 tỷ USD doanh số. Mặc dù vậy, con số này vẫn còn rất nhỏ nếu so với doanh số của những chiếc iPhone.

Tại sao Apple cho ra đời iPhone SE?

iPhone SE vừa được Apple ra mắt. Một thiết bị sử dụng thiết kế của iPhone 5S nhưng với sức mạnh của iPhone 6S. Kích thước giống hệt iPhone 5S, nhưng có chip tốt hơn và máy ảnh mạnh...

THỦ THUẬT HAY

Cách gỡ bỏ nhiều ứng dụng cùng lúc dành cho thiết bị Android đã root và chưa root

Đối với những thiết bị chưa root bạn có thể gỡ bỏ cùng lúc nhiều ứng dụng với tiện ích hỗ trợ Easy Uninstaller, cách sử dụng khá đơn giản và hầu như ai cũng làm được.

Một số nguồn tải tweak và theme chất lượng cho iOS 11

Mặc dù người dùng iOS 11 hiện nay đã có thể sử dụng jailbreak một cách hoàn chỉnh với chợ ứng dụng Cydia. Tuy nhiên, việc lựa chọn nguồn lưu trữ tweak, theme phù hợp cũng rất quan trọng và giúp giảm thiểu tối đa các

Chặn thông báo gửi đến bằng từ khóa cho iPhone / iPad đã jailbreak

Tính năng Push Notifications trên các thiết bị iOS có thể giúp người dùng nhanh chóng nhận biết và không bỏ lỡ bất kỳ thông báo gửi đến nào, nhưng cũng gây ra một số vấn đề phức như hiển thị hàng loạt tin spam, quảng

Cách ẩn ứng dụng trên iPhone với iOS 15 để bảo mật thông tin cá nhân

Cách ẩn ứng dụng trên iPhone bằng trang màn hình phụ một cách dễ dàng với iOS 15. Giúp bạn giấu đi một số ứng dụng riêng tư hay thông tin cá nhân cần tránh người khác xem...

Điểm danh những app VPN tốt nhất cho smartphone

Những công cụ này cho phép người dùng duyệt Internet tại các mạng công cộng mà không sợ người khác có thể nhìn thấy, đánh cắp các thông tin cá nhân cũng như biết được bạn đang truy cập vào đâu, tìm kiếm nội dung gì?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Galaxy S20 Plus: Đáng mua nhất trong bộ ba Galaxy S20 series

Được hoàn thiện từ chất liệu kính và kim loại cao cấp, liền lạc hoàn hảo cả 3 phần mặt trước, khung viền, mặt sau, Samsung Galaxy S20+ mang đến cho bạn cảm giác cao cấp khác biệt khi cầm trên tay. Màn hình viền siêu

Đánh giá OPPO A83: màn hình 18:9, camera selfie có AI, chip Helio P23, giá 5 triệu

Máy có thiết kế gọn nhưng lại dùng nhựa giả kim. Với nhiều người, họ vẫn khó lòng chấp nhận 1 chiếc máy 5tr lại làm từ nhựa khi có hàng đống máy kim loại khác.

Đập hộp Galaxy A8 2018 Galaxy A8 2018 phiên bản màu vàng chính hãng

Sẵn tiện mượn được một chiếc Galaxy A8 2018 phiên bản màu vàng, có thể nói là khá ít nơi trên tay được màu này.