Được trang bị cấu hình mạnh mẽ nhất của Apple ở mức giá thấp chưa từng có, iPhone SE sẽ là chìa khóa giúp Apple trở lại với tăng trưởng.
Vào thời điểm cuộc đua smartphone màn hình lớn vẫn chưa hề có dấu hiệu chậm lại, Apple đã đi ngược chiều thời đại khi vén màn ra mắt một chiếc iPhone có kích cỡ màn hình chỉ 4 inch. Với tên gọi iPhone SE, chiếc smartphone giá 'mềm' này sẽ giúp Apple có thể thu hút thêm những người dùng thích sử dụng điện thoại đã mở khóa tại các thị trường như Mỹ và Châu Âu, đồng thời chinh phục các thị trường mới nổi như Ấn Độ.
Nhưng iPhone SE sẽ không hẳn là một chiếc smartphone giá rẻ. Chiếc iPhone 4 inch này có thể coi là một phiên bản cập nhật của iPhone 5s: bên trong lớp vỏ quen thuộc của 5s sẽ là vi xử lý A9 mạnh ngang ngửa với iPhone 6s, cảm biến camera 12MP tuyệt đẹp và công nghệ thanh toán Apple Pay.
Mức giá mà Apple đề ra cho iPhone SE cũng rất đáng bất ngờ: 400 USD, thấp hơn 50 USD so với mức giá 450 USD thường được Apple sử dụng cho chiếc iPhone cũ nhất trong danh mục sản phẩm của mình. Khi lên kện, iPhone SE sẽ thế chỗ cho chiếc iPhone 5s đã ra đời từ năm 2013.
Một bước đi ngược chiều tiến hóa của ngành smartphone, cấu hình mạnh mẽ nhưng lại được bán ra ở mức giá hấp dẫn hơn bao giờ hết, iPhone SE có vẻ là một bước đi sai lầm của Apple. Nhưng, thực tế là Tim Cook và đồng sự có rất nhiều lý do hợp lý để ra mắt iPhone SE.
Smartphone cỡ nhỏ vẫn là miếng bánh to nhất của thị trường smartphone
Trong khi xu hướng chung của smartphone vẫn là ngày một 'phình to' thì những chiếc smartphone kích cỡ từ 4 – 5 inch vẫn là phân khúc phổ biến nhất, chiếm tới gần một nửa thị phần smartphone toàn cầu theo số lượng của Strategy Analytics. Cùng lúc, những chiếc phablet (smartphone 'lai' tablet) mới chỉ chiếm 1/3 tổng lượng smartphone bán ra. Do đó, lớn hơn không đồng nghĩa với tốt hơn trong mắt người dùng, chưa kể ví tiền của họ cũng… có hạn.
Smartphone kích cỡ dưới 5 inch vẫn đang chiếm tới 60% thị phần.
Trong khi phân khúc smartphone có kích cỡ dưới 4.5 inch đã liên tục suy giảm thị phần từ năm 2014 tới nay, Apple vẫn cho rằng nhiều người dùng vẫn có nhu cầu mua smartphone cỡ nhỏ. Theo nhà phân tích Chris Jones của công ty Canalys, một chiếc smartphone nhỏ gọn nhưng có cấu hình mạnh như iPhone SE sẽ đặc biệt thu hút sự chú ý từ người dùng. Rất có thể, khi iPhone SE ra mắt, xu hướng suy giảm của smartphone cỡ dưới 4.5 inch sẽ được đảo chiều hoặc ít nhất là chậm lại.
Smartphone giá rẻ vẫn bành trướng tại các thị trường mới nổi
Apple gần như đang độc tôn trên thị trường smartphone cao cấp với các model như iPhone 6s và 6s Plus. Theo số liệu của IDC, một nửa số điện thoại có giá trên 400 USD được bán ra vào năm ngoái đến từ Apple.
Nhưng cùng lúc, phân khúc smartphone có giá dưới 200 USD vẫn đang bùng nổ. Tại các quốc gia có mức sống trung bình chưa cao như Ấn Độ, nơi các nhà mạng không đưa ra các chương trình chiết khấu hấp dẫn cho người tiêu dùng, những chiếc smartphone 200 USD vẫn đang chiếm tới 2/3 tổng doanh số smartphone (theo Strategy Analytics).
Dĩ nhiên là Apple sẽ không bao giờ chạm tới những phân khúc giá thấp tới như vậy, bởi điều đó sẽ không chỉ ảnh hưởng tiêu cực tới thương hiệu Táo mà còn làm suy giảm đáng kể mức lợi nhuận biên cao hàng đầu thế giới của Apple.
Tuy vậy, ở mức giá 400 USD, tức là vẫn ở phân khúc tầm trung chứ chưa chạm tay xuống tầm thấp, iPhone SE có thể giúp Apple tăng tốc đáng kể tại các quốc gia đang phát triển, nơi người dùng chắc chắn có thèm muốn thương hiệu Táo, có khao khát được sở hữu cấu hình mạnh nhưng lại không đủ 650 USD để mua iPhone 6s. Trong năm vừa qua, Apple đã đạt mức tăng trưởng 76% tại Ấn Độ và 45% tại Hàn Quốc, Trung Đông và Châu Phi; và một chiếc iPhone cấu hình cao giá 'mềm' hơn bao giờ hết chắc chắn sẽ giúp cho những con số này tăng vượt bậc.
iPhone 5s đang mất dần sức hấp dẫn
Phân khúc iPhone 4 inch đang sụt giảm với tốc độ chóng mặt.
Chiếc iPhone từng gây sốt trong năm 2013 đã mất đi đáng kể sức hấp dẫn kể từ khi iPhone 6 và 6 Plus ra đời. iPhone 5s thậm chí còn không hỗ trợ đầy đủ công nghệ thanh toán Apple Pay – công nghệ mang tham vọng xâm chiếm lĩnh vực chi trả di động toàn cầu của Apple. iPhone SE sẽ giải quyết tất cả các vấn đề này.
Cuốn hút người dùng gói di động trả trước
Mô hình gói cước trả trước không chỉ phổ biến tại các quốc gia đang phát triển mà cả tại Mỹ, nơi các dịch vụ như MetroPCS đang ngày một hấp dẫn người dùng nhiều hơn: trong năm ngoái, tốc độ tăng trưởng của mảng này đã đạt tới 28%.
Do các gói trả trước hiện tại phần lớn thường đi kèm với những chiếc smartphone Android giá rẻ, sự kiện Apple ra mắt iPhone SE sẽ mang tới một lựa chọn hấp dẫn hơn cho các iFan không thích bị trói buộc vào các hợp đồng dài hạn. Dĩ nhiên, đây sẽ là một đòn đau nhắm vào các nhà sản xuất Android.
Giữ vững tốc độ tăng trưởng 'khủng' của iPhone
Vào quý cuối năm 2015, doanh số iPhone rất có thể đã chạm đỉnh ở mức kỷ lục 75 triệu chiếc. Dự đoán của chính Apple cho biết quý tài chính hiện tại (quý 1/2016) sẽ là quý đầu tiên doanh số iPhone bắt đầu suy giảm so với cùng kỳ năm trước đó. Một chiếc iPhone dễ tiếp cận như iPhone SE chắc chắn sẽ giúp Apple đảo chiều suy thoái của iPhone, mang lòng tin của các nhà đầu tư trở lại.