GoPro và những bí mật có thể bạn chưa biết

GoPro ra mắt camera hành động giá rẻ HERO+ Đập hộp camera hành trình GoPro Hero 4 Top 5 camera thể thao giá dưới 4 triệu đồng đáng mua dịp Tết Top 5 máy quay thể thao cho dân phượt Đánh giá camera thể thao GoPro Hero 3+

Xuất xứ của cái tên GoPro

GoPro là một công ty của Mỹ chuyên sản xuất thiết bị điện tử với dòng sản phẩm nổi tiếng nhất là các mẫu camera hành động có thể đeo trên người, cho phép người dùng quay phim hay chụp ảnh ở mọi góc độ, trong mọi thời điểm.

Chiếc camera này đi kèm nhiều phụ kiện phong phú giúp người dùng có thể gắn trên nón bảo hiểm, đeo bên mình hay gắn trên những thiết bị khác nhau để chụp được những góc quay cận cảnh nhất, rõ nét nhất, đặc biệt là trong các môn thể thao mạo hiểm.


GoPro và những bí mật có thể bạn chưa biết

Cha đẻ của GoPro là người đam mê môn thể thao lướt sóng.

Người sáng lập của GoPro, Nick Woodman, vốn là một người yêu thích môn thể thao lướt sóng. Năm 2001, ông thai nghén ý tưởng rất đơn giản là tạo ra một chiếc dây gắn máy quay sẵn có vào cổ tay người chơi lướt sóng.

Tuy nhiên, ông nhận thấy rằng các vận động viên kiêm nhiếp ảnh gia nghiệp dư sẽ không thể quay được những pha hành động chuyên nghiệp chất lượng cao và đủ gần khi ở trong làn nước với máy quay thông thường.

Sau khi thử nghiệm mẫu dây gắn camera đầu tiên trong những dịp lướt sóng, Nick Woodman nhận ra rằng mình cần phải sản xuất đồng thời cả máy quay cùng vỏ bảo vệ chống nước và các loại phụ kiện đai gắn camera.

Đến năm 2002, Nick Woodman đã phát minh ra mẫu máy quay thể thao mang tên GoPro để thỏa mãn niềm đam mê bắt kịp những khoảnh khắc đáng giá của những pha hành động thể thao hay trong các chuyến đi (Go) với chất lượng chuyên nghiệp nhất (Pro).

Vốn khởi nghiệp bắt đầu từ chiếc Volkswagen

Nick Woodman khởi đầu huy động vốn cho việc kinh doanh công ty GoPro của mình bằng việc bán vòng hạt bằng vỏ sò ở phía sau chiếc ôtô bán tải Volkswagen “cà tàng” của mình trong khi đi thi đấu lướt sóng khắp nước Úc và Indonesia. Nguồn vốn ban đầu cho dự án mơ ước của Nick là khoản tiền vay của mẹ cùng với số tiền mà người vợ hiện tại của ông tích cóp sau khi bán dây đeo bằng vỏ sò dọc bờ biển California.

Trước khi thành lập công ty mới, Woodman đã lên kế hoạch cho những chuyến đi lướt sóng vòng quanh nước Úc và Indonesia để lấy cảm hứng.


Chiếc máy quay được chế tạo nhằm phục vụ cho việc ghi hình trong các môn thể thao.

Sau nhiều năm phát triển, hiện nay GoPro đã sản xuất được một loạt các sản phẩm riêng của mình như camera hành động, những thiết bị hỗ trợ đi kèm dành cho từng môn thể thao cụ thể. Chúng giúp cải tiến và chụp những bức ảnh ở mọi góc quay, thậm chí là cả những thước phim chất lượng cao, từ môn thể thao đua xe cho đến môn lướt sóng và trượt tuyết tốc độ.

Năm 2012, khi Foxconn đầu tư mua 200 triệu USD tiền cổ phần của GoPro thì hãng máy quay này được định giá hơn 2 tỷ USD. Theo số liệu của trang Forbes hồi tháng 3/2013, tài sản ròng của Nick Woodman đã lên đến khoảng 1,3 tỷ USD. Đến tháng 5/2015, Nick Woodman được trang CNN đưa vào danh sách 15 CEO có mức lương “khủng” nhất nước Mỹ với con số 74,7 triệu USD mỗi năm.

GoPro có thể quay video 3D

Hiện nay, các dòng máy quay GoPro đều hỗ trợ quay video với độ phân giải Full HD và thậm chí có mẫu còn có thể quay độ phân giải 4K. Tuy nhiên, ít ai biết rằng camera GoPro cũng có khả năng quay video 3D chỉ với các phụ kiện từ đơn giản đến chuyên dụng phức tạp. Tất cả những gì bạn cần làm là trang bị một vỏ bảo vệ có tên gọi là GoPro Hero 3D System, cho phép gắn 2 camera GoPro vào bên trong để ghi video 2D như bình thường rồi sau đó chuyển đổi thành định dạng 3D nhờ phần mềm GoPro Studio.


Phụ kiện biến hai camera GoPro thành hệ thống quay 3D.

Bên cạnh đó, hồi tháng 5/2015, GoPro cũng đã giới thiệu mô hình thực tế ảo với hệ thống 16 camera quay 360 độ dựa trên sự kết hợp với hệ thống quay, chỉnh sửa và trình chiếu video thực tế ảo Jump do Google phát triển. Bộ kit mang tên gọi chính thức Odyssey của GoPro gồm một khung tròn đặc biệt để có thể gắn 16 chiếc camera thể thao Hero 4 Black. Những đoạn clip ghi lại bởi các camera này sau đó sẽ được nối lại với nhau bởi phần mềm chuyên dụng Jump Assembler để trở thành một đoạn video 360 độ hoàn chỉnh, tương thích với những chiếc kính thực tế ảo.

GoPro Studio là phần mềm đáng dùng

Có thể nói, rất ít người dùng máy quay GoPro là những vận động viên chuyên nghiệp, thực sự ném mình ra khỏi máy bay trên không trung hoặc tham gia vào những buổi lặn sâu dưới biển. Ngược lại, đa số họ đều dùng GoPro để ghi lại những khoảnh khắc quý giá với gia đình, những hình ảnh đẹp khi đi du lịch, hoặc dùng để làm camera hành trình khi đi xe. Tương tự như vậy, cũng rất ít người dùng thực sự giỏi sử dụng những phần mềm biên tập video chuyên nghiệp, có những tính năng phức tạp.


GoPro Studio là công cụ biên tập video đáng dùng.

Về cơ bản, hai vấn đề kể trên có thể dẫn đến kết quả là những đoạn video nghiệp dư được ra đời. Đó cũng chính là lý do GoPro phát hành phần mềm GoPro Studio cung cấp loạt tính năng chỉ dành riêng cho người dùng camera hành động của hãng.

Chẳng hạn, bạn có thể phát đoạn video và xuất thành một loạt ảnh dạng chụp liên tục (time-lapse). Bạn có thể sử dụng công cụ “GoPro Edit Templates” để tạo nhanh một đoạn phim chuyên nghiệp nhờ vào những mẫu template có sẵn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cắt cúp, chỉnh sửa hay nối các đoạn video clip với nhau, thêm tựa, nhạc nền và âm thanh khác. Cuối cùng, bạn có thể chia sẻ trực tiếp video từ phần mềm GoPro Studion lên kênh video GoPro Channel.

GoPro Channel là kênh dành riêng cho người dùng GoPro

Không giống như một số kênh video của các công ty khác, kênh GoPro Channel không chỉ được xem như là một nơi quảng cáo đơn thuần mà còn có một số tính năng để người dùng tạo ra và chia sẻ các cảnh quay hành động thú vị và hấp dẫn nhất ở bất cứ đâu trên web.


GoPro Channel là kênh chia sẻ video dành cho người dùng camera GoPro.

Kênh chia sẻ video này hiện có trên hầu hết các thiết bị giải trí đa phương tiện phổ biến hiện nay như Roku, PlayStation 3 và 4, Xbox One, Apple TV, các mẫu TV thông minh, trang YouTube cùng một số trang web khác.

Video khi chia sẻ lên kênh này sẽ được sắp xếp vào những mục riêng biệt như Flight, Snow, Burning Rubber và Wild Animal. Kênh GoPro Channel cũng có mục bình chọn những đoạn video và ảnh đẹp nhất được chia sẻ theo từng ngày.

GoPro sắp bán máy bay không người lái

Hồi tháng 5/2015, CEO Nick Woodman của GoPro cho biết dự kiến sẽ sớm trình làng thế hệ máy bay không người lái (drone) có gắn camera vào khoảng nửa đầu năm 2016, có thể mang tên gọi là GoPro Karma. Chiếc máy bay đầu tiên của GoPro sẽ là loại Quadcopter với 4 mô-tơ, giúp bạn có thể quay video và chụp ảnh từ trên không trung.


Mẫu máy bay GoPro Karma sẽ sớm ra mắt trong nửa đầu năm nay.

GoPro hiện chưa đưa ra một mức giá chính thức nhưng hãng lưu ý rằng sản phẩm này sẽ tập trung hơn cho người tiêu dùng. Do đó, rất có thể giá của GoPro Karma cũng sẽ ngang bằng với những mẫu máy bay không người lái khác như DJI, Parrot hay 3D Robotics, tương đương khoảng từ 500-1.000 USD.

Tin tức về mẫu máy bay GoPro Karma sắp ra mắt đã xuất hiện ồ ạt từ cuối năm ngoái, với các báo cáo ban đầu cho thấy rằng sản phẩm được trang bị tính năng quay video độ phân giải ít nhất 8K, cùng với một thiết bị cân bằng (gimbal) chất lượng cao giúp loại bỏ hiện tượng rung hình khi quay video.

Không hề hấn khi rơi từ 3.800m

Hãy thử tưởng tượng bạn sẽ nghĩ gì khi xem được đoạn quảng cáo một người vô tình làm rơi chiếc camera từ độ cao 3.800 mét mà không bị hề hấn gì. Sự thật là vào năm 2012, một vận động viên nhảy dù đã vô tình va chiếc nón có gắn camera GoPro của mình vào máy máy bay khi nhảy ra và làm rơi chiếc máy quay.


Chiếc máy quay vẫn không hề hấn gì dù rơi từ trên cao.

Thiết bị đã rơi tự do trong vòng 7 phút, “đáp” xuống một cánh đồng bên dưới nhưng không hề bị trầy xước hay hư hỏng gì. Rõ ràng, tình huống này không phải là điều tương tự sẽ xảy ra với những người sở hữu máy ảnh thông thường như máy PnS hay DSLR.

Nhiều cảnh trong phim Hollywood được quay bằng GoPro

Sự kết hợp giữa chất lượng video độ phân giải cao cùng với vị trí là thương hiệu dẫn đầu trong thị trường camera hành động đã giúp GoPro trở thành một trong những thiết bị được các nhà làm phim Hollywood lựa chọn.


Một số cảnh quay trong các bộ phim nổi tiếng được thực hiện bằng camera GoPro.

Trong vài năm gần đây, một số cảnh quay trong các bộ phim như Fast and Furious 7, Need for Speed, Captain Phillips và Gravity đã được tạo ra từ máy GoPro. Những cảnh quay thật hoành tráng, những pha mạo hiểm ấn tượng trong các bộ phim bom tấn đều được thực hiện bằng một món 'đồ chơi nhỏ' là máy quay GoPro.

Dĩ nhiên, hình ảnh thu được vẫn đảm bảo chất lượng cao với những góc quay độc đáo nhất.

Từ khoá : GoPro

TIN LIÊN QUAN

Đây là GoPro Hero 6 quay 4K 60fps, Slow Motion 1080p 240fps?

Chiếc camera hành trình GoPro Hero 6 phiên bản mới có thiết kế tương tự như phiên bản GoPro 5 trước đây với khả năng chống nước ở độ sâu lên tới 10 mét, thú vị hơn là bên ngoài vỏ hộp còn ghi quay video 4K 60fps, một tính năng mà nhiều người dùng

GoPro Hero 5 lộ hình ảnh chi tiết

Camera hành trình GoPro là một trong số những thiết bị ăn khách nhất trên thị trường toàn...

Tất tần tật về GoPro Hero 7 Black vừa ra mắt

Hero 7 Black sẽ thay thế Hero 6 Black hiện tại, đi kèm với công nghệ ‘Hypersmooth’ chống rung điện tử. Người sáng lập GoPro, Nick Woodman, gọi là “chống rung tốt nhất so với bất kỳ máy ảnh nào”.

Thông số kỹ thuật chính của GoPro Hero11 Black bị rò rỉ

Có thông tin GoPro có kế hoạch ra mắt camera Hero11 Black mới. Giờ đây thiết kế, thông số kỹ thuật chính của nó gần như đã được lộ diện.

GoPro sẽ ngừng bán dòng HERO giá rẻ

GoPro cho biết sẽ ngừng bán dòng camera HERO giá rẻ trong thời gian tới.

Khui hộp GoPro Hero 5 Session - Bản nâng cấp mạnh mẽ từ Hero 4 Session

GoPro Hero 5 Session mang lại những cảnh quay video 4K và ảnh tĩnh 10MP tuyệt vời, nhằm ghi lại những khoảnh khắc...

Bộ đôi GoPro Hero5 về Việt Nam với giá từ 7 triệu đồng

Camera GoPro Hero 5 Session đang được bán với giá 6.990.000 VNĐ và Camera GoPro Hero 5 Black đang...

GoPro ra mắt chiếc HERO mới giá chỉ 199$, quay video 1440@60fps

Chiếc HERO mới có thể quay được video 1440p @ 60fps (không có 4K) và chụp ảnh tĩnh 10MP, khá đủ dùng cho những chuyến đi du lịch, lặn biển nhưng tất nhiên chúng ta không thể kỳ vọng chất lượng ảnh / video sẽ xịn như dòng Black được. Máy vẫn được

THỦ THUẬT HAY

Nhận biết nút Download giả mạo trên Website

Mánh dẫn dụ người dùng nhấn nút download khá phổ biến trên các trang web giả mạo, phân phối phần mềm gián điệp,… Điểm chung của các trang web này là thiết kế nút download với kích thước lớn, nhiều màu sắc, nhấp nháy tạo

10 bí quyết giúp học và ghi nhớ nhanh mọi thứ bạn muốn

Nếu đang gặp khó khăn khi phải thu nạp kiến thức mới, thông tin mới hay rèn luyện một kỹ năng mới thì bài viết này sẽ gỡ rối cho bạn.

Cách đổi ảnh profile Facebook Ngày Nhà Giáo Việt Nam

Để chào mừng Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11, chúng ta có thể đặt avatar Facebook chủ đề 20/11 với khung hình ngày Nhà Giáo Việt Nam.

3 lợi ích của việc khởi động lại máy tính

Sau một thời gian dài làm việc với máy tính, bạn nên khởi động lại máy tính trước khi tiếp tục sử dụng...

10 lưu ý để viết một email chuyên nghiệp

Bạn đã biết cách viết email chuyên nghiệp chưa? Soạn email tưởng chừng như là một việc rất đơn giản nhưng nhiều người lại mắc phải những lỗi cơ bản nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone 13 và iPhone 11: Phiên bản mới có xứng đáng để nâng cấp?

Mới đây, Apple đã trình làng dòng điện thoại iPhone 13 mới với nhiều nâng cấp, cải tiến. Dù đây là một sản phẩm hấp dẫn tuy nhiên sẽ có nhiều người dùng iPhone 11 băn khoăn liệu có lên đời iPhone 13 không? Câu trả lời

Đánh giá Asus Zenbook 13: Thiết kế đẹp, màn hình sắc nét, cấu hình mạnh mẽ và pin trâu

Nhắc lại mội chút về thiết kế của Zenbook 13, bộ vỏ của chiếc máy này được cấu tạo hoàn toàn từ hợp kim nhôm magie nên trọng lượng tổng thể máy rất nhẹ, chỉ 985g. Ngay cả độ dày máy cũng chỉ là 13.9mm mà thôi.

Đánh giá Galaxy S8: Smartphone tốt nhất đến từ... tương lai

Galaxy S8 sẽ được trang bị cấu hình mạnh mẽ nhất hiện nay với vi xử lý Snapdragon 835, RAM 6 GB, màn hình có độ phân giải 4K và pin dung lượng 3250 mAh. Đây chắc chắn sẽ là một con quái thú mới trong làng điện thoại di