Apple bắt đầu gặp khó tại Trung Quốc

Trung Quốc không còn là miếng bánh ngon của Táo khuyết khi hàng loạt các thiết bị di động nội địa có cấu hình cao cấp nhưng giá thành rẻ.

Sau Bắc Mỹ, Trung Quốc trở thành thị trường trọng điểm của Apple. Trong năm tài chính 2015, Trung Quốc đem lại cho Apple 58,72 tỷ USD doanh thu, với tốc độ tăng trưởng đạt 84%.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng này nhanh chóng sụt giảm trong vài quý gần đây. Tim Cook cũng thừa nhận những tín hiệu không mấy khả quan tại thị trường đem lợi nhuận lớn nhất cho công ty.

Apple bắt đầu gặp khó tại Trung Quốc

Cái bắt tay lịch sử của Tim Cook và chủ tịch China Mobile tháng 1/2014.

Có nhiều yếu tố khiến Apple lao dốc. Một trong số đó chính là sự cạnh tranh của các nhà sản xuất smartphone nội địa.

Các công ty Trung Quốc nhận thấy tiềm năng của thị trường smartphone, nhanh chóng đi vào sản xuất và giới thiệu hàng loạt các sản phẩm ở mọi phân khúc.

Xiaomi là một ví dụ. Công ty giới thiệu chiếc smartphone mới nhất Mi 5 với thiết kế bắt mắt, phần cứng cao cấp nhưng giá thành chỉ bằng phân nửa iPhone. Không chỉ có Xiaomi, nhiều hãng sản xuất khác cũng ra mắt những sản phẩn có giá thành rẻ với phần cứng hoàn thiện.

Xplay 5 Elite của Vivo có kiểu dáng tương tự iPhone, với màn hình OLED, chip xử lý cao cấp Snapdragon 820, RAM 6 GB, cảm biến vân tay và bộ nhớ trong 128 GB. Sản phẩm có giá 655 USD rẻ hơn iPhone 6S Plus phiên bản 16 GB. Và rất nhiều ví dụ khác chứng tỏ các nhà sản xuất di động nội địa vượt trội hơn Apple tại đây.

Các thương hiệu Trung Quốc đã vươn xa khỏi biên giới quốc gia. Như Xiaomi, chiếc Mi 5 tại sân khấu MWC 2016 được chờ đón như Galaxy S7 hay LG G5. Ngay tại Việt Nam, sản phẩm đến từ Trung Quốc đã có vị thế ổn định.

Xiaomi đang vươn lên trở thành thương hiệu smartphone hàng đầu thế giới.

Trong khi đó, Apple phải chăng đã trở nên già cỗi và bảo thủ, từ chính trong thiết kế lẫn phần mềm. Sản phẩm của Táo khuyết không còn những điểm đột phá. iOS dù nhiều tính năng nhưng lại quá phức tạp với người dùng phổ thông.

Theo các nhà phân tích, Apple đang 'sa lầy' tại Trung Quốc. Các thiết bị hiện tại không thể cạnh tranh với các model cao cấp nội địa. Tăng trưởng của Táo khuyết chỉ chờ vào sự thành công của thế hệ iPhone 7 phát hành vào tháng 9 tới đây.

Trần Tiến

Từ khoá : Apple, Trung

TIN LIÊN QUAN

Apple nói gì về việc BlackBerry ngừng sản xuất điện thoại?

CEO Tim Cook thẳng thừng tuyên bố sự ra đi của BlackBerry khỏi mảng sản xuất smartphone là cơ hội lớn mà Apple cần tận dụng để bành trướng thị phần.

Vượt mặt Samsung, iPhone 7 giúp Apple vô tư “thâu tóm” thị trường

Thị trường smartphone thế giới chứng kiến một sự vượt trội từ ứng cử viên Apple với việc hãng smartphone này “một mình một ngựa” trong phân khúc smartphone cao cấp.

10 thương hiệu smartphone bán chạy nhất hiện nay

Công ty chuyên nghiên cứu thị trường có tên TomiAhonen vừa công bố danh sách 10 thương hiệu smartphone bán chạy nhất thế giới năm 2015. Trong đó, dẫn đầu là Samsung và Apple.

Apple sẽ ra mắt bộ thiết bị cho người khuyết tật trong năm 2016

Hôm nay, trang web 9to5mac.com cho biết, các cửa hàng bán lẻ của Apple sẽ bán các phụ kiện hỗ trợ người khiếm khuyết tương thích với cả hệ điều hành iOS và OS X vào năm 2016.

Bằng iPhone SE, Apple vừa bắn một phát đại bác cực mạnh vào Android

Chìa khóa thành công của iPhone SE không phải là màn hình 4 inch được nhiều người ưa chuộng hay vi xử lý Apple A9 mạnh mẽ mà là mức giá chỉ 400 USD.

THỦ THUẬT HAY

Phần mềm độc hại Flubot trên Android là gì?

Người dùng Android cần biết về phần mềm gián điệp này có thể lây lan qua SMS và đánh cắp dữ liệu tài chính. Qua đó biết cách bảo vệ thiết bị Android cũng như chính bạn.

Cách tải miễn phí những ứng dụng tính phí trên iPhone, iPad

Mình chia sẻ với các bạn một cách để chúng ta sở hữu những game, ứng dụng tính phí một cách hoàn toàn miễn phí cho iPhone, iPad. Mặc dù không thể đáp ứng 100% ứng dụng nhưng nó sẽ giúp ích được cho các bạn trong những

Trang web này cho phép bạn có thể dùng AI để nâng chất lượng ảnh

Let's Enhance là một trong những website miễn phí cho phép người dùng tận dụng mạng nơ-ron, hoặc nói cách khác là AI để cải thiện và nâng cao chất lượng hình ảnh mà các công cụ như Photoshop không thể làm được.

10 điều cần lưu ý khi chuyển sang hệ điều hành di động Linux

Bởi vì là một thành phần quan trọng trong hệ điều hành Android (OS), nên Linux vẫn rất quan trọng đối với thế giới di động. Tuy nhiên, trong khi Android sử dụng nhân Linux (kernel), nó chỉ là một bản phân phối Linux,

Bỏ túi ngay cách đăng ký gói cước 4G theo tháng không giới hạn dung lượng của các nhà mạng

Nhằm mang đến cho bạn những trải nghiệm dịch vụ một cách tốt nhất, các nhà mạng đã ra mắt các gói cước 4G không giới hạn dung lượng. Đặc biệt, các gói cước khi hết Data tốc độ cao sẽ tự động chuyển sang data tốc độ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Logitech G Pro X: gaming đỉnh cao với switch thay đổi dễ dàng

Logitech G Pro X là phiên bản nâng cấp của G Pro với tiêu chí: giữ lại những điểm tốt & bổ sung thêm các tính năng “đáng tiền”. Mẫu bàn phím cơ này sở hữu layout tenkeyless với 87 phím + 2 phím chức năng riêng biệt.

Đánh giá laptop chơi game MSI GE73VR Raider: Nâng cấp toàn diện, giá cao nhưng hợp lý

Lần đầu tiên mình trải nghiệm MSI GE73VR Raider là hồi Computex 2017 vào tháng 6, lúc ấy đối với mình đây chỉ là đơn thuần là một chiếc laptop dòng GE thế hệ mới được thay đổi đôi chút về thiết kế và bổ sung vài tính

Trên tay Nokia 8: nhiều cảm xúc và trải nghiệm sử dụng rất tốt

Chỉ mới cầm Nokia 8 được ít lâu, bài đánh giá nhanh của @vyvy1908 cũng mới xuất hiện gần đây, nhưng mình không thể không chia sẻ với anh em những cảm xúc của mình khi sử dụng Nokia 8.