Câu chuyện khôi hài về sự... ngu ngốc của Siri

Bài viết dưới đây tổng hợp ý kiến của cây bút Walt Mossberg, Phó tổng biên tập trang công nghệ nổi tiếng The Verge, về “cô nàng trợ lý ảo” Siri của Apple.

Người tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Câu chuyện khôi hài về sự... ngu ngốc của Siri

Siri là phát súng tiên phong của hãng Apple trong cuộc đua tích hợp trí tuệ nhân tạo cho các sản phẩm công nghệ. Ra mắt từ năm 2010, đến nay Siri không chỉ có trên iPhone, iPad mà còn trên cả máy tính Mac (với hệ điều hành macOS Sierra vừa ra mắt) và hệ thống CarPlay trên xe hơi.

Dù Apple đã ghi điểm đầu tiên với vai trò tiên phong, nhưng với tuổi đời đã 6 năm, Siri ngày càng tỏ ra tụt hậu so với các hậu bối đến từ Google, Amazon, Microsoft, Facebook, v.v. Đối với nhiều người dùng, Siri ngày càng tỏ ra nhàm chán khi tính năng của nó chỉ quanh quẩn gọi điện nhắn tin bằng giọng nói, tra cứu thời tiết, hay đặt giờ báo thức, ghi chú, tìm nhà hàng, v.v. Những thứ này từ trước khi có Siri người ta đã làm được, cũng thông qua điều khiển giọng nói, dù không được trực quan như Siri.

Apple vẫn định kỳ thông báo bổ sung thêm tính năng hiểu biết cho Siri. Chẳng hạn gần đây là khả năng điều khiển nhà thông minh thông qua nền tảng HomeKit. Chẳng hạn bạn có thể yêu cầu Siri “chuyển đèn sang màu xanh” (với đèn LED thông minh) hay “bật nước nóng trong phòng tắm”.

Loa thông minh Echo tích hợp trợ lý ảo Alexa của Amazon

Nhưng điều này Amazon đã làm được trước đó với trợ lý ảo Alexa tích hợp trong loa thông minh Echo. Và Echo thậm chí còn tiện hơn khi bạn có thể gọi nó bất cứ lúc nào, còn Siri thì đòi bạn phải bấm nút Home trên iPhone để gọi nó ra, hay phải nói thần chú “Hey Siri”, thứ mà không phải lúc nào nó cũng nghe đúng.

… đã trở nên tệ hại và lạc hậu như thế nào

Walt Mossberg đã chỉ ra một số ví dụ cho thấy sự lạc hậu, kém chính xác và có phần ngu ngốc của Siri.

Đầu tiên, ông than phiền là Siri hoàn toàn chẳng được cập nhật những sự kiện mới. Nó chẳng thể thông báo tên các ứng cử viên Tổng thống hiện tại, hay các giải thưởng như Emmy lúc nào thì diễn ra. Mossberg lấy ví dụ khi ông hỏi thời tiết ở Crete, Siri đưa ra kết quả đúng là ở Crete, nhưng là một ngôi làng nhỏ xíu ở bang Illinois, thay vì hòn đảo Crete nổi tiếng của Hy Lạp mà Mossberg muốn hỏi.

Trong khi đó, Google Now, ở ngay trên iPhone, có thể đưa ra câu trả lời chính xác cho tất cả những thứ trên. Đó là chưa đề cập nếu thế hệ trợ lý ảo tiên tiến hơn là Google Assistant.

Một ví dụ cho sự ngu ngốc một cách 'chết cười' của Siri

Tuy nhiên nếu bạn thử hỏi những câu trên, bây giờ Siri đã trả lời đúng. Đơn giản là Apple đã cập nhật khi nhận được phàn nàn từ chính Mossberg. Hãng còn biện hộ là Siri chỉ tập trung giúp người dùng những tác vụ đơn giản như gọi điện, nhắn tin, tìm địa điểm… với cường độ hàng triệu lần mỗi này. Còn những câu hỏi dài thượt như của Mossberg, đơn giản là… có quá ít người hỏi để mà hỗ trợ, theo Apple là chỉ vải trăm lần mỗi ngày.

Phản bác lại điều này, Mossberg cho biết một khi người dùng đưa ra các câu hỏi như ông và nhận được kết quả sai, đơn giản là họ sẽ chán và chẳng muốn dùng Siri nữa. Ông bật cười khi cho rằng chẳng hiểu sao câu hỏi “Lúc nào thì cuộc tranh luận bầu cử Tổng thống tiếp theo diễn ra?” lại là một câu hỏi dài và hiếm có ai muốn hỏi.

Những ví dụ buồn cười khác

Mossberg minh họa thêm vài ví dụ rất buồn cười khác. Chẳng hạn ông hỏi Siri trên Mac thời gian ông cần để đến văn phòng là bao lâu, nó trả lời lại là nó không có địa chỉ văn phòng của ông. Đáng lưu ý là trong máy tính có lưu thông tin liên lạc kèm địa chỉ văn phòng, thứ mà chính Siri trên iPhone đã dùng để trả lời chính xác.

Tương tự là Siri trên Apple không thể nào tìm được lịch làm việc của Mossberg, khi cứ trả lời “Xin lỗi Walt, có gì đó… sai sai”. Nhưng Siri trên iPhone thì lại làm được, vì các thông tin này đều được Mossberg ghi lại trong lịch Apple Calendar (đồng bộ trên các thiết bị).

Khi Mossberg yêu cầu Siri tìm những tấm ảnh ông đã chụp ở York (Anh) hồi hè này, nó đưa ra kết quả là loạt ảnh của ông tại… Yorktown, bang Virginia, chụp từ… năm ngoái. Chính xác ghê!

Mossberg bèn thử yêu cầu Siri liệt kê các tin nhắn iMessage mà cô con dâu gửi cho ông. Nó trả lời là “chẳng có tin nhắn nào”, đúng vào ngày mà cô đã gửi cho ông đến… 2 tin.

'Tim Cook là ai?'

Một lỗi khá nặng của Siri là nó không phân biệt được ý nghĩa của câu “Ông X là ai?” và thường trả lời bằng cách trưng ra… thông tin liên lạc của người đó. Mossberg đã thử hỏi Siri “Tim Cook là ai?”, Siri bèn lục tìm trong sổ danh bạ của iPhone và trưng mục “Tim Cook” ra.

Thế nhưng, với Google Now trên một chiếc Galaxy S7, với câu hỏi tương tự, thông tin tiểu sử chi tiết của CEO Apple trên Wikipedia. Dĩ nhiên Google Now hoàn toàn hiểu câu lệnh “Gửi email cho Tim Cook”, nó cũng lấy được đúng thông tin liên lạc của ông này trong điện thoại của Mossberg.

Đôi lời cuối

Dĩ nhiên Siri không phải là thành tố duy nhất trong chiến lược tổng thể về công nghệ trí tuệ nhân tạo của Apple. Các ứng dụng, dịch vụ khác của hãng này cũng có những khả năng phục vụ điều này.

Thế nhưng, vẫn có một sự thật là trên mặt trận AI hiện nay, Siri đã trở nên quá lạc hậu, quá hạn chế và quá kém tin cậy. Rõ ràng Siri đã biến thành một món vũ khí gần như vô dụng mà Apple có thể sử dụng trong “cuộc chiến AI”. Không chỉ một cuộc chiến đang diễn ra, mà ai là người thắng cuộc sẽ tạo một cách mạng thực sự.

Mà một cuộc cách mạng AI thì đòi hỏi nhiều hơn những khả năng hiện có của Apple và Siri rất nhiều.


Nguyên Khang (Theo The Verge)

Nguồn : kul.vn

Từ khoá : chuy, ngu, Siri

TIN LIÊN QUAN

Cậu bé 4 tuổi sử dụng Siri và Touch ID để cứu sống mẹ

Bạn tin được không, một cậu bé 4 tuổi đã cứu sống mẹ của mình khi sử dụng trợ lý ảo Siri trên iPhone để thực hiện một cuộc gọi cấp cứu.

Nhờ Siri, người dùng iPhone/iPad đã có thể chuyển tiền thông qua Paypal

Trợ lý ảo Siri sẽ trở nên hữu ích hơn bao giờ hết và được ưa chuộng hơn rất nhiều với một tính năng mới vừa được khai thác.

Nhận định ban đầu về Apple Homepod: Âm thanh ấn tượng, Siri cần cải thiện

Cây viết Julian Chokkattu của trang DigitalTrend đánh giá cao thiết kế của HomePod, đặc biệt là phiên bản xám. Không phải ngẫu nhiên mà Apple nhấn mạnh HomePod là một chiếc loa, còn những tính năng thông minh chỉ là phụ trợ.

iOS 10: Siri được tích hợp vào những ứng dụng nào?

Với iOS 10, Siri đã không còn 'độc quyền' cho các ứng dụng của Apple mà đã mở ra cho các nhà phát triển ứng dụng tha hồ tận dụng, đem lại tiện lợi cao cho người dùng.

Samsung nhảy vào cuộc chơi trợ lý ảo

Samsung đã xác nhận mua lại Viv Labs, công ty về công nghệ trợ lý ảo sáng lập bởi các cha đẻ của Siri hiện đang được Apple sử dụng.

Loa HomePod được cho có RAM 1GB, chạy iOS bản đầy đủ như iPhone

HomePod là chiếc loa hình trụ có thể phát âm thanh ra 360 độ, ở trên có một màn hình nhỏ để tương tác với Siri.

Chi tiết HomePod Mini – Thiết kế và âm thanh đặc sắc đến từ Apple

Vừa ra mắt Homepop Mini đã để lại ấn tượng trong cộng đồng mạng với ngoại hình cực độc lạ của mình. Thậm chí, chiếc loa này còn được nhiều cư dân mạng ví như một chiếc lưới bọc chống sốc thường thấy để bọc “táo”.

Tai nghe AirPods mới đạt chứng nhận Bluetooth, sẽ có tính năng Hey siri

Mã model của tai nghe AirPods mới lần đầu được phát hiện bởi Mysmartprice với mã model A2031 và A2032, tương ứng với tai nghe bên trái và bên phải, cả hai đều đã hoàn tất quy trình chứng nhận Bluetooth.

THỦ THUẬT HAY

Visual Studio Code đã có tính năng lùi code đầu dòng tự động

Trình biên tập code đa nền tảng của Microsoft - Visual Studio Code ngày càng phổ biến và được cập nhật liên tục. Giờ đây Visual Studio Code đã có thêm tính năng tự động thụt lề đầu dòng. Hãy cùng xem nó hoạt động như

Hướng dẫn cố định một phần tài liệu Word

Bạn thường làm gì để xử lý tình huống khó chịu này? Mở hai cửa sổ cùng tài liệu và chuyển đổi giữa chúng bằng Alt+Tab? Hay nhờ tới trợ giúp của tính năng nào đó trong Microsoft Word khiến nó dễ dàng hơn?

Cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính một cách đơn giản và nhanh chóng

Hướng dẫn bạn cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính để có thể phân biệt được với những tài khoản khác của bạn một cách đơn giản. Click xem ngay!

Mức độ bảo mật của hệ thống camera an ninh Wi-Fi

Kẻ xấu có thể khai thác được những gì từ hệ thống camera Wi-Fi của bạn? Đối phó như thế nào đây?

Một số chủ đề đẹp mắt có thể mang tới những trải nghiệm mới mẻ hơn

Cách sử dụng khá đơn giản, bạn chỉ cần lựa chọn chủ đề mình thích qua danh sách phía dưới sau đó 'Thêm vào Chrome'. Để gỡ bỏ theme bạn mở chức năng Cài đặt trên trình duyệt (hoặc truy cập theo đường dẫn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá GoldTV SE1 - Bluetooth: dàn loa cho TV, smartphone

Đây là mẫu sản phẩm mới nhất của công ty loa GoldSound. Có thể thấy GoldSound tích cực ra mắt nhiều mẫu mã và chủng loại. Trong vòng vài tháng trở lại đây, công ty này đã ra mắt...

Trên tay và đánh giá nhanh Galaxy A7 2018 với 3 camera vừa ra mắt

Galaxy A7 (2018) trang bị 2 mặt kính cao cấp 2.5D, các góc cạnh được bo tròn nhìn khá nam tính, cảm giác cầm nắm trên tay rất thoải mái. Sự thay đổi trên Galaxy A7 2018 so với những thế hệ trước là cảm biến vân tay đã

5 lý do nâng cấp lên iPhone 13 và iPhone 13 Pro ngay khi mở bán

Nếu vẫn còn băn khoăn không biết có nên nâng cấp lên iPhone 13 và iPhone 13 Pro hay không thì bạn hãy đọc ngay những lý do nâng cấp lên iPhone 13 và iPhone 13 Pro mà chúng tôi chia sẻ dưới đây để có câu trả lời nhé.