6 mẹo chụp ảnh xóa phông đẹp lung linh

 iPhone 7 Plus với camera kép, cùng bản nâng cấp hệ điều hành iOS 10.1 cho phép người dùng chụp ảnh chân dung xóa phông với hiệu ứng bokeh đẹp mắt. Mà “bokeh” là gì?

ISO 125,  70mm,  f/2.8,  1/800s

Theo bách khoa toàn thư mở Wikipedia, “Bokeh là chất lượng thẩm mỹ cũng vùng mờ nằm ngoài khu vực lấy nét của một bức ảnh”.

Chẳng hạn như ảnh trên, phần phông nền sau lưng cậu bé đã được xóa mờ, với các tia nước bị mờ đi tạo thành những hình tròn trắng sáng. Đó là hiệu ứng bokeh, không chỉ lung linh đẹp mắt, chúng còn làm tôn lên chủ thể của bức ảnh.

ISO 160,  35mm,  f/1.6, 1/800s

Sau đây là một số mẹo cần thiết để chúng ta có được một bức ảnh xoá phông có hiệu ứng bokeh đẹp mắt:

Lưu ý: Để các bức ảnh có hiệu ứng tốt nhất, ta cần dùng máy ảnh DSLR và ống kính rời chuyên chụp chân dung.

1. Chụp gần chủ thể

Bạn đưa máy ảnh càng gần chủ thủ, phần phông nền phía sau càng dễ xoá nét.

Tuy nhiên, thông thường bất kỳ ống kính nào cũng có khoảng cánh lấy nét tối thiểu (đặt quá gần bạn không thể lấy nét được để chụp). Vì vậy, bạn cần canh vị trí máy sao cho càng gần mức tối thiểu càng tốt, hiệu ứng xóa phông sẽ càng rõ.

ISO 100,  50mm,  f/1.6,  1/500s

2. Gia tăng khoảng cách giữa chủ thể và phông nền

Bạn có nhớ khi ta chụp hình thẻ không? Thông thường là đứng trước một phông trắng hay xanh nào đó. Đó cũng là ảnh chân dung, nhưng… xấu òm và chán ngắt đúng không. Những bức ảnh thế này thì đừng mơ có hiệu ứng bokeh gì hết.

Để có hiệu ứng xóa phông và bokeh đẹp mắt từ cảnh nền phía sau, bạn chỉ cần đặt chủ thể càng xa nền càng tốt. Khoảng cách càng xa, các chi tiết của cảnh nền càng mờ, hiệu ứng càng đẹp.

ISO 800,  200mm,  f/5.6,  1/800/s 

3. Sử dụng ống kính tiêu cự dài

Ống kính tiêu cự dài (chẳng hạn 200mm) sẽ nổi bật chủ thể so với cảnh nền rõ ràng hơn ống kính tiêu cự ngắn (như 24mm chẳng hạn). Điều này sẽ giúp tăng cường hiệu ứng bokeh cho ảnh.

Trong trường hợp bạn dùng ống kính phổ thông, như 18-55mm, thì xoay ống kính đến tiêu cự 55mm là tốt nhất.

ISO 200,  35mm,  f/1.6,  1/2500s

4. Chụp với độ mở khẩu độ lớn

Chụp ảnh với độ mở khẩu độ lớn (f/1.4, f/1.8, f/2.8) sẽ thu hẹp độ sâu trường ảnh. Khẩu độ càng lớn (số f/ càng nhỏ) thì trường ảnh càng nông. Mà trường ảnh nông thì khiến nhiều khu vực lọt ra ngoài vùng lấy nét, từ đó làm gia tăng hiệu ứng bokeh.

Tuy nhiên cần lưu ý, cho dù dùng ống kính rất nhanh với khẩu độ f/1.4, cũng chưa chắc bạn có được hiệu ứng bokeh. Ví dụ như bạn chụp một vật ở rất xa (như ngọn núi chẳng hạn), có chỉnh khẩu độ mở lớn cỡ nào thì bạn cũng chẳng có tí bokeh nào đâu. Vì sao? Vì khi chủ thể ở xa, ống kính máy ảnh sẽ lấy nét ở vô cực, và mọi thứ trong khung ảnh đều được lấy nét, không có thứ gì lọt ra khỏi vùng lấy nét để tạo bokeh cả.

ISO 50,  55mm,  f/1.8,  1/320s

Với những ống kính rẻ tiền thường bán kèm theo máy ảnh DSLR, như 18-55mm, thường có mức khẩu độ tối đa là f/3.5 – f/5.6. Điều này nghĩa là ở tiêu cự 18mm, khẩu độ lớn nhất là f/3.5, còn ở tiêu cự 55mm, khẩu độ lớ nhất là f/5.6. Muốn chụp bokeh tốt với ống kính này, bạn nên đẩy tiêu cự lên tối đa 55mm, dù khẩu độ mở chỉ f/5.6 nhưng hiệu ứng vẫn tốt hơn tiêu cự quá gần là 18mm.

5. Tìm thứ gì toả sáng hay lấp lánh trong cảnh nền (cả hậu cảnh và tiền cảnh)

Bokeh sẽ đạt hiệu ứng đẹp nếu bạn biết kết hợp ánh sáng và bóng râm (chẳng hạn ánh mặt trời chiếu qua lá cây). Những ánh sáng nằm ngoài vùng lấy nét sẽ khiến hiệu ứng bokeh trông rất lung linh. Kết hợp cùng đổ bóng khiến các hiệu ứng đó càng nổi bật hơn.

Bạn sẽ có khung cảnh chụp bokeh tốt nhất quanh những thứ lung linh như dàn đèn cây thông Noel chẳng hạn. Ánh sáng chiếu qua lá cây hay các tia nước phun (như ảnh đầu tiên trong bài) cũng là những khung cảnh rất tốt.

ISO 1600,  35mm, f/1.6,  1/125s

Thậm chí bạn có thể tận dụng những chi tiết trên nền đất với ánh sáng mặt trời phản chiếu lên đó để chụp bokeh. Chẳng hạn như ánh sáng chiếu lên cỏ, đá, hay bờ cát ngoài bãi biển… đều là những cảnh nền tuyệt vời.

6. Cố gắng tạo sự cân bằng, đừng lạm dụng

Có bokeh làm ảnh chân dung đẹp hơn, nhưng quá nhiều hiệu ứng bokeh sẽ gây tác dụng ngược. Lý do rất đơn giản: chủ thể cho một bức ảnh không bao giờ là các hiệu ứng bokeh. Bokeh chỉ là “diễn viên phụ” mà thôi, chỉ đóng vai trò phụ trợ làm tôn lên chủ thể mà thôi.

Ống kính nào phù hợp chụp bokeh?

Như đã nói ở trên, những ống kính phù hợp nhất cho dạng ảnh này phải “nhanh”, tức có độ mở khẩu độ lớn. Và thường những ống kính loại này chỉ có một tiêu cự, không phải ống zoom (thuật ngữ là “ống kính prime”).

Ống kính chụp bokeh tốt, có giá phải chăng thường nhiều người sử dụng là ống 50mm f/1.8. Tuy nhiên, ống kính 50mm gắn trên máy ảnh “crop” (cảm biến APS-C, không full-frame) thì cho khung hình khá hẹp. Nếu bạn muốn một ống kính đa năng hơn, có thể cân nhắc thêm dạng tiêu cự 35mm.

Những ống kính 50mm tốt và phải chăng nhất hiện nay đến từ 3 thương hiệu Canon, Nikon và Sony, gồm:

6 mẹo chụp ảnh xóa phông đẹp lung linh
Ống kính Nikon 50mm f/1.8 G có giá khoảng 3.200.000 đồng
Ống kính 50mm của Canon có giá khoảng 1.750.000 đồng
Ống kính Sony FE 50mm f/1.8 có giá khoảng 5.290.000 đồng

Chúc bạn đọc có những bức ảnh xóa phông với những hiệu ứng bokeh đẹp mắt nhé!


Nguyên Khang (Theo Photographyconcentrate)

Nguồn : kul.vn

Từ khoá : lung, linh

TIN LIÊN QUAN

Olympus ra mắt ống kính 45mm F1.2 và 17mm F1.2 Pro, tối ưu Bokeh và xoá phông, giá $1200

Olympus tiếp tục mở rộng dòng ống kính Prime F1.2 của họ là M.ZUIKO Digital ED 17mm F1.2 PRO và M.ZUIKO Digital ED 45mm F1.2 PRO. Dựa trên quy tắc 35mm, hai ống kính này tương đương 35mm F2.4 và 90mm F2.4 trên cảm biến Full Frame. Với góc nhìn này

Leica Noctilux-M 75mm f/1.25: ống kính tối ưu cho chụp ảnh chân dung và ảnh close-up

Dòng ống kính Noctilux được Leica phát triển từ năm 1966 với ống kính đầu tiên là Leica Noctilux 50mm f/1.2. Dòng ống kính này có nhiều phẩm chất đặc biệt như công nghệ quang học đặt biệt, cấu trúc thấu kính, ... để tìm đến ngưỡng giới hạn vật lý

Thư mời sự kiện ra mắt iPhone 7 của Apple nói lên điều gì

Một bức thư mời sự kiện với hình trang trí có phông nền tối, cùng các vòng tròn bokeh đủ sắc vốn chỉ có khi chụp ảnh với trường ảnh cực gần. Điều này nói lên điều gì cho sự kiện giới thiệu iPhone 7 ngày 7/9?

Ứng dụng này sẽ giúp người dùng iPhone cũ bớt GATO với iPhone 7 Plus

Đó là ứng dụng sắp ra mắt mang tên FabFocus, với tính năng đem khả năng chụp ảnh xoá phông tạo hiệu ứng bokeh lên các dòng iPhone cũ.

Liệu iPhone 7 Plus có thể chụp ảnh thời trang chuyên nghiệp?

Nhiếp ảnh gia Nick Pecori thử chụp một bộ ảnh thời trang chỉ với thiết bị duy nhất là một điện thoại iPhone 7 Plus, để xem nó có thể thay thế được máy ảnh DSLR chuyên dụng hay không.

Trải nghiệm chụp ảnh xóa phông với iOS 10.1 beta, độc quyền cho iPhone 7 Plus

Apple đã tung ra tính năng chụp ảnh chân dung Portrait Mode với khả năng xóa phông và bokeh trên bản iOS 10.1 beta, và tính năng này chỉ độc quyền cho camera kép trên iPhone 7 Plus.

Apple chính thức ra mắt iOS 10.1 Beta, bổ sung tính năng chụp ảnh xóa phông cho iPhone 7 Plus

Rạng sáng ngày hôm nay, Apple đã chính thức tung ra bản cập nhật lớn đầu tiên dành cho iOS 10, đó là iOS 10.1 beta 1. Có dung lượng rất lớn (dao động trong khoảng 1.7-2GB cho phần lớn...

THỦ THUẬT HAY

Làm sao để tùy chỉnh phím tắt màn hình khóa của Galaxy S7 và S7 edge?

Khi mở màn hình khóa trên bộ đôi Galaxy S7 và Galaxy S7 Edge của Samsung, người dùng có 2 phím tắt mặc định là Camera và Danh bạ. Tuy nhiên, máy cũng cung cấp...

Facebook sẽ sớm thay đổi diện mạo

Facebook đang lên kế hoạch mới cho các ứng dụng di động của hãng. Công ty này đang điều chỉnh thiết kế của một số thành phần cốt lõi trên Facebook giúp người dùng dễ dàng kết nối và điều hướng ứng dụng. Mặc dù trên

Hướng dẫn cách bật tính năng Tăng cường hội thoại trên AirPods Pro

Đây là hướng dẫn cách bật tính năng Tăng cường Hội thoại (Conversation Boost) trên AirPods Pro, giúp bạn nghe được những âm thanh xung quanh mình trở nên rõ ràng hơn...

Cách sử dụng hàm lọc Filter trên Google Sheets

Bộ lọc Filter trên Google Sheets sẽ giúp người dùng có thể tìm được những dữ liệu mình cần trong bảng số liệu, dựa trên điều kiện mà chúng ta sử dụng.

Cách thêm bạn mới, kết bạn livestream trên Bigo Live

Với những người bạn livestream ấn tượng trên Bigo Live, bạn có thể theo dõi họ mỗi khi họ livestream trên Bigo Live.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Xiaomi Mi Max 3: Màn hình lớn, tuổi thọ pin tuyệt vời

Xiaomi đã thành công trong thị trường điện thoại màn hình lớn và năm nay, họ giới thiệu Mi Max 3 với kích thước màn hình to hơn 6.9 inch. Nhiều người có thể lo ngại vì kích thước lớn như vậy, nhưng với thiết kế màn

Đánh giá nhanh điện thoại OPPO F1s

Giá rẻ với chất lượng hoàn thiện cao, thiết kế đẹp và cấu hình đủ dùng chính là những điểm nhấn của sản phẩm F1s của OPPO.

Đánh giá OnePlus 5: Sức mạnh siêu phàm trong một thân hình hơi nhàm

Ở phiên bản mới nhất là OnePlus 5, ngoài việc kế thừa hai thế mạnh đó, máy còn được trang bị thêm một món ăn chơi là cụm camera kép kèm tính năng Portrait Mode giống như iPhone 7 Plus.