Bạch nguyệt quang là gì? Khám phá ý nghĩa và ẩn dụ tình yêu sâu sắc

Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh là một trong những bài kinh có triết lý sâu sắc và quan trọng nhất của Phật giáo Đại thừa. Với nội dung ngắn gọn nhưng tinh túy, Tâm Kinh giảng giải về tánh không (Sunyata) và trí tuệ siêu việt (Bát Nhã), giúp con người hiểu rõ bản chất của vạn vật và giải thoát khỏi vòng luân hồi đau khổ.

Hãy cùng Điện Máy - Nội Thất Chợ Lớn khám phá về nguồn gốc, ý nghĩa và giá trị của Kinh Bát Nhã trong cuộc sống tâm linh của chúng ta.


Bạch nguyệt quang là gì? Khám phá ý nghĩa và ẩn dụ tình yêu sâu sắc

Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh

1. Nguồn gốc và ý nghĩa của Kinh Bát Nhã

Kinh Bát Nhã Ba La Mật Đa (般若波羅蜜多心經) là một trong những kinh văn quan trọng của Phật giáo Đại thừa, thuộc hệ thống Kinh Đại Bát Nhã gồm khoảng 40 bài kinh, dài ngắn khác nhau (từ 300 cho đến 100000 câu), tất cả in lại được 600 quyển. Kinh Bát Nhã có nội dung giảng về trí tuệ đạt tới bờ kia (Ba La Mật Đa) và tánh không (Sunyata), tức là sự không có bản ngã và không cố định của vạn vật.


Kinh Bát Nhã Ba La Mật Đa là một trong những kinh văn quan trọng của Phật giáo Đại thừa

Nguồn gốc của Kinh Bát Nhã có thể truy về thời kỳ Phật giáo phát triển mạnh ở Ấn Độ, vào giữa thế kỷ I TCN đến thế kỷ I sau Công Nguyên, sau đó tiếp tục được bổ xung cho tới thế kỷ thứ IV sau Công Nguyên. Những bản kinh này ban đầu được biên soạn bằng tiếng Phạn (Sanskrit), sau đó được dịch sang nhiều ngôn ngữ khác, đặc biệt là tiếng Hán nhờ công của các dịch giả như Ngài Cưu Ma La Thập và Ngài Huyền Trang.


Bát Nhã Tâm Kinh dạy rằng tất cả mọi sự vật hiện tượng đều không có bản chất riêng

Tên gọi Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh có ý nghĩa như sau:

  • Bát Nhã Ba La Mật Đa: Bát Nhã nghĩa là trí tuệ sâu xa, Ba La Mật Đa nghĩa là vượt qua bờ kia, tức là trí tuệ giúp con người vượt qua phiền não, vô minh để đạt đến giác ngộ.
  • Tâm Kinh: Là phần cốt lõi của hệ thống kinh Bát Nhã, giải thích về tánh không và cách vận dụng trí tuệ để đạt đến giác ngộ.

Bát Nhã Tâm Kinh dạy rằng tất cả mọi sự vật hiện tượng đều không có bản chất riêng (tánh không), từ đó giúp hành giả vượt qua chấp ngã, chấp pháp, đạt được trí tuệ viên mãn và sự giải thoát.

Xem thêm: Chú Lăng Nghiêm là gì? Lợi ích to lớn khi trì tụng chú Lăng Nghiêm

2. Bản tụng Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh

Nếu Phật Tử muốn đọc tụng Tâm Kinh thì có thể tham khảo bản kinh Hán Việt sau, đồng thời có thể tham khảo thêm bản dịch nghĩa bên dưới để hiểu rõ hơn ý nghĩa của từng câu trong Bát Nhã Tâm Kinh.


Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh bản Hán Việt

Bản tụng Hán Việt

Quán Tự Tại Bồ Tát hành thâm Bát Nhã Ba La Mật Đa thời, chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhất thiết khổ ách.

Xá Lợi Tử, sắc bất dị không, không bất dị sắc, sắc tức thị không, không tức thị sắc. Thọ, tưởng, hành, thức, diệc phục như thị.

Xá Lợi Tử, thị chư pháp không tướng, bất sinh, bất diệt, bất cấu, bất tịnh, bất tăng, bất giảm.

Thị cố không trung vô sắc, vô thọ, tưởng, hành, thức,

Vô nhãn, nhĩ, tỉ, thiệt, thân, ý;

Vô sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp;

Vô nhãn giới, nãi chí vô ý thức giới;

Vô vô minh, diệc vô vô minh tận,

Nãi chí vô lão tử, diệc vô lão tử tận;

Vô khổ, tập, diệt, đạo;

Vô trí, diệc vô đắc, dĩ vô sở đắc cố.

Bồ Đề Tát Đỏa, y Bát Nhã Ba La Mật Đa cố, tâm vô quái ngại; Vô quái ngại cố, vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo mộng tưởng, cứu cánh Niết Bàn.

Tam thế chư Phật, y Bát Nhã Ba La Mật Đa cố, Đắc A Nậu Đa La Tam Miệu Tam Bồ Đề.

Cố tri Bát Nhã Ba La Mật Đa thị đại thần chú thị đại minh chú, thị vô thượng chú, thị vô đẳng đẳng chú, năng trừ nhất thiết khổ, chân thật bất hư.

Cố thuyết Bát Nhã Ba La Mật Đa chú, tức thuyết chú viết: Yết đế, yết đế, Ba la yết đế, Ba la tăng yết đế, Bồ đề tát bà ha.

Bản dịch nghĩa

Khi Bồ Tát Quán Tự Tại thực hành sâu xa về trí tuệ Bát Nhã Ba La Mật Đa, Ngài soi thấy năm uẩn đều không, liền vượt qua mọi khổ ách.

Này Xá Lợi Tử, sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc, sắc tức là không, không tức là sắc. Thọ, tưởng, hành, thức cũng đều như vậy.

Này Xá Lợi Tử, tướng không của các pháp, không sinh, không diệt, không nhơ, không sạch, không tăng, không giảm.

Cho nên, trong tánh không, không có sắc, thọ, tưởng, hành, thức,

Không có mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý;

Không có sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp;

Không có nhãn giới, cho đến không có ý thức giới;

Không có vô minh, cũng không có hết vô minh;

Không có già chết, cũng không có hết già chết;

Không có khổ, tập, diệt, đạo;

Không có trí, cũng không có đắc, vì không có sở đắc.

Do không có sở đắc, nên Bồ Tát, nương theo Bát Nhã Ba La Mật Đa, tâm không còn chướng ngại; Vì không chướng ngại nên không sợ hãi, xa lìa mọi điên đảo mộng tưởng, đạt đến cứu cánh Niết Bàn.

Chư Phật trong ba đời nương theo Bát Nhã Ba La Mật Đa, Đắc Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác.

Vì vậy, nên biết rằng Bát Nhã Ba La Mật Đa là đại thần chú, là đại minh chú, là vô thượng chú, là vô đẳng đẳng chú, có thể trừ tất cả khổ, chân thật không dối.

Vì vậy khi nói đến Bát Nhã Ba La Mật Đa tức là phải nói đến câu chú: Qua rồi qua rồi, qua bên kia rồi, tất cả qua bên kia rồi, giác ngộ rồi đó!

3. Tổng kết

Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh không chỉ là kinh điển về triết lý tánh không mà còn là một ánh sáng dẫn đường cho những ai mong muốn vượt qua vô minh và chấp ngã để đạt đến giác ngộ. Với trí tuệ Bát Nhã, hành giả có thể nhìn thấu bản chất vô thường của thế giới, từ đó giải thoát khỏi những khổ đau và đạt đến sự an lạc.

Hy vọng những thông tin về Bát Nhã Tâm Kinh mà Siêu Thị Điện Máy - Nội Thất Chợ Lớn vừa gửi đến đã giúp bạn hiểu hơn về ý nghĩ của bài kinh này. Nếu thấy hay, đừng quên chia sẻ cho người thân và bạn bè để họ cùng tham khảo nhé!

Xem thêm: Bài tụng kinh sám hối đầy đủ cho người tu tại gia

Mua điện thoại di động tại Trang Công Nghệ để đọc nhiều thông tin online hữu ích mỗi ngày!

Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn có thể sở hữu chiếc điện thoại di động chính hãng với giá cả phải chăng để truy cập và đọc thêm nhiều tin tức hữu ích mỗi ngày. Siêu Thị Điện Máy - Nội Thất Chợ Lớn là nơi hội tụ sản phẩm của những thương hiệu điện thoại nổi tiếng như: iPhone, Samsung, OPPO, Vivo, Xiaomi,... với mẫu mã đa dạng, giá cả cực tốt với nhiều chương trình giảm giá lớn.

Nhanh chóng đến các chi nhánh gần nhất để trải nghiệm trực tiếp và sở hữu chiếc điện thoại yêu thích thông qua những chương trình ưu đãi hấp dẫn ngay hôm nay.

TIN LIÊN QUAN

Sẽ gầy là gì? Khám phá nghĩa tiếng lóng ‘Sẽ gầy’ của gen Z

Luân xa là gì? Cùng Điện Máy - Nội Thất Chợ Lớn tìm hiểu ngay ý nghĩa của các loại luân xa trên cơ thể để bạn dễ dàng thực hành các tư thế yoga và thiền định hiệu quả nhé!

Nguyên nhân và biểu hiện của thiếu máu não

Chỉ với một từ ngắn gọn “ex” nhưng lại có thể chứa đựng rất nhiều câu chuyện và cảm xúc. Trong cuộc sống hiện đại, từ

Video quảng cáo iPhone 7 trông như trailer phim kinh dị

Đoạn clip quảng cáo dài 33 giây giới thiệu iPhone 7 của Apple được thực hiện với phong cách khá... kinh dị với tông màu đen trắng kỳ bí.

Thủ tướng “nhắc” Thừa Thiên - Huế về xây dựng chính phủ điện tử

VietTimes -- Thừa Thiên-Huế phải xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử từ tỉnh, huyện đến xã, thôn để phục vụ người dân tốt hơn. Đó là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhân chuyến thăm và chúc Tết Đảng bộ,

100+ câu nói hay về cuộc sống, ý nghĩa giúp tâm trạng tốt hơn

Mắt trái giật là điềm báo gì? Cùng Siêu Thị Điện Máy - Nội Thất Chợ Lớn tìm hiểu ngay một số lý giải trên phương diện tâm linh và khoa học về việc giật mắt trái nhé!

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn phân biệt iPhone 5, 5s hàng dựng, thay vỏ đơn giản nhất

iPhone hàng nhái, hàng thay vỏ luôn là vấn đề đau đầu đối với người dùng kinh phí ít muốn tìm một sản phẩm tốt qua con đường mua hàng xách tay hay hàng cũ. Nhất là với iPhone 5, 5s hiện nay vẫn còn được rất nhiều người

Hướng dẫn tải về hình ảnh trên Zalo về máy tính, điện thoại

Zalo là một ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí bằng internet rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Ứng dụng Zalo được phát triển như là một mạng xã hội gồm nhiều chức năng như chia sẻ trạng thái, hình ảnh thể hiện cảm xúc

Tải game/app bản quyền miễn phí cho thiết bị đã jailbreak với tweak kStore

Về cơ bản, kStore sẽ giúp bạn tải về các ứng dụng hoặc game bản quyền trực tiếp trên cửa hàng App Store mà không phải trả phí (đã được 'thuốc') và hoàn toàn 'chính chủ'. Mặc dù không phải tất cả nội dung trên App Store

Chơi hàng trăm tựa game hấp dẫn trên các máy Sony Xperia không cần tải

Hôm nay mình xin chia sẻ một mẹo nhỏ giúp các bạn xài máy Xperia của Sony có thể chơi hàng trăm tựa game hấp dẫn mà không cần phải tải về máy.

Hướng dẫn cách chuyển đổi file PDF sang hình ảnh(JPG/PNG)nhanh nhất

Việc chuyển đổi file PDF sang hình ảnh (JPG hay PNG) khá đơn giản. Có nhiều cách cho bạn lựa chọn, cả offline và online. Thuthuattienich sẽ hướng dẫn bạn cách chuyển đổi chi tiết nhất có thể. Lựa chọn 1: Chụp ảnh màn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Samsung Galaxy J5 Prime: Còn thiếu một chút để hoàn hảo

Samsung Galaxy J5 Prime được trang bị camera với phần cứng mạnh mẽ. Vậy chất lượng ảnh chiếc máy đem lại như thế nào? Hãy cùng FPTShop nhận xét

Đánh giá nhanh HTC U12+: Thiết kế bắt mắt, màn hình đẹp, camera đỉnh và hiệu suất cao

Nếu bạn đã biết đến dòng HTC U thì có thể thấy được sự quen thuộc trong thiết kế HTC U12+. Mặt lưng vẫn là chi tiết mà chúng ta yêu thích nhất khi được làm cong bóng bẩy, hiệu ứng ánh sáng tốt. Đặc biệt phiên bản màu

Loa Bluetooth du lịch TRONSMART BANG: Sự lựa chọn tốt nhất cho bữa tiệc của bạn ?

Loa Bluetooth TRONSMART BANG là thế hệ loa di động mới nhất trong dòng Loa du lịch, được trang bị 2 subwoofers và 2 tweeter tổng công suất tối đa 60W, Có khả năng ghép đôi 100 loa cùng lúc cho âm thanh sống động hơn,