Chuẩn mạng LAN mới gia tăng băng thông mà không cần thay cáp

Kết nối mạng có dây thông qua cáp Ethernet (mà người Việt ta hay gọi thông dụng là “cáp mạng LAN”) đã có mặt từ lúc Internet mới bắt đầu phổ biến. Theo lời Phó chủ tịch quản lý sản phẩm tại công ty Cisco Sachin Gupta: “Chuẩn cấp Ethernet Cat5e và Cat6 sẽ tồn tài trong 15 năm qua, và hiện nay ước tính có đến 70 tỷ mét dây cáp mạng khắp thế giới, và 1,3 tỷ ổ cắm cáp Ethernet.”

Cáp mạng LAN chuẩn Cat5e và Cat6

Vấn đề của việc này là gì? Đó là khi ta muốn nâng cấp băng thông đường truyền mạng, thay thế và đổi mới các thiết bị như router, switch, access point… là chẳng có mấy khó khăn, trừ chi phí. Thế nhưng, đổi thiết bị băng thông mạnh hơn để được gì khi hàng đống dây cáp Cat5e và Cat6 đang dùng phổ biến và nằm sâu trong tường vẫn giữ mức băng thông không đổi? Hiện tại băng thông của các loại cáp này chỉ khoảng 1 Gbit/s. Tình trạng thắt cổ chai chắc chắn sẽ xảy ra.

Với các doanh nghiệp, phương pháp tối ưu nhất hiện nay là thay thế toàn bộ các cáp này bằng cáp quang hoặc cáp đồng chất lượng cao, có thể hỗ trợ tốc độ 10 Gbit/giây. Nhưng điều này rất mất công, tốn tiền bạc và chưa tính đến thời gian bị ngắt mạng để nâng cấp, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các công ty.

Tóm lại, việc thay thế hàng tỷ mét cáp mạng cũ là một cơn ác mộng thực sự cho bất kỳ nhân viên IT nào.

Chuẩn mạng LAN mới gia tăng băng thông mà không cần thay cáp

Một nhu cầu cấp thiết khác là chuẩn WiFi mới 802.11ac Wave 2 được giới thiệu hồi tháng 6, hỗ trợ tốc độ mạng rất cao, với tốc độ lý thuyết lên tới 3,47 Gbit/s. Các phần cứng mạng hiện nay, theo Cisco, cũng hỗ trợ băng thông từ 3 – 5 Gbit/s. Nhưng dây cáp mạng vẫn chỉ ở mức 1 Gbit/s, vậy thì chuẩn WiFi và phần cứng mạng mới cũng chẳng để làm gì (du2ngWiFi đồng nghĩa với việc bạn phải kết nối với một mạng có dây nào đó, đúng không?).

Chính vì vậy mà tổ chức Ethernet Alliance vừa công bố giải pháp mới, đó là chuẩn mạng 802.3bz, còn có tên là Nbase-T, cho biết năng băng thông các cáp mạng cũ lên đến 2,5 Gbit/s và 5 Gbit/s (cho chuẩn Cat5e và Cat6).

Với chuẩn mới này, tốc độ đường truyền mạng Internet sẽ được cải thiện đáng kể, giảm được tình trạng thắt cổ chai từ chuẩn cáp cũ, nhưng lại không tốn thời gian và tiền bạc để nâng cấp.


Nguyên Khang

Theo Infonet

Nguồn : kul.vn

Từ khoá : Chu, LAN, gia, thay

TIN LIÊN QUAN

Raspberry Pi 3 vừa có thêm phiên bản mới Model B+, nâng cấp khá nhiều thứ

Raspberry Pi 3 vừa có thêm phiên bản mới Model B+, nâng cấp khá nhiều thứ so với Model B của năm 2016. Cụ thể: xung nhịp CPU tăng từ 1,2 GHz lên thành 1,4 GHz, Bluetooth 4.1 nâng thành 4.2, có thêm Wi-Fi ac sử dụng băng tần 5 GHz và nâng cấp tốc độ

ViewSonic Ra Mắt Màn Hình Thiết Kế Đồ Họa ColorPro VP68a Đạt Chuẩn Patone Validated

Pantone là một ngôn ngữ tiêu chuẩn cho màu sắc, đóng vai trò quan trọng để hỗ trợ các nhà thiết kế, nhà sản xuất và thương hiệu đưa ra các quyết định hàng ngày. Dòng sản phẩm ColorPro VP68a được cân chỉnh màu sắc ngay từ nhà máy theo chuẩn Pantone

Đây là 6 loại cổng kết nối phổ biến nhất trên laptop, bạn đã biết chưa?

Ngày nay dưới sự phát triển của thiết bị điện tử, các cổng kết nối trên laptop trở nên đa dạng và tốc độ truyền tải đạt mức cao hơn. Hãy cùng tìm hiểu các cổng kết nối phổ biến trên laptop nhé!

Doanh nghiệp lãi hơn 130 tỷ đồng nhờ một chai rượu kết nối Internet

Phát minh mới về chai rượu có màn hình cảm ứng LCD đã đóng góp khoản thu gần 130 tỷ đồng vào quỹ cộng đồng trên trang Indiegogo.

Hiểu về ý nghĩa của các chuẩn Wi-Fi

Khi smartphone và tablet đã trở nên phổ biến trên toàn cầu, Wi-Fi cũng trở thành một công nghệ cốt lõi không thể thiếu trong cuộc sống.

Hướng dẫn lựa chọn mua router wifi ưng ý nhất

Ngày nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu đến từ nhiều nước cung cấp router wifi cho nhiều đối tượng với giá thành rẻ hoặc cao cấp, tuy nhiên còn phân vân thì nên chọn các thương hiệu uy tín, lâu đời trong lĩnh vực thiết bị mạng như

Mạng LTE tốc độ cao nhất thế giới bắt đầu vận hành

Nhà mạng Telstra tại Australia vừa công bố vận hành mạng LTE với tốc độ download tối đa vượt mức 930 Mb/s (Megabit/giây).

Đánh giá bộ định tuyến không dây chuẩn 802.11n Aptek N303HU

Sản phẩm thiết kế gọn nhẹ và có đến 3 anten đẳng hướng để truyền dữ liệu cùng lúc đến thiết bị với băng thông đạt 300 Mbps.

THỦ THUẬT HAY

16 game đố chữ học tiếng Anh hiệu quả trên Android và iOS

Bạn thường nghĩ rằng trò chơi chỉ mang tính chất giải trí đơn giản. Tuy nhiên 5 tựa game dưới đây sẽ mang lại nhiều lợi ích, giúp chúng ta khá nhiều trong việc học và nâng cao trình độ từ vựng tiếng Anh.

Cảnh báo tiện ích chặn quảng cáo Adblock Plus giả trên trình quyệt Chrome

Các loại hình quảng cáo trực tuyến hiện giờ đang rất được nhiều công ty, doanh nghiệp hoặc cá nhân sử dụng trên mạng, và càng ngày càng nhiều người có nhu cầu sử dụng loại hình quảng cáo này, thế nên điều này khiến cho

Cách khắc phục lỗi lag trên iOS 11

Bạn đã tải phiên bản iOS 11 và nhận thấy rằng thiết bị của bạn bắt đầu bị lag khi sử dụng nó. Không chỉ có bạn gặp phải vấn đề như vậy, đặc biệt là trên các thiết bị iDevices thế hệ cũ. Dưới đây cách khắc phục lỗi lag

13 tính năng tuyệt vời của YouTube ít được biết đến

Rõ ràng, YouTube đã quá quen thuộc với nhiều người dùng. Tuy nhiên, ít người biết đến 13 tính năng vô cùng tuyệt vời sau.

Rules Of Survival được đưa lên Steam với giá 43.000 đồng

Rules of Survival, tựa game miễn phí nổi tiếng của NetEase không hiểu vì sao lại chen chân lên Steam và trở thành một mặt hàng với giá 43 nghìn đồng trên nền tảng phân phối game lớn nhất thế giới này, sau một thời gian

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thời lượng pin Asus Zenfone 3 Laser: gần 18 tiếng sử dụng hỗn hợp

Dù chỉ sở hữu viên pin dung lượng 3000mAh nhưng thử nghiệm thực tế cho thấy thời lượng pin Asus Zenfone 3 Laser rất ấn tượng.

Với giá 6,6 triệu đồng, Nokia 6.1 Plus có thực sự đáng mua không?

Nokia của HMD Global đã bắt đầu năm 2018 với Nokia 7 Plus thực sự rất ấn tượng. Điện thoại trông tuyệt đẹp, có một chiếc máy ảnh tuyệt vời và hoạt động cực nhanh với Android One. Nhưng Nokia 6.1 thì lại ngược lại, nó

Đánh giá chi tiết iPhone 13 – Camera và pin được nâng cấp, hiệu năng vượt trội

iPhone 13 ra mắt với nhiều nâng cấp và cải tiến so với thế hệ trước. Nổi bật trong đó phải kể đến hiệu năng, camera và pin. Trong bài đánh giá chi tiết iPhone 13 dưới đây, mình sẽ chỉ ra từng cải tiến Apple đã áp dụng