Đây là 6 loại cổng kết nối phổ biến nhất trên laptop, bạn đã biết chưa?

Ngày nay dưới sự phát triển của thiết bị điện tử, các cổng kết nối trên laptop trở nên đa dạng và tốc độ truyền tải đạt mức cao hơn. Hãy cùng tìm hiểu các cổng kết nối phổ biến trên laptop nhé!  

Cổng kết nối USB-Type A (USB 2.0 và 3.0)

Đây là cổng kết nối trên laptop phổ biến nhất, có thể làm việc với hầu hết các thiết bị ngoại vi hiện nay, bao gồm 2 giao thức là USB 2.0 và USB 3.0. USB 2.0 có tốc độ truyền dữ liệu 60 MB/s, trong khi chuẩn USB 3.0 có tốc độ gấp 10 lần người tiền nhiệm, vào khoảng 600 – 625 MB/s. Vì vậy, các laptop được trang bị SSD hoặc các ổ cứng ngoài tốc độ cao đều sử dụng USB 3.0. 

Đây là 6 loại cổng kết nối phổ biến nhất trên laptop, bạn đã biết chưa?

Cổng USB 3.0 thường được sơn màu xanh dương để phân biệt với USB 2.0

Thông thường, người ta thường phân biệt USB 3.0 với 2.0 bằng cách sơn màu xanh dương vào thanh tiếp xúc, hoặc ghi thêm chữ SS (Super Speed).

Cổng kết nối USB-Type C

USB-Type C được xem là cổng kết nối thế hệ mới thay thế cho USB-Type A, đã được trang bị cho một số mẫu laptop và smartphone hiện nay. Ưu điểm của USB-Type C là nhỏ gọn và dễ thao tác rút ra/cắm vào hơn nhiều cổng kết nối trên laptop khác. Đồng thời, USB-Type C còn hỗ trợ chuẩn USB 3.1 có tốc độ truyền tải dữ liệu tối đa lên đến hơn 1.2 GB/s – gấp đôi chuẩn USB 3.0. 

Cổng USB-Type C

Giao thức Thunderbolt 3

Thunderbolt 3 được xem là giao thức kết nối trên laptop nhanh nhất hiện nay, tốc độ truyền tải gần 5 GB/s, tức gấp 4 lần chuẩn USB 3.1 cao nhất. Thunderbolt 3 sử dụng cổng kết nối USB-Type C, có khả năng kết nối với các ổ cứng, card đồ họa rời giúp tăng khả năng xử lý hình ảnh, màn hình (hỗ trợ độ phân giải đến 5K) và một số thiết bị ngoại vi khác. 

Giao thức Thunderbolt 3

Cổng kết nối HDMI

Cổng HDMI có công dụng truyền tải hình ảnh và âm thanh chất lượng cao, rất phổ biến trên laptop, TV hoặc máy chiếu. HDMI có thể xuất hình ảnh với độ phân giải lên đến 4K, hỗ trợ 8 kênh 24-bit ở 192 GHz giúp truyền tải những công nghệ âm thanh vòm tiên tiến như Dolby TrueHD hay DTS-HD Master Audio, cải tiến vượt bậc sự ổn định khi truyền tải. 

Cổng HDMI trên laptop

Cổng kết nối VGA

Đây là loại cổng xuất hình ảnh tương tự (analog). Mặc dù ra đời khá lâu từ năm 1987 nhưng cổng VGA vẫn rất phổ biến trên nhiều loại laptop, TV và máy chiếu khác nhau. Kích thước của cổng VGA khá lớn, bạn sẽ khó tìm thấy chúng trên các loại laptop mỏng nhẹ như Macbook hoặc Surface Laptop. Độ phân giải tối đa mà cổng VGA hỗ trợ là 1920 x 1200 pixel. 

Cổng VGA khá lớn so với các cổng kết nối khác

Cổng kết nối LAN RJ-45

Nếu bạn sử dụng máy tính để bàn (desktop) thì sẽ rất quen thuộc với cổng LAN RJ-45. Đây cũng là cổng kết nối trên laptop được sử dụng rất nhiều. Cổng LAN RJ-45 cho phép kết nối trực tiếp với các hệ thống mạng có dây Ethernet. Trong khi Wi-Fi đang cực kỳ phổ biến thì Ethernet vẫn vô cùng hữu dụng khi bạn những sử dụng laptop ở những nơi Wi-Fi quá yếu, thậm chí không có Wi-Fi. 

Cổng LAN RJ-45 (Ethernet)

Trần Hòa

TIN LIÊN QUAN

Laptop ASUS màn hình xoay 360 độ thế hệ mới về Việt Nam

ASUS vừa đưa về Việt Nam dòng máy tính thiết kế kim loại mỏng nhẹ VivoBook Flip (TP301UA) thế hệ mới màn hình 13.3 Full HD, có khả năng xoay gập 360 độ, cổng USB Type C 3.1, thời...

Acer trình làng hàng loạt mẫu tablet và laptop thế hệ mới

Acer đã công bố bộ đôi Swift 1 và Swift 3 Ultraslim Notebook và bộ đôi tablet 2-trong-1 là Switch 3 và Switch 5 tại một sự kiện ở New York, Mỹ....

[IFA 2016] Acer Swift 7 laptop mỏng chưa đến 1cm, nặng khoảng 1kg

Bênh cạnh chiếc laptop chơi game siêu khủng Predator 21X thì tại IFA 2016 lần này Acer còn mang đến một chiếc máy tính xách tay được mệnh danh là chiếc laptop mỏng nhất thế giới thời điểm hiện tại.

Samsung đem bút S-Pen của Galaxy Note 7 lên laptop Chromebook Pro

Samsung giới thiệu dòng laptop lai tablet chạy Chrome OS mới mang tên Chromebook Pro, kèm theo một phụ kiện giống hệt bút S-Pen của Galaxy Note 7, mang tên mới là 'PEN'.

USB Type C sẽ là tiêu chuẩn mới để kết nối kính thực tế ảo VR với điện thoại

VirtualLink thông báo các dây cáp cần thiết để kết nối kính thực tế ảo VR với điện thoại sẽ rút gọn lại chỉ bằng một dây USB Type-C. Tiêu chuẩn công nghiệp mới này là một cải tiến lớn trên hệ thống nhiều USB và HDMI mà người dùng cần để kết nối các

Review Trên tay củ sạc nhanh Zendure Superport S3Pro – 65w [2 Type C + 1 Type A] model 2021

Đây là review về Trên tay củ sạc nhanh Zendure Superport S3Pro – 65w [2 Type C + 1 Type A] model 2021 của mình. Mình mua nó với giá 659000. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài […]

THỦ THUẬT HAY

"Hô biến" ảnh đại diện Facebook thành những nhân vật tí hon, tròn trĩnh dễ thương

Nếu đang chán avatar cũ và chưa biết đổi ảnh nào cho nổi bật giữa đám đông thì bạn hãy thử qua cách tạo avatar Facebook theo phong cách Chibi cực cute mà TCN sắp hướng dẫn trong bài viết này. Chỉ với 1 vài thao tác cơ

Cách lưu trang web trên Cốc Cốc thành file PDF

Để lưu trang web trên Cốc Cốc thành file PDF, chúng ta có thể sử dụng ngay tính ăng In (Print) sẵn có trên trình duyệt.

3 cách sử dụng Xiaomi Pad 5 với nhiều tính năng siêu tiện lợi

Hôm nay, hãy cùng mình tìm hiểu cách sử dụng Xiaomi Pad 5 với các tính năng siêu tiện lợi để nó phục vụ bạn tốt hơn trong đời sống, công việc, giải trí nhé

Cách mở chế độ đa nhiệm trên Android 7 cho điện thoại [MỚI]

Chế độ đa nhiệm trên Android 7 (Nougat) cho phép bạn sử dụng cùng lúc 2 ứng dụng trên màn hình. Đây là cách mở ứng dụng trong chế độ đa nhiệm trên điện thoại chạy Android 7.0 cho bạn.

Cách căn chỉnh bảng tính trước khi in trên Google Sheets

Trước khi tiền hành in dữ liệu bảng tính trên Google Sheets, người dùng nên điều chỉnh lại bảng dữ liệu trước khi in để có được bố cực đẹp mắt hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay OPPO A16: Thiết kế mỏng nhẹ, màu sắc trẻ trung, cấu hình đủ dùng cùng viên pin trâu 5.000mAh

Mới đây, OPPO đã chính thức trình làng một chiếc smartphone giá rẻ mới có tên gọi OPPO A16. Sản phẩm nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý của người dùng nhờ sở hữu thiết kế mỏng nhẹ bắt mắt, màu sắc trẻ trung, cấu hình

Trên tay OPPO K9s – Smartphone hơn 5 triệu pin khủng, màn hình 120Hz siêu mượt

OPPO K9s nổi bật với giá bán hấp dẫn, màn hình siêu mượt 120Hz, pin trâu 5.000 mAh,… Đặc biệt, khi cầm trên tay OPPO K9s không hề có cảm giác rẻ tiền nhờ thiết kế có độ hoàn thiện cao, sang trọng và đẳng cấp. Trên tay

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy A32

Mình có dịp được trải nghiệm Samsung Galaxy A32 ngay khi nó vừa được công bố và bài viết này sẽ chia sẻ nhanh những trải nghiệm của mình đối với thiết bị này.