Công nghệ hoạt động của khóa cửa vân tay như thế nào?

Khóa cửa vân tay là một thiết bị sở hữu nhiều công nghệ thông minh, hiện đại được trang bị cho cánh cửa gia đình để tăng cường an ninh, bảo mật. Với một sản phẩm công nghệ hiện đại như vậy, nhiều người dùng vẫn chưa biết cơ chế hoạt động của khóa cửa vân tay như thế nào? 

Mời các bạn đón đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về khóa cửa vân tay và cơ chế hoạt động của khóa cửa vân tay.

Định nghĩa về khóa cửa vân tay?

Khóa cửa vân tay là thiết bị khóa thông minh, hiện đại sử dụng công nghệ sinh trắc vân tay, quét dấu vân tay để cấp quyền truy cập đóng - mở cửa cho những người có thẩm quyền qua việc nhận dạng vân tay của họ. Nói cách khác vân tay chính là chìa khóa dùng để mở cửa thay thế cho những chiếc chìa khóa cơ thông thường.

 

Các nhà khoa học đã chứng minh, dấu vân tay của mỗi người là độc nhất vô nhị (ngay cả những cặp song sinh dấu vân tay cũng không giống nhau) bởi vậy rất khó để thay đổi hoặc giả mạo. Thậm chí, ngay cả khi bạn già thì dấu vân tay của bạn cũng không bị mất đi. Khi công nghệ nghệ nhận dạng tự động ngày càng phát triển thì các nhà khoa học đã nghiên cứu và đưa dấu vân tay vào khóa cửa điện tử nhằm đảm bảo quyền đóng - mở một cánh cửa tự động và từ đó khóa vân tay ra đời

Các công nghệ nhận diện vân tay được trang bị trên khóa

Máy quét vân tay quang học

Quét vân tay quang học phương pháp chụp và so sánh dấu vân tay lâu đời nhất tính đến thời điểm hiện tại. Ngay như tên gọi, chúng ta thấy, kỹ thuật này dựa vào việc chụp ảnh quang học dấu vân tay để nhận dạng. Về cơ bản thiết bị sẽ sử dụng các thuật toán để xử lý các bức ảnh, phân tích các vùng sáng nhất và tối nhất của hình ảnh, từ đó phát hiện các điểm khác biệt trong cấu trúc của các dấu vân tay và so sánh với những dữ liệu khác đã thu được. 

Máy quét vân tay điện dung

Máy quét vân tay điện dung là một trong những công nghệ đọc vân tay phổ biến nhất hiện nay. Bạn sẽ tìm thấy các loại máy quét này trong các flagship của các hàng sản xuất khác nhau, có thể kể đến như Galaxy S9, HTC U12, LG G6 và các sản phẩm khác. Một lần nữa, qua tên gọi, chúng ta cũng có thể hình dung được những thành phần cốt lõi trên cảm biến này, như các thiết bị điện tử, tụ điện quen thuộc. 

Thay vì tạo ra bản sao hình ảnh về mẫu dấu vân tay, thiết bị này sử dụng các bảng mạch tụ điện nhỏ để lưu trữ mẫu phẩm, ghi nhớ đầy đủ mọi chi tiết về dấu vân tay. Vì tụ điện có thể lưu trữ điện tích, việc kết nối chúng với các tấm dẫn điện trên bề mặt của máy quét cho phép chúng ta có thể sử dụng được các tụ điện để theo dõi các chi tiết của dấu vân tay. Phần điện tích được lưu trữ trong tụ điện sẽ được thay đổi một chút khi phần cạnh của ngón tay được đặt trên các tấm dẫn điện, trong khi khoảng cách không khí giữa các đường rãnh trên vân tay sẽ giúp điện tích ở tụ điện gần như không thay đổi. Một mạch tích hợp op-amp sẽ được sử dụng để theo dõi những thay đổi này, sau đó có thể được ghi lại bằng bộ chuyển đổi analog sang kỹ thuật số.


Cơ chế hoạt động của khóa cửa vân tay

Về cơ chế hoạt động thì đa phần các dòng khóa vân tay đều có cơ chế chung đó là: nhận diện vân tay, xác nhận vân tay, mở cửa nếu vân tay đúng, báo sai nếu nhập sai dấu vân tay.


Để tiến hành cho quá trình khóa đọc và nhận diện vân tay, cần phải trải qua các bước như sau.

1/ Đăng ký dấu vân tay người dùng

Để khóa cửa vân tay có thể đọc và nhận diện được vân tay thì trước hết bạn cần đăng ký các dấu vân tay của mình để khóa ghi nhớ.

2/ Mở khóa bằng vân tay

Việc mở khóa bằng vân tay cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần đặt đầu ngón tay đã đăng ký lên đầu đọc vân tay của khóa. Hệ thống xử lý của khóa vân tay sẽ đọc, nhận diện vân tay. Nếu vân tay đúng, đặt đúng vị trí khóa sẽ nhanh chóng nhận diện và các chốt khóa sẽ được mở ra.


Trên đây chúng tôi đã cung cấp những thông tin hữu ích về sản phẩm khóa cửa vân tay và các công nghệ được trang bị trên nó 

Nếu bạn có nhu cầu sử dụng sản phẩm này, vui lòng liên hệ với nhà phân phối khóa cửa vân tay Kitos

Kitos Việt Nam

Địa chỉ : Ellipse Tower, 110 Trần Phú, P. Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại:  0822.86.1919

Website: https://kitos.com.vn/

HOTLINE: 0822.86.1919

Gmail: kitosvietnam@gmail.com

TIN LIÊN QUAN

Có thể bẻ khóa smartphone bằng dấu vân tay giả in trên giấy

Nếu bạn nghĩ công nghệ bảo mật vân tay trên smartphone là an toàn, bạn sẽ cần phải nghĩ lại.

Dùng máy in mở khóa vân tay trên smartphone

Sử dụng máy in với mực và giấy đặc biệt, vân tay có thể được sao chép và dùng để vượt qua cơ chế bảo mật trên điện thoại thông minh.

Với Xiaomi Mi 5S bạn sẽ có thể mở khóa bằng vân tay bất kì đâu trên màn hình

Sau những thông tin rò rỉ về thông số kỹ thuật của Xiaomi Mi 5S thì nguồn tin mới đây còn tiết lộ thiết bị này có thể sẽ được trang bị Sense ID, công nghệ cảm biến vân tay...

Apple được Nga yêu cầu hỗ trợ mở khóa iPhone của sát thủ giết đại sứ Nga

Truyền thông báo giới Thổ Nhĩ Kỳ vừa cho biết, hãng công nghệ Apple đã được Nga yêu cầu giúp đỡ mở khóa iPhone của sát thủ hạ sát đại sứ Nga tại nước này.

FBI mở khóa thành công iPhone, kết thúc cuộc chiến với Apple

Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI), ngày 28/3 thông báo họ đã mở được khóa chiếc iPhone 5c của hung thủ gây ra vụ xả súng ở San Bernardino hồi cuối năm ngoái đồng thời kết thúc cuộc chiến pháp lý căng thẳng với hãng sản xuất iPhone, Apple.

THỦ THUẬT HAY

Cách cập nhật iOS 15.1.1 để khắc phục tình trạng gián đoạn cuộc gọi

Một vài người dùng iPhone 12 series và iPhone 13 series thỉnh thoảng gặp sự cố bị ngắt cuộc gọi trên iOS cũ. Sau đây là cách cập nhật iOS 15.1.1 để khắc phục hiệu quả lỗi này nhé!

Trải nghiệm Find X Launcher Pro, launcher phong cách iPhone XS Max đang miễn phí

Mặc dù tên gọi và giao diện người dùng khá giống với chiếc smartphone mới ra mắt của hãng điện thoại OPPO, nhưng Find X Launcher Pro lại có nhiều điểm tương đồng với iPhone XS Max hơn, đặc biệt

Cách tùy biến lại thông báo trên màn hình khóa

Sau đây, TECHRUM xin chia sẻ với các bạn một cách để tùy biến lại thông báo trên màn hình khóa nếu cảm thấy quá nhàm chán với giao diện mặc định, hoặc đơn giản là muốn thêm tính năng trả lời nhanh mà không cần mở trực

Cách đưa nhiều ảnh vào một tập tin PDF trên Windows 10

Giả sử bạn muốn chia sẻ nhiều ảnh với bạn bè. Nếu muốn chuyển nhiều file ảnh sang PDF để họ có thể xem và tải tất cả ảnh chỉ trong một lần, đây là cách.

Những điều lưu ý khi mua điện thoại cũ "qua tay"

Năm mới sắp đến, và đây là thời điểm thích hợp nhất để mọi người-mọi nhà mua sắm. Nhiều bạn lựa chọn siêu thị hay cửa hàng điện thoại uy tín để có...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo Tab 3 7 Essential: Trải nghiệm tốt trong tầm giá

Với mức giá hợp lý, Lenovo Tab 3 7 Essential thực sự là một thiết bị chất lượng mang đến trải nghiệm tốt trong phân khúc phổ thông.

Đánh giá chi tiết Khẩu Trang Lọc Khí LG Puricare

Khẩu trang LG Puricare là một trong những sản phẩm công nghệ chống Covid được LG cho ra mắt tại sự kiện triển lãm công nghệ tiêu dùng lớn nhất thế giới - CES 2021. Mặc dù LG không phải là thương hiệu duy nhất giới thiệu

Đánh giá camera Galaxy On7: Rất tốt trong tầm giá

Đánh giá camera Galaxy On7 - smartphone có thiết kế sang trọng và bộ đôi camera chụp ảnh rất tốt trong tầm giá